Chuyển ngữ: Thérèse Trần Thiết + Fr.
Marie Bảo Tịnh O.Cist
Lời Mời gọi của HĐGMVN:
Giáo Hội tại Việt Nam phải “phát
động chương trình mỗi gia đình một cuốn
Kinh Thánh được đặt nơi xứng hợp, cổ
võ đọc và cầu nguyện với Lời Chúa”, khuyến
khích học thuộc lòng những đoạn Kinh Thánh cốt
yếu. Mọi thành phần Dân Chúa, giáo dân, chủng sinh, tu
sĩ và các mục tử, cần tập thói quen đọc
và suy niệm Lời Chúa hằng ngày, đặc biệt
theo phương thức Lectio divina. (Thư Chung của
HĐGMVN, ngày 1.5.2011, số 11)
Xin giới
thiệu cho nhiều người thân tham gia Gia Đình Lectio
Divina Lecdiv@gmail.comđể có thể hiệp thông với
nhau trong đời sống cầu nguyện và cùng giúp nhau
thực hành "điều cần thiết nhất trong mọi
điều cần thiết". Đan viện Xitô Thánh Mẫu
Tâm Mỹ Ca, Nha Trang, sẽ cầu nguyện lâu dài cho tất
cả những ai trung thành thực hành và cố võ việc
thực hành Lectio divina.
Mọi
thắc mắc về Lectio divina, xin gởi email cho cha Bảo
Tịnh, O.Cist fr.baotinh@yahoo.fr
*****
Tác Phẩm:
MỘT VỊ THIÊN CHÚA NGỎ LỜI!
Thiên Chúa tỏ mình cho con người thế nào?
Nguyên tác:
Michel HUBAUT
UN DIEU QUI PARLE!
Comment Dieu se révèle-t-il à l’homme?
Chương
16: BÁM RỄ TRONG LỜI
Bám
rễ trong một giao ước
Thánh Vịnh đầu tiên trong tập
Thánh Vịnh của người Do-thái (được
gọi là Téhillim, sách Kinh) vừa mở đầu, vừa
lược tóm ý nghĩa chung của toàn tập Thánh
Vịnh :
Phúc thay người chẳng nghe theo
lời bọn ác nhân,
chẳng bước vào đường
quân tội lỗi,
không nhập bọn với
phường ngạo mạn kiêu căng,
nhưng vui thú với lề luật
Chúa,
nhẩm đi nhẩm lại suốt
đêm ngày.
Người ấy tựa cây trông bên
dòng nước,
cứ đúng mùa là hoa quả trổ
sinh,
cành lá chẳng khi nào tàn tạ (Tv 1, 1-3).
Đối với tác giả thánh
vịnh, cây tượng trưng cho dân Giao Ước
(Hội Thánh Đức Ki-tô), biểu tượng của
người sống đức tin, người đọc
những Thánh Vịnh này. Con người đức tin bén
rễ trong Lề Luật, trong Lời Chúa mà họ
nghiền ngẫm ngày đêm, được ví như cây
đâm rễ trong “nước sự sống” của
Lời, trong nguồn sống (Thầy Giê-su tuyên bố
Lời Thầy là Thần Khí và Sự Sống).
Lời được nghiền
ngẫm là niềm vui, là hạnh phúc, là phúc lộc, là
nguồn mạch phong phú của đời sống con
người đức tin.
Được bám rễ trong Lời
Chúa, được nghiền ngẫm trong thinh lặng
của cầu nguyện, người đức tin mang
lại hoa trái đủ mọi mùa, trong mọi giai
đoạn đời họ. Nếu không có sự bén
rễ này, người đức tin có nguy cơ bị “khô
héo”, bị lôi cuốn vào trong thế giới của
những kẻ “nghịch đạo” (những kẻ
sống ngoài Giao Ước), bị nản lòng bởi
những kẻ “nhạo cười” chế nhạo
mọi hình thức tôn giáo. Không có sự bén rễ này,
người tín hữu có nguy cơ trở thành cọng
rơm dễ bị những ngọn gió thời trang cuốn
đi. Con người đức tin cắm rễ sâu vào việc nghiền
ngẫm Lời, khác hẳn với con người của
cọng rơm.
Chúng ta gặp cũng một biểu
tượng này ở Thánh Vịnh 92 (91) đối
nghịch lại với những người “ngoại
đạo”, như cỏ cây mau tàn héo, là người
đức tin, vững chãi như cây “hương bá xứ
Li-ba-nô”, mềm mại như cành dừa trước gió.
Vãn ca cho ngày “sabbat”
Bọn bất nhân dầu sởn sơ
như cỏ,
phường gian ác có đua nở khoe
tươi,
cũng là để bị diệt
trừ vĩnh viễn.
Người công chính vươn lên
tựa cây dừa tươi tốt,
lớn mạnh như hương bá
Li-băng
già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết
quả,
tràn đầy nhựa sống, cành lá
xanh rờn,
để loan truyền rằng :
Chúa thực là ngay thẳng,
là núi đá cho tôi ẩn náu,
nơi Người chẳng có chút
bất công (Tv 92, 8.13.15.16).
