Bà
ta cũng biết khuyết điểm của mình, mong muốn sửa lại lỗi lầm thành tật này.
Nhưng mỗi khi tức lên thì chính bà ta cũng không thể khống chế được tâm
mình.
Một
hôm, một người đã nói với bà : “Chùa gần đây có một vị thiền sư, cũng là vị
cao tăng, tại sao bà không đến xin lời chỉ dạy, biết đâu thiền sư có thể giúp
được cho bà.”
Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã đến tham vấn với thiền
sư.
Khi
bà ta thổ lộ tâm trạng của mình, bà ta có thái độ rất thành khẩn, rất mong
muốn có được một vài lời khai thị từ vị thiền sư đó. Vị thiền sư im lặng nghe
bà kể lể, chờ cho bà ấy nói hết, mới dẫn bà ta vào một thiền phòng, sau đó
khóa cửa thiền phòng và rời khỏi đó.
Bà
ta một lòng muốn có được lời chỉ dạy của thiền sư, nhưng không ngờ thiền sư đã
nhốt bà ta vào trong một thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét
lên, cũng như ngày thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác. Nhưng cho dù
bà ta có la hét cách nào, nhưng ở ngoài vẫn im lặng, thiền sư hình như không
nghe thấy lời nào.
Khi
không còn chịu đựng được nữa, thì bà ta thay đổi thái độ cầu xin thiền sư thả
mình ra, nhưng thiền sư vẫn không động lòng thay đổi cách hành xử của mình,
vẫn mặc kệ bà ta tiếp tục nói gì thì nói.
Qua
một hồi rất lâu, cuối cùng trong thiền phòng cũng không còn tiếng la hét hay
nói năng của bà ta nữa, thì lúc này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng
nói của thiền sư hỏi : “Bà còn giận không ?”
Thế
là bà ta giận dữ trả lời : “Tôi chỉ giận tôi, tôi hối hận sao phải nghe lời
người khác, tìm đến cái nơi quỷ quái này để xin ý kiến của
ngươi.”
Thiền
sư ôn tồn nói : “Kể cả chính mình bà cũng không chịu buông tha, thì bà làm sao
có thể tha lỗi cho người khác chứ ?”
Nói
xong thiền sư lại im lặng.
Sau
một thời gian im lặng, thiền sư lại hỏi : “Bà còn giận không
?”
Bà
ta trả lời : “Hết giận rồi !”
“Tại
sao hết giận !”
“
Tôi giận thì có ích gì ? không phải vẫn bị ông nhốt tôi trong cái phòng vừa u
tối vừa lạnh lẽo này hay sao ?”
Thiền
sư nói với vẻ lo lắng :
“Bà
xử sự kiểu này càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình vào
một chỗ, một khi nó bộc phát ra thì càng mãnh liệt
hơn.”
Nói
xong, thiền sư lại quay đi.
Lần thứ 3 thiền sư quay lại hỏi bà ta, bà ta
trả lời : “Tôi không giận nữa, ông không xứng đáng để tôi giận
!”
Thiền
sư nói : “Cái gốc tức giận của bà vẫn còn, bà cần phải thoát ra khỏi vòng xoáy
của tức giận trước đã.”
Sau
một hồi lâu, bà ta đã chủ động hỏi thiền sư : “Bạch thiền sư, ngài có thể
nói cho con biết tức giận là cái gì không ?”
Thiền
sư bước vào, vẫn không nói chuyện, chỉ có động tác như vô tình đổ đi ly nước
trong cái ly trên tay.
Lúc
này thì bà ta hình như đã hiểu.
Thì
ra mình không bực tức, thì làm gì có tức tối giận hờn
?
Tâm
địa trống không, không có một vật gì, thì làm gì có tức tối
?
Trong
lòng không có bực tức, thì làm sao có cơn giận ?
Thật
ra tức tối không những tự làm cho mình khổ đau, và những người xung quanh cũng
theo đó mà buồn lòng.
Lúc
tức tối tức giận, không gì ngăn cản cái miệng, buông lời quái ác, một số lời
lẽ trong đó có thể làm đau lòng người nghe, thậm chí có cả những người yêu
thương quan tâm mình.
"
Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai “,chỉ một niệm khởi sân
mà kết quả là muôn ngàn chướng ngại nẩy sanh.Cho
nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người hại mình, tức tối
la hét là hành vi của kẻ NGU MUỘI
Tuy
chúng ta chưa thể là một người thông minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ
trí tuệ ngăn cản mình làm một con người ngu dại. Xem
nhẹ hơn mọi sự việc không NHƯ Ý đồng thời tìm thấy ich lợi trong im lặng, giác
ngộ ý thiền trong cuộc sống.
Từ
đó chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi như ta tưởng, cũng
không phài khốn khó như ta đã gặp.
Những
sự việc nhỏ nhặt cũng giống như những hạt cát trong đôi giày đã làm cho bạn
khó chịu.
Thế
thì bạn lựa chọn cách giũ bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi giày
?
Chúng
ta không thể không mang giày, vì còn con đường dài phía trước, thế thì
tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát ?