Tẩy
uế Đền Thờ
(Trích: tgpsaigon)
Đem
tất cả những thứ này ra khỏi đây,
đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán (Ga 2,16)
Suy niệm:
Vào thời Đức Giêsu,
lễ Vượt Qua là một trong ba đại lễ,
buộc người Do Thái ở khắp nơi phải hành
hương về Đền thánh Giêrusalem để sát
tế và ăn bữa tiệc chiên Vượt Qua, kỷ
niệm biến cố Xuất Hành, trong đó Đức
Chúa đã dùng Môsê giải phóng con cháu Giacóp là dân Do Thái
khỏi ách làm nô lệ cho dân Ai Cập.
Đền
Thờ là dấu chỉ Đức Chúa hiện diện
giữa dân Người. Không kể đền thờ
tạm là Nhà Lều trong thời gian 40 năm dân Do Thái
đi qua sa mạc, còn có ba Đền Thờ
được xây dựng tại Giêrusalem là Đền Thờ
Salômôn, Đền Thờ Sau Lưu Đầy và Đền
Thờ thời vua Hêrôđê.
Sự bất kính do bọn con
buôn gây ra đã khiến Đức Giêsu rất đau lòng.
Người nổi cơn thịnh nộ và đã dùng dây
thừng cột thú vật được ném bừa bãi
ở đó, chắp lại thành roi rồi dùng mà đánh
đuổi bọn con buôn ra khỏi Đền Thờ.
“Đừng biến nhà Cha tôi
thành nơi buôn bán”: Nói câu này, Đức Giêsu tự xưng
là Con Thiên Chúa. “Nơi buôn bán” hay “hang trộm cướp” là
kiểu nói diễn tả tình trạng bất kính ở
trong Đền Thờ, một nơi tôn nghiêm thờ
phượng Đức Chúa. Thế là ứng nghiệm
lời các ngôn sứ đã tuyên sấm quở trách dân Do Thái
xưa (Gr 7,11).
“Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa
mà tôi đây sẽ phải thiệt thân”: “Sẽ phải
thiệt thân” nghĩa là “sẽ phải chết”. Như
vậy ý nghĩa lời Thánh Vịnh 69,10
như sau: lòng nhiệt thành với Đền Thờ
sẽ dẫn Đức Giêsu đến chỗ
Người sẽ bị người đời bách
hại (Ga 15,5).
“Ông lấy dấu lạ nào
chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm
như thế?”: “Người Do Thái” trong câu này ám chỉ các
chức sắc Đền Thờ là các Tư tế và
thầy Lêvi. Họ bực tức khi thấy Đức
Giêsu tự động đuổi bọn con buôn ra khỏi
Đền Thờ. Do đó họ hạch hỏi
Đức Giêsu dựa vào dấu lạ nào để
chứng minh mình có quyền làm như thế. Trước
đây họ cũng nhiều lần đòi Đức Giêsu
chứng minh do Thiên Chúa sai đến, bằng cách phải
làm các phép lạ cho họ thấy mà tin (Mt 12,38 ; Mc 8,11 ; Lc
11,16).
“Các ông cứ phá Đền
Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng
lại”: Ở đây, Đức Giêsu cho họ một phép
lạ làm chứng Người được Thiên Chúa sai đến,
là phép lạ Người sẽ sống lại nội trong
ba ngày. Tuy nhiên Đức Giêsu sử dụng kiểu nói
dụ ngôn mà các ngôn sứ hay dùng là đã gọi thân thể
của mình là Đền Thờ. Câu này có nghĩa là: Dù
họ có giết chết Người thì cũng chỉ
trong ba ngày Người sẽ sống lại.
Thế
nhưng các đầu mục Do Thái đã hiểu sai ý
của Đức Giêsu. Họ hiểu lời
Người theo nghĩa đen nên mới nói về thời
gian xây dựng Đền Thờ mất 46 năm (Khởi
công năm 20 trước Công Nguyên và đến năm 26 sau
Công nguyên mới tạm hoàn thành những công trình chính),
đang khi ý Đức Giêsu ám chỉ Đền Thờ là
Thân Thể của Người. Sau này khi Thượng
Hội Đồng Do Thái xét xử Đức Giêsu
dưới quyền chủ tọa của Caipha, có hai
kẻ đã đứng ra cáo gian Người rằng: “Tên
này đã nói: Tôi có thể phá Đền Thờ Thiên Chúa và
nội trong ba ngày sẽ xây cất lại” (Mt 26,61). Họ còn nhắc lại lời tố
cáo này khi lăng nhục Người trên thập giá (Mt 27,40). Nhưng Đền Thờ Đức
Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể
Người: Thân Thể Đức Giêsu phục sinh là
nơi Thiên Chúa hiện diện và tỏ mình ra cho loài
người (Ga 1,14). Thân thể ấy là
Đền Thờ Mới, là nơi thờ phượng
Thiên Chúa trong thần khí và sự thật (Ga 4,23-24).
Khi Người từ cõi chết
chỗi dậy, các môn đệ nhớ lại
Người đã nói điều đó: Chỉ dưới
ánh sáng Phục Sinh và được ơn Thánh Thần tác
động, các môn đệ mới hiểu chính xác về
lời nói và việc làm của Đức Giêsu (Ga 12,16 ; 14,26). Với lòng nhiệt
thành yêu mến Thiên Chúa, Đức Giêsu không thể chấp
nhận được cảnh tượng bát nháo diễn
ra nơi Đền Thờ của Chúa Cha.
Người đã biểu lộ uy quyền của Con Thiên
Chúa bằng việc dùng roi xua đuổi bọn con buôn cùng
với tiền bạc, chiên bò, chim câu của họ... ra
khỏi Đền Thờ. Người tẩy uế
Đền Thờ của Chúa Cha và khẳng định
rằng: Từ nay việc thờ phượng đẹp
lòng Thiên Chúa sẽ phải được cử hành mãi mãi
trong Đền Thờ Mới là thân xác Phục Sinh của
Người, thay cho sự thờ phượng tạm
bợ trong Đền Thờ Giêrusalem bằng gỗ đá.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa đã tỏ ra oai nghiêm và quyết liệt khi
dùng roi xua đuổi bọn con buôn ra khỏi Đền
Thờ mà không ngại bị họ thù ghét, làm hại.
Nếu Chúa sống trong thời đại của chúng con
hôm nay, chắc hẳn Chúa cũng đã phải mạnh tay
hơn để tẩy uế, khi nhiều ngôi Thánh
Đường bị coi thường. Một số nhà
thờ vì không có khuôn viên và chung quanh là đường
đi, nên bị một số người thiếu ý
thức đem rác đến đổ bừa bãi, biến
sân nhà thờ trở thành một bãi rác công cộng, mất
vẻ mỹ quan nơi Nhà Chúa. Rồi những phần
tử bất hảo cũng kéo đến tổ chức
ăn nhậu, bài bạc, hút chích...gây cảnh ồn ào náo
loạn, làm mất sự trang nghiêm trật tự lẽ ra
phải có ở nơi dành riêng cho việc thờ
phượng. Xin cho chúng con can đảm đóng góp
phần mình vào việc tẩy uế đền thờ
bằng mọi phương cách. Nhất là xin cho chúng con biết
quan tâm đến đền thờ tâm hồn nơi
mỗi con người. Amen
|