Lễ Các
Đẳng
Linh Hồn – Hiền Lâm
I. THÁNH LỄ I – Tin
mừng Gioan 6,37-40
Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng mầu nhiệm các
thánh thông công, là sự hiệp thông mật thiết giữa
ba thành phần Hội Thánh, bao gồm Hội Thánh Vinh
Thắng, Hội Thánh Lữ Hành và Hội Thánh Thanh
Luyện. Ngày hôm qua, trong sự tương giao, Hội Thánh
Lữ Hành chúng ta hân hoan chia sẻ niềm vui và cảm
tạ Chúa với Hội Thánh Vinh Thắng trên trời, thì
hôm nay, chúng ta cùng hiệp thông cầu nguyện cho Hội
Thánh Thanh Luyện là các đẳng linh hồn trong luyện
ngục.
Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta một tiêu
chuẩn giúp chúng ta sẽ đạt tới vinh thắng,
đồng thời cũng nâng đỡ niềm tin cho
chúng ta khi dâng lời cầu xin cho các tín hữu đã qua
đời.
1) Vâng theo Thiên Ý (x.Ga 6,37-39)
Mở
đầu bài Tin Mừng, Chúa Giêsu khẳng định
sứ mạng của Người là đến trần
gian để làm theo ý Chúa Cha, hầu cứu độ
hết mọi người, không loại trừ một ai.
- Noi gương Chúa Giêsu,
chúng ta sống sứ mệnh người Kitô hữu, là
vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc
đời, để được thông phần vào cuộc
Tử Nạn của Chúa Giêsu Kitô, mưu ích cho các linh
hồn, và mai sau cũng được phục sinh với
Người.
- Các tín hữu đã qua
đời, cũng là những người như chúng ta,
đã cùng được dìm trong nước Thánh Tẩy,
được lãnh lấy của ăn thần linh là Thánh
Thể, và đã vượt qua cái chết thể lý. Chúng ta
tin tưởng lời Chúa Giêsu hứa hôm nay rằng,
những ai Chúa Cha ban cho Tôi thì Tôi không muốn để
mất một ai, mà sẽ ban sự sống đời
đời cho họ, và cho họ sống lại trong ngày
sau hết. Tuy nhiên, trong thời gian còn
sống, các linh hồn còn vướng những vết
nhơ tội lỗi và chưa được hoàn toàn
xứng đáng diện kiến Chúa. Mầu nhiệm
hiệp thông các thánh thông công, chúng ta tin tưởng cầu
xin cho họ.
2) Tin vào Chúa Giêsu Kitô (x.Ga
6,40)
Chúa Giêsu nói rõ cho chúng ta
biết, ý Thiên Chúa Cha muốn mọi người chúng ta là
tin vào Con Thiên Chúa, tức là tin vào Chúa Giêsu, để
nhờ đó họ sẽ được mãi mãi chiêm
ngưỡng thánh nhan Người và được
sống lại trong ngày sau hết.
- Như thế,
điều kiện tiên quyết để được
cứu độ là phải tin và sống niềm tin vào Chúa
Giêsu Kitô. Nên dù mặc nhiên hay minh nhiên, không qua Đức
Giêsu Kitô thì không thể vào Nước Thiên Chúa.
Sẽ khó trả lời
khi nói điều này với người ngoài Kitô Giáo,
nhưng hết những ai qua tôn giáo của họ hoặc
qua tiếng lương tâm mà ăn ở tốt lành thánh
thiện thì mặc nhiên ở trong Đức Kitô
(được rửa tội “bằng lửa”). Cũng
thế, những ai dám hy sinh tính mạng vì niềm tin
hoặc vì Đức Ái, thì dù chưa được lãnh
nhận bí tích rửa tội, thì cũng mặc nhiên ở
trong Đức Kitô toàn thể (rửa tội “bằng
máu”). Lại nữa, Ơn Cứu Độ
của Chúa Giêsu mang tính vượt thời gian từ quá
khứ đến hiện tại. Chính vì thế mà
trong bài đọc I, ông Gióp đã nói: “Tôi tin rằng
Đấng Cứu Chuộc tôi hằng sống, và ngày sau
hết khi thân xác tiêu tan, tôi sẽ được chiêm
ngưỡng Người” (G 19,25-27).
- Một điều
đáng khích lệ chúng ta nữa là, như trong bài
đọc II, thánh Phaolo dạy: “Chúa Giêsu đã chết
để cứu chúng ta là tội nhân…” (Rm 5,8).
