Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Hình Ảnh Mẹ Têrêxa Đối Với Tôi
|
|
Thứ Tư, Ngày 3 tháng 9-2014
|
HÌNH ẢNH MẸ
TÊRÊXA ĐỐI VỚI TÔI
"Một suy nghĩ hướng đến tha nhân. Cách thức
mà chúng ta thinh lặng, lắng nghe, tha thứ, nói năng và hành động. Đấy
là những giọt dầu chân chính giúp cho ngọn đèn chúng ta cháy mãi suốt cuộc đời
mình." Mẹ
Têrêxa.
Ngày 5 tháng 9 năm 1997, một vĩ nhân đã ra đi..... Vâng, Mẹ Têrêxa thành
Calcutta đúng là vĩ nhân của thế kỷ XX nếu ta nhớ lại rằng Mẹ đã nhận được
Giải Nobel Hoà Bình năm 1979, và ngày qua đời Mẹ được một vinh dự mà chưa một
vĩ nhân nào có được: ba nước trên thế giới chịu quốc tang, đó là Ấn Độ, Anbani
và Hoa Kỳ.
Mẹ có dịp qua Việt nam hai lần, năm 1994 và năm 1995, và hai lần đó, tôi được
may mắn tiếp kiến mỗi lần gần một giờ. Lạ lùng thay, hình ảnh Mẹ để lại
trong tôi không có gì là của một vĩ nhân cả, mà của một người khiêm nhường đến
độ quên đi bản thân mình. Tôi không còn nhớ Mẹ đã nói gì với tôi, nhưng
Mẹ để lại hai hình ảnh vẫn còn theo tôi cho đến ngày hôm
nay.
Điểm đầu tiên gây ấn tượng là cảm thức về Thiên Chúa nơi Mẹ. Khi đến
Việt nam, Mẹ tạm trú trên lầu 3, tại 38 Tú Xương. Người ta dành một
phòng cho Mẹ và một phòng cho ba nữ tu theo Mẹ (trong số đó có vị Bề Trên tổng
quyền hiện nay là Sr Nirmala Joshi). Thế nhưng Mẹ đã biến phòng của mình
thành nhà nguyện với sự hiện diện của Mình Thánh Chúa, rồi cùng chia sẻ với ba
chị em phòng còn lại. Mẹ đã hẹn anh chị Soi và tôi đến gặp Mẹ lúc 11 giờ
trưa.
Đúng hẹn, chúng tôi lên lầu 3. Vì không có chỗ tiếp khách, Sr. Nirmala
mời chúng tôi ngồi ở hành lang và Mẹ ra tiếp chúng tôi tại đấy. Sau nụ
cười chào đáp, Mẹ chỉ ngay vào nhà nguyện và bảo: "Chúa kìa", với một thái độ
tự nhiên giống như một bà mẹ bảo con mình chào ông ngoại khi đi đâu về.
Mẹ vào quì trước Thánh Thể với chúng tôi một vài phút trước khi bắt đầu câu
chuyện. Và cuối buổi nói chuyện, Mẹ cũng chỉ vào nhà nguyện bảo chúng
tôi chào Chúa trước khi ra về. Thái độ mẹ đơn sơ như thể Chúa luôn có
mặt bằng xương bằng thịt ở bên Mẹ. Cái cảm thức về Chúa nơi Mẹ rõ rệt
đến độ tôi có cảm giác rằng nó hùng biện hơn bất cứ bài giảng nào của bất cứ
ai nói về sự hiện hữu của Thiên Chúa và sự hiện diện của Chúa Giêsu trong
Thánh Thể.
