CHƯƠNG V
NHỮNG PHƯƠNG THẾ
CỨU GIÚP CÁC LINH HỒN LUYỆN NGỤC
Công đồng Lyon năm 1274 và Công đồng
Florence năm 1439 tuyên ngôn rằng:
"Để
làm giảm bớt các hình phạt các linh hồn khốn khổ phải chịu trong Luyện Ngục:
Lời cầu nguyện, việc làm phúc bố thí, và các việc lành khác mà các giáo dân
quen làm như Giáo Hội dạy, nhất là Thánh Lễ Misa, có thể giảm bớt hình khổ cho
các linh hồn Luyện Ngục" (D. 464, 693).
Chúng ta nên dâng việc lành phúc đức như đọc kinh lần hạt Mân Côi, ăn
chay, hãm mình, bố thí, nhường Ân Xá, nhất là dự lễ và xin cho các linh hồn
trong Luyện Ngục. Làm như thế ta thực hiện mầu nhiệm Các Thánh Thông Công, liên
kết đó là giáo lý rất an ủi người sống cũng như người đã qua đời.
Mầu nhiệm Các Thánh Thông Công dạy
ta rằng: "Tất cả các tín hữu còn
sống hay đã qua đời, đã được lên Thiên Đàng hay còn trong Luyện Ngục, đều liên
lạc mật thiết với nhau".
Các tín hữu còn sống liên lạc
với các Thánh trên trời bằng cách tôn kính cầu xin các Thánh, đối lại các Thánh
cầu bầu cho các tín hữu trước mặt Chúa, xin cho các tín hữu những ơn cần thiết
làm trọn thánh ý Chúa trong bậc mình khi còn sống ở trần gian.
Các tín hữu còn sống liên lạc với
các linh hồn Luyện Ngục bằng cách dâng các lời nguyện, việc lành phúc đức cầu
cho các linh hồn, đổi lại các linh hồn cầu bầu cho các tín hữu trước mặt Chúa,
xin cho các tín hữu những ơn cần thiết phần hồn phần xác.
Các tín hữu còn sống thông công liên
lạc với nhau qua lời cầu nguyện, gương lành. Đời sống thánh thiện của mỗi người
đều có ảnh hưởng đến người khác. Chúa Kitô đã kết hợp các tín hữu
thành một thân thể mầu nhiệm, đó là lý do giải nghĩa mầu nhiệm các Thánh Thông
Công như đã trình bày trên.
Muốn cho các việc chúng ta làm sinh
ơn ích cứu rỗi các linh hồn, theo ý kiến Thánh Tôma Aquinô
cần 3 điều sau:
1.
Phải có ý nhường công phúc việc lành mình
làm cho linh hồn nào đó, hoặc cho các linh hồn mồ côi. Nếu không có ý nhường
thì công phúc việc lành vẫn thuộc về người làm.
2. Phải làm việc có tính cách đền tội, vì tuy là việc lành nhưng sinh công hiệu khác nhau: công
hiệu Kinh Mân Côi khác công hiệu Lễ Misa. Và còn tùy người làm cách sốt sắng
thánh thiện hay khô khan ơ hờ.
3. Phải
làm khi có ơn nghĩa Chúa, nghĩa là
sạch tội trọng. Không kể những việc lành nguyên tự phát sinh công hiệu như
Thánh Lễ Misa, dù người dự hay xin lễ không có ơn nghĩa Chúa, Thánh Lễ vẫn sinh
sống công hiệu cho các linh hồn.
Truyện kể rằng, một người cha đang
khi hấp hối dặn đứa con trai nhớ đến và năng cầu nguyện cho cha sau khi cha qua
đời. Người con hiếu thảo vâng lời ngày, chàng siêng năng cầu nguyện, dâng việc
lành phúc đức cầu cho linh hồn cha. Sau 33 năm người cha nói trên hiện về mình
phủ đầy lửa, cay đắng phàn nàn:
-Tại sao con quên cha lâu năm như
vậy, không cầu nguyện cứu giúp cha.
Ngươi con hết sức ngạc nhiên không
hiểu câu nói của cha, chàng liền hỏi:
-Những lời cầu nguyện, việc làm, bố
thí của con không giúp ích gì cha sao?
Người cha trả lời:
-Không con ơi, các việc lành phúc
đức con làm không sinh ích gì cho con và cho cha, vì con làm khi con mắc tội
trọng. Con xưng tội, nhưng không có lòng ăn năn
chừa tội thật. Chúa nhân từ cho phép cha hiện về với con để làm ích cho cha con
ta. Từ đó, người con thật lòng ăn năn
chừa tội và chẳng bao lâu sau đã cứu được linh hồn cha khỏi Luyện Ngục lên
Thiên Đàng rực rỡ vô ngần (Charity
p. 526).
|