Người đức tin bám rễ vào
Lời, bất kể tuổi tác, họ luôn đem lại
hoa trái. Sự trù phú thiêng liêng của một cuộc
đời không lệ thuộc vào tuổi tác. Mỗi
người có thể và phải đem lại hoa trái
của tình yêu thích hợp với từng người và
từng mùa. Mỗi người ở lại, trung thành
với sứ vụ bao lâu lòng mình còn được
Lời thức tỉnh. Sự phong phú thiêng liêng của
đời sống cá nhân, cũng như sự phong phú
của dân Chúa, tương ứng với mức độ
bén rễ của chúng ta trong Lời Chúa (Thần Khí và
Sự Sống) được nghiền ngẫm và
nguyện cầu.
Điều gì đúng và thật cho
từng tín hữu, thì cũng đúng như thế
đối với các cộng đoàn và toàn thể dân Chúa.
Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào
Ðức Chúa,
và có Ðức Chúa làm chỗ nương
thân.
Người ấy như cây trồng
bên dòng nước,
đâm rễ sâu vào mạch suối
trong,
mùa nóng có đến cũng chẳng
sợ gì,
lá trên cành vẫn cứ xanh tươi,
gặp năm hạn hán cũng
chẳng ngại,
và không ngừng trổ sinh hoa trái (Gr 17,
7-8).
Một khoảnh khắc thời gian
dành để thờ lạy Chúa, một chút nghỉ
ngơi thiêng liêng, một cuộc tĩnh tâm, luôn luôn là
thời gian để bén rễ, để nuôi dưỡng
và củng cố cho cội rễ của đời
sống đức tin, của ơn gọi, và của
sứ vụ của tôi.
Mọi hình thức cầu nguyện hay
lắng nghe, nghiền ngẫm Lời, đều là một
thời gian cắm rễ xuống tận tầng
đất ngầm của tâm hồn, nơi có mạch
nước hằng sống của Thần Khí, Đấng
hồi sinh toàn thể con người, như nhựa
đối với thân cây. Lời Chúa đến giải
khát, canh tân cho mối tương quan thân mật của tôi
với Thiên Chúa, như phần đất “sỏi đá,
khô cằn” mà tác giả Thánh Vịnh thường nói.
Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
ngay từ rạng đông con tìm kiếm
Chúa.
Linh hồn con đã khát khao Ngài,
tấm thân này mòn mỏi đợi
trông,
như mảnh đất hoang khô
cằn, không giọt nước.
Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong
nơi thánh điện,
để thấy uy lực và vinh quang
của Ngài.
Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng
sống,
miệng lưỡi này xin ca ngợi tán
dương (Tv 63, 2-4).
Ta cũng nên nhớ rằng chính
Thầy Giê-su cũng lưu ý chúng ta về sự “không bén
rễ” này: “Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi
đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón
nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất
thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì
Lời, nó vấp ngã ngay” (Mt 13, 20-21).
Một cuộc tĩnh tâm luôn là thời
gian để ta cắm rễ đời mình vào trong
Lời yêu đương của Thiên Chúa: “Để con
người nội tâm nơi anh em được vững
vàng. Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Ðức Ki-tô
ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ
sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái” (Ep 3,
14-17).
Bám rễ trong một cộng đoàn
đức tin
Ơn gọi và sứ vụ của tôi
đều cắm rễ sâu trong một lịch sử,
lịch sử cứu độ - của hạnh phúc -
lịch sử của con người, một giao
ước phổ quát giữa Thiên Chúa và nhân loại, trong
một cộng đoàn đức tin, một truyền
thống sống động được cắm rễ
sâu trong đất hoa mầu của lịch sử Kinh
Thánh.
Thánh Phao-lô, trong thư gửi các tín
hữu ở Rô-ma, đã gợi lại mầu nhiệm
về sự tuyển chọn dân Ít-ra-en, đã nhắc
nhở họ rằng, là người dân ngoại vừa
trở lại với Đức Ki-tô, họ phải tự
cấy ghép vào dân Giao Ước. Và nếu trên cây cổ
thụ nhiều ngàn năm của dân tộc Lời Chúa, có
một vài nhánh đã bị lìa cành vì từ chối
Đức Ki-tô, giao ước được kiện toàn,
những anh em “dân ngoại” vừa hoán cải, chỉ là
một “nhánh ghép” muộn màng, được hưởng
nhựa của cây cổ thụ này.
"Nếu rễ cây mà thánh, thì cành cây
cũng vậy. Một
số cành cây ô-liu đã bị chặt đi, còn
bạn là ô-liu dại đã
được tháp vào đó, và cùng được
hưởng sự sống dồi dào từ rễ cây ô-liu
chính. Vì thế, bạn đừng có lên mặt khinh dể
các cành khác.
Thì bạn cứ lên mặt đi! Ðâu
phải bạn mang rễ, mà là rễ mang bạn! Có lẽ
bạn sẽ nói: "Một số cành đã bị
chặt đi, để tôi được tháp vào." Ðúng
thế! Vì họ không tin mà đã bị chặt đi, còn
bạn vì tin mà còn đó. Ðừng có tự cao tự
đại, nhưng phải sợ thì hơn (Rm 11, 16-21) .