Điểm thứ hai gây ấn tượng là cách nói chuyện của Mẹ. Mẹ không nói chuyện
với ba người, mà nói với từng người một. Mẹ cúi mình xuống và nhìn lên
với cái nhìn thật trân trọng, cứ như là Mẹ muốn tiếp thu một bài học nào đó từ
người đối thoại mà quên mất mình là ai. Nói chuyện với Mẹ mà trong đầu
tôi cứ lờn vờn hình ảnh của Chúa Giêsu quì xuống rửa chân cho môn đệ
mình. Qua thái độ lắng nghe và ánh mắt, Mẹ đã cho người đối thoại thấy
rằng mình vô cùng giá trị... Có những cái nhìn đè bẹp người người đối
thoại và làm cho họ trở nên nhỏ bé và đầy mặc cảm; có những cái nhìn làm cho
người đối diện lớn lên và tự hào về giá trị của mình: Mẹ Têrêxa là người có
cái nhìn thứ hai đó.
Mẹ
Têrêxa thành Calcutta! Một danh xưng đem tự hào về cho Giáo Hội, cho các quốc
gia của Mẹ, cho toàn thể nhân loại. Thế nhưng qua hai lần gặp gỡ, tôi
không bị choáng ngộp vì một vĩ nhân, mà chỉ đọc được nơi Mẹ một Kitô hữu điển
hình: một người "đã hóa mình ra không" trước mặt Thiên Chúa và trước mặt anh
chị em nhân loại, dù cho người ấy có thấp hèn đến đâu.
Ngày 19 tháng 10 năm 2003, Mẹ được nâng lên hàng chân phước. Mẹ là người
được phong chân phước nhanh nhất trong lịch sử giáo hội: vỏn vẹn 6 năm sau
ngày qua đời. Tuy nhiên, Giáo Hội chỉ chính thức hóa một điều mà mọi
người gặp Mẹ đã công nhận từ lâu: Mẹ quả là hình ảnh sống động của Chúa
Kitô trên thế gian
này.
Giờ này Mẹ đã về bên Chúa, tôi bỗng nghĩ đến 4690 nữ tu Thừa Sai Bác Ái đang
tiếp tục sống đời sống ,"Kitô hữu mẫu mực" của Mẹ tại 710 nhà trong 132 nước
trên thế giới. Bất giác tôi nhớ lại lời Mẹ dặn: "Con hãy cảm tạ Chúa
cùng với Mẹ, vì Việt Nam là nước thứ 100 mà các Thừa Sai Bác Ái hoạt động và
nhà tại Việt Nam là nhà thứ 500 của họ". Tôi không biết sau 2 năm hiện
diện tại Việt Nam, các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Têrêxa có được gia hạn
giấy phép hoạt động hay không. Nếu không được thì kể cũng xót xa cho
Giáo Hội tại Việt Nam đấy. Nhưng dù các con của Mẹ có hoạt động công
khai hay âm thầm, thì Mẹ vẫn còn sống mãi trong họ để tiếp tục khẳng định cho
mọi người mà họ gặp gỡ: Chúa đang sống cạnh bạn và Ngài tôn trọng bạn với trọn
vẹn trái tim yêu thương của Ngài.
Để
kết thúc những cảm nhận này, tôi ghi lại đây một chuyện nhỏ. Khi trao
đổi danh thiếp với nhau, Mẹ cho biết rằng mình không bao giờ có danh
thiếp.
Sr. Nirmala trình cho Mẹ 'danh thiếp' sau đây với những lời vàng ngọc của
Mẹ. Mẹ cầm bút viết lời chúc phúc, rồi trao cho tôi như một kỷ
vật:
(1) Ghi chú: Trên "danh thiếp" có hàng chữ viết tay God Bless you
(Xin Chúa chúc lành cho con) và chữ ký của Mẹ. Tác giả cũng đã dịch
những hàng chữ trên ra tiếng Việt như sau:
The fruit of SILENCE is Prayer The fruit of
PRAYER is Faith The fruit of FAITH is Love The fruit of LOVE is
Service The fruit of SERVICE is Peace. (
Hoa quả của THINH LẶNG là Cầu Nguyện Hoa quả của CẦU NGUYỆN là Ðức
Tin Hoa quả của ÐỨC TIN là Tình Yêu Hoa quả của TÌNH YÊU là Phục
Vụ Hoa quả của PHỤC VỤ là Bình An )
(Kỷ niệm 6 năm ngày Mẹ Têrêxa Calcutta về thiên
quốc)
Trần Duy Nhiên
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|