Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Thánh Cha Phanxicô: Bí Tích Rửa Tội
|
|
Thứ Năm, Ngày 9 tháng 1-2014
|
Sau gần 1 tháng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trở
lại với các buổi triều kiến chung (general audience) hằng tuần vào các Ngày
Thứ Tư để tiếp tục giảng dạy giáo lý cho đàn chiên của mình. Loạt bài Giáo Lý
cho / trong Năm Đức Tin, tất cả là 38 bài, trong đó 13 bài đầu là của Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI, và 25 bài còn lại là của Đức Thánh Cha
Phanxicô, 25 bài này hoàn toàn về các tín điều của Kinh Tin Kính, kể từ
tín điều Chúa Kitô phục sinh (ngày 3/4/2013) và đã được ngài kết thúc bằng tín
điều về Chung Thẩm (ngày 11/12/2013), liên quan đến "sự sống vĩnh hằng" là tín
điều đã được ngài gợi ý bắt đầu từ bài giáo lý cuối cùng của Năm Đức Tin
ấy.
Hôm nay, tuy ngài không trực tiếp
trở lại với tín điều về "sự sống vĩnh hằng", mà là với loạt bài giáo lý mới về
chủ đề Các Bí Tích, nhưng dầu sao chủ đề mới này cũng liên quan đến chủ đề "sự
sống vĩnh hằng", vì "sự sống vĩnh hằng" đã được bắt đầu ngay từ đời này, nhờ
các Bí Tích, đầu tiên là Phép Rửa. Đó là lý do hôm nay, Đức Thánh Cha của
chúng ta mở màn cho loạt bài giáo lý về Bí Tích bằng bài giáo lý về Phép Rửa,
trong đó, ngài nhấn mạnh đến một vấn đề mà hầu hết Kitô hữu lơ là, một vấn đề
đã được ngài nêu lên mấy lần trong các buổi triều kiến chung hằng tuần, một
vấn đề đã trở thành bài làm ở nhà cho cả chúng ta nữa. Vấn đề đó là vấn đề
gì?
Bí Tích Rửa
Tội
Xin chào anh chị em thân mến buổi sáng!
Hôm nay, chúng ta bắt đầu một loạt bài mới
về Giáo Lý Các Phép Bí Tích, mà trước hết là Phép Rửa. Một trùng hợp may mắn
đó là Chúa Nhật tới đây lại là lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa.
1- Phép Rửa là một bí tích làm nền tảng
cho đức tin của chúng ta và liên kết chúng ta trong Chúa Kitô cũng
như trong Giáo Hội của Người như là những phần thể sống động. Cùng với Bí
Tích Thánh Thể và Thêm Sức, cả 3 làm nên bộ bí tích được gọi là "Khai Mở
Kitô Giáo - Christian Initiation", một cuộc khai mở tạo nên như là một đại
biến cố duy nhất về bí tích khiến chúng ta nên giống Chúa và làm cho chúng ta
trở thành một dấu hiệu sống động về sự hiện diện của Người cũng
như về tình yêu thương của Người.
Thế nhưng một vấn nạn có thể nẩy lên nơi
chúng ta, đó là phải chăng Phép Rửa thực sự cần thiết để sống như là Kitô hữu
và để theo Chúa Giêsu? Phải chăng về căn bản nó chỉ là một nghi thức đơn
thuần, một tác động chính thức của Giáo Hội trong việc cống hiến tên
thánh cho một bé trai hay bé gái nào đó? Đó là vấn nạn có thể được đặt ra nơi
chúng ta. Theo chiều hướng ấy thì vấn đề được soi sáng nơi những gì Thánh
Phaolô viết: "Anh em không biết rằng tất cả chúng ta được thanh tẩy trong Chúa
Giêsu Kitô là anh em đã được thanh tẩy trong cái chết của Người hay
chăng? Bởi đó, chúng ta đã được mai táng với Người nơi cái chết nhờ phép rửa
để như Chúa Kitô đã được sống lại từ trong kẻ chết nhờ vinh quang của Cha thế
nào thì cả chúng ta nữa cũng được sống một sự sống mới như vậy" (Roma 6:3-4).
Thế nên, phép rửa không phải là một thứ hình thức! Phép rửa là một tác động
sâu xa chạm đến việc hiện hữu của chúng ta. Một đứa trẻ được lãnh nhận phép
rửa và một đứa trẻ không lãnh nhận phép rửa không giống nhau! Một người lãnh
nhận phép rửa và một người kh6ong lãnh nhận không giống nhau! Nhờ Phép Rửa,
chúng ta được chìm ngập vào nguồn sống vô tận là cái chết của Chúa Giêsu, một
tác động yêu thương cao cả nhất trong toàn bộ lịch sử; và nhờ tình yêu này
chúng ta có thể sống một sự sống mới, không còn bị thống trị bởi sự dữ, tội
lỗi và sự chết, nhưng được hiệp thông với Thiên Chúa và với anh em.
2- Nhiều người trong chúng ta không hề nhớ
một tí nào đến việc cử hành Bí Tích này, dĩ nhiên, nếu chúng ta được rửa
tội sau khi sinh một chút. Tôi đã đặt câu hỏi này hai ba lần ở Quảng Trường
này. Ở đây ai biết được ngày Rửa Tội của mình nào? Xin giơ tay lên! Ai biết?
