Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Hãy Thong Thả Sống --- Trần Mộng Tú
|
|
Thứ Năm, Ngày 1 tháng 5-2014
|
"Thượng Đế khi đem mình vào đời, có
hỏi ý kiến mình đâu. Nên chắc chắn là khi Ngài gọi mình đi cũng chẳng cần
thông báo trước."
Trần Mộng Tú
Nhiều khi chúng ta sống mà quên
bẵng đi là mình có thể chết bất cứ lúc nào. Ta hối hả sống, vui, buồn,
khỏe, yếu, ta cứ lướt qua rồi không ngoái đầu lại nhìn chuỗi ngày tháng ta
đã tiêu hao của một đời
người.
Cho đến khi có một người bạn vừa
ngã bệnh, bệnh nặng, không biết sẽ mất đi lúc nào, lúc đó ta mới xa, gần,
hốt hoảng gọi nhau. Tưởng như chưa từng có người bạn nào “Chết” bao giờ.
Hay ta có một người thân trong gia đình, đang rất khỏe vừa báo tin bị bệnh
hiểm nghèo. Gia đình, họ hàng cuống lên, sợ hãi như chưa nghe đến ai nói
về cái chết bao giờ, chưa chứng kiến cảnh vào bệnh viện, cảnh tang ma bao
giờ.
Cả hai người trên có thể đã ngoài 70 tuổi. Lạ thật! Cái
tuổi nếu có chết thì cũng đã sống khá lâu trên đời rồi, sao những người
chung quanh còn hoảng hốt thế. Hóa ra người ta, không ai muốn nghe đến chữ
“Chết” dù chữ đó đến với mình hay với người thân của
mình.
Hình như không ai để ý đến mỗi sáng
chúng ta thức dậy, nhìn thấy mặt trời mọc (nếu còn để ý đến mặt trời mọc)
là chúng ta đã tiêu dùng cái ngày hôm qua của đời sống mình. Có người vì
công việc làm ăn, cả tuần mới có thời giờ ngửng mặt nhìn lên mặt trời.
Buổi sáng còn tối đất đã hấp tấp ra đi, buổi chiều vội vã trở về lúc thành
phố đã lên đèn, làm gì nhìn thấy mặt trời. Nhưng mặt trời vẫn nhìn thấy
họ, vẫn đếm mỗi ngày trong đời họ. Họ tiêu mất cái vốn thời gian của mình
lúc nào không biết. Tiêu dần dần vào cái vốn Trời cho mà đâu có hay. Rồi
một hôm nào đó bỗng nhìn kỹ trong gương, thấy mình trắng tóc. Hốt hoảng,
tiếc thời gian quá! Khi nghe tin những người bạn bằng tuổi mình, bệnh tật
đến, từ từ theo nhau rơi xuống nhanh như mặt trời rơi xuống nước, họ vừa
thương tiếc bạn vừa nghĩ đến phiên
mình.
Thật ra, nếu chúng ta bình tâm nghĩ
lại một chút, sẽ thấy “Cái chết” nó cũng đến tự nhiên như “Cái sống” . Đơn
giản, mình phải hiểu giữa sống và chết là một sự liên hệ mật thiết, vì lúc
nào cái chết cũng đi song song từng ngày với cái
sống.
Dẫu biết rằng, đôi khi có những cái
chết đến quá sớm, nhưng ta cũng đâu có quyền từ khước
chết.
Tôi biết có người mẹ trẻ, con của
bạn thân tôi. Chị bị ung thư, chị cầu xin Thượng Đế cho sống đến khi đứa
con duy nhất của mình vào Đại Học. Chị không cưỡng lại cái chết, chị chỉ
mặc cả với Thượng Đế về thời gian vì con chị lúc đó mới lên 3 tuổi. Thượng
Đế đã nhận lời chị. Ngày con chị tốt nghiệp Trung Học, chị ngồi xe lăn đi
dự lễ ra trường của con và tuần lễ sau chị qua đời. Trong suốt mười mấy
năm trị bệnh, chị vẫn làm đủ mọi việc: chị đội tóc giả đi làm, đến sở đều
đặn, lấy ngày nghỉ hè và ngày nghỉ bệnh đi trị
liệu.
Những bạn làm chung không ai biết
chị bị ung thư, ngay cả xếp của chị. Khi họ biết ra, thì là lúc chị không
đứng được trên đôi chân mình nữa. Chị sửa soạn từng ngày cho cái chết với
nụ cười trên môi. Vẫn vừa đi làm, vừa cơm nước cho chồng con, ân cần săn
sóc cha mẹ, hiền hòa giúp đỡ anh em trong nhà, chị mang niềm tin đến cho
tất cả những người thân yêu của mình. Sau ba năm chị mất, cậu con trai mỗi
năm vẫn nhận được một tấm thiệp sinh nhật mẹ viết cho mình (Mẹ đã nhờ qua
người dì gửi hộ). Hôm sinh nhật 21 tuổi của cậu cũng vào ngày giỗ năm thứ
ba của Mẹ, cậu nhận được tấm thiệp mừng sinh nhật mình, với dòng chữ
nguệch ngoạc, chị viết cho con: Mừng sinh nhật thứ 21 của con. Hãy bước
vui trong đời sống và nhớ rằng mẹ luôn luôn bên cạnh con. Tôi đọc những
dòng chữ mà ứa nước mắt.
Tôi nghĩ đến chị với tất cả lòng
cảm phục. Chị là người biết sống trong nỗi chết. Khi không thắng được bệnh
tật, chị biết hòa giải với nó để sống chậm lại với nó từng ngày cho con
mình. Chắc “Cái chết” cũng nhân nhượng với chị, thông cảm với chị như một
người bạn.
