ĐỨC THÁNH CHA PHANxICO-THIÊN CHÚA Ở NƠI HẾT MỌI CUỘC SỐNG
13- Công Đồng Chung Vaticanô II
Tôi đặt vấn đề: "Công Đồng Chung Vaticanô II đã hoàn thành đưoọc những gì?
Đức Giáo Hoàng trả lời: "Công Đồng Chung Vaticanô II là việc tái đọc lại Phúc Âm trong bối cảnh của nền văn hóa thời hiện đại. Công Đồng Chung Vaticanô II đã làm phát sinh ra một phong trào canh tân cũng chỉ xuất phát từ Phúc Âm. Hoa trái của việc canh tân này là những gì lớn lao. Chỉ cần nhắc lại vấn đề phụng vụ. Công cuộc canh tân phụng vụ đã giúp cho dân chúng đọc lại Phúc Âm trong một hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Phải, có những thứ dẫn giải về tính chất liên tục và bất liên tục liên quan đến công đồng này, thế nhưng một điều hiển nhiên đó là tính chất năng động của việc đọc Phúc Âm, việc hiện thực hóa sứ điệp của Phúc Âm hợp với ngày hôm nay - tiêu biểu cho Công Đồng Chung Vaticanô II - hoàn toàn là những gì bất khả vãn hồi. Thế rồi cũng có các vấn đề đặc biệt, như phụng vụ theo Vetus Ordo - nghi lễ cũ hay thể thức ngoại lệ. Tôi nghĩ quyết định của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI (ngày 7/7/2007 cho phép rộng rãi việc cử hành Lễ Latinh của Công Đồng Chung Triđentinô) là những gì khôn ngoan và được tác động bởi ý định muốn giúp cho dân chúng có cảm thức ấy. Tuy nhiên, điều quan ngại đó là cái nguy cơ bị ý hệ hóa thứ Vetis Ordo - nghi lễ cũ hay thể thức ngoại lệ này, cái nguy cơ nó bị khai thác".
14- Tìm Kiếm và Tìm Gặp Thiên Chúa trong hết mọi sự Tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Rio de Janeiro , Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyến bố mấy lần rằng: "Thiên Chúa có thật. Ngài tỏ mình ra hôm nay đây. Ngài ở khắp mọi nơi". Những câu này âm vang câu nói của Dòng Tên đó là "tìm kiếm và tìm gặp Thiên Chúa trong tất cả mọi sự". Bởi thế tôi đã hỏi Đức Giáo Hoàng rằng: "Đức Giáo Hoàng tìm kiếm và tìm gặp Thiên Chúa trong tất cả mọi sự như thế nào?" Ngài trả lời: "Những gì tôi đã nói ở Rio liên quan đến thời điểm chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa. Thật vậy, có khuynh hướng tìm kiếm Thiên Chúa trong quá khứ hay trong một tương lai khả dĩ. Thiên Chúa quả thực ở trong quá khứ, vì chúng ta có thể thấy được các dấu vết của Ngài. Và Thiên Chúa cũng ở trong tương lai như lời hứa hẹn. Thế nhưng có thể nói Vị Thiên Chúa 'cụ thể' là ngày hôm nay đây. Đó là lý do việc phàn nàn chẳng bao giờ giúp chúng ta tìm gặp Thiên Chúa. Những thứ than phiền ngày nay về một thế giới 'man rợ' biết bao - những phàn nàn này đôi khi làm phát sinh ra trong Giáo Hội những ước muốn thiết lập trật tự theo chiều hướng hoàn toàn bảo thủ, như là một thứ bênh vực. Không: Thiên Chúa cần phải đưoọc hội ngộ trong thế giới ngày nay. "Thiên Chúa tỏ mình ra nơi mạc khải lịch sử, trong lịch sử. Thời gian là yếu tố mở màn cho những tiến trình và không gian là nơi kết tụ những tiến trình ấy lại. Thiên Chúa ở trong lịch sử, trong các tiến trình. "Chúng ta không được tập trung vào vấn đề chiếm