Chúa sẽ luận
xét chúng ta về điểm nào?
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa
Nhật’ – Achille Degeest)
Chúa Giêsu dựng nên
một cảnh đầy hình ảnh để nói cho
biết nguyên tắc phân xử khi đến ngày cuối
cùng.
Qua đó Ngài muốn dạy chúng ta ngày nay phải sống theo nguyên tắc nào. Các yếu
tố Ngài dùng để dựng cảnh để minh
giải cho giáo huấn đều quen thuộc với
người nghe Ngài nói. Nhiều truyện ký Do thái
thuộc loại văn gọi là khải huyền
trước Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh ít
nhiều kinh khủng về ngày tận cùng lịch sử.
Chúa Giêsu lấy lại một số không quá đáng và Ngài
nhấn mạnh đến điểm Ngài cho là tối quan
trọng: các cử chỉ yêu thương đối
với người nghèo và người hèn mọn là
những kẻ Ngài tự đồng hóa. Cá nhân Ngài không
cần ai giúp của ăn, nơi ở, áo mặc, nhưng
Ngài muốn được chúng ta phục vụ trong con
người những kẻ Ngài tuyên bố là anh em ưu ái
của Ngài. Nên lưu ý khi mô tả hình ảnh
vị vua ngự trên ngai tòa vinh hiển, Chúa gợi ra
quyền hành quân vương và thẩm phán của Ngài
nghĩa là quyền quản lãnh toàn thể nhân loại.
Một vài điểm để suy gẫm rút ra từ bài
học này:
1) Các người
lành trả lời: Lạy Chúa, có khi nào chúng tôi thấy Chúa
đói khát…
Như thế các
người lành có hành động yêu thương
đối với người nghèo túng cũng không biết
rõ tất cả tầm mức các việc mình làm. Có khi nào người
ta thấu suốt ý nghĩa một hành vi
yêu thương chân chính? Thiên Chúa ẩn mình
giữa người ta có thể khiến chúng ta kinh
ngạc, nhưng phải chăng chính việc ấy giúp
Ngài đến rất gần với chúng ta? Chúng ta không thể nào chịu nổi nếu Ngài
tỏ mình trong thực tại quyền năng của Ngài.
Ngài để cho chúng ta giao thiệp
được nơi đặc điểm thâm sâu
nhất mà cũng phù hợp với chúng ta; Ngài là tình yêu
hiến tặng cho khả năng yêu thương của
chúng ta. Để chúng ta có thể yêu
thương Ngài cách rất thiết thực và luôn vừa
tầm chúng ta. Ngài tự đồng hóa
với người sống bên cạnh mà chúng ta gặp
gỡ và có thể đón tiếp vào trong lòng; Ngài tự
đồng hóa các đặc biệt với người
khốn khổ mà chúng ta có thể và phải giúp đỡ
về mặt thể xác lẫn tinh thần. Người Kitô hữu hãy nhờ lại hai
lời Chúa dạy. Lời thứ nhất: sẽ luôn
còn có người nghèo ở giữa các người.
Lời thứ hai: Ta ở với các ngươi cho
đến tận thế. Có thể nói Chúa ở voới
các môn đệ cho đến tận thế trong con
người những kẻ nghèo khổ. Ngày nay chúng ta có
thực sự xác tín có những người túng thiếu,
trong họ, Chúa chờ đợi tình yêu thương
của chúng ta hay không? Đặt mình ở mức
độ bản thể thần linh Chúa Giêsu đã phán: Cha
với Ta là một. Chúa Cha lại là tình yêu.
Tình yêu ấy, khi xuống mức độ nhân tính đã
khiến Chúa Giêsu nói: người nghèo với Ta là một.
Điều này đo lường tầm quan trọng các
hành vị chúng ta đối với người nghèo.
2) Các kẻ bị
chúc dữ sẽ nói như người lành: Lạy Chúa, có
khi nào chúng tôi thấy Chúa đói khát…
Các kẻ bị
loại bỏ, các kẻ cứng lòng, các kẻ buông
tuồng, ích kỷ cũng không nhận rõ tất cả
tầm mức thái độ của mình. Có
những trường hợp bỏ qua không hành động
cho người nghèo khổ tương đương
với việc ấn họ sâu thêm vào cảnh khốn cùng.
Hình phạt đáng sợ của thái
độ ấy ở chỗ tương đương
với việc hất hủi Thiên Chúa. Thế
mà nếu Thiên Chúa là tình yêu trọn vẹn, Ngài cũng là
công lý hoàn toàn. Công lý ấy tỏ ra
ở chỗ Ngài không ép buộc những ai khước
từ Ngài. Sự cùng khổ và cô đơn của
người đã khước từ Thiên Chúa là một
đau đớn vô cùng khổ sở hơn mọi đau
đớn trần gian này. Người Kitô hữu được
mời gọi phải coi trọng hết sức trách
nhiệm của mình đối với những
người nhỏ bé, yếu
đuối, khốn khổ, để khỏi bị tách
biệt xa Thiên Chúa. Để kết thúc nên lưu ý một
chi tiết: Chúa phán: mỗi một lần các người
làm điều ấy… Trong ngôn ngữ Chúa Giêsu dùng (tiếng
aram) động từ
“làm” ở đây bao gồm ý nghĩa “phục vụ”.
Người ta liên tưởng đến lời Chúa Giêsu:
Ta đến để phục vụ. Trước
mặt Thiên Chúa có ai nghèo hèn và cực khổ hơn
những người tội lỗi là chúng ta tất
cả? Chúa Giêsu đã đặt mình
phục vụ chúng ta, mưu cầu ơn cứu
độ, hạnh phúc và hân hoan cho chúng ta. phúc cho chúng ta nếu bắt tay làm, nghĩa là
hành động phục vụ cho sự cứu rỗi và
hạnh phúc của những người nghèo nhất trong
anh em chúng ta.
|