Các Vị Tử Đạo Mới Của
Thời Đại
(Trích trong
‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Mỗi lần nói đến các
thánh tử đạo, là chúng ta nghĩ ngay đến
cảnh đầu rơi, máu đổ, gông cùm, gươm
giáo… Thế nhưng, ở thời đại đang
tiến dần tới Thế kỷ 21, những cảnh
hành trình tàn bạo, cổ điển ngày xưa và sự
bắt đạo của các chính quyền hầu như
không thể tái diễn. Vì hiến pháp của bất cứ
quốc gia nào cũng tôn trọng tự do tín ngưỡng
và các quyền cơ bản của con người. Đàng
khác, các án tử hình cũng dần dần được
loại bỏ trong các bộ luật hình sự trên thế
giới.
Ngày nay, khái niệm về tử
đạo được hiểu rộng rãi hơn. Vì
tử đạo là người dám chết cho công lý, cho hòa
bình, chết cho con người, nhất là những
người nghèo khổ hay bị áp bức, nói chung là
chết vì chính Đạo, chết vì muốn sống theo
con đường Tin Mừng của Chúa Giêsu, sống cho
chân lý Phúc Âm. Trường hợp của cha Maximilianô Kolbê,
ngài đã tự nguyện chết thay cho một
người tù khác có gia đình, trong trại tập trung
của Đức Quốc xã. Vào năm 1971, Đức
Phaolô VI không coi Cha là vị tử đạo, chỉ coi Cha
là một người chịu đau khổ vì đức
tin thôi (Confessor). Nhưng khi phong thánh cho cha vào năm 1982,
Đức Gioan Phaolô II đã coi cha là một vị tử
đạo. Trong bài giảng phong thánh cho Cha Kolbê, Đức
Thánh Cha nói: “Cái chết được cha hồn nhiên
đón nhận vì yêu người đồng loại, cái
chết ấy lại không làm cho cha Kolbê đặc biệt
giống Đức Kitô sao, Đức Kitô là mẫu mực
của mọi vị tử đạo, là Đấng
hiến mạng sống mình cho anh em?”
Trong Tông Thư “Tiến
đến thiên niên kỷ thứ ba” (TMA), Đức Thánh
Cha kêu gọi các Giáo Hội địa phương lập
danh mục các vị tử đạo mới của
thế kỷ này. Vì “trong thế kỷ này lại có
những người tử đạo, thường là âm
thầm, họ như thể là “những chiến sĩ vô
danh”vì đại cuộc của Thiên Chúa. Giáo Hội không
chỉ có những người đổ máu vì Đức
Kitô mà còn có những bậc thày về đức tin,
những nhà truyền giáo, những người tuyên xưng
đức tin, những Giám mục, Linh mục, các trinh
nữ, những người kết hôn, góa bụa và
trẻ em” (TMA. 37).
Anh chị em thân mến,
Các Thánh Tử đạo là
những người sống, làm chứng, loan truyền
mầu nhiệm Thánh giá. Mỗi Kitô hữu, dầu không
phải trải qua cái chết tử đạo thì
đời sống vì đạo, sống vì Chúa, cho Chúa,
cũng vẫn có thể loan truyền mầu nhiệm
Thập giá cho thế giới. Sống như một chứng
nhân là điều kiện thiết yếu để có
thể chết như một chứng nhân.
Không hiểu vì lý do gì mà các vua quan
Việt Nam ngày xưa
đã dùng Thập giá làm phương tiện để thách
đố niềm tin của các vị tử đạo.
Họ gọi đó là “Quá Khóa”để dùng Thập giá
vạch ranh giới giữa cái sống và cái chết:
bước qua hay không bước qua Thập giá.
Bước qua là được tiếp tục sống
ở đời này, được trả lại tất
cả những gì đã mất, được tặng thêm
bao phú quý vinh hoa. Không bước qua là chấp nhận tù
đày, mất tất cả và mất chính mạng
sống. Chỉ cần một quyết định là
mọi chuyện sẽ thay đổi. Chỉ cần
một bước chân…
Đã có người bước
qua và đã có nhiều người không bước qua, không
quá khóa. Đã có người được khiêng qua
Thập giá, nhưng đã co chân lên, như Thánh Antôn
Nguyễn Đích. Đã có người bước qua
Thập giá, nhưng sau lại hối hận, đó là
trường hợp của ba vị thánh Augustino Phan
Viết Huy, Nicôla Bùi Đức Thể và Đaminh Đinh
Đạt. Vua Quan đã bày ra trước mặt các ông 10
cây vàng, một tượng Chúa Chịu Nạn và một
thanh gươm, rồi nói: “Cho bay tự ý chọn,
bước qua tượng thì được vàng, bằng
không thì gươm sẽ chặt đôi người bay ra,
xác sẽ bị bỏ trôi ngoài biển”. Đúng đây là
một chọn lựa nghiêm chỉnh, chọn lựa này
đụng đến tương lai và sinh mạng của
tôi. Chọn lựa này bày tỏ thái độ của tôi
đối với Đức Giêsu. Tôi chọn Chúa hay tôi
chọn tôi. Thánh Anrê Kim Thông nói với quan tỉnh: “Thánh giá
tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được”. Thánh
Stêphanô Ven nói: “Tôi đã suốt đời thuyết
giảng về đạo Thập giá, nay tôi lại
đạp lên Thập giá thế nào được? Tôi
thiết nghĩ sự sống đời này đâu quý hóa
đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua!”
