Đức Mẹ Ngôi Lời
Tác
giả: THUẬN HÀ
CUỘC HIỆN RA VÀ THÔNG
ĐIỆP CỦA ĐỨC MẸ KIBEHO
LỜI
GIỚI THIỆU
Rwanda là quốc gia đồi núi năm ở phía Đông
Phi châu với dân số khoảng 8 triệu người.
Quốc gia có nhiều nội chiến và đặc
biệt là cuộc nổi dậy của phiến quân và cuộc
diệt chủng vào năm 1994 với ước
lượng một triệu người đã chết vì
chiến tranh và đói khát.
Đức Mẹ với tước
hiệu Mẹ Ngôi Lời đã hiện ra với các em
để kêu mọi người gọi lần hạt Mân
Côi, ăn năn, sám hối và trở về với Thiên
Chúa, nếu không Rwanda sẽ có những giòng sông máu và
chiến tranh trên thế giới. Đức Mẹ không
phải chỉ đưa ra lời kêu gọi cho riêng dân
chúng Rwanda mà cho toàn thể mọi người trên thế giới.
Đức Mẹ còn nói thêm về những lầm lạc
của thế gian, các cuộc chiên tranh, cuộc chung
thẩm cuối cùng và các vị chủ chăn.
ĐẤT NƯỚC RWANDA NĂM 1980
Tất cả mọi nơi trong đất
nước Rwanda, sự phá hoại không kềm chế
được từ năm 1980 cho đến năm 1981.
Hầu hết tất cả các tượng Đức
Trinh Nữ Maria đặt tại lối vào các ngôi làng
đều bị chặt gẫy tay, phá hủy, hoặc
bị đánh cắp. Đây là thời gian đau buồn,
Đức Mẹ hầu như bị quên lãng và không ai
cầu nguyện với Mẹ. Ngay cả các Linh Mục
cũng không lần hạt nữa, bị tác động
bởi sự tuyên truyền của các nhà thần học
giả, là những người muốn làm cho chúng ta tin
rằng sự sùng kính như thế là điều cổ
hủ lạc hậu. Người Công Giáo bị làm
nhục, giới tu sĩ bắt đầu hoàn tục.
Chính vào thời điểm sa ngã này mà
Đức Mẹ Maria đã chọn thăm viếng
đất nước Rwanda. Từ năm 1981 cho
đến năm 1989, đất nước này đã nghe
tiếng Đức Trinh Nữ Maria như chưa từng
được nghe trước đây. Kibeho tọa lạc
tại miền nam đất nước, là nơi nghèo nàn
nhất của xứ sở Rwanda. Tại nơi đây, có
sự hiện diện của hai vị Linh Mục năng
động đã tạo nên lòng nhiệt thành cho dân chúng.
NGÔI TRƯỜNG NHIỀU
LẦN ĐỨC MẸ HIỆN RA
Vào lúc bắt đầu niên khóa 1981, ngôi
trường này có 120 học sinh được chia ra làm ba
lớp học. Có ba nữ tu điều hành ngôi
trường này. Các giáo viên khác, gồm một cô giáo và
năm thầy giáo, đều là giáo dân. Tất cả
đều là người Rwanda, hai người theo Tin Lành
còn lại những người khác là người Công Giáo.
Phần đông các học sinh là người Công Giáo,
cũng có 17 học sinh theo đạo Tin Lành và 2 học sinh
theo Hồi Giáo. Các chuẩn mực đạo đức
đều thiếu vắng gương mẫu thể
hiện.
LẦN HIỆN RA ĐẦU TIÊN
Alphonsine Mumureke, người hạnh phúc
được thấy Mẹ của Đấng Cứu
Thế. Alphonsine Mumreke, là thị nhân đầu tiên ở
Kibeho, cô được 17 tuổi, và đang theo học
năm đầu tiên cấp 2 tại Kibeho. Cô là
người rất ngoan đạo và luôn tỏ hiện
một tình yêu lớn lao dành cho Đức Trinh Nữ
Hồng Phúc. Cô cũng thích tham dự Thánh Lễ.
Dưới đây là lời thuật lại của cô
về cuộc hiện ra đầu tiên:
“Sự việc đã diễn ra vào ngày
Thứ Bảy, 28-11-1981, vào lúc 12 giờ 35 phút. Tôi đang
ở trong phòng ăn của nhà trường, đang
phục vụ cho các bạn học của mình. Bất
chợt nghe thấy có tiếng gọi tôi.”
Đức Maria: “Con gái của Mẹ
ơi!”.
Alphonsine: “Dạ, con đây”.
Tôi bước ra hành lang và thấy một
phụ nữ rất đẹp. Tôi quì xuống, làm dấu
Thánh Giá, và hỏi: “Bà là ai?”.
Đức Mẹ: “Ndi Nyina Wa Jambo” (Ta là
Mẹ Ngôi Lời). Trong đạo, con thích điều gì
hơn?
Alphonsine: “Con yêu Chúa và Mẹ của
Người, Người đã cho Con của Người
để cứu độ chúng con”.
Đức Mẹ Maria: “Nếu quả
vậy, Ta tới để làm dịu lòng con, bởi vì
Mẹ đã nghe thấy tiếng con cầu khẩn. Mẹ
mong muốn bạn bè của con cũng có đức tin
bởi vì họ không có đủ đức tin”.
Alphonsine: “Lạy Mẹ của
Đấng Cứu Chuộc, nếu quả thật Mẹ
tới đây để nói cho chúng con biết điều
ấy ở đây, trong ngôi trường này, là đức
tin của chúng con kém cỏi, tức là Mẹ yêu
thương chúng con vậy. Lòng con thật sự tràn
ngập vui mừng được Mẹ hiện ra với
con”.
Anphonsine kể lại: Đức Trinh
Nữ không làn da trắng như chúng ta thường
thấy nơi các ảnh thánh. Tôi không thể xác
định được nước da của
Người, nhưng vẻ đẹp của Mẹ thì
không gì có thể so sánh nổi. Mẹ đi chân trần trong
một chiếc áo dài trắng liền mảnh không một
đường khâu ghép, chiếc khăn voan đội
đầu cũng mầu trắng. Tay Mẹ chắp
trước ngực, những ngón tay hướng lên
trời. Sau đó, tôi được bảo cho biết là
tôi đang ở trong phòng ăn. Các bạn học của
tôi nói rằng tôi nói nhiều thư tiếng như: Pháp,
Anh, Kinyarwanda, v.v…
Khi Đức Đức Trinh Nữ Hồng
Phúc chia tay, tôi đọc 3 Kinh Kính Mừng và đọc
lời nguyện: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy
đến”. Khi Mẹ ra đi, tôi thấy Mẹ bay lên
Trời giống như Chúa Giêsu vậy.
Vào cuối buổi hiện ra, thị nhân này
vẫn còn trong trạng thái bất động hôn mê trong 15
phút như thể là bị tê liệt và tất cả
mọi tác động nhằm đưa cô ra khỏi tình
trạng xuất thần này đều vô ích. Cả các giáo
viên lẫn các nữ tu đã không tin vào những gì Alphonsine
nói ra. Họ đều cho rằng cô bị bệnh chứ
chẳng phải là Đức Mẹ hiện ra gì cả.
Hiện tượng lạ đã xảy ra
một lần nữa vào ngày kế tiếp 29-11. Trong tháng
12, những lần hiện ra đã diễn ra hầu
như vào mỗi ngày Thư Bẩy. Do tính hiếu kỳ
kích thích, các học sinh cũng như các giáo viên đã
thử nghiệm sự xuất thần có đáng tin hay
không. Họ dí diêm (hộp quẹt lửa) đang cháy vào
Alphonsine, hoặc chích kim nhọn vào cô, nhưng thị nhân
ấy chẳng có phản ứng nào.
Alphonsine đau lòng rất
nhiều trong thời gian bị hành hạ một cách khéo
léo. Họ chế nhạo cô: “Cô thị nhân đang
đến kìa!”. Trong lần hiện ra vào ngày 08-05-1982,
Alphonsine phàn nàn với Đức Trinh Nữ Maria là: “Thiên
hạ nói là chúng con điên khùng.” Trong ngày ấy, lần
đầu tiên Đức Mẹ đã tỏ hiện ra.
