Hãy sống trong sự thật
(Trích trong ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Đêm kia tại một
làng đánh cá bên Ấn Độ, một ngư phủ
nghèo lẻn vào trong hồ cá của một người nhà
giàu để thả lưới. Nhưng
chưa kịp kéo lưới lên thì bị người giàu
phát hiện. Người này cho gia nhân
bủa đi khắp nơi quanh cái hồ mênh mông của
mình để bắt cho bằng được tên
trộm.
Đám gia nhân đốt đuốc đi tìm
khắp nơi mà không thấy bóng dáng tên trộm đâu
cả. Trong khi đó thì anh ngư phủ nghèo lấy tro rắc lên
đầy mình và đến ngồi dưới một
gốc cây gần đó y hệt một nhà hiền
triết hay một đạo sĩ.
Sau nhiều giờ tìm kiếm, đám gia nhân
không thấy kẻ trộm mà chỉ thấy một
đạo sĩ ngồi dưới gốc cây đang
đắm mình trong suy tư và cầu nguyện. Chỉ một ngày hôm sau tiếng đồn đã
vang đi khắp nơi rằng có một đạo sĩ
đang tu luyện dưới gốc cây bên bờ hồ
của nhà phú hộ.
Thế là thiện nam tín nữ từ các ngã
đường đổ xô đến gốc cây
để chiêm ngưỡng vị tu hành. Người thì mang hoa quả, kẻ thì mang
tiền bạc. Không mấy chốc mà quà cáp tuôn đổ
tràn lan quanh nhà tu hành bất đắc
dĩ.
Nhà tu hành mới nhủ thầm trong bụng:
Thà đánh lừa bà con để sống còn hơn là
đánh cá suốt ngày mà chẳng được gì. Nghĩ
như thế rồi, ông ta tiếp tục đóng vai tu
hành, ngày đêm tụng niệm và chờ đợi sự
tiếp tế của dân làng.
Anh chị em thân
mến, “Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Người
đánh cá bất đắc dĩ phải trở thành
vị tu hành trên đây có thể là một hình ảnh không
xa lạ bao nhiêu đối với chúng ta. Một cách
nào đó, có khi chúng ta cũng sơn vẽ cho mình một
nước áo đạo đức để đánh
lừa bà con và đánh lừa chính mình như những
Luật Sĩ và Pharisêu giả hình mà hôm nay Chúa Giêsu kịch
liệt chống đối. Họ
thường phô trương, tự phụ, tranh giành
địa vị, tìm kiếm danh vọng. Họ chép
những câu Kinh Thánh đeo lên trán, buộc vào cổ tay, để chứng tỏ họ ghi
nhớ và tuân giữ luật hơn bất cứ ai khác. Khi đi dự tiệc, họ phải ngồi vào
chỗ danh dự. Ở Hội
đường, họ phải ngồi chỗ nhất và
ở nơi công cộng, họ đòi được chào
kính, xưng hô là Thầy. Họ muốn
tôn mình lên cao hơn mọi người.
Ngược lại
với thái độ đạo đức giả và kiêu
căng tự phụ của những Luật Sĩ và
Pharisêu.
Chúa Giêsu đưa ra cho các môn đệ và cũng là cho
cộng Kitô hữu chúng ta, một thái độ sống
chân thật: đó là phong cách thể hiện tình huynh
đệ, sự bình đẳng và tinh thần phục
vụ. “Anh em chỉ có một Thầy,
một vị lãnh đạo, là Đức Kitô. Anh em chỉ có một Cha, là Cha trên trời. Còn tất cả anh em đều là anh em với
nhau”. Vì thế, “trong anh em, người
làm lớn hơn cả phải làm đầy tớ anh em”.
Thưa anh chị em,
đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, tất cả Giáo
Hội của Chúa Kitô, từ giáo hoàng, giám mục, linh
mục, tu sĩ đến giáo dân phải bình tâm suy nghĩ.