Một chị bạn kể cho nghe về một bà
bạn khác. Bà này mới ngoài sáu mươi, nhanh nhẹn, khỏe mạnh và tính nết vui
vẻ, yêu đời. Nhưng khi nào đi ra khỏi nhà bà cũng mang theo một bộ quần áo
đặc biệt, đủ cả giầy vớ bỏ vào một cái túi nhỏ riêng trong va-li. Hỏi bà,
sao lại để bộ này ra riêng một gói vậy, bà thản nhiên nói:“Nếu tôi chết
bất thình lình ở đâu, tôi có sẵn quần áo liệm, không phiền đến ai phải lo
cho mình.” Bà mang theo như thế lâu lắm rồi, tôi không biết có khi nào bà
ngắm nghía mãi, thấy chưa dùng tới, bà lại đổi một bộ mới khác cho ưng ý
không? Giống như người phụ nữ sắp đi dự tiệc hay cầm lên, để xuống, thay
đổi áo quần sao cho đẹp. Đi vào cái chết cũng có thể coi như đi dự một đám
tiệc.
Tôi nghĩ đây là một người khôn
ngoan, sẵn sàng cho cái chết mà bà biết nó sẽ đến bất cứ lúc nào. Bà đón
nhận cái chết tự nhiên, giản dị như đi dự tiệc, hay một chuyến đi xa, đi
gần, nào đó của mình.
Nhưng không phải ai cũng nghĩ về
cái chết giản dị như vậy. Phần đông muốn được sống lâu, nên bao giờ gặp
nhau cũng thích chúc cho nhau tuổi thọ. Thích hỏi nhau ăn gì, uống gì cho
trẻ trung mãi. Loài người nói chung, càng ngày càng thích sống hơn chết.
Họ tìm kiếm đủ mọi phương thuốc để kéo dài tuổi thọ. Người ta ức đoán,
trong một tương lai rất gần, loài người có thể sống đến 120 tuổi dễ dàng
với những môn thuốc ngăn ngừa bệnh tật và bồi dưỡng sức
khỏe.
Rồi người ta sẽ còn tạo ra những bộ
phận mới của nội tạng để thay thế cho những bộ phận gốc bị nhiễm bệnh.
Gan, ruột, bao tử v.v, sẽ được thay như ta thay những phần máy móc của một
cái xe cũ. Chúng ta, rồi sẽ sống chen chúc nhau trên mặt đất
này.
Chỉ tiếc một điều là song song với
việc khám phá ra thuốc trường thọ người ta cũng phải phát minh ra những
người máy (robot) để chăm sóc những người già này, vì con cháu quá bận
(chắc đang chúi đầu tìm thuốc trường sinh) không ai có thời giờ chăm sóc
cha mẹ già. Theo tôi, ngắm nhìn hình ảnh một cụ ông hay một cụ bà lưng
còng, tóc bạc, đang cô đơn ngồi trong một căn buồng trống vắng, được một
người máy đút cơm vào miệng, thật khó mà cảm động, đôi khi còn cho ta cái
cảm giác tủi thân nữa.
Nhưng sống như vậy mà có người vẫn
thích sống. Một người đàn ông ngoài bẩy mươi, bị bệnh tim nặng, đang nằm
trong phòng đặc biệt (ICU) lúc mơ màng tỉnh dậy, nhắn với các con cháu là
khi nào vào thăm không ai được mặc áo mầu đen. Ông kiêng cữ mầu của thần
chết. Ông quên rằng thần chết, đôi khi, có thể đến với chiếc áo mầu
hồng.
Thật ra, chính nhờ “cái chết” cho
ta nhận biết là “cái sống” đẹp hơn và có giá trị hơn, dù có người sống rất
cơ cực vẫn thấy cuộc đời là
đẹp.
Những bậc thiên tài, những nhà văn
lớn đã tự tìm về cái chết khi họ bắt đầu nhìn thấy cái vô vị trong đời
sống như nhà văn Ernest Hemingway, Yasunari Kawabata và họa sĩ Vincent van
Gogh, v.v… Chắc họ không muốn sống vì thấy mình không còn khả năng hưởng
hết vẻ đẹp của “cái sống” nữa. Họ là một vài người trong số nhỏ trên mặt
đất này sau khi chết để lại tên tuổi trên những trang sử, lưu lại hậu thế,
còn phần đông nhân loại, sau khi chết một thời gian, không để lại một di
tích nào. Con cháu có thờ cúng được một hai thế hệ, sau đó tên tuổi mờ
dần, mất hẳn theo ngày tháng, vì chính những kẻ thờ phụng đó lại tiếp theo
nằm xuống cùng cát bụi.
Ðời sống con người chóng qua như
cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi,
nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích.(Thánh
Vịnh)
Thượng Đế khi đem mình vào đời, có
hỏi ý kiến mình đâu. Nên chắc chắn là khi Ngài gọi mình đi cũng chẳng cần
thông báo trước.
Chúng ta cứ thong thả sống từng
ngày, khi nào chết thì chết, mặt trời mọc rồi mặt trời lặn, bông hoa nở
rồi bông hoa tàn, thế thôi.
Tại sao ta phải cay cú với cái
chết? Hãy dùng trí tưởng tượng của mình, thử hình dung ra một thế giới
không có cái chết(*)
Chắc lúc đó chúng ta sẽ không còn
không khí mà thở chứ đừng nghĩ đến có một phiến đất cho bàn chân
đứng.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|