Nhiều dấu lạ đã được
ban từ Trời cao để làm cho các giáo viên cũng
như các học sinh tin những cuộc hiện ra là xác
thực. Những học sinh nào có tràng hạt Mân Côi
đều đem đến cho Đức Trinh Nữ
Hồng Phúc làm phép. Những xâu chuỗi ấy đều
lẫn vào với nhau và vì thế Alphonsine không thể
biết được ai là chủ nhân của chúng.
Alphonsine cầm lấy các chuỗi hạt và dâng lên cho
Đức trinh Nữ Hồng Phúc. Một số chuỗi
hạt trở nên quá nặng, và cô thị nhân không thể
nhấc lên nổi để xin được làm phép. Có
một người sau đó đã nhận ra là xâu chuỗi
nặng nề đó thuộc về một học sinh không
tin Đức Mẹ hiện ra là thực và đã chỉ
trích các cuộc hiện ra ấy. Đồng thời,
tại khu nội trú, mọi người đều
thấy xuất hiện một ngôi sao và các ánh sáng lập
lòe.
Nếu như lần hiện ra đầu
tiên đã diễn ra tại phòng ăn và vào ban ngày, thì
những lần hiện ra sau này lại diễn ra vào ban
đêm tại khu nội trú, trong phòng của thị nhân.
Đức Trinh Nữ Maria thường báo cho cô thị nhân
biết ngày hiện ra kế tiếp của Người.
Ở Rwanda, tin tức lan đi thật mau.
Thiên hạ vội vã đổ xô đến góp mặt vào
những buổi hiện ra. Do lời yêu cầu của
Đức Giám Mục, thị nhân được phép nói
về Đức Mẹ hiện ra với vị Hiệu
Trưởng. Và cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra
ngoài trời, trong sân trường. Một số lần
hiện ra vẫn tiếp diễn tại khu nột trú – là
các lần hiện ra có tính cách cá nhân với cô thị nhân và
các học sinh.
ANATHALIE DÂNG CÁC CHUỖI MÂN CÔI CHO ĐỨC
MẸ LÀM PHÉP
Đức Maria sẽ từng bước
một làm cho các học sinh biết đến Mẹ và lôi
kéo chúng về phía Mẹ. Mẹ ban cho chúng các lời khuyên
nhủ, các lời khích lệ, những lời nhận xét
để đưa chúng vào đường ngay lối phải.
Mẹ thực sự là một người mẹ dạy
dỗ cho con cái mình bằng tình yêu thương từ
mẫu của Mẹ. Đức Mẹ thực sự là
Nữ Vương của ngôi trường này. Mẹ
sẽ là Nữ Vương của tất cả mọi
trường học.
Ai cũng biết rằng tình trạng
của các học đường trên thế giới
hiện nay thật khủng khiếp, bởi vì Thiên Chúa
bị xua đuổi ra khỏi trường, Lề
Luật của Người không còn được
giảng dạy nữa. Ngay cả việc cầu
nguyện với Người trong các học
đường cũng bị cấm đoán! Mỗi sáng,
khi chúng ta đến tham dự Thánh Lễ, lòng chúng ta tan nát
khi thấy những chiếc xe bus chất đầy
học sinh chở đến trường. Thật tội
nghiệp, chúng được dạy dỗ là Thiên Chúa không
hiện hữu! Đức Mẹ tới Kibeho trong một
ngôi trường, để làm gương cho toàn thế
giới, và chỉ ra cách thức làm thế nào có thể
biến đổi các học sinh một khi Lề Luật
Thiên Chúa được giảng dạy trong trường.
Vì có sự chống đối mạnh
mẽ đã xảy ra vào buổi hiện ra lần
đầu tiên, nên một số giáo viên và học sinh nói
rằng: “Chúng tôi sẽ tin vào việc Đức Mẹ,
Mẹ Thiên Chúa, hiện đến ngôi trường của
chúng ta này, chỉ khi nào Mẹ hiện ra với nhiều
người khác bên cạnh Alphonsine.” Cô thị nhân đã
trả lời họ: “Các vị hãy cầu nguyện
để nhận được ơn này.”
ĐỨC MẸ HIỆN
RA VỚI HAI EM NỮA
Vào ngày 12-01-1982, Đức Mẹ chấp
nhận các lời cầu nguyện của các em học
sinh, nên Mẹ hiện ra với một thiếu nữ tên
là Anathalie Mumkamazimpaka và còn hiện ra với cô cho
đến ngày 03-12-1983. Marie Claire Mukangango giới thiệu
chuỗi kinh Bảy Sự Thương Khó Đức
Mẹ. Em đã bị giết trong cuộc chiến năm
1994.
Vào ngày 02-03-1982, trước sự ngạc
nhiên của tất cả mọi người, Đức
Mẹ hiện ra với Marie Claire Mukangango. Sự việc
ấy chẳng khác chi một trái bom trong trường,
bởi vì Marie Claire là một trong số những
người đã tỏ ra hầu như chẳng tin
điều gì cả. Đời sống Kitô Hữu của
cô chẳng có gì đặc biệt, và thậm chí còn xa
vời đối với các chuẩn mực của
đời sống Kitô Hữu nữa. Cô gọi đã
Alphonsine là ‘mụ điên’. Và bây giờ tới phiên cô
bị nắm bắt bởi một quyền năng
mầu nhiệm. Đức Mẹ đã chọn cô
để truyền bá Sứ Điệp của
Người, và cho đến nay Marie Claire luôn nói: “Chúng ta
phải suy niệm về Cuộc Tử Nạn của Chúa
Giêsu và các nỗi sầu bi sâu đậm của Mẹ
của Người. Chúng ta phải đọc Kinh Mân Côi
mỗi ngày, và lần chuỗi 7 Sự Thương Khó
Đức Mẹ để nhận được ơn
ăn năn thống hối”. Marie sẽ được
Đức Mẹ hiện ra cho tới ngày 15-09-1982.
NƯỚC PHÉP
Trong tháng Giêng và tháng Hai năm 1982, có hiện
tượng ma quái xảy ra trong khu nội trú. Để
xua đuổi những thế lực không tên tuổi này,
các nữ tu phải dùng đến nước phép Lộ
Đức, việc này đã thực sự có hiệu
quả, nhưng chẳng bao lâu nước phép không còn
nữa. Vì vậy, Anathalie được yêu cầu xin
với Đức Trinh Nữ Maria làm phép nước trong
lúc Mẹ hiện ra. Sự việc này xảy ra ngày 02 tháng
03, năm 1982. Bắt đầu từ độ ấy,
tại Kibeho, có tập tục cầu xin Đức Trinh
Nữ Maria làm phép nước trước lúc Mẹ hiện
ra.
Hiện nay ở Kibeho có 3 thị nhân,
tất cả đều là sinh viên trường cao
đẳng. Cả ba thị nhân ấy nay đã
được Giáo Hội công nhận, đó là Alphonsine,
Anathalie và Marie Claire.
ĐỨC MẸ HIỆN RA Ở CÁC NƠI
KHÁC
Các cuộc hiện ra của Đức
Mẹ Maria, sau lần hiện ra đầu tiên với
Alphonsine, đã diễn ra trong khu nội trú cho đến
ngày 16-01-1982.Từ ngày ấy, hoặc Mẹ hiện ra
một cách công khai trong sân trường, hoặc trong khu
nội trú của học sinh, hoặc tại một nơi
mà nay đã đổi thành một nhà nguyện. Đó là
nơi mà các học sinh đến cầu nguyện vào
buổi tối và đó sẽ là khoảng thời gian
đầy ân huệ được Đức Trinh Nữ
Hồng Phúc đến thăm một trong các thị nhân
của trường. Các học sinh đều có mặt
trong buổi hiện ra và thường thưa chuyện
với Đức Trinh Nữ về đời sống
học đường. Các cuộc hiện ra ấy
chỉ được coi là có tính chất riêng tư,
chứ không được xem là các cuộc hiện ra có
tính chất công khai.
Tuy nhiên, tất cả mọi người có
thể đến tham dự các cuộc hiện ra tại
sân trường. Có một cuộc đàm thoại giữa
thị nhân và Đấng hiện đến. Mọi người
đều có thể nghe thấy và ghi âm những lời nói
của cô thị nhân, nhưng đương nhiên là không
thể nghe thấy lời Đức Trinh Nữ Maria nói.