Những lời Chúa nói trước các
Luật sĩ và Pharisêu ngày xưa phải có tiếng
vọng đến chúng ta ngày nay. Pharisêu
không còn, nhưng não trạng pharisêu chưa chết, vẫn
còn sống mãi. Giáo Hội qua các thời đại
phải nhìn nhận rằng những phô trương lòe
loẹt, chủ nghĩa hiếu thắng trần tục
(triomphalisme) đã đi vào trong hàng ngũ
Giáo Hội. Những chức tước, áo mũ cân
đai, cờ quạt, kiệu rước… đã làm hoen
ố đi hình ảnh một Giáo Hội chân thật,
một “Giáo Hội nghèo của người nghèo”. Công Đồng Vatican II đã bỏ đi
nhiều những điều phù phiếm đó và muốn
cho Giáo Hội mang khuôn mặt đích thực của Chúa
Kitô khiêm tốn, phục vụ.
Đức Cha Bernard Topel (1903-1986) Giám Mục
giáo phận Spokane, Wa. Hoa Kỳ, đã viết trên báo của Giáo
phận: “Trong thời kỳ họp Công Đồng, các Giám
Mục thường hay nói về Giáo Hội như Giáo
Hội của người nghèo, tôi nghe mà sinh bối
rối, vì tôi chưa thấy chúng ta là Giáo Hội của
người nghèo chút nào cả!” Từ cái bối rối
này, Đức Cha Topel đã thực thi Công Đồng cách
quyết liệt gần như Thánh Phanxicô Assisi thực thi
Tin Mừng: Đức Cha đã bán Tòa Giám Mục, nhẫn
vàng, thánh giá, giây đeo và gậy cẩn ngọc thạch
để lấy tiền giúp người nghèo. Với
bốn ngàn đô, Ngài mua một căn nhà ở ngõ cụt
để làm tư dinh. Sau giờ làm việc, Ngài về làm
vườn, trồng rau, xin đầu cá nấu ăn.
Nhiều người không tán đồng, họ nói: “Vua thì
phải sống cho ra Vua, Chúa thì phải sống cho ra Chúa,
Giám mục thì phải sống cho Giám mục”. Nguyên là
thạc sĩ toán học, Đức Cha trả lời:
“Không phải là kết toán làm thành bài toán. Bài
toán chúng ta là phải trừ, chia và nhân: phải bớt tiêu
xài xa hoa, để chia sẻ với những người
nghèo khó và nhân thêm niềm hy vọng sống xứng đáng
cho họ”.
“Trong anh em, ai lớn
hơn cả phải là người tôi tớ phục
vụ”. Trong Nước Trời, không ai có
quyền thống trị kẻ khác, tất cả chúng ta
đều là anh em. Ngay cả việc hành xử
quyền bính, cho dù thuộc phạm vi dân
sự hay tôn giáo, cũng chỉ là một hình thức
phục vụ: “Cán bộ là đầy tớ của nhân
dân”, ngay cả Đức Giáo Hoàng cũng tự nhận là “Tôi
tớ của các tôi tớ” (Servus servorum). Người cha, người mẹ trong gia
đình, sở dĩ được các con cái quý mến là
vì biết tận tụy phục vụ, hy sinh cho con cái.
Càng cho đi, càng được nhận
lại, càng cho đi nhiều, càng được nhận
lại nhiều hơn. Chúa Giêsu đã
dạy và cho các môn đệ. Ngài đã
tự hạ, vâng phục cho đến chết trên
thập giá vì yêu thương loài người chúng ta.
Chính vì thế, Ngài đã được siêu tôn là
Đức Chúa: “Ai tự hạ mình xuống,
sẽ được tôn lên. Ai tự tôn mình
lên, sẽ bị hạ xuống”.
Anh chị em thân
mến, Chúa Giêsu tỏ ra thông cảm và khoan dung đối
với mọi người tội lỗi, mọi hèn
yếu của con người. Nhưng Ngài lại có thái
độ khe khắt đối với thói giả hình
của những người Pharisêu. Ngài không ngừng
kêu gọi các môn đệ của Ngài cẩn thận
giữ mình kẻo vướng lây phải thói tật
đáng ghét này. Chúng ta giữ đạo,
nhưng có lẽ chưa sống đạo. Có khi chúng ta mang lớp sơn đạo
đức bên ngoài mà thiếu thực chất của
một lòng đạo đức chân thật bên trong. Hãy sống trong sự thật trước mặt
Chúa và anh chị em. Nhờ khiêm tốn và phục
vụ, chúng ta sẽ sống theo đúng
đường lối của Chúa và dễ dàng sống
với anh em như đòi hỏi của đức ái: mến
Chúa - yêu người.
|