Đó, thấy không, mấy người thôi! Rất ít. Đây là vấn đề quan trọng! Cần phải
biết ngày nào anh chị em được chìm xuống giòng nước cứu độ của Chúa Giêsu! Xin
cho tôi có một chút khuyến dụ nhé. Một bài làm ở nhà hôm nay hơn là một lời
khuyến dụ: Hôm nay về nhà anh chị em hãy tìm kiếm, hỏi han xem ngày Rửa Tội
của anh chị em. Nhờ đó anh chị em mới thực sự biết rõ cái ngày tuyệt vời Rửa
Tội đó của anh chị em. Anh chị em có làm thế không? [Dân chúng: Thưa có!] Tôi
không nghe thấy nhiệt liệt cho lắm. Anh chị em có làm hay chăng? [Dân chúng;
Thưa có!] Có! Vì cần phải biết đến một ngày hồng phúc! Ngày Thanh Tẩy của
chúng ta! Thế nhưng, cái nguy cơ đó là làm mất đi ký ức về những gì Chúa đã
làm ở nơi chúng ta, cái ký ức về một tặng ân chúng ta đã lãnh nhận. Chúng ta
đi đến chỗ coi nó chỉ như là một biến cố đã xẩy ra trong quá khứ - và là một
biến cố thậm chí không phải bởi ý muốn của chúng ta mà là bởi cha mẹ chúng ta
- một biến cố không còn một tác dụng gì trong đời sống hiện tại của chúng ta.
Chúng ta cần phải làm bừng lại ký ức về Phép Rửa. Chúng ta được kêu gọi để
sống Phép Rửa của chúng ta hằng ngày như là một thực tại thật sự trong việc
hiện hữu của chúng ta. Nếu chúng ta theo Chúa Giêsu và lưu lại trong Giáo Hội,
bất chấp những hạn hữu của chúng ta, yếu hèn của chúng ta và tội lỗi của chúng
ta, thì chính nhờ Bí Tích này mà chúng ta đã trở nên một tạo vật mới và chúng
ta được tái mặc lấy Chúa Kitô. Thật vậy, bởi Phép Rửa, được khỏi nguyên
tội, chúng ta được tháp nhập vào mối liên hệ của Chúa Giêsu với Thiên Chúa
Cha; mà chúng ta trở thành những người chất chứa một niềm hy vọng mới, vì Phép
Rửa cống hiến cho chúng ta niềm hy vọng mới này! Niềm hy vọng tiến bước trên
con đường cứu độ suốt cuộc đời còn lại của chúng ta. Không gì và không ai có
thể dập tắt đi niềm hy vọng này, vì hy vọng không lừa dối. Hãy nhớ như thế.
Niềm hy vọng vào Chúa này không bao giờ lừa dối chúng ta. Nhờ Phép Rửa, chúng
ta có thể tha thứ và yêu thương những ai phạm đến chúng ta và gây tổn thương
cho chúng ta, chúng ta có thể nhận biết nơi những người thấp hèn nhất cũng như
nơi người nghèo dung nhan của Chúa là Đấng viếng thăm chúng ta và đến gần với
chúng ta, và nhờ Phép Rửa này chúng ta có thể nhận ra nơi khuôn mặt của
những ai thiếu thốn, những ai khổ đau, thậm chí hàng xóm láng giếng của chúng
ta, dung nhan của Chúa Giêsu. Đó là một ân sủng về sức mạnh này của Phép Rửa.
3- Một yếu tố cuối cùng quan trọng mà tôi
muốn đặt vấn đề đó là Người ta có thể tự rửa tội cho mình được chăng? [Dân
chúng: Thưa Không!] Tôi không nghe thấy anh chị em! [Dân chúng: Thưa Không!].
Anh chị em có chắc không đấy? [Dân chúng: Thưa Chắc!] Người ta không thể nào
tự rửa tội cho mình! Không ai có thể tự rửa tội cho mình! Không một ai hết!
Chúng ta có thể xin được rửa tội, mong được rửa tội, thế nhưng chúng ta bao
giờ cũng cần một ai đó ban Bí Tích này nhân danh Chúa. Phép Rửa là một tặng ân
được ban tặng trong một môi trường ham ước và chia sẻ huynh đệ. Trong lịch sử
bao giờ cũng thế người này rửa tội cho người kia và người nọ. Đó là một cái
xích, một cái xích ân sủng. Thế nhưng tôi không thể rửa tội cho bản thân mình.
Tôi phải xin người khác Rửa Tội cho. Nó là một tác động của tình huynh đệ, một
tác động của phận con cái đối với Giáo Hội. Nơi việc cử hành của bí tích
này, chúng ta có thể nhận thấy những tính chất xác thực nhất của Giáo Hội, một
Giáo Hội, như một người mẹ, tiếp tục sản sinh những người con cái mới trong
Chúa Kitô, bằng tính chất phong phú của Thánh Linh. Giờ đây chúng ta hãy xin
Chúa với tất cả tâm hồn của mình để có thể cảm nghiệm hơn bao giờ hết trong
cuộc sống hằng ngày ân sủng chúng ta đã lãnh nhận nơi Phép Rửa. Để trong việc
gặp gỡ chúng ta, anh chị em chúng ta có thể gặp gỡ con cái thực sự của Thiên
Chúa, những người anh chị em thực sự của Chúa Giêsu Kitô, những phần thể thực
sự của Giáo Hội. Và đứng quên bài làm ở nhà hôm nay đấy nhé, đó là tìm
kiếm, hỏi han ngày lãnh nhận Phép Rửa của anh chị em. Và như người ta biết
được ngày sinh của mình thế nào thì họ cũng phải biết được ngày Phép Rửa của
mình, vì đó là một ngày lễ hội vậy!
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo http://www.zenit.org/en/articles/on-the-sacrament-of-baptism--2
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài khác
|
|