Rất nhanh, các đám đông người ngày càng trở
nên đông hơn, nhất là vào tháng 5, năm 1982, là tháng Kính
Đức Mẹ.
Một khán đài và các loa phóng thanh công
suất cao được dựng lên để cho giới
báo chí và các thành viên của Ủy Ban Y Khoa và Thần Học
được tự do đi lại, và trên hết, cho phép
quần chúng nghe được lời đối thọai
của các thị nhân. Vào ngày 15-08-1982, đã có 20.000
người tham dự.
Đến gần cuối thời gian
hiện ra, Đức Trinh Nữ Hồng Phúc yêu cầu các
thị nhân chúc lành cho đám đông. Các thị nhân vẫn
ở trong tình trạng xuất thần; họ không nhìn
thấy đám đông mà chỉ trông thấy một
vườn hoa, có hoa tươi và có các hoa khác đang tàn úa.
Đức Mẹ yêu cầu các thị nhân tưới
nước cho hoa và Mẹ giải thích rằng các hoa
tươi tiêu biểu cho những người có trái tim
đang hướng về Thiên Chúa, trong khi những đóa
hoa tàn lại tiêu biểu cho những người đang
hướng về các sự thế gian, nhất là
hướng về tiền của.
CÁC CHUYẾN ĐI THẦN
BÍ
Cũng có các chuyến đi có tính chất
thần bí. Alphonsine đã cảm nghiệm được
hiện tượng này vào ngày 20 và 21 tháng Ba năm 1982. Cô
báo trước cho Sơ Hiệu Trưởng và các bạn
học: “Tôi sẽ trông giống như đã chết,
nhưng đừng sợ; đừng chôn tôi! ” Cuộc
lữ hành đã trải qua 8 giờ. Các Linh Mục, các
Nữ Tu, các giới Tu Sĩ, các trợ tá y tế của
Hội Hồng Thập Tự, tất cả mọi người
đều có thể thấy Alphonsine chìm đắm vào trong
một giấc ngủ sâu, thân thể cô duỗi thẳng ra
và rất nặng nề. Họ không thể nào nhấc
nổi cô cũng như không thể nào gỡ bàn tay đang
chắp lại của cô ra. Trong chuyến lữ hành
ấy, Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đã hiện tỏ
cho cô thấy Thiên Đàng, Luyện Ngục và Hỏa
Ngục.
Một hiện tượng đầy
ấn tượng khác đã diễn ra tại Kibeho, đó
là các việc ăn chay và giữ thinh lặng mà Chúa Giêsu hay
Đức Mẹ đã yêu cầu. Sự việc này
cũng đã được ủy ban thẩm tra xem xét
lại. Các lần ăn chay có thể kéo dài cho đến
14 ngày mà không hại gì đến sức khỏe của các
thị nhân.
CẦU NGUYỆN VÀ CA HÁT
Trong một lần
Đức Mẹ hiện ra, Alphonsine được
chữa khỏi một căn bệnh viêm họng khốc
liệt đến nỗi không nói được cũng
như một căn bệnh trầm trọng về
mắt. Trong buổi hiện ra ngày 02-10, cô đã ngã
xuống đất 7 lần, và tuy nằm trên mặt
đất, cô vẫn tiếp tục cầu nguyện và ca
hát. Cô cầu xin cho mình được ơn ghét bỏ
tội tỗi, được sức mạnh để
không còn phải mang vác các ao ước về xác thịt. Cô
hát: “Lạy Nữ Vương Trời Đất”. Sau
đó là lời cầu khẩn: “Chúng ta hãy giúp Người
để cứu thế giới…”. Trong lời cầu
nguyện, Alphonsine luôn cầu xin cho ơn gọi linh mục
và tu trì. Cô cũng không quên cầu nguyện cho giới
trẻ. Cô cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì theo cô: “Có
nhiều mối bất đồng, nghi ngờ, hận thù
khắp nơi trên toàn thế giới”. Cuối cùng, cô
cầu nguyện cho hàng Giám Mục Rwanda, cho các vị nguyên
thủ các quốc gia và cho toàn thể thế giới.
HAI NGÔI THÁNH ĐƯỜNG
Ngày 05-08-1982, Đức Trinh Nữ Maria nói
với Anathalie: “Mẹ nói với con nhưng con không thèm
nghe Mẹ. Mẹ muốn nâng con lên nhưng con lại
muốn ghìm mình xuống. Mẹ gọi con, nhưng con
lại giả điếc. Khi nào con sẽ làm những gì
Mẹ yêu cầu con đây? Con cứ giữ thái độ
dửng dưng với những mọi kêu gọi của
Mẹ. Bao giờ con mới chịu hiểu? Bao giờ con
mới nhận ra sự ích lợi trong những
điều Mẹ muốn nói với con? Mẹ ban cho con
những dấu chỉ nhưng con lại ngờ vực.
Con cứ giả điếc tới bao giờ nữa
trước những lời kêu gọi của Mẹ?”.
Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đã
nhiều than phiền như trên về yêu cầu xây cất
2 ngôi thánh đường ở vị trí các lần
hiện ra. Anathalie đã nói với những người có
thẩm quyền, nhưng việc ấy chưa được
tiến hành. Tuy nhiên, Đức Giám Mục sở tại và
các Linh Mục trong giáo xứ tuy đã biết
được về tính chất xác thực của các
cuộc hiện ra, nhưng các Ngài phải đi qua
bước thẩm xét theo lệ thường.
ĂN NĂN SÁM HỐI
Đám đông diện kiến những
lần Đức Mẹ hiện ra trong sân trường.
Sau đây là cuộc đối thoại diễn ra giữa
Marie Claire và Đức Mẹ Maria trong ngày 02-04-1982:
Đức Maria: “Hãy Sám hối! Sám
hối! Sám hối!”.
Marie Claire: “Con có làm, thưa Mẹ”.
Đức Maria: “Khi Mẹ nói với con
điều này, không có nghĩa là chỉ nói cho một mình
con, mà Mẹ còn muốn nói cho tất cả những
người khác nữa. Con người thời nay đã
không còn nhận ra một điều có ý nghĩa thật
sự của mình: họ phạm lỗi nhưng không
nhận ra là mình đã làm sai”.
Marie Claire: “Chúng con yếu đuối, không
có sức mạnh. Xin Mẹ ban cho chúng con sức mạnh
để nhận ra được các lỗi lầm
của mình và xin sự tha thứ các lỗi lầm ấy”.
Đức Mẹ dặn dò chúng ta hãy lần
chuỗi Bảy Sự Thương Khó để thu
nhận được ơn thống hối các tội
lỗi chúng ta.
Ngày 31-05-1982, Đức
Mẹ nói với Marie Claire: “Điều Mẹ xin các con
là ăn năn sám hối. Nếu con lần chuỗi này
trong lúc suy niệm về lòng ăn năn sám hối, các con
sẽ có sức mạnh để thống hối tội
lỗi. Hôm nay, nhiều người không biết một
chút nào hết cầu xin ơn tha thứ. Một lần
nữa họ lại đóng đinh Con Thiên Chúa vào Thánh Giá.
Bởi vậy Mẹ muốn đến với các con
để nhắc nhở cho các con lòng ăn năn sám
hối, nhất là ở đất nước Rwanda này, vì ở
đây Mẹ vẫn còn tìm thấy những con người
khiêm nhường không dính bén với giầu sang cũng
như tiền bạc”.
Đức Mẹ xin chúng ta lần chuỗi
này hằng ngày nếu có thể được, nhưng
đặc biệt là những ngày sau đây: Thứ Sáu là
ngày nhắc lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu;
Thứ Ba là kỷ niệm ngày đầu tiên Đức
Mẹ hiện ra với Marie Clarie vào Thứ Ba,ngày 02-03-1982;
Ngày 14-09 là ngày lễ suy tôn Thánh Giá; và ngày 15-09 là ngày lễ
kính Đức Mẹ Sầu Bi.
SỨ ĐIỆP CHO NGUYÊN THỦ QUỐC
GIA.