cứ các nơi chốn là chỗ cho quyền năng thể hiện, trái lại, vào việc bắt đầu những tiến trình lịch sử lâu dài. Chúng ta cần phải khởi sự cho các tiến trình hơn là chiếm lấy các nơi chốn. Thiên Chúa tỏ mình ra trong thời gian và hiện diện trong các tiến trình của lịch sử. Điều này cho thấy đâu là những gì ưu tiên cho các hành động mang lại những sinh động mới trong lịch sử. Và nó đòi phải nhẫn nại, đợi chờ. "Việc tìm gặp Thiên Chúa trong tất cả mọi sự không phải là một thứ 'empirical eureka - bất ngờ khám phá thấy theo thí nghiệm'. Khi chúng ta mong muốn gặp gỡ Thiên Chúa, chúng ta muốn lập tức chứng thực Ngài bằng phương pháp thí nghiệm. Thế nhưng bạn không thể nào gặp gỡ Thiên Chúa như thế. Thiên Chúa được tìm gặp nơi làm gió hiu hiu thổi như Tiên Tri Elia cảm nhận. Các thứ cảm quan tìm gặp Thiên Chúa là những thứ cảm quan đưoọc Thánh I Nhã gọi là các cảm quan thiêng liêng. Thánh nhân xin chúng ta hãy cảm quan thiêng liêng của mình ra để hội ngộ với Thiên Chúa vượt lên trên thuú đường lối thuần kinh nghiệm. Cần có một thái độ chiêm niệm: nó là cảm thức bạn đang tiến theo đường ngay nẻo chính của kiến thức và cảm tình đối với các sự vật và sự việc. Những dấu hiệu cho thấy rằng bạn đang đi trên đường ngay nẻo chính đó là tình trạng bình an sâu xa, niềm yên ủi thiêng liêng, lòng kính mến Thiên Chúa và yêu mến tất cả mọi sự trong Chúa". 15- Tính chất vững chắc và những sai lầm Tôi hỏi ngài rằng: "Vậy nếu việc hộp ngộ với Thiên Chúa không phải là một thứ 'empirical eureka - bất ngờ khám phá thấy theo thí nghiệm', và nếu nó là một cuộc hành trình trông nhìn bằng con mắt của lịch sử, vậy thì chúng ta cũng có thể bị sai lầm?" Đức Giáo Hoàng trả lời: "Đúng thế, trong cuộc theo đuổi để tìm kiếm và tìm gặp Thiên Chúa này trong tất cả mọi sự vẫn có một lãnh vực không chắc chắn. Cần phải như thế. Nếu một người nói rằng họ đã gặp Thiên Chúa một cách hết sức chắc chắn và không hế ngờ vực gì hết thì lại là một điều không tốt. Đối với tôi, đó là điều then chốt hệ trọng. Nếu ai đó có được các câu giải đáp cho tất cả mọi vấn nạn - thì đó là dấu cho thấy Thiên Chúa không ở cùng họ. Tức họ là một thứ tiên tri giả sử dụng tôn giáo vị thân. Những nhà đại lãnh đạo của dân Chúa, như Moisen, bao giờ cũng còn chỗ cho vấn đề ngờ vực. Bạn cần phải giành chỗ cho Chúa, chứ không cho các thứ chắc chắn của chúng ta; chúng ta cần phải khiêm tốn. Vấn đề không vững chắc là vấn đề ở trong hết mọi nhận thức chân thực hướng về việc tìm gặp cái chứng thực ở nơi niềm an ủi thiêng liêng. "Thế nên, cái nguy cơ trong việc tìm kiếm và tìm gặp Thiên Chúa trong tất cả mọi sự là ở thái độ sẵn sàng giải thích quá nhiều, nói một cách chắc chắn theo nhân loại và ngạo nghễ rằng: 'Thiên Chúa đây nè'. Chúng ta sẽ tìm gặp một thiên chúa hợp với tầm vóc của chúng ta thôi. Thái độ đúng đắn là thái độ của Thánh Âu Quốc Tinh, đó là thái độ hãy tìm kiếm Thiên Chúa để gặp được Ngài, và hãy tìm gặp Thiên Chúa để tiếp tục tìm kiếm Ngài luôn mãi. Chúng ta thường tìm kiếm