Như thế, dù tội lỗi như thế nào đi
nữa, chúng ta không thất vọng, chúng ta chắc chắn
sẽ được cứu độ vì đã tin vào Chúa
Giêsu Kitô, miễn là chúng sống xứng đáng với
niềm tin đó.
Và đó
cũng là tâm tình mà chúng ta dâng lên Chúa trong ngày hôm nay,
để cầu nguyện cho các linh hồn. Amen.
II. THÁNH LỄ II – Tin mừng Luca 23,33.39-42
Phụng vụ Lời
Chúa trong thánh lễ này, tập chú nói về niềm hy
vọng đạt tới thực tại tương lai
vĩnh hằng:
Hình ảnh ngôn sứ Isaia
được nhìn thấy (bài đọc I), miêu tả
việc Thiên Chúa bù đắp lại cho những gian lao
đau khổ mà con người chịu khi còn sống
nơi trần thế là: “…Thiên Chúa sẽ lau khô mọi dòng
lệ, xé bỏ khăn tang, xoá sạch mọi ô nhục và
thiết đãi muôn dân một bữa tiệc… Chính Người
là Đức Chúa ta hằng đợi trông…” (x. Is 25,6a.7-9).
Trong thư Rôma (bài
đọc II), thánh Phaolô cho biết chúng ta là con cái Thiên Chúa
sẽ được đồng thừa kế gia
nghiệp cùng với Đức Kitô. Và gia nghiệp đó vượt
xa mọi thực tại hạnh phúc thế gian, bởi vì
những đau khổ đời này sánh sao được
với vinh quang mà Thiên Chúa sẽ mặc khải (x. Rm 8,14-23).
Qua bài Tin Mừng, niềm
hy vọng và khích lệ lớn dành cho chúng ta, là dù quá
khứ chúng ta có đầy tội lỗi, nhưng chỉ
cần một thời gian ngắn ngủi trở về
với Chúa, thì tình thương hải hà của Chúa sẵn
sàng tha thứ và nhận chúng ta vào Nước của
Người.
Tuy nhiên, để
được vào Nước Chúa như người
“trộm lành” kia, theo Chúa trong “giờ thứ 11”, nghĩa là
giờ phút cuối cùng, vẫn cần ít nhất hai thái độ:
1. Nhận ra con
người tội lỗi của mình.
Ở Nga, người ta
vẫn coi anh chàng “trộm lành” có tên là Dismat này là một
vị thánh và là bổn mạng của các tội nhân mang án tử. Anh đã nên thánh ngay
phút chót của cuộc đời trần thế, chỉ
vì anh đã thống hối và tin vào Chúa Giêsu.
Người
trộm lành đã ý thức tội lỗi của mình và
đáng chịu phạt xứng với tội lỗi anh
đã gây ra.
2. Tin và cầu xin với
Chúa Giêsu Kitô.
Tuy nhiên, chỉ dừng
lại ở sám hối mà thôi thì chưa đủ
để được vào Nước Thiên Chúa,
người trộm lành cần đến niềm tin
nơi Đấng bị đóng đinh kia là Thiên Chúa và là
Đấng Cứu Độ. Đây là một đặc
điềm của đạo Công Giáo chúng ta. Chúng ta không
chỉ sám hối mà còn phải tin vào Tin Mừng là tin vào Chúa
Giêsu Kitô (khác với Phật Giáo), không phải tự
cứu mình bằng nỗ lực bản thân mà là cần
kết hợp với ơn Chúa, hoàn thiện bản thân
trong sự kết hợp với ơn Cứu Độ
của Chúa Giêsu Kitô. Cũng không phải
chỉ tin là đủ, mà phải hành động cụ
thể là sám hối và tin và Tin Mừng.
- Cùng hiệp thông cầu
cho các tín hữu đã qua đời hôm nay. Chúng ta cùng
biết ý thức về thân phận yếu đuối
mỏng giòn của mình, đồng thời tin tưởng
vào giá máu cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô, sẽ
giải thoát các linh hồn đang phải thanh luyện
trong luyện ngục. Các đẳng từng, là những
người như chúng ta, đã tin vào Chúa Giêsu Kitô, nhưng
trong đời sống niềm tin đó còn thiếu sót,
hoặc chưa có một sự sám hối đền
tội cho đủ, nên bây giờ còn phải thanh luyện
nơi luyện ngục.