Dưới đây là các trích đoạn trong
một Sứ Điệp của Mẹ Thiên Đàng ban cho
thị nhân Alphonsine trong buổi hiện ra cuối cùng vào
ngày 28-11-1898. Trích đoạn này đã được phát
hành trong tờ “Michael” số tháng 05 – tháng 06, năm 1990.
“Mẹ nói với các con là những
người đang nắm quyền lực cai trị, và
những người đại diện cho quốc gia: hãy
gìn giữ dân chúng thay vì trở thành những người
làm khổ dân. Đừng bóc lột dân mà hãy chia sẻ
với họ. Hãy cẩn trọng chứ đừng
ngược đãi, bịt miệng những người
tố giác các sai lầm của các con. Mẹ nói điều
ấy cho các con, lập lại điều ấy, bất
kể các con làm gì, cho dù các con đang dùng mọi thứ
để gây hại cho người ta vì họ yêu
thương các người cùng chí hướng với
họ, bênh vực nhân quyền, chiến đấu cho
sự tôn trọng đời sống của người
khác, và chiến đấu cho sự thật và tất
cả mọi điều ngay lành, và thậm chí vì họ
chiến đấu để Thiên Chúa sẽ
được mến yêu và được tôn trọng,
bất kể những gì các con làm, các con cũng không
thể nào chống lại Người được
đâu.”
Đức Mẹ còn nói với Alphonsine:
“Mẹ thương con rất nhiều. Nếu Mẹ
đến đây, chính vì con cần đến Mẹ.”
HIỆN TƯỢNG PHI
THƯỜNG
Những người đến hành
hương tại Kibeho đã làm chứng cho một số
các hiện tượng lạ thường: hiện
tượng mặt trời nhảy múa từ bên phải
sang bên trái, từ phía trên xuống phía dưới trong
khoảng thời gian 10 phút; hiện tượng mặt
trời biến mất, thay vào đó là một mặt
trăng màu xanh lá cây nhạt; hiện tượng các vì tinh
tú nhảy múa; hiện tượng các cây Thánh Giá tỏa sáng
trên bầu trời.
Nhưng phép lạ vĩ đại nhất
tại Kibeho là các đợt sóng những con người
hoán cải, các đợt sóng những con người
thực hành cầu nguyện, do bởi những lần
hiện ra của Đức Mẹ. Đức Trinh Nữ
Maria đã đặc biệt kêu gọi dâng hiến cho
Mẹ bản thân con người và giới trẻ,
những con người khốn khổ ấy trong thời
đại chúng ta đang đến trường, không
những không có Thiên Chúa mà còn chống lại Thiên Chúa!
ĐỨC GIÁM MỤC JEAN BAPTISTE GAHAMANYI
Đức Giám Mục Jean Baptiste Gahamanyi, là
người có trách nhiệm coi sóc Giáo Phận Butare trong
thời gian các cuộc hiện ra, đã được
phỏng vấn theo tờ Tạp Chí của Người
Công Giáo (“Chretiens Magazine”) thuộc Giáo Hội Công Giáo Pháp
Quốc xuất bản định kỳ trong số phát
hành ngày 15-05-1988. Ngài đã phát biểu:
“Ngay từ ngày đầu tháng Giêng năm
1982, Tôi đã mời Alphonsine tới để: Hỏi
về danh hiệu Đức Trinh Nữ của
Người, và Sứ Điệp của Mẹ dự
định dành cho những ai – cho làng Kibeho, cho đất
nước Rwanda, cho Phi Châu hay cho toàn thể thế
giới.
Nói một cách rõ ràng Sứ Điệp
của Mẹ.
Xin Mẹ đừng hiện ra quá trễ và
xin Mẹ hiện ra tại một nơi đủ
rộng để có thể tụ tập được
nhiều người.
“Và lần hiện ra tiếp theo, Đức
Mẹ đã hiện ra tại sân trường, nhưng
không xa nơi đầu tiên có những lần Mẹ đã
hiện ra, và lần hiện ra ấy đã diễn ra lúc 3
giờ chiều.
“Đức Trinh Nữ Maria nói rằng
mục đích của Mẹ đến đây là để
truyền đạt một Sứ Điệp kêu gọi
hoán cải (qua đời sống cầu nguyện và
xưng thú tội lỗi, một đời sống
được đổi mới nhờ Lời Chúa và
nhờ các việc làm bác ái và công bằng).
“Mẹ cũng tuyên xưng Danh Thánh của
Mẹ: “Mẹ của Ngôi Lời”, ngõ hầu con
người sẽ không nhầm lẫn Mẹ với
người mẹ khác: Con trẻ mà Mẹ đã sinh ra, là Thiên
Chúa.
“Mẹ đã nhấn mạnh trong một
Sứ Điệp tương tự kêu gọi từ
bỏ tội lỗi, và khuyên nhủ mọi người
thực hành cầu nguyện liên lỷ nhằm giữ chúng
ta hiệp thông với Ba Ngôi Chí Thánh. Đây là cách thức
sùng kính Bảy Sự Thương Khó của Đức
Trinh Nữ Maria đã được khám phá ra như
thế nào.
“Tôi tuyệt đối không nghi ngờ gì
về điều đã diễn ra có tính chất siêu nhiên
tại Kibeho. Sứ Điệp có thật, người ta
phải cảm thấy mình cần phải quan tâm
đến.”
THỊ KIẾN VỀ
CUỘC CHIẾN TRANH VÀO NĂM 1994
Trong thời gian viếng thăm đất
nước Rwanda, Đức Thánh cha Gioan Phaolô II đã hô hào
các tín hữu hãy hướng về Đức Trinh Nữ
như là người dẫn đường đưa
lối chắc chắn và đơn sơ, và cầu
nguyện cho sự cam kết cao cả hơn chống
lại các phân hóa có tính chất cục bộ địa
phương, cả về chính trị lẫn dân tộc.
Một trong những lý do then chốt đã
mang các giới thẩm quyền có trách nhiệm của Giáo
Hội nhận biết Đức Mẹ hiện ra tại
Kibeho là xác thực, là thị kiến báo trước về
hiểm họa diệt chủng đã xảy ra 12 năm
sau, vào năm 1994. Vào ngày 19-08-1982, các thị nhân đã
thấy “một con sông máu, người ta chém giết
lẫn nhau, các thi thể bị bỏ mặc không
người chôn cất, cây cối bốc cháy hoàn toàn, các
thây ma không đầu.” Lời tiên báo này tiên vàn dường
như không được tin tưởng, nhưng
khoảng một thập niên sau đó vào mùa xuân năm 1994,một
cuộc nội chiến kinh hoàng bung nổ tại Rwanda, và
chỉ trong 3 tháng, ước luợng có từ 500.000 đến
1.000.000 người đã bị giết, nhiều
người bị chặt đầu bằng dao rựa và
vất xuống con sông Kagea (dòng sông máu).
Đức Trinh Nữ Hồng Phúc đả
cảnh báo chúng ta tại Kibeho rằng sự chung chạ
tình dục bừa bãi sẽ dẫn đến thảm
họa. Đó là trước khi thế giới biết
về căn bệnh liệt kháng (AIDS), mà trong năm 1994,
Phi Châu có 70% các trường hợp nhiễm bệnh
liệt kháng trên thế giới – và toàn bộ các ngôi làng
đã trở nên các thành phố ma! Đến nay, 25
triệu người Phi Châu đã nhiễm phải căn
bệnh liệt kháng.
Nhưng các lời cảnh báo của
Đức Trinh Nữ Maria Hồng Phúc không chỉ dành riêng
cho Phi Châu. Đức Trinh Nữ đã nói với thị
nhân Marie Claire Mukangango là người đã bị giết chết
trong chiến tranh sau đó: “Khi Mẹ nói cho con
điều này, Mẹ không nói chuyện với con một
cách nghiêm khắc đâu con à, mà Mẹ đang đưa ra
lời kêu gọi cho toàn thế giới”. Thị nhân
Marie Claire đã nói rằng Đức Trinh Nữ mô tả
thế giới như là một cuộc nổi loạn
chống lại Thiên Chúa, thế giới “đang ở bên bờ
thảm họa”.
