THỰC
TẬP NẾP SỐNG NHÂN BẢN
NGUYÊN
NHÂN LÀM THẤT NHÂN TÂM
1. LỜI CHÚA
:
Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê
đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo. Bà bái lạy và kêu xin Người một
điều. Người hỏi bà : “Bà muốn gì ?” Bà thưa : “Xin Thầy truyền cho hai con tôi
đây: Một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy”… Nghe vậy,
mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó” (Mt
20,20-21.24).
2. CÂU CHUYỆN
:
Mới đây TP Đà lạt ra lệnh cấm bán báo
dạo và bán vé số. Bao TS có đăng một bài của tác giả Trần Bạch Đằng phê bình
lệnh cấm như vậy là “thất nhân tâm”. Trong bài báo có đọan viết như sau
:
“Tôi thật tình ngỡ ngàng: Bán báo dạo
thì tội gì, bán vé số thì tội gì ? Tại TP HCM báo dạo rất nhiều, mặc dù cũng
có khá nhiều sạp báo. Nhưng sạp báo và người bán báo dạo là hai bộ phận hợp
thành để phổ biến văn hóa phẩm rộng rãi. “Cấm” là sai lầm, sai lầm về hành
chính, về xã hội và cả về văn hóa. Bán vé số dạo cũng vậy, người bán vé số dạo
có tội gì mà phải cấm, họ làm cái gì bất hợp pháp cần ngăn ngừa ? Không có câu
trả lời.
Tôi vừa đi Sin-ga-pore về, mua báo của
người bán dạo. Ai bán ? Trẻ em, học sinh trong giờ nghỉ học kiếm thêm ít tiền
tiêu vặt. Lành mạnh quá đi chứ. Ở TP HCM, bán báo là một nghề để sinh sống của
hàng trăm người, nếu cộng với người bán vé số thì là hàng ngàn người, len lỏi
khắp các xóm, từ sáng đến tối mong có thêm chút gạo, chút rau giúp mẹ giúp
cha. Đó là các em, còn phụ nữ từ nông thôn lên không có nghề, trông mong thu
nhập ở tiền bán báo dạo, bán vé số để nuôi mình và nuôi con. Biết bao nhiêu bà
mẹ bán báo dạo, bán vé số mà nuôi con ăn học thành tiến sĩ. Đó là chưa kể
những người đi xe lăn bán báo dạo, bán vé số, những người mất một chân, thậm
chí mất hai chân lê lết trên đường, chỉ mong kiếm một tỉ lệ hoa hồng còm cõi.
Chính phủ chưa giải quyết hết các hiện
tượng đau lòng này thì không nên ngăn cản.Tôi mong UBND Thành Phố Đà lạt xét
lại chủ trương cấm bán báo , bán vé số dạo của mình. Thất nhân tâm lắm ! Tiện
thể xin nói thêm : Thực hiện văn minh đô thị ở Đà Lạt còn quá nhiều việc, ngay
những nơi thanh lịch nên lo cho tốt. Đừng lấy những người cơ cực nhất thành
phố làm thí điểm.”
3. SUY NIỆM
:
Trong bất cứ tập thể nào cũng có
người xấu kẻ tốt : có người thật thà, có kẻ mưu mô; có người chăm chỉ, có
kẻ chây lười… Những “kẻ đáng ghét” ấy đôi khi lại rất khôn khéo khiến người
trên không nhận ra, còn người chung quanh dù biết cũng đành chấp nhận. Sau đây
là một số lối sống khiến người khác thiếu thiện cảm và bất hợp tác, và chúng
ta phải làm gì để gây thiện cảm với tha nhân bên cạnh ? :
1) Thái độ nhẫn tâm vô cảm :
Một số người có chức có quyền đã tỏ ra
nhẫn tâm khi đề ra các biện pháp để đạt mục đích như trường hợp Thành
Phố Đa Lạt trong câu chuyện trên : Vì muốn giữ cho thành phố được sạch đẹp
trước mặt du khách nước ngòai, nên Ủy Ban Nhân Dân TP Đà Lạt thay vì dùng các
biện pháp ngăn ngừa kẻ xấu, lại ra lệnh cấm việc làm ăn lương thiện là bán báo
dạo và bán vé số dạo. Lệnh cấm này ảnh hưởng trực tiếp đến chén cơm manh áo
của rất nhiều người nghèo, đặc biệt là những người khuyết tật, người giá cả cô
độc, trẻ em đường phố và cả các sinh viên học sinh nghèo hiếu học…, đang khi
đến ngay chính phủ trung ương, Ủy Ban Nhân Dân hai thành phố lớn là Thủ Đô Hà
Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh là nơi có đông du khách nhất nước vẫn chưa có
quyết định nào về vấn đề này. Tác giả Trần Bạch Đằng đã yêu cầu UBND TP Đa Lạt
xét lại chủ trương mà ông gọi là “thất nhân tâm” này.
2) Thái độ ích kỷ hại nhân
:
Có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy
khó chịu bất mãn khi phải sống chung hay làm việc chung với loại người chỉ
biết nghĩ đến quyền lợi của mình mà không biết nghĩ đến người bên cạnh. Lối
sống ích kỷ thường biểu lộ qua thái độ: chỉ lo cho nhà mình sạch đẹp nên sẵn
sàng vất rác, xác chuột chết… bừa bãi ra đường hay sang mái tôn nhà bên cạnh,
không cho nhà hàng xóm trổ cửa thóat hiểm hay lỗ thông gió để lấy chút thông
thóang dù việc đó không ảnh hưởng gì tới nhà mình, dửng dưng vô trách nhiệm
thể hiện qua việc từ chối đóng góp tiền bạc công sức với khu xóm tập thể khi
làm đường hẻm chung, khơi thông cống rãnh thóat nước chung, xây dựng nhà thờ
nhà sinh hoạt giáo lý chung… Thái độ ích kỷ của họ làm thất nhân tâm, khiến
người chung quanh khinh thường và quay lưng khi gia đình họ có chuyện cần phải
nhờ vả hàng xóm.
