MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria :: tiểu mục :: gương chứng nhân
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Thánh Biển Đức
Chủ Nhật, Ngày 2 tháng 3-2014

THÁNH BIỂN ĐỨC

Thánh Biển Đức luôn được xem như thánh bảo trợ cho ơn chết lành chết thánh. Một hôm, ngài hiện ra với thánh Gertrude và nói:
 
“Bất cứ ai nhớ đến chân giá trị mà Chúa đã làm vinh danh thầy và ban cho thầy nước thiên đàng qua cái chết vinh quang rực rỡ của thầy thì kẻ ấy, thầy hứa sẽ trợ giúp trong giờ lâm tử và sẽ chống lại mọi tấn công của kẻ thù trong giờ quyết tử này. Linh hồn kẻ ấy sẽ được thầy có mặt trợ giúp và họ sẽ an bình thoát khỏi mọi sự rình rập của kẻ thù và sẽ được bay lên trời hưởng hoan lạc đời đời.

Thật thế ngày 21 tháng 3 năm 547 khi thánh Biển Đức qua đời thì với Luật Lệ và gia đình Biển Đức người đã để lại một gia tài với rất nhiều hoa trái trên toàn thế giới trong các thế kỷ qua.
 
Trong cuốn hai của tác phẩm ”Đối Thoại” thánh Gregorio Cả cho chúng ta biết cuộc sống của thánh Biển Đức chìm đắm trong lời cầu nguyện, là nền tảng cuộc sống của người.

Không có lời cầu nguyện, thì không có kinh nghiệm với Thiên Chúa. Nhưng nền tu đức của thánh Biển Đức không phải là sự nội tâm ngoài thực tế. Thánh nhân không bao giờ rời ánh mắt khỏi cuộc sống thường ngày và con người với các nhu cầu của nó.

Đối với thánh nhân cuộc sống viện tu là ”trường học phục vụ Chúa” (Prol. 45). Người xin các đan sĩ đặt để Chúa ở trên hết (43,3) và nhấn mạnh rằng cầu nguyện trước hết là cử chỉ lắng nghe (Prol.9-11), và việc lắng nghe đó phải được diễn tả ra bằng hoạt động cụ thể:

”Chúa chờ đợi chúng ta đáp trả lại các giáo huấn của Người mỗi ngày với các sự kiện”.

Như thế cuộc sống viện tu trở thành biểu tượng phong phú giữa hoạt động và chiêm niệm, ”để Thiên Chúa được vinh danh trong tất cả mọi sự” (57,9). Thay việc tự khẳng định và ích kỷ người môn đệ của thánh Biển Đức phải chân thành kiếm tìm Thiên Chúa (58,7), theo gương Chúa Kitô khiêm nhường và vâng lời (5,13), không được đặt để bất cứ gì trước Thiên Chúa (4,21; 72,11), và chính như thế mà khi phục vụ tha nhân họ trở thành người phục vụ hòa bình. Khi vâng lời với lòng tin được linh hoạt bởi tình yêu thương, người đan sĩ chiếm hữu được sự khiêm nhường (5,1). Và như thế con người ngày càng trở thành giống Chúa Kitô hơn.
 
Luật cũng đề cập tới gương mặt của Đức Viện Phụ là người thay thế Thiên Chúa. Viện phụ phải là người cha hiền từ và thầy dậy nghiêm nghị (2,24) và nhà giáo dục đích thật, phản ánh gương mặt của Mục tử Nhân Lành, trợ giúp chứ không thống trị (64,8), nêu bật với sự kiện hơn là lời nói tất cả những gì là tốt lành thánh thiện và minh giải các giới răn của Chúa với gương sáng (2,12). Để có thể quyết định viện phụ cũng phải là người biết lắng nghe lời khuyên của các anh em khác (3,2), vì ”Thiên Chúa thường vén mở cho người trẻ nhất giải pháp tốt nhất” (3.3). Tất cả những thiết định này khiến cho Luật lệ Biển Đức có từ 15 thế kỷ qua vẫn luôn còn thời sự. Người có trách nhiệm công cộng, cả trong các lãnh vực bé nhỏ, cũng phải là người biết lắng nghe và học hỏi nơi những gì mình lắng nghe. Đề cập tới sự hữu ích của Luật Dòng Biển Đức Đức Thánh Cha nói:
 
Thánh Biển Đức định tính Luật của người là ”bé nhỏ tối thiểu, chỉ được vạch ra cho thuở ban đầu” (73,8), nhưng thật ra nó cống hiến các chỉ dẫn không chỉ hữu hiệu đối với các đan sĩ, mà cũng hữu ích cho tất cả những người kiếm tìm một sự hướng dẫn trên con đường tiến đến với Thiên Chúa. Vì sự quân bình, tính cách nhân bản và sự phân định đơn sơ giữa điều chính yếu với điều phụ thuộc trong cuộc sống tinh thần, nó đã có thể duy trì sức mạnh soi sáng cho tới ngày nay. Ngày 24 tháng 10 năm 1964 khi tuyên bố thánh Biển Đức là Bổn mạng Âu châu, Đức Giáo Hoàng Phaolo VI đã thừa nhận công trình tuyệt diệu mà thánh nhân đã thực hiện qua Luật dòng Biển Đức đối với việc đào tạo nền văn minh và văn hóa Âu châu. Ngày nay vừa mới ra khỏi một thế kỷ bị tổn thương sâu rộng vì hai thế chiến và sau biến cố các ý thức hệ ảo tưởng sụp đổ thê thảm, Âu châu cũng đang kiếm tìm căn tính của mình. Để tạo ra sự hiệp nhất mới và lâu bền cần có các dụng cụ chính trị, kinh tế và pháp lý, nhưng cũng phải khơi dậy một cuộc canh tân luân lý và tinh thần kín múc nơi gốc rễ Kitô của đại lục này, nếu không thì không thể xây dựng được Âu châu. Không có nhựa sống này, con người có nguy cơ ngã qụy dưới cám dỗ xưa là muốn tự cứu rỗi chính mình: đó là ảo tưởng, trong nhiều cách thế khác nhau đã tạo ra một sự thụt lùi chưa từng thấy trong lịch sử chao đảo của nhân loại. Trong khi kiếm tìm sự tiến bộ đích thật, chúng ta hãy lắng nghe Luật của thánh Biển Đức như ánh sáng soi đường. Vị đan sĩ lớn lao này là bậc thầy đích thật mà chúng ta có thể theo học nơi trường của người nghệ thuật sống nền nhân bản đích thực.


 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Ngày 5 Tháng 3, Thánh Gioan Giuse (1654 - 1734) (3/5/2014)
Thánh Trộm Lành Dismas (3/5/2014)
Ngày 4 Tháng 3 Thánh Casimir, (1458 - 1483) (3/4/2014)
Kính Mừng Đức Thánh Giuse (3/4/2014)
Ngày 3 Tháng 3 Thánh Katharine Drexel (1858 - 1955) (3/3/2014)
Tin/Bài khác
* Thánh Đa Minh Cẩm, Linh Mục Tử Đạo (3/1/2014)
Thánh Grêgôriô Ii (c. 731) (2/28/2014)
26 Tháng Hai, Thánh Apollonia, (c. 249) (2/26/2014)
25 Tháng Hai, Chân Phước Sebastian Ở Aparicio, (1502 - 1600) (2/25/2014)
24 Tháng Hai, Chân Phước Luca Belludi (1200 - 1285) (2/24/2014)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768