Để ngăn ngừa chiến tranh và các
sự trừng phạt, Mẹ Ngôi Lời mời gọi
các thị nhân trẻ và toàn thể thế giới hãy
cầu nguyện, ăn chay và ăn năn thống hối
tội lỗi.
Sau các sự kiện kinh hoàng đã xảy ra
tại Hoa Kỳ (9-11), và đó là các điềm tiên báo
về một cuộc chiến tranh nhiều mức
độ tàn phá và đẫm máu hơn, chúng ta xin các
đọc giả của chúng ta hãy đem vào thực hành
lời yêu cầu của Đức Giáo Hòang Gioan Phaolô
II: “Hãy cầu nguyện để ngăn chặn
chiến tranh!”.
Và trên hết tất
cả, chúng ta hãy lưu ý đến lời yêu cầu
của Đức Mẹ: Hãy hoán cải bằng việc
đi xưng tội, bằng việc xưng thú tội
lỗi của mình với lòng sầu muộn thâm sâu; chúng ta
hãy tham dự Thánh Lễ mỗi ngày Chúa Nhật; chúng ta hãy
lần hạt Mân Côi và suy niệm các mầu nhiệm
để nhớ lại các biến cố chính trong
đời sống của Đấng Cứu Chuộc chúng
ta, là Chúa Giêsu Kitô, đã được thuật lại
trong Tin Mừng; chúng ta hãy nguyện gẫm tràng chuỗi
Bảy Sự Thương Khó của Đức Mẹ
để nhắc nhở chúng ta rằng Đức Mẹ
Maria đã sát cánh với Đấng Cứu Chuộc chúng
ta, Mẹ chịu đau khổ cùng với Thánh Tử Giêsu
của Mẹ để cứu vớt chúng ta.
CÁC SỨ ĐIỆP
“…Điều mà các thị nhân đã nói ra
tại Kibeho đã thể hiện các hình ảnh khủng
khiếp mơ hồ sẽ xảy ra trong tương lai:
một cái cây bốc cháy, một con sông máu, nhiều thi
thể bị chặt đầu và nhiều thi thể
bị bỏ mặc không được chôn cất”.
“…Trong một cuộc thị kiến
trải qua 8 giờ, các thị nhân đã thấy các hình
ảnh khủng khiếp người ta chém giết lẫn
nhau, các thi thể bị vứt xuống sông. Họ
thấy các thi thể đã bị chặt mất
đầu. Họ kêu gào và khóc lóc, còn các nhân chứng tụ
tập đông đúc chung quanh các thị nhân bị bỏ
mặc với ấn tượng sợ hãi và đau
buồn không thể quên được”.
Các thị nhân đã nói rằng: nếu
đất nước Rwand không trở lại cùng Thiên Chúa,
thì sẽ có một “giòng sông máu”.
Vào tháng 11 năm 1981, Đức Mẹ đã
nhiều lần hiện ra tại Kibeho, Rwanda thuộc Phi
Châu cho 7 thị nhân: Alphonsine, Emmanuel, Anathalie, Maria Claire,
Stephanie, Agnes và Vestine. Ba người trong số họ là các
học sinh nội trú tại một trường cao
đẳng do các nữ tu cai quản ở một miền
đất nghèo nàn, và ba thị nhân khác sống trong một
rừng cây bụi. Chúa đã hiện ra với riêng một
người ngoại giáo tên là Sagtashe, là người sau khi
được Chúa hiện ra với cậu, đã lấy
tên Thánh là Emmanuel. Chúa dạy cho cậu đọc Kinh
Lạy Cha và hướng dẫn đức tin cho cậu.
Emmanuel đã được Đức
Mẹ ban Sứ Điệp này: “Không còn nhiều thời
gian để chuẩn bị cho Cuộc Phán Xét Sau Cùng. Chúng
ta phải thay đổi đời sống của mình và
từ bỏ tội lỗi. Hãy cầu nguyện và
chuẩn bị cho cái chết của bản thân mình và cho
ngày tận thế. Chúng ta phải chuẩn bị trong khi
thời gian vẫn còn. Những ai chuẩn bị tốt
sẽ được lên Thiên Đàng. Nếu họ làm
điều ác, bản thân họ sẽ bị án phạt
không có hy vọng được tha thứ. Đừng
đánh mất thời gian để làm việc thiện và
cầu nguyện. Chẳng còn nhiều thời gian đâu và
Chúa Giêsu sẽ đến”.
Cho dù các cuộc hiện ra của
Đức Mẹ với 6 thị nhân khác đã chấm
dứt vào năm 1983, Alphonsine vẫn còn được
Đức Mẹ hiện ra với cô hầu như hàng
năm vào ngày 28-11. Cuộc hiện ra cuối cùng với cô
vào ngày 28-11-1989. Trong những lần hiện ra ấy,
Đức Mẹ tự phong là “Mẹ của Ngôi Lời”.
Đức Mẹ đã nhấn mạnh đến tầm
quan trọng của việc cầu nguyện, của
thương yêu chính mình và tha nhân.
Chúa Giêsu đã nói với Emmanuel rằng: “Có
nhiều người xem người khác chung quanh mình
như là những kẻ bất lương. Thế gian
đầy rẫy những thù hận. Các con sẽ
được biết Cuộc Quang Lâm lần thứ hai
của Ta sắp đến khi các con nhìn thấy nổ ra
các cuộc chiến tranh tôn giáo. Bấy giờ, các con hãy
biết rằng Ta đang đến”.
Đức Mẹ Hồng Phúc nói với các
thị nhân: “Mẹ đến để dọn
đường cho Con của Mẹ, Mẹ đến vì
điều tốt lành cho các con, nhưng các con lại không
chịu hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn
ngủi và các con lại rất đãng trí. Các con lại
bận tâm đến của cải thế gian, là những
thứ đang qua đi. Mẹ nhìn thấy nhiều
người trong đàn con cái Mẹ đang mất (linh
hồn) và Mẹ đến để chỉ cho chúng
thấy con đường Sự Thật”.
Các cuộc hiện ra tại Kibeho, Phi Châu,
trong gian đoạn đầu tiên đã được
Đức Giám Mục chuẩn nhận vào ngày 15-08-1988, và
thế là các việc sùng kính công khai đã được
phép làm. Giáo Hội còn tiếp tục cân nhắc các sự
kiện này.
Ghi Chú: Alphonsine và Emmanuel đã bị giết trong
cuộc tàn sát xảy ra tại Rwanda.
ĐỨC MẸ KIBEHO: NHỮNG CUỘC
HIỆN RA Ở RWANDA
Các cuộc hiện ra của Đức
Mẹ tại Kibeho thuộc Rwanda, đây có lẽ là một
đất nước nghèo nàn nhất tại Phi Châu
(bởi đất nước này có nhiều đồi
núi, nên người ta coi nó như là nước ‘Thụy
Sỹ của Phi Châu). Những cuộc hiện ra của
Đức Mẹ được 7 thị nhân chính chứng
kiến đều có nhiều nét đặc thù chung với
các thị kiến Khải Huyền trong quá khứ. Như
trong các cuộc hiện ra vào thế kỷ 19 tại Pháp,
tại Fatima (Bồ Đào Nha) và tại Akita (Nhật
Bản), Đức Trinh Nữ đã loan báo hiểm họa
đẫm máu theo một tầm mức khủng khiếp.
Hơn thế nữa, như tại Mễ Du, chính các
cuộc hiện ra đã diễn ra ngay trong vùng mà chỉ
trong một thời gian ngắn ngủi đã trở nên
đồng nghĩa với nạn diệt chủng và tàn
sát có tính cách hệ thống xảy ra nơi này nơi kia
trên thế giới.
Các lời cảnh báo được
đưa ra tại Rwanda không những có tinh chất tiên tri
mà còn chính xác không thể nào lầm lẫn được,
và, bởi vì người ta không để ý đến, nên
vận mệnh đất nước này dường
như đã được định đoạt.
Rốt cuộc, Đức Trinh Nữ thậm chí đã
phải thúc bách các thị nhân hãy chạy trốn khỏi
quê cha đất tổ của mình trước khi các
cuộc chiến tranh diễn tiến xa hơn nữa.