3) Thái độ kiêu ngạo tự mãn :
Hạng người này thường có chút ưu điểm
nào đó như học vị cao, có chút địa vị quyền hành nên tỏ ra cao ngạo coi thường
người khác, thể hiện qua thái độ phớt lờ khi được người dưới chào hỏi, phát
biểu với giọng “cha chú”, thích nghe lời xu nịnh và ghét những lời phê bình
thẳng thắn, có thành kiến với những ai bất đồng ý kiến và tìm cách “đì” cấp
dưới nếu không đứng về phía mình. Thái độ kiêu ngạo tự tôn như vậy sẽ làm thất
nhân tâm, gây bất mãn và bất hợp tác của thuộc cấp nên công việc họ làm sẽ khó
thành công.
4) Thái độ phản cảm bất lích sự :
Hạng người này thường tỏ ra vụng
về trong cách ứng xử, thể hiện qua việc luôn gây phiền hà cho người khác qua
thái độ không nghiêm túc, cử chỉ thiếu kềm chế, quần áo lôi thôi, nói năng bỗ
bã bất lịch sự, ứng xử thiếu tế nhị, nói chuyện điện thoại oang oang thiếu tôn
trọng người chung quanh… Thái độ của họ dễ làm thất nhân tâm, nên dù họ có
chức có quyền cũng khiến người khác bất phục và nói hành phê phán sau
lưng.
5) Chúng ta nên làm gì ?
:
- Trước hết chúng ta cần phải khiêm
tốn để sẵn sàng nhận lỗi khi được người khác góp ý phê bình và thành tâm tu
sửa để ngày một nên hoàn thiện hơn. Vì như người xưa đã dạy: “Biết mình biết
người trăm trận trăm thắng”.
- Khi nghe người khác phê bình một
khuyết điểm của mình, chúng ta cần lắng nghe và chân thành cám ơn như người
xưa dạy: “Ai khen ta mà khen phải thì là bạn ta. Ai chê ta mà chê phải thì là
thầy ta. Kẻ nịnh hót ta ấy mới chính là kẻ thù của ta vậy”. Nếu lời phê bình
có cơ sở, chúng ta hãy mau mắn nhìn nhận khuyết điểm và hứa sẽ sớm khắc phục.
Nếu lời phê bình thái quá hoặc chỉ là sự vu khống đầy ác ý, chúng ta vẫn phải
bình tĩnh lắng nghe và tránh cướp lời người đang nói. Sau đó hãy cám ơn người
góp ý và từ tốn chứng minh điều họ nói thiếu cơ sở bằng những lý chứng có giá
trị thuyết phục, để tránh bị tiếp tục hiểu lầm. Trong bất cứ hoàn cảnh nào,
chúng ta cần tránh thái độ mất bình tĩnh thể hiện qua lời nói to tiếng hoặc
những lời thóa mạ khiếm nhã. Vì đó thường là nguyên nhân dẫn đến tranh cãi và
hận thù lâu dài về sau.
- Khi thấy bạn bè hay người thân chỉ
mắc phải những sai lỗi nhẹ, chúng ta không nên vội sửa lỗi ngay để tránh bị
coi là kẻ nhỏ nhen khó tính. Hãy chờ dịp thuận tiện sẽ nhắc bảo chung. Nếu bạn
bè hay người thân mắc lỗi nghiêm trọng làm thất nhân tâm, cũng đừng vội phê
phán công khai trước mặt người khác, vì “Dục tốc bất đạt”, “Mau nói mau lỗi”.
Hãy nhớ rằng: Chuyện đâu còn đó. Trước hết hãy xét xem mình có lỗi giống như
vậy không để tự tu sửa. Tiếp đến hãy cầu xin ơn Thánh Thần soi sáng và chờ cơ
hội thuận tiện để góp ý giúp bạn bè và người thân sửa lỗi cách tế nhị, kín đáo
và thận trọng theo lời Chúa dạy (x Mt 18,15-17).
4. THẢO LUẬN :
1) Ngòai các điều trên, hãy bổ sung
những thái độ nào thường làm thất nhân tâm để phòng tránh, hầu gây thiện cảm
với tha nhân ?
2) Khi nghe người khác phê bình,
chúng ta cần làm gì để ngày một
hoàn thiện ?
3) Có nên bạ đâu nhắc đó không ?
Khi người thân mắc phải thói hư nghiêm trọng, bạn nên làm
gì?
5. LỜI CẦU
:
Lạy Thiên Chúa tòan năng nhân hậu. Xin
sai Thánh Thần đến giúp chúng con luôn biết khiêm tốn học tập để ngày một nên
hòan thiện hơn như người xưa dạy: “Biết mình biết người, trăm trận trăm
thắng”. Xin cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra những sai sót khuyết điểm của
mình, hầu canh tân tu sửa. Xin cho chúng con tránh những nguyên nhân gây thất
nhân tâm, hầu gây được thiện cảm với mọi người là điều kiện thành công trong
mọi việc.- AMEN.
LM ĐAN VINH
- (Hiệp Hội Thánh Mẫu)
|