Dung mạo người
Kitô – R. Veritas
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Trong ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh, chúng ta
hãy cùng nhau suy niệm lời dặn dò cuối cùng của
Chúa Giêsu trước khi bước vào cuộc khổ nạn
và chết trên thập giá rồi sống lại, và trở
về cùng Thiên Chúa Cha. Đoạn Phúc Âm của Chúa Nhật
thứ 6 Phục Sinh được trích từ Phúc Âm theo
thánh Gioan chương 14,23-29 là những lời căn dặn
mô tả dung mạo người Kitô qua mọi thời
đại. Người Kitô trước hết
phải là người sống vì tình yêu Chúa Kitô, là kẻ
yêu mến Chúa Kitô. Và vì tình yêu này không phải là một
lời nói suông nhưng cần được diễn tả
cụ thể bằng hành động, bằng việc tuân
giữ những lời Chúa dạy, những mệnh lệnh,
mà mệnh lệnh cao cả nhất gồm tóm mọi mệnh
lệnh là mệnh lệnh sống tình yêu: "Như Thầy đã
yêu thương các con, các con hãy biết yêu thương
nhau".
Tình yêu thương là khởi đầu
cho cuộc sống con người trên phương diện
tự nhiên cũng như trên phương diện siêu nhiên. Vì yêu thương, Chúa đã dựng nên con người.
Vì yêu thương, Chúa đã cứu chuộc
con người. Thừa hưởng một
thân phận yếu đuối bất toàn, con người
khó thực hiện mệnh lệnh tình thương.
Qua bao thế hệ, bao ngàn năm, đạo tình
thương được loan truyền, thế mà thế
giới ngày nay, với những hận thù, căng thẳng,
vẫn còn xa với văn minh tình thương. Nền
văn minh của hận thù, của sự trả thù, ghen
ghét và lạm dụng lẫn nhau, xem ra càng ngày càng lan rộng, xem ra như chương trình của
Thiên Chúa bị thất bại. Nhưng thái
độ tốt của người Kitô có lẽ không phải
là thái độ phán đoán chương trình hành động
của Thiên Chúa mà là thái độ phó thác và cộng tác với
ơn Chúa, với chương trình của Ngài. Người
Kitô, khi yêu mến Chúa nồng nhiệt chắc chắn sẽ
không cô đơn, nhưng có Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trong tâm hồn:
"Ta và Cha Ta, chúng ta sẽ đến ngự trong kẻ ấy".
Đó là đặc điểm thứ hai của dung mạo
người Kitô.
Ngày xưa, trong cuộc Xuất Hành khỏi
cảnh nô lệ Ai Cập, Thiên Chúa đến cư ngụ
với dân Ngài đã chọn. Dân Chúa rất quí trọng sự hiện
diện này. Sau thời lưu đày, tiên tri Dacaria loan
báo đến một thời Thiên Chúa tới cư ngụ
một cách đặc biệt với dân Ngài. Qua
cách nói xác quyết của Chúa Giêsu, các tông đồ ngày
xưa đã hiểu và chúng ta ngày hôm nay cũng vậy, chúng
ta hiểu là thời mới đó đã đến. Thiên Chúa đã không cư ngụ giữa dân mà còn
cư ngụ trong tâm hồn mọi tín hữu, trong tâm hồn
mỗi người chúng ta. Sự hiện diện của
Thiên Chúa trong tâm hồn các tín hữu yêu mến Ngài là một
hồng ân rất quí và cũng rất dễ
bị mất, mỗi lần chúng ta sống phản nghịch
với mệnh lệnh yêu thương của Chúa. Vì thế,
Chúa đã có lần dùng một hình ảnh khác, hình ảnh
cây nho và ngành nho, vừa cảnh tỉnh, vừa kêu gọi
các tông đồ hãy cố gắng sống kết hiệp
với Ngài: "Thầy là cây nho, các con là ngành nho. Ngành nào kết hợp với thân cây sẽ trổ
sinh nhiều hoa trái. Những ngành sinh hoa
trái còn được Thiên Chúa cắt xén để sinh hoa
trái nhiều hơn nữa".
Việc Thiên Chúa cắt xén có thể hiểu
như là tác động của Thiên Chúa huấn luyện
hướng dẫn cuộc đời của mỗi
người Kitô. Sự
trưởng thành đời sống thiêng liêng không phải
là một sự trưởng thành tự nhiên, như cành cây
tự động lớn lên, nhưng là một sự triển
nở được hướng dẫn cắt xén theo chương trình của người thợ
xén, theo ý định của Thiên Chúa cho mỗi người.
Không ai biết Thiên Chúa muốn cắt xén
điều gì nơi cuộc đời mỗi người.
Tốt hơn hết là chúng ta hãy dễ dãi, hãy sẵn sàng
vâng phục thánh ý Thiên Chúa được mạc khải từ
từ cho chúng ta qua tác động của Chúa Thánh Thần
mà Chúa Giêsu hứa ban xuống cho mỗi tín hữu, đó là
đặc điểm thứ ba của dung mạo người
Kitô. Là kẻ sống vâng phục theo Chúa
Thánh Thần, Đấng an ủi và mạc khải sự
thật. Ngài sẽ hướng dẫn chúng ta
đến sự thật và làm cho chúng ta hiểu được
sự thật mỗi ngày một trọn vẹn hơn.
Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta
được đầy đủ ơn Chúa Thánh Thần
và lòng can đảm để thực hiện mệnh lệnh
tình thương của Chúa mọi nơi và mọi lúc.
|