Các cuộc hiện ra đã bắt
đầu vào ngày 28 tháng 11 năm 1981, lúc Alphonsine Mumureke, là
một học sinh mới 16 tuổi đang theo học
tại một trường dòng Công Giáo, cô đã nghe
thấy một tiếng gọi “Con gái của Mẹ
ơi!” nói với cô khi cô đang giúp việc tại phòng
ăn. Cô bước ra khỏi phòng ăn và thấy một
phụ nữ đẹp mặc áo trắng ở hành lang.
Khi Alphonsine hỏi: Bà là ai, người phụ nữ đã
trả lời: “Ta là Mẹ của Ngôi Lời.”, nói bằng
tiếng Kinyarwanda là ngôn ngữ thổ dân của
người Rwanda. Đức Trinh Nữ đã hỏi cô
thích các tôn giáo nào, Alphonsine đã trả lời: “Con yêu Chúa
và Mẹ của Người, là Đấng đã ban cho
chúng con Chúa Con là Đấng đã cứu vớt chúng con.”
Đức Trinh Nữ đã khen cô, và nói rằng Mẹ mong
muốn các bạn hữu của cô có đức tin
mạnh mẽ hơn, vì nhiều người trong số
bạn của cô không có đủ đức tin.
Sau đó Mẹ đã yêu cầu Alphonsine gia
nhập vào một nhóm tông đồ giáo dân được
gọi là “Đạo Binh Xanh của Đức Mẹ”
(Legio Maria), và Mẹ còn nói rằng Mẹ mong muốn
được yêu thương và tin tưởng như
một người mẹ, để Mẹ có thể
dẫn đưa các chư dân đến với Thánh
Tử của Mẹ là Chúa Giêsu (Đạo Binh Xanh của
Đức Mẹ - Legio Maria – là một trong các tổ
chức giáo dân Công Giáo rộng lớn nhất trên thế
giới; Edel Quinn, là một trong các nhà tiên phong của phong
trào Legio ở Ái Nhĩ Lan, đã tận hiến đời
mình cho công việc của Đạo Binh Xanh tại
quốc gia láng giềng của Kenya). Sau đó, Đức
Trinh Nữ đã dịu dàng bay lên trời cho đến khi
Mẹ khuất khỏi tầm mắt của em. Khi Mẹ
biến đi, Alphonsine đã buông mình xuống mặt
đất và không còn biết gì nữa trong khoảng 15 phút.
Những đứa trẻ khác đã nghe
thấy Alphonsine tham dự vào cuộc đối thoại
nên tò mò muốn biết điều gì đã xảy ra. Khi
Alphonsine thuật lại trải nghiệm của mình,
cả các bạn bè của cô cũng như các nữ tu
đã tỏ ra nghi ngờ và khinh miệt. Alphonsine đã
thị kiến một buổi Đức Trinh Nữ
hiện ra khác nữa vào ngày kế tiếp, trong ngày ấy,
cô đã được Đức Trinh Nữ bảo
rằng Mẹ thích con cái của Mẹ nhận Mẹ là
người mẹ của họ. Một lần nữa cô
lại rơi vào tình trạng hôn mê khi cuộc hiện ra
kết thúc, và một lần nữa cô nói với những
người khác về những gì đã xảy ra, nhưng
cô lại chỉ gặp sự nhạo báng chế diễu
tương tự. Các cuộc hiện ra tiếp tục cho
đến tháng 12. Hầu hết đám con gái đều
chế nhạo Alphonsine, thậm chí còn quăng ném chuỗi
hạt Mân Côi vào cô trong các lần Đức Mẹ hiện
ra với cô, nhưng có một số người đã
cầu xin cho người khác cũng được tham
dự vào cảm nghiệm ấy, ngõ hầu họ nhận
ra được Alphonsine có trung thực hay không.
Vào ngày 12-1-1982, những lời cầu
nguyện ấy đã được đáp lại, và
Anathalie Mukamazimpaka, một thiếu nữ 16 tuổi đã là
một thành viên của Đạo Binh Xanh của
Đức Mẹ, đã được thị kiến
một cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ. Các
Sứ Điệp mà cô nhận được đều
tập trung vào việc cầu nguyện, khiêm nhường
và hy sinh hãm mình. Kể từ khi Anathalie bắt đầu
được thị kiến các cuộc hiện ra, hầu
hết các người trong cộng đoàn đều
chấp nhận sự trung thực của Alphonsine. Các
cuộc hiện ra tiếp theo bấy giờ đã bắt
đầu biến đổi đời sống tinh
thần của các học sinh. Vào ngày 22 tháng 3, còn có một
học sinh khác tên là Maria Clare Mukangara 22 tuổi cũng báo
cáo rằng cô đã được trông thấy Đức
Trinh Nữ một cách tỏ tường. Cô đã là
một trong số những kẻ nhạo báng hăng hái
nhất và bây giờ cô cầu xin cho sự tha thứ vì cô
đã không tin. Cô nói rằng Đức Trinh Nữ muốn
mọi người hãy suy gẫm về Cuộc Khổ
Nạn của Chúa Giêsu và nỗi đau buồn của
Mẹ Người, đồng thời cũng xin mọi
người hãy lần hạt Mân Côi và lần hạt
Bảy Sự Thương Khó hầu nhận
được ơn sám hối.
Giờ đây, tin tức về các cuộc
hiện ra của Đức Trinh Nữ đã tỏa lan ra
khắp đất nước Rwanda và có nhiều khách hành
hương đến Kibeho từ khắp các miền
của đất nước. Để phục vụ cho
hàng trăm người tham quan, có các bục đặc
biệt cho các thị nhân đứng nói chuyện
được dựng nên trong sân của tu viện và các
đám đông người có thể nhìn thấy các thị
nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần,
thường trải qua ba hay bốn tiếng đồng
hồ. Các thiếu nữ có thể cất tiếng hát hay
lần hạt Mân Côi cho đến lúc Đức Trinh Nữ
hiện đến theo thời gian đã được
định sẵn.
Có 4 người khác cũng bắt
đầu trông thấy Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Stephanie
Mukamurenzi, một thiếu nữ 14 tuổi, đã bắt
đầu trông thấy Đức Mẹ vào ngày 25 tháng 03
năm 1982, đồng thời nhận được các
Sứ Điệp nói về ăn năn sám hối, hoán
cải và tiết dục. Vào ngày Mùng 02 tháng 06, Agnes Kamagaju,
22 tuổi, lần đầu tiên trông thấy Đức
Trinh Nữ; trong những tháng đó, cô cũng còn
được thấy Chúa Giêsu. Chúa Giêsu kêu gọi mọi
người hoán cải, cầu nguyện và đặc
biệt yêu cầu giới trẻ hãy giữ cho thân xác mình
được thánh thiện. Dường như
điều cuối cùng này là một cảnh báo về
cơn dịch bệnh liệt kháng (AIDS) và cảnh báo
về một đường lối hủy hoại
đất nước sẽ cắt ngang qua Rwanda.
Vào ngày 02 tháng 07, có một cậu bé 15
tuổi là người ngoại giáo và thất học tên là
Segatashya (là người sau này nhận lấy tên Thánh là
Emmanuel) đã thấy và đã được nghe một
người đàn ông đẹp trai 30 tuổi – Chúa Giêsu –
dạy cho cậu đọc Kinh Lạy Cha, các kinh và giáo lý
Công Giáo căn bản khác. Qua Emmanuel, Chúa Giêsu yêu cầu
cầu nguyện, ăn năn sám hối và chuẩn bị
bởi vì cuộc chung tận của thế gian đang
nhanh chóng gần đến rồi. Người cũng nói
về sự lầm lạc của nhiều Linh Mục
nhằm duy trì lòng trung thành đối với lời
khấn nguyện ơn gọi của các Linh Mục.
Vào ngày 15 tháng 09, Mẹ Maria đã hiện ra
với Vestine Salina, một phụ nữ Hồi Giáo 24
tuổi. Vestine đã được yêu cầu đóng
một vai trò của một mục tử dẫn
đưa các chư dân đến với Thiên Chúa và Thiên
Đàng. Đức Trinh Nữ đã yêu cầu mọi
người lần hạt Mân Côi hàng ngày và tưởng nhớ
đến Bảy Sự Thương Khó của Đức
Mẹ khi lần hạt.
