Nhân quả – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Chiên thì Người cho đứng bên
phải, còn dê ở bên trái Mt 25,33).
"Nhân" là nguyên nhân,
"Quả" là kết quả. Nhân là cái mầm.
Quả là cái hạt do mầm ấy phát sinh. Trong
nhân có qủa và trong qủa có nhân. Chính
trong Nhân hiện tại có hàm chứa cái Qủa tương
lai. Nhân thế nào thì Qủa thế
ấy. Thưởng phạt ngày sau
đều tùy thuộc vào những hành động tốt
hoặc xấu của chúng ta thực hiện ngày hôm nay.
Nói chung, ai trong chúng ta cũng muốn
được hưởng hạnh phúc cả đời
này lẫn đời sau. Chúng ta biết con đường
lên thiên đàng là thiên đàng mà. Nếu chúng ta muốn
được hưởng an lạc ngày sau, chúng ta
phải sống vui tươi và an bình
ngày nay. Biết rằng cuộc đời ai cũng có
những sự chen lẫn giữa vui
sướng và khổ sầu. Sự khổ
đau trong cuộc sống không phải luôn luôn là sự
tiêu cực. Vì sự đau khổ cần thiết
như là những thử thách để giúp ta tinh luyện
cho cuộc đời sáng thêm. Ví như lửa thử vàng,
gian nan thử đức vậy.
Kết thúc Năm Phụng Vụ, Giáo
Hội mừng Đại Lễ Chúa Kitô Vua, Vua Các Vua, Chúa
Các Chúa. Chúa
Giêsu là trung gian giao hòa giữa trời với đất.
Ngài đã nhập thể để rao
truyền tin mừng cứu độ. Chính
Ngài là trung tâm và là cốt lõi của tất cả mọi
sự hiện hữu. Ngài mở lối
dẫn chúng ta vào hưởng niềm vui hạnh phúc
Nước Trời. Con đường Chúa đi là
con đường yêu thương trong khổ giá. Muốn
lãnh nhận ơn cứu độ, chúng ta phải dõi theo lối bước của Ngài. Hai
giới răn nồng cốt tóm kết tất cả
lề luật là yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu
thương anh chị em như chính mình. Đức
yêu thương được thể hiện qua sự
giúp đỡ, chia sẻ, thăm viếng và sống tình bác
ái với nhau. Con đường đức ái là con
đường tuyệt hảo dẫn vào quê trời.
Chúa Giêsu dẫn bước chúng ta vào
cuộc sống thật ngày sau qua dụ ngôn phân
định Chiên và Dê.
Chiên và dê chỉ là hình ảnh tượng trưng gởi theo một sứ điệp nói về
sống bác ái vị tha. Chiên dê, phải trái, bên này bên kia hay thiên đàng hỏa ngục là ranh
giới để phân biệt tốt xấu, lành dữ và
thưởng phạt. Phúc thay những ai được
xếp vào hàng bên phải: Hãy đến, hỡi những
kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là
Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi
từ khi tạo dựng vũ trụ (Mt 25, 34). Không phải
tự nhiên hùa theo đám đông mà
được ơn cứu độ. Mỗi
người phải phấn đấu từng ngày
để nên trọn lành. Chúng ta có thể quan sát hình
ảnh một thửa ruộng trong đó có lúa và cỏ
dại. Khi chủ ruộng vun xới chăm
sóc cả hai lúa và cỏ đều được
hưởng phân bón và tưới gội đồng
đều. Lúa và cỏ cùng chung
hưởng nắng ban mai, sương sớm và mưa
nguồn. Phát triển tốt nhưng kết qủa thì khác
nhau, lúa trổ sinh bông hạt và được thu hoặch cho vào kho lẫm. Còn cỏ
dại bị người ta chà đạp và thu
gọn đem thiêu đốt.
Theo giáo lý Nhà Phật, nhân là năng
lực phát động, Quả là sự hình thành của
năng lực phát động ấy. Nhân và quả là hai
trạng thái tiếp nối nhau mà có. Nếu
không có Nhân thì không có Quả và nếu không có Quả thì không
có Nhân. Cũng chính trong cái Quả
hiện tại, đã có hình bóng của Nhân quá khứ.
Vì thế, mỗi vật đều có thể gọi là nhân
hay quả: Đối với quá khứ, thì nó là quả,
nhưng đối với tương lai thì nó là nhân. Nhân và qủa tiếp nối nhau và đắp
đổi nhau như những vòng trong sợi dây chuyền.