Chúng ta tin tưởng và
cậy trông vào Thiên Chúa, nhưng không ỷ lại vào
giờ phút chót, vì chúng ta không biết lúc nào Chúa gọi mình
ra đi, nên cần luôn có một sự tỉnh thức và
sẵn sàng.
III. THÁNH LỄ III – Tin mừng Gioan 11,17-27
Trong thánh
lễ III, Giáo Hội cho đọc đoạn Tin Mừng
Gioan kể về việc Chúa Giêsu đến thăm gia
đình Bêtania sau khi được tin Lazarô chết.
Đoạn Tin Mừng này làm nổi bật lên hai bài
học sau đây:
1. Chân lý đức tin qua
các lời tuyên xưng của cô Martha.
- “Lạy Thầy, nếu
Thầy có mặt ở đây thì em con đã không chết”
Phải,
“được Chúa thì được tất thảy,
mất Chúa thì mất sạch tay”. Lời nói của
Martha như là một lời than trách vì Chúa Giêsu đến
chậm nên Lazarô em chị đã chết, nhưng đây là
một cách diễn tả của Tin Mừng Gioan là: linh
hồn chúng ta được coi là đã chết khi vắng
Chúa Giêsu.
- “Bất cứ
điều gì Thầy xin thì Thiên Chúa cũng ban cho Thầy”
Nghĩa là dù em con đã
chết rồi, nhưng bây giờ Thầy xin thì Thiên Chúa
vẫn cho em con được sống lại. Thật vậy, dù linh hồn chúng ta đã bao
lần chết đi vì vắng Chúa, chúng ta xưng thú
tội lỗi và đón rước Chúa vào lòng thì Chúa Giêsu
sẽ lại phục hồi cho ta sự sống thiêng liêng
với muôn vàn ơn phúc.
- “Con biết em con sẽ
sống lại khi kẻ chết sống lại trong ngày
sau hết”
Đây là điều chúng
ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ngày
sau sống lại”. Đức tin Công Giáo chúng ta xác nhận
rằng, những người lành thánh sau khi lìa đời,
linh hồn sẽ được hưởng tôn nhan Chúa, và
ngày tận thế thân xác cũng sẽ được
phục sinh để hưởng hạnh phúc
trường cửu. Niềm tin này đã có từ thời
Cựu Ước, mà trong bài đọc I, sách Macabê đã
ghi lại việc quyên góp tiền để xin dâng hy
lễ đền tội cho các chiến sĩ đã tử
trận. Ngày nay, nơi Giáo Hội Công Giáo,
trong sự hiệp thông, chúng ta vẫn cầu nguyện,
dâng việc lành và xin lễ đền tội cho các linh
hồn.
2. Lời khẳng
định của Chúa Giêsu về sự sống.
- “Chính Thầy là sự
sống lại và là sự sống”
Chúa Giêsu Kitô
là sự sống của linh hồn. Vì thế, khi chúng
ta không ăn Bánh Sự Sống thì linh
hồn chúng ta sẽ chết yểu và hư đi.
Chúa Giêsu còn
là sự sống lại. Chính
Người là Đấng đầu tiên sống lại
từ cõi chết, mở đường cho những ai tin
vào Người và thông hiệp trong cái chết của
Người sẽ được phục sinh như
Người.
- “Ai tin vào Thầy thì dù
chết rồi thì vẫn sẽ được sống”
Hôm nay chúng ta
dâng lễ và viếng nghĩa trang cầu nguyện cho các
linh hồn, chính là vì chúng ta đang tin vào điều này.
Các đẳng linh hồn vẫn sống vì
đã tin vào Chúa Giêsu, nhưng còn mang ít nhiều vết
nhơ của tội. Vì thế, lời
cầu xin và việc dâng hy lễ của chúng ta là cậy
nhờ dòng Máu Sự Sống của Chúa Giêsu đến
giải thoát các linh hồn cho về hưởng sự sống
vĩnh cửu.
- “Ai sống và tin vào
Thầy, sẽ không bao giờ phải chết”
Lời này
hướng đến chúng ta là những người
đang còn hiện hữu trên trần gian. Vì chúng ta tin
vào Chúa Giêsu Kitô nên sẽ không sợ cái chết, cái chết
thể lý chỉ là cửa ngõ đưa chúng ta về
cuộc sống vĩnh cửu.
|