Đám đông dân chúng đã quan sát 7 thị
nhân khi họ đi vào trạng thái xuất thần trải
qua nhiều giờ. Trong tình trạng xuất thần, các
thị nhân không bị tác động khi các quan sát viên
chọc mũi dao vào họ, hay dí lửa nến vào họ,
hoặc chiếu ánh sáng chói lòa vào mắt họ; họ
cũng trở nên “cứng đờ” đến nỗi
chân tay họ khó mà động đậy được.
Đôi lúc trong các cuộc hiện ra, các đám đông
tụ tập cũng được thị kiến
hiện tượng siêu nhiên khác biệt nhau, như phép
lạ mặt trời (bao hàm mặt trời nhảy múa và
chiếu tỏa ra nhiều màu sắc như tại Fatima),
các ngôi sao xếp thành hình Thánh Giá vào ban đêm, các hạt
mưa tầm tã rơi xuống khi các thị nhân xin
Đức Trinh Nữ chúc lành cho đám đông (các
trường hợp khỏi bệnh được báo cáo
là do nước mưa hứng được). Sau khi
cảnh báo các khách tham quan về điều sẽ xảy
ra, các thị nhân đi vào tình trạng hôn mê vì thời gian họ
trải qua các giai đoạn được đưa
đến Thiên Đàng, Luyện Ngục và Hỏa Ngục.
Họ cũng được cho thấy
một thị kiến về tương lai tàn khốc
đang chờ đợi đất nước Rwanda: các
con sông đầy máu, cây cối bốc cháy, vô số các dãy
xác người chết, nhiều xác người không còn
đầu. Tương lai thấp thoáng này, đã
được đưa ra trong một buổi hiện ra
lâu đến 8 giờ vào ngày 15-08-1982, như vậy đã
gây ra một tác động kinh hoàng cho các thị nhân và
thậm chí còn gây cho các khách tham quan phải sửng sốt.
Các thị nhân đã được cho biết rằng
sẽ có “một dòng sông máu” nếu Rwanda không trở về
với Chúa.
Các cuộc hiện ra vẫn tiếp tục
trong nhiều quãng thời gian khác nhau cho từng thị
nhân: Marie Claire cho đến ngày 15 tháng 09; Stephanie cho
đến ngày 15 tháng 12 năm 1982; Emmanuel đến ngày 03 tháng
04 năm 1983; Agnes cho đến ngày 25 tháng 09 năm 1983;
Anathalie đến ngày 03 tháng 12 năm 1983; Vestine cho
đến ngày 24 tháng 12 năm 1983 và Alphonsine thì suốt cho
đến ngày 28 tháng 11 năm 1989. Đức Giám Mục
Jean Baptiste Gahamanyi thuộc giáo phận Butare, mà Kibeho
thuộc giáo phận này, đã chỉ định ra một
ủy ban điều tra gồm các bác sĩ, các chuyên gia tâm
thần và các nhà thần học trong tháng 03-1982. Ngày 15-08-1988,
Đức Giám Mục cũng cho phép các việc sùng kính công
khai ngay tại nơi Đức Mẹ hiện ra.
Cuộc nội chiến tại Rwanda đã
khởi sự trong năm 1991 và làm thiệt hại hơn
một triệu sinh mạng. Thị nhân Marie Claire là một
trong số người bị thảm sát. Toàn bộ gia
đình của Alphonsine đã bị giết, nhưng chính
bản thân cô lại thoát được. Các thị nhân khác
được người ta tin rằng họ đang
sống trong các trại tị nạn, nhưng cũng có
sự suy đoán rằng Emmanuel có lẽ đã bị
giết chết rồi. Đức Giám Mục Gahamanyi là
một trong hàng trăm tu sĩ đã bị giết trong
cuộc nội chiến này. Hàng ngàn tử thi bị vứt
xuống sông đang trở nên thối rữa. Hàng ngàn các
thi thể khác, trong đó có nhiều thi thể bị
chặt đầu, là những phần còn lại, không
được chôn cất.
MÔ TẢ VỀ ĐỨC MẸ.
Alphonsine: “Đức Mẹ thật sự
không da trắng như chúng ta thường thấy trong các
hình ảnh. Tôi không thể định rõ được màu
da của Mẹ, nhưng không gì có thể so sánh với
vẻ đẹp của Người”.
CÁC SỨ ĐIỆP
Ban cho Marie Claire: “Mẹ không chỉ
quan tâm tới Rwanda hoặc toàn cõi Phi Châu, Mẹ quan tâm và
hướng về cả thế giới. Thế giới
này đang ở trên bờ diệt vong. Mẹ đến
đây để dọn đường cho Con của
Mẹ, cho sự tốt lành của các con, mà các con lại
không muốn hiểu. Thời gian còn lại rất ngắn
ngủi và tâm trí các con thì để ở đâu đâu. Các
con bị của cải của cái thế giới mau qua này
làm cho các con mất trí rồi. Mẹ đã thấy
được nhiều con cái của Mẹ bị mất
phần rỗi và Mẹ đến để chỉ cho
họ con đường sự thật”.
Ban cho Alphonsine: “Mẹ yêu thích trẻ con
chơi đùa với Mẹ, bởi vì đó là một
sự biểu lộ đẹp đẽ của niềm
tin và tình yêu. Hãy cảm nhận như trẻ nhỏ
bởi vì Mẹ cũng yêu thương và chiều
chuộng các con. Không một đứa trẻ nào lại
sợ hãi người mẹ của chúng cả! Mẹ là
mẹ các con. Các con không phải sợ gì Mẹ mà các con hãy
yêu mến Mẹ”.
Trong buổi hiện ra lần cuối
cùng: “Mẹ yêu các con, Mẹ yêu các con, Mẹ yêu các con
rất nhiều. Đừng bao giờ quên tình yêu của
Mẹ dành cho các con khi Mẹ đến giữa các con.
Những Sứ Điệp này sẽ không những chỉ
là điều tốt lành cho ngày hôm nay, mà còn cho tương
lai nữa”.
Ban cho Anathalie: “Hãy tỉnh thức và
đứng dậy. Hãy chăm chú gội rửa và cải
thiện bản thân mình. Chúng ta phải dâng mình cho việc
cầu nguyện. Chúng ta phải mở mang trong lòng mình các
nhân đức bác ái, nhân đức vì lợi ích của
người khác và nhân đức khiêm nhường”.
Ban cho Stephanie: “Hãy sám hối, cầu
nguyện, thay đổi cuộc sống”.
Ban cho Vestine: “Bước
đường đi tới Thiên Đàng là phải qua
một con đường hẹp, không dễ vuợt qua.
Còn con đường đến với Satan thì rộng
rãi. Các con sẽ rảo bước đến, các con
sẽ chạy đến vì nó không có chướng ngại
vật nào”.
Ban cho Emmanuel: “Chẳng còn nhiều
thời gian để chuẩn bị cho Cuộc Phán Xét
Chung Tận đâu. Chúng ta phải thay đổi
đời sống mình, phải từ bỏ tội
lỗi. Hãy cầu nguyện và và chuẩn bị cho cái
chết của mình và cho ngày tận thế. Chúng ta phải
sẵn sàng khi vẫn còn thời gian. Những ai sống
ngay lành sẽ được lên Thiên Đàng. Còn những ai
hành động xấu xa thì họ sẽ tự kết
tội mình mà không còn hy vọng được cứu xét.
Đừng đánh mất thời gian để làm
điều tốt lành và cầu nguyện. Không còn nhiều
thời gian nữa và Chúa Giêsu sẽ đến”.
Chúa Giêsu nói với Agnes: “Giới
trẻ không được dùng thân xác mình như một
dụng cụ khoái lạc. Chúng đang dùng mọi biện
pháp để yêu và để được yêu, nhưng
chúng lại quên rằng tình yêu thực sự từ Thiên
Chúa mà đến. Thay vì để phụng sự Thiên Chúa,
chúng lại đi phụng sự cho tiền bạc. Chúng
phải làm cho thân xác chúng trở nên một công cụ dành
vào việc làm vinh quang cho Thiên Chúa chứ không phải là
một vật thể khoái lạc để phụng
sự con người. Chúng phải cầu khẩn với
Mẹ Maria để chỉ bảo cho chúng con đường
đúng đắn dẫn đến Thiên Chúa”.