như thể chúng ta bị lù lòa, như người thường đọc Thánh Kinh. Và đó là kinh nghiệm của các vị đại sư về đức tin, những vị là mô phạm của chúng ta. Chúng ta cần phải đọc lại Bức Thư gửi cho Kitô Hữu Cộng Đoàn Do Thái, Đoạn 11. Tổ Phụ Abraham lìa bỏ nhà của mình theo đức tin mà không biết mình đi về đâu. Tất cả mọi vị tổ phụ của chúng ta trong đức tin đã chết khi thấy những điều tốt lành được hứa hẹn nhưng lại cách xa.... Đời sống của chúng ta được ban cho chúng ta như là một opera libretto - bản nhạc kịch, trong đó tất cả đều đã được viết sẵn; mà là đi, là tiến bước, là thực hiện, là tìm kiếm, là thấy được... Chúng ta cần phải dấn thân mạo hiểm trong cuộc lùng kiếm để gặp gỡ Thiên Chúa; chúng ta cần phải để Thiên Chúa tìm kiếm và gặp gỡ chúng ta. "Vì Thiên Chúa là tiên khởi; Thiên Chúa bao giờ cũng là tiên khởi và thực hiện tác động đầu tiên. Thiên Chúa hơi giống như thứ hạnh huê ở xứ Sicily Antonio của bạn, thứ hoa bao giờ cũng nở đầu tiên. Chúng ta đọc thấy điều này ở nơi các Tiên Tri. Thiên Chúa được gặp gỡ khi tiến bước, dọc theo đường đi. Ở giao điểm này, ai đó có thể nói rằng đây là một thứ chủ nghĩa tương đối. Có đúng là chủ nghĩa tương đối hay chăng? Đúng vậy, nếu nó bị hiểu sai đi như là một thứ phiếm thần mơ hồ. Nó không phải là chủ nghĩa tương đối nếu nó được hiểu theo chiều hướng Thánh Kinh, ở chỗ Thiên Chúa bao giờ cũng là một bất ngờ, nên bạn không bao giờ biết được ở đâu và làm cách nào bạn sẽ tìm gặp được Ngài. Bạn không phải là người đặt định thời gian và không gian cho cuộc hội ngộ với Ngài. Bởi thế, bạn cần phải nhận thức cuộc gặp gỡ này. Nhận thức là những gì thiết yếu. "Nếu Kitô hữu là thành phần về nguồn (restorationist), thành phần pháp thủ (legalist), nếu họ muốn hết mọi sự rõ ràng và an toàn thì họ sẽ chẳng tìm thấy được gì hết. Truyền thống và ký ức của quá khứ cần phải giúp chúng ta trở nên can đảm để hướng những lãnh vực mới về Thiên Chúa. Những ai ngày nay luôn tìm kiếm những giải quyết ktheo kỷ cương luật pháp, những ai mong muốn có được một thứ 'an toàn' về tín lý quá đáng, những ai cứ nhất quyết phục hồi một quá khứ không còn hiện hữu nữa - họ là thành phần có một cái nhìn không thay đổi và hướng nội về sự vật. Như thế đức tin trở thành một thứ ý hệ trong những thứ ý hệ khác. Tôi có một niềm tin tưởng về tín điều thế này: Thiên Chúa ở nơi hết mọi cuộc sống của con người. Thiên Chúa ở nơi cuộc sống của hết mọi người. Cho dù đời sống của một người nào đó có trở thành thảm họa, cho dù nó có bị hủy hoại bởi các thứ trụy lạc, nghiện hút hoặc bất cứ sự gì khác - Thiên Chúa vẫn ở nơi cuộc sống của con người này. Bạn có thể, bạn cần phải cố gắng tìm kiếm Thiên Chúa nơi hết mọi cuộc sống của con người. Cho dù cuộc sống của một người nào đó là một mảnh đất đầy gai góc và cỏ lùng chăng nữa, thì bao giờ cũng vẫn còn một chỗ nào đó cho hạt giống tốt có thể mọc lên. Bạn cần phải tin tưởng Thiên Chúa". (còn tiếp) Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tạp chí America của Dòng Tên
|