Lãng quên
Sách thánh kể
rằng: khi thánh Phaolô đặt chân tới kinh thành Nhã
Điển, thủ đô nước Hy Lạp, ngài đã rảo
qua một vòng phố xá, ngài nhận thấy dân Nhã Điển
thật sùng mộ các thần minh. Đường phố
nào cũng có những bàn thờ, những chùa miếu.
Nhưng ngài để ý thấy một bàn thờ, trên
đó khắc ghi hàng chữ “Kính thần vô danh”. Và ngài bắt
đầu bài giảng về Đức Kitô như thế
này: “Vị thần vô danh mà quí vị thờ kính nhưng lại
không biết đến, thì giờ đây tôi xin loan báo để
quí vị được rõ: vị thần vô danh ấy
chính là Đức Kitô”.
Điều thánh Phaolô nói về Đức Kitô với
người Nhã Điển, thì bây giờ chúng ta cũng có
thể nói như vậy về Chúa Thánh Thần.
Phải, là người Kitô hữu, chúng
ta biết rất nhiều về Chúa Cha cũng như về
Chúa Con. Thế nhưng nếu có ai hỏi chúng ta về Chúa
Thánh Thần, về những việc Ngài đã làm cũng
như về vai trò của Ngài trong cuộc sống, thì rất
có thể chúng ta sẽ trả lời không hơn gì những
tín hữu Ephêsô thuở trước. Thực vậy, thánh
Phaolô đã hỏi họ: “Các ngươi đã lãnh nhận
Chúa Thánh Thần chưa?”. Và họ đã trả lời:
“Chúng tôi chưa hề hay biết có một Chúa Thánh Thần”.
Phải, Chúa Thánh Thần chính là vị Thiên Chúa vô danh, vị
Thiên Chúa bị quên lãng nhiều nhất trong cuộc sống.
Vậy Ngài là ai? Ngài có phải là vị Thiên Chúa chúng ta tôn thờ
hay không?
Sách giáo lý đã cho biết: Chúa Thánh Thần
là Thiên Chúa Ngôi Thứ Ba, bởi Đức Chúa Cha và Đức
Chúa Con mà ra, cùng một bản tính, một quyền năng
như hai Ngôi cực trọng ấy. Làm sao chúng ta biết
được Thiên Chúa có ba ngôi và ngôi thứ ba lại là
Chúa Thánh Thần? Sở dĩ chúng ta biết được
là vì Chúa Giêsu đã tỏ lộ, đã dạy bảo.
Thực vậy, khi Chúa Giêsu chịu phép
rửa ở sông Giorđan, thì Tin Mừng đã ghi nhận:
bấy giờ trời mở ra, Chúa Thánh Thần lấy
hình chim bồ câu mà ngự xuống, rồi từ trời
có tiếng phán: “Này là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi
đàng”.
Trước khi về trời, Chúa Giêsu
cũng đã truyền cho các môn đệ: “Các con hãy đi
giảng dạy muôn dân, rửa tội cho họ, nhân danh Cha
và Con và Thánh Thần”. Nếu không có Chúa Thánh Thần thì ba
ngôi Thiên Chúa sẽ không hoàn toàn và niềm tin của chúng ta sẽ
bị thiếu sót. Thực vậy, Chúa Giêsu đã thực hiện
chương trình cứu độ, nhưng Chúa Thánh Thần
mới là Đấng áp dụng công phúc cứu độ ấy
cho chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã hứa ban Chúa Thánh Thần cho
các môn đệ: “Thầy sẽ xin với Chúa Cha và Ngài sẽ
ban cho các con một Đấng phù trợ mới. Ngài là
chính chân lý sẽ luôn ở với các con. Các con hãy ở
trong thành cho đến khi được mặc lấy sức
mạnh từ trời cao”. Tất cả những điều
này đã được thực hiện trong ngày hôm nay, ngày
lễ Hiện xuống, ngày các môn đệ được
đầy tràn Chúa Thánh Thần.