Nhiều vị tử đạo
đã được mời giả vờ bước qua
Thánh giá, để quan có cớ mà tha cho, còn đức tin
bên trong thì quan không đụng đến. Đây là một
cám dỗ khá tinh vi và hấp dẫn, có vẻ
được cả hai, đời này và đời sau. Nhưng
liệu tôi có thể bên ngoài chà đạp một
Đấng mà bên trong tôi tôn thờ không? Đứng
trước Thánh giá là đứng trước một
chọn lựa dứt khoát, không có giải pháp dung hòa hay
lập lờ. Không ai có thể làm tôi hai chủ.
Điều này vẫn đúng cho những chọn lựa
mỗi ngày của các Kitô hữu qua mọi thời
đại.
Không bước qua Thánh giá là làm
chứng về niềm tin vào Đức Kitô. Dù chỉ là
cây gỗ xếp chéo nhau, nhưng đó vẫn là một
biểu tượng cho Thầy Chí Thánh, Đấng đã
chịu chết trên Thánh giá. Các vị tử đạo
đã không bước qua Thánh giá, vì họ tin Đức
Giêsu là Con Thiên Chúa. Nhưng các ngài không phải chỉ là
những chứng nhân đức tin mà còn là những
chứng nhân đức mến. Đức Giêsu không phải
chỉ là Đấng các ngài tin, mà còn là Đấng các ngài
yêu mến bằng một tình yêu lớn nhất: “Không có tình
yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh
mạng sống vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).
Cuối cùng, các vị Tử đạo còn là những
chứng nhân cho một niềm hy vọng mãnh liệt vào
sự sống đời sau. Cái chết khủng khiếp
đang chờ họ, nhưng họ như nhìn thấy
thế giới ở đàng sau cái chết tạm thời.
Họ thấy Thiên đàng, thấy sự sống vĩnh
cửu và hạnh phúc trường tồn. Chính vì thế,
cái chết tử đạo không bao giờ mang nét bi đát
của sự tuyệt vọng. Trái lại, nó ẩn
chứa một sự bình an, vui tươi của
người được hạnh phúc gặp Đấng
mình mới tin mà chưa giáp mặt.
Anh chị em thân mến,
Các vị tử đạo là
những chứng nhân dám chết cho niềm tin, cho tình yêu,
cho chân lý của Tin Mừng. Có thể chúng ta không
được ơn tử đạo, nhưng chắc
chắn chúng ta phải trở nên chứng nhân cho Chúa. Làm
chứng cho Chúa, nếu không phải đổ máu thì
cũng phải chấp nhận mất mát thiệt thòi,
bị coi rẻ. Làm chứng đòi trả giá. Giá càng cao thì
lời chứng càng đáng tin. Mỗi thời đại
nhạy cảm với một lối làm chứng. Lối
làm chứng của cha Kolbê, của Mẹ Têrêsa Calcutta,
của các tu sĩ bị ám sát ở Algêri, rất hấp
dẫn con người hôm nay. Cần tìm được
những lối sống Tin Mừng phù hợp khiến
người ta dễ tin có Chúa, có linh hồn, có đời
sau. Giữa một thế giới chạy theo tiện nghi
vật chất và không cần đến Thiên Chúa, phải
chăng người Kitô hữu được mời
gọi sống một đời sống đơn sơ,
chia sẻ và phụ vụ trong vui tươi? Khi con
người hôm nay như bị cuốn hút vào cơn
lốc của hưởng thụ, khoái lạc, quyền
lực, phải chăng người Kitô hữu
được mời gọi làm chứng bằng thái
độ thanh thoát, trong sáng và vô vụ lợi? Làm chứng
bao giờ cũng là lội ngược dòng thế gian. Các
Thánh Tử đạo đã làm chứng trong thời bị
bách hại. Là con cháu các ngài, chúng ta được mời
gọi làm chứng trong thời đất nước
chuyển mình theo kịp thế giới. Thời nào,
người Kitô hữu cũng được đặt
trước Thánh giá, dấu hiệu của một tình yêu
hiến thân, một sự từ bỏ tận căn,
một sự khiêm hạ đến tận cùng. Hãy
đặt Chúa lên trên mạng sống của mình, yêu Chúa
trên hết mọi sự.
|