Nhân qủa đi đôi và ảnh hưởng
tới nhau như gieo gió thì gặt bão. Việc lành hay
việc dữ đều có quả báo, chỉ khác nhau
đến sớm hay muộn mà thôi. Đôi khi chúng ta tự
hỏi rằng tại sao những người làm ác mà
họ vẫn sống phây phây lại giầu có sung
sướng, trong khi những người hiền lành,
đạo đức lại rơi vào cảnh túng quẫn
và khổ đau. Câu trả lời là
đời sống tạm này chưa kết thúc, chúng ta
chưa thể kết luận thế nào là hạnh phúc
thật.
Một Nhân không thể sinh ra Quả, mà
phải nhờ vào môi trường vạn vật chung quanh. Sự vật trong
vũ trụ nầy đều là sự tổ hợp
của nhiều nhân duyên. Cho nên không có
một Nhân nào có thể tự tác thành kết quả
được, nếu không có sự giúp đỡ của
nhiều Nhân khác. Sự liên đới
trùng trùng điệp điệp giữa muôn loài làm thành
bước tiến của thiên nhiên vạn vật. Không có thụ tạo nào đứng riêng biệt
một mình trong vũ trụ. Nói rằng hạt lúa
sanh ra cây lúa, là nói một cách giản dị cho dễ
hiểu, chứ thật ra hạt lúa không thể sanh ra gì
được cả, nếu để một mình nó
giữa khoảng trống không, thiếu không khí, ánh sáng,
đất nước và nhân công. Có biết
bao nhiêu yêu tố để hình thành một chuỗi Nhân
Quả. Trong bất cứ một loài thụ tạo
nào cũng có mỗi liên hệ chằng chịt với
thế giới hiện hữu chung quanh.
Về phương diện tinh thần,
những tư tưởng và hành vi trong
quá khứ, tạo cho ta những tính tình tốt hay xấu
trong hiện tại. Tư tưởng và hành
động quá khứ là Nhân, tính tình và nếp sống trong
hiện tại là Quả. Tính tình và nếp
sống hiện tại là Nhân, để tiếp tục
tạo ra hành động trong tương lai là Quả.
Nhân Qủa tiếp nối không ngừng qua những hành vi chúng ta thực hiện hằng ngày. Chúng ta có thể thay đổi và sửa sai
những lầm lỡ trong qúa khứ để tạo
thành Nhân tốt. Không bao giờ trễ,
nếu chúng ta biết bắt đầu lại. Mỗi ngày chúng ta có thể tạo nhân tốt,
hậu qủa sẽ tốt. Sống
trong xã hội, con người phải tương trợ
và có ảnh hưởng lẫn nhau. Tục ngữ
nói: Gần mực thì đen, gần đèn thị rạng.
Một người làm phúc, muôn người
đều được hưởng nhờ.
Một cây trổ hoa, cả vườn cây thơm
hương.
Sống bác ái vị tha là một bổn
phận cao quý của con người. Chúng ta thường
gặp thấy các Tăng Ni Phật Giáo đi khất
thực. Các Tỳ-kheo đi một mình hay từng nhóm, không
đứng trước cửa chợ mà đi theo thứ
tự, từ nhà này sang nhà khác, không phân biệt, mắt nhìn
xuống và yên lặng đứng đợi trước
mỗi cửa nhà để xem thức ăn có
được đặt vào bình bát không. Khất
thực là xin vật thực của người
đời để nuôi thân mà cũng còn có bổn phận
nhắc nhở chúng sinh làm việc phúc đức. Trong
Đạo Công Giáo, Kinh Bổn có dạy thương
người có mười bốn mối, thương xác
bảy mối: Cho kẻ đói ăn. Cho
kẻ khát uống. Cho kẻ rách rưới ăn mặc. Viếng kẻ
liệt cùng kẻ tù rạc. Cho khách
đỗ nhà. Chuộc kẻ làm tôi.
Chôn xác kẻ chết. Thương linh
hồn bảy mối: Lấy lời lành mà khuyên
người. Mở dạy kẻ mê muội.
Yên ủi kẻ âu lo. Răn
bảo kẻ có tội. Tha kẻ dể
ta. Nhịn kẻ mất lòng ta. Cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Đây là những mối phúc quan trọng giúp
đỡ tha nhân về vật chất và tinh thần.
Thật ngạc nhiên khi chúng ta nghe Chúa Giêsu dùng
dụ ngôn nói về ngày phán xét. Ngài phán xét về
thực hành đức yêu thương hơn là về
những sa ngã phạm tội khác.