Các tín hữu sơ khai cũng đã xác
tín Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Thực vậy, thánh Phaolô
đã nhắn nhủ: “Tất cả những ai được
Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn sẽ là con Thiên
Chúa. Ngài đã ban Thánh Thần xuống trong tâm hồn chúng
ta.
Thánh Luca
trong sách Công vụ Tông đồ kể lại câu chuyện
hai vợ chồng Anania và Saphira bán ruộng, đã đồng
tình xén bớt một phần tiền rồi mới đem
nộp cho thánh Phêrô. Và thánh Phêrô đã nói với họ: “Hỡi
Anania sao ma quỉ đã cám dỗ lòng ngươi dối trá
Chúa Thánh Thần mà giữ lại một phần tiền.
Làm như thế, ngươi không chỉ lừa gạt
người ta mà còn lừa gạt cả Thiên Chúa nữa”. Còn thánh Gioan thì xác quyết: “Trên trời
có Ba Đấng làm chứng, đó là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần”. Bấy nhiêu mà thôi cũng đã đủ
để chúng ta xác tín và tuyên xưng: “Chúa Thánh Thần chính
là Thiên Chúa Ngôi thứ Ba, Đấng chúng ta phải tôn thờ.
Trong mạch sống Giáo Hội, tác
động của Chúa Thánh Thần thật vô cùng quan trọng
cho Giáo hội cũng như cho mỗi người chúng ta.
Không những cần cho các thừa tác viên của Giáo hội
để chu toàn phận sự mà còn cần cho mọi
người để sống đức tin và bác ái. Mọi
cố gắng của Giáo hội và của mỗi người
đều cần có sự hiện diện của Chúa Thánh
Thần, nếu không sẽ trở nên lố bịch và vô vọng,
như Đức Thượng phụ Athênagôrat, Giáo chủ
Contantinốp đã nói: “Nếu
cuộc sống thiếu vắng Chúa Thánh Thần thì Thiên
Chúa sẽ nghìn trùng xa cách. Đức Kitô chỉ là một
nhân vật quá khứ. Tin Mừng chỉ là một mớ chữ
không hồn. Giáo hội khác nào một cơ cấu cứng
nhắc, biến quyền bính thành thống trị điêu
ngoa, và giảng dạy chỉ là tuyên truyền láo khoét, việc
thờ phượng chỉ là phù phép, và luân lý sẽ thành xiềng
xích vong nô”.
Chúa Thánh Thần vô cùng quan trọng
như vậy, thế mà chúng ta thật vô tâm, vô ý thức
đến thờ ơ cũng như không biết có Chúa
Thánh Thần ở trong lòng mình ngày đêm. Thử hỏi nếu
ai có 10 lượng vàng trong túi, có lẽ nào họ thờ
ơ đến nỗi để mất số vàng đó
khi nào mà họ không hay biết không? Trái lại, phải
chăng bất kỳ đi đâu hay làm gì họ cũng sờ
tay vô túi coi vàng còn hay không? Và nếu mất rồi, tâm hồn
họ bãi hoải, tâm trí rối loạn, buồn phiền,
chán nản biết bao! Vậy sự hiện diện của
Chúa Thánh Thần trong tâm hồn không có giá trị bằng 10
lượng vàng sao? Thế mà ngày này qua ngày khác chúng ta hầu
như chẳng để ý đến một lần. Ý thức
sự vô tâm và thiếu sót đó, cũng như hiểu biết
được sự quan trọng và cần thiết của
Chúa Thánh Thần trong đời sống, từ nay chúng ta
hãy năng nhớ đến Chúa Thánh Thần hơn, bằng
cách cầu xin Ngài hằng ngày, xin Ngài soi sáng, hướng dẫn
và trợ giúp để chúng ta luôn sống tốt đẹp
và làm mọi việc đúng thánh ý Chúa.
Lạy
Chúa, giờ đây một lần nữa con muốn tuyên
xưng tự đáy lòng con: Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần
là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống. Người bởi
Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra. Người cùng
được phụng thờ và tôn vinh với Đức
Chúa Cha và Đức Chúa Con. Người đã dùng các tiên tri
mà phán dạy.
|