Chúa Giêsu nói với Emmanuel: “Ta là Giêsu, là
Đấng có trước tất cả nhân lọai. Ta
chẳng trắng mà cũng chẳng đen; nói đơn
giản, Ta là Thiên Chúa”.
“Các Linh Mục và các tu sĩ không chăm sóc
đầy đủ cho những người bệnh
hoạn về thể lý và đạo đức. Một
khi họ đã tự do tuyên khấn giữ mình thanh
sạch, họ phải tuân giữ một cách trung thành”.
“Làm thế nào mà một người có
thể nói rằng mình yêu mến Chúa Giêsu, thờ lạy
Người, mà lại sống bên ngoài Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội của Mẹ Người? Mẹ Ta là Mẹ
của thế gian”.
“Thế gian sẽ đến hồi kết
cuộc. Hãy chuẩn bị khi còn thời gian. Khi Ta trở
lại mặt đất, các linh hồn sẽ tìm thấy
thân xác trước đây đã có, bấy giờ con
người sẽ mang theo mình các dữ liệu thông tin
về chính bản thân mình. Đừng để mất
thời gian dùng làm việc thiện. Không còn nhiều
thời gian nữa đâu”.
“Có quá nhiều người đối
xử với các người thân cận của mình một
cách bất lương. Thế giới thì đầy
rẫy hận thù. Các con sẽ biết được
Cuộc Quang Lâm lần thứ hai của Ta đang
đến gần, khi các con xem thấy bạo động
tôn giáo, các học thuyết vô thần, hay các cuộc chiến
tranh sắc tộc. Bấy giờ, hãy biết rằng Ta
đang đến”.
KẾT LUẬN
Lời kêu gọi của Đức Mẹ
tại Kibeho là một lời kêu gọi cùng với toàn
bộ Sứ Điệp của Đức Mẹ Maria
về cầu nguyện, ăn năn sám hối và lần
chuỗi Mân Côi, nhằm mục đích cho sự hoan cải
ngày nay và trong tương lai sẽ làm dịu đi các
sự kiện đe dọa đến hòa bình và an ninh
thế giới. Nguyện xin Đức Mẹ Kibeho cầu
thay nguyện giúp cho lợi ích của chúng con, vì sự Vinh
Thắng của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Bài viết trên đây được trích
từ bài “Được Chúa sai đến” (God Sent), Nhà
Xuất Bản Crossroad, phát hành năm 2000, của Lm. Roy
Abraham Varghese, là một tác giả chuyên viết về các
lãnh vực tôn giáo, khoa học và Thánh Mẫu Học.
ĐỨC MẸ RWANDA
Đức Tổng Giám Mục Augustin Misago
của Giáo Phận Gilongoro, Rwanda, đã đưa ra một
lời tuyên bố mang hàm ý “phán quyết dứt khoát” về
các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria
tại Kibehô đã được báo cáo là xác thực. Tòa
Thánh Vatican đã công bố công khai bản tuyên bố
của Đức Tổng Giám Mục vào ngày 29-06-2001.
Vào tháng 11 năm 1981 và năm 1989 bắt
đầu có những cuộc hiện ra tại Kibeho. Các
thị nhân có tên là:
1. Alphonsine Mumureke, sinh năm 1965.
2. Marie-Claire Mukangango, sinh năm 1961.
3. Stephanie Mukamerenzi, sinh năm 1968.
4. Agnes Kamagaju, sinh năm 1960.
5. Emanuel Segatashya, sinh năm 1967.
6. Vestine Salima, sinh năm 1960.
Các cuộc hiện ra như trên vẫn còn xa
so với nhiều cuộc hiện ra được nói
đến trong đề mục này, nên tôi chỉ nói
đến một ít cuộc hiện ra mà thôi.
Vào ngày 15-05-1982, sau 8 giờ thị kiến,
các thị nhân thấy nhiều người giết chóc
lẫn nhau, thấy các con sông máu, các tử thi không
được chôn cất, nhiều cây cối bốc cháy.
Agnes thấy các biến cố đau thương và
khủng khiếp ấy vào năm 1983 trong các buổi
hiện ra của Chúa trước đám rất đông
người.
Thị nhân của Mễ Du, tại Mễ
Du, Ivanka thấy các sự kiện khủng khiếp đã
xảy ra tại Châu Phi trong một thị kiến vào ngày
25-06-1993. Đức Mẹ đã nói với cô rằng
biến cố khủng khiếp ấy sẽ sớm
bắt đầu, nhưng bằng lời cầu
nguyện có thể ngăn lại được.
Vào tháng Hai năm 1994, Đức Mẹ
chuẩn bị cho Agnes trong một cuộc hiện ra riêng
với cô về các biến cố đau thương. Trong
cuộc thị kiến ấy, Agnes thấy cha mẹ mình
bị giết hại tại Kibeho.
“Không còn nhiều thời gian chuẩn bị
cho Cuộc Phán Xét Chung Thẩm. Chúng ta phải thay
đổi đời sống và từ bỏ tội
lỗi. Hãy cầu nguyện và chuẩn bị cho ngày
chết của mình và ngày tận thế. Chúng ta phải
chuẩn bị khi vẫn còn thời gian. Những ai làm điều
thiện sẽ được lên Thiên Đàng. Nếu
họ làm điều ác, họ sẽ tự kết án chính
mình mà không có hy vọng được thông cảm.
Đừng để mất đi thời gian để
làm việc thiện và cầu nguyện. Chẳng còn
nhiều thời gian đâu và Chúa Giêsu sẽ quang lâm”.
Theo lời các thị nhân, nếu Rwanda
không trở về với Thiên Chúa, sẽ có một “dòng sông
máu”.
Từ tháng Tư cho đến tháng Sáu
năm 1994, các nhà lãnh đạo thuộc bộ tộc Hutu
tổ chức ra một cuộc diệt chủng có tính
hệ thống đã hủy diệt khoảng 800.000
người Tutsi và người Hutu ôn hòa. Một cuộc
chơi trò giết chóc được thực hiện
phần lớn bằng dao rựa và gậy gộc. Thị
nhân Marie Claire đã bị giết tại thị trấn
Byumba vào mùa hè năm 1994. Emmanuel đã chết trong lúc đào
thoát khỏi Kigali.
Các cuộc hiện ra cho các thị nhân đã
chấm dứt năm 1983, Alphonsine vẫn còn
được Đức Mẹ hiện ra với cô vào
ngày 28 tháng 11 hàng năm. Cuộc hiện ra cuối cùng
với cô vào ngày 28-11-1989.
Đức Mẹ đã hiện ra với
tước hiệu “Mẹ của Ngôi Lời”. Mẹ
thường nói về tầm quan trọng của cầu
nguyện và lần hạt Mân Côi. Trong một buổi
hiện ra, Mẹ đã giải thích lý do Mẹ đến
đây: “Mẹ đến để dọn
đường cho Thánh Tử Mẹ, cho lợi ích của
các con, nhưng các con lại không muốn hiểu. Thời
gian còn lại rất ngắn ngủi mà các con lại
lơ là. Lòng trí các con rối bời vì các thứ hàng hóa
của thế gian đang qua đi. Mẹ đã thấy
nhiều con cái Mẹ đang mất linh hồn và Mẹ
đến để chỉ ra cho chúng con đường
thật”.
Đức Mẹ cũng bảo cho các
thị nhân về sự quan trong của lòng yêu thương
người khác. Trong một cuộc hiện ra, Chúa Giêsu nói
với Emmanuel: “Quá nhiều người đã chà
đạp những người lân cận của mình
một cách bất lương. Thế gian đầy
rẫy hận thù. Các con sẽ biết được ngày
Quang Lâm lần thứ hai của Ta đã cận kề khi
các con thấy bùng nổ ra các cuộc chiến tranh tôn giáo.
Bấy giờ, hãy biết rằng: Ta đang đến”.
Qua lời cầu bầu của
Mẹ Maria, nguyện xin Thiên Chúa ban cho thế giới
được hòa bình và dẫn đưa nhân loại
trở về con đường ngay chính. Xin Chúa chúc lành cho
quý vị. Amen.
|