Được thưởng hay bị phạt đều
tùy thuộc vào việc thực hành mười bốn
mối này.
Con người không thể nên tốt
một mình, nhưng phải tương trợ lẫn nhau
mà sống. Người ta thường nói: Thiên thời,
địa lợi và nhân hòa. Ba yếu tố
kết thành sự thành công. Chúng ta cần có tha nhân
để cùng chia sẻ nâng đỡ, cần có cuộc
sống xã hội để cộng tác xây dựng và
cần có người đồng hành để chung vai sát
cánh gánh vác công việc. Ngày phán xét sau cùng,
thẩm phán sự sống sẽ hỏi chúng ta về
sự liên đới Nhân Qủa giữa người
với người. Với những người
tạo Nhân tốt qua việc bác ái, sẽ được
nghe những lời an ủi: Vì xưa Ta
đói, các ngươi cho ăn; Ta khát, các ngươi đã
cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp
rước (Mt 25, 35).
Bất cứ vị thánh nào cũng có
trái tim yêu thương rộng mở. Các Ngài biết chia sẻ và dâng hiến. Hiến dâng cuộc đời cho Chúa và phục
vụ tha nhân. Không có sự liên
đới với tha nhân, chúng ta khó có thể nên trọn
lành. Tha nhân tốt hoặc xấu
vẫn có thể sẽ giúp chúng ta nên tốt lành. Chúng
ta có thể tìm tựa nương đức ái nơi
những người khốn cùng, nghèo đói, cô đơn,
bệnh hoạn, tù đầy và thất vọng. Họ chính là hình ảnh của Đấng đã
dám thí mạng vì yêu. Giúp đỡ những kẻ bé
mọn và cùng khốn nhất là chúng ta đang làm cho chính
Chúa, Chúa Giêsu đã phán: Ta mình trần, các ngươi đã
cho mặc; Ta đau yếu các ngươi đã viếng
thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến
với Ta' (Mt 25, 36).
Thật đáng phải run rẩy và
sợ hãi khi chúng ta phải đối diện với
sự phán xét sau cùng. Thiên Chúa nhân từ
nhưng công bằng vô cùng. Giờ phán xét
sẽ không có một ai khác chống lưng cho chúng ta. Chúng ta cũng không còn điểm tựa nào khác
để biện hộ. Sự thật
phơi bầy trước tôn nhan chói lòa của Tạo Hóa.
Chúng ta gieo Nhân nào thì sẽ được
gặt Qủa đó. Trong cuộc lữ hành trần
thế, biết bao lần chúng ta ngoảnh mặt làm
ngơ trước nỗi đau khổ, đói khát và cùng
quẫn của anh chị em, giờ đây chúng ta phải
đối diện: Rồi Người cũng sẽ nói
với những kẻ bên trái rằng: 'Hỡi
phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà
vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma
quỷ và kẻ theo chúng (Mt 25,41).
Ngày phán xét, Chúa sẽ không chất
vấn chúng ta về bao nhiêu việc vĩ
đại đã thực hiện. Chúa Giêsu nhắc nhở
các môn đệ: Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ
thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng
vì tên anh em đã được ghi trên trời (Lc 10,20). Thiên Chúa không đếm bao nhiêu giờ
chúng ta đã đọc kinh, cầu nguyện, lần
hạt, tụ họp sinh hoạt… Chúa sẽ nhìn xem trái tim của chúng ta đã mở rộng yêu
thương đến mức nào. Chúng ta đã chia sẻ
gì cho những kẻ bé mọn nhất của Chúa. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta qua ý muốn của
Chúa, nhưng để cứu chuộc chúng ta, Chúa lại
dành quyền cho chúng ta lựa chọn. Hạnh phúc thay
những ai được Chúa cho đứng về phía bên phải:
Còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn
thu" (Mt 25,46).
Lạy
Chúa, đã rất nhiều lần chúng con đã thưa
rằng: Lạy Chúa có bao giờ chúng con đã thấy Chúa
đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay
ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu? (Mt 25,44). Chúa trả lời: Ta bảo các
ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một
trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây là các
ngươi đã làm cho chính Ta'. (Mt 25,40).
Xin Chúa khơi dậy lòng yêu thương bác ái nơi tâm
hồn, để chúng con biết cùng chia sẻ. Chúng con
cảm tạ danh Chúa muôn ngàn đời. Amen.
|