Đối với ki-tô hữu chúng ta,
truyền thống sống động kia đã mang
gương mặt của Giáo Hội Chúa Ki-tô,
được đặt nền trên các Tông Đồ.
Vậy chính trong Truyền Thống
sống động của Giáo Hội mà chúng ta phải
đón nhận Lời, để tránh sự lẫn lộn
với những truyền thống vụn vặt của
con người. Đây chính là thảm hoạ của
nhiều người “biệt phái”, đã vướng chân
vào quá nhiều truyền thống vụn vặt của con
người, chúng che lấp Truyền Thống cao cả
của Giao Ước đã được đặt
nền móng trên Tình Yêu nhưng không của Thiên Chúa.
“Vậy như anh em đã nhận
Ðức Ki-tô Giê-su làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống
kết hợp với Người. Anh em hãy bén rễ sâu và
xây dựng đời mình trên nền tảng là Ðức Ki-tô
Giê-su, hãy dựa vào đức tin mà anh em đã
được thụ huấn, và để cho lòng chan
chứa niềm tri ân cảm tạ. Hãy coi chừng chớ
để ai gài bẫy anh em bằng mồi triết lý và
những tư tưởng giả dối rỗng tuếch
theo truyền thống người phàm và theo những
yếu tố của vũ trụ chứ không theo Ðức
Ki-tô” (Cl 2, 6-8).
Việc nghiền ngẫm Lời là
một cách cắm rễ cá nhân và cộng đoàn. Ở
đây cũng thế, cây cối là một biểu
tượng có thể giúp ta hiểu rõ vấn đề
hơn. Nơi cây cối có một cơ cấu sống
động, mà mỗi phần tử đều liên
đới với toàn thể, để tạo nên sự
sống (rễ, thân, cành, lá). Không một phần tử nào
có thể tồn tại một mình. Còn gọi
được là cây nữa không, nếu nó không rễ, không
cành, không lá ? Nó cần có rễ cắm sâu vào đất
tốt, cũng như mỗi người chúng ta cần
phải nuôi dưỡng bởi nhựa sống của
“thân” Truyền Thống Ki-tô. Đức tin là một di
sản.
Cây cần có lá hầu thực hiện
việc quang hợp kỳ diệu của ánh sáng để
làm ra nhựa. Sự tươi tốt của mỗi
chiếc lá đều cần thiết cho sức sống
khoẻ mạnh của toàn thân cây. Cũng thế, mỗi
người chúng ta cũng phải tự phơi mình
dưới ánh mặt trời là Đức Ki-tô – chẳng
ai có thể làm việc này thay cho người khác! “Ngôi
Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và
chiếu soi mọi người (Ga 1, 9).
Bởi vì đức tin cũng là
một kinh nghiệm, một sự gắn kết có tính
cách cá nhân. Và sức khoẻ tinh thần thiêng liêng của
“cây Giáo Hội” cũng tùy thuộc vào sức sống thiêng
liêng của mỗi người tín hữu chúng ta, như
mỗi chiếc lá.
Và đối với cây cối, một
công việc diệu kỳ của sự sống,
được thể hiện trong thinh lặng: Rễ cây
kín múc chất dinh dưỡng dưới tầng
đất hoa mầu, cho nhựa cây dâng trào, cho thân cây
nẩy mầm kết nụ, rồi nở sinh hoa trái trong
thinh lặng hoàn toàn. Một công việc được
kiện toàn trong thinh lặng nhưng lại rất công phu.
Cây phải phấn đấu không ngừng để
đẩy rễ cắm sâu xuống những tầng
đất dầy, xuyên qua lớp đất sét khô cằn,
bọc quanh những phiến đá. Nó còn phải tranh
đấu để vươn cành lên cao, cũng không
phải chuyện dễ! Vì
nếu mọi cành cây đều mọc thẳng
được thì dễ quá
rồi, nhưng lại luôn có gió, bão. Cây phải luôn
chiến đấu để sống và tăng
trưởng về chiều cao cho ngọn, cũng như
bề sâu cho rễ.
Và ta biết rằng, đối với
chúng ta, tìm kiếm tận những tầng đất sâu,
mạch nước ngầm, nước sự sống
của Thần Khí, cũng không dễ hơn phơi mình
dưới ánh Mặt Trời của Đức Ki-tô trong
cầu nguyện.
Quả thật cây là một “toàn
thể”, nơi đây sức sống của mỗi
phần tử đem lại sự sống cho toàn thể.
Đời sống ki-tô hữu của chúng ta cũng
thế, vừa là một cá nhân mà cũng là một cộng
đoàn. Luôn có sự hỗ tương nồng cốt. Ta
thử tưởng tượng một chiếc lá cho
rằng những lá khác che khuất hay gây phiền toái cho nó,
nên quyết định tách rời khỏi thân cây,
để được phơi mình dưới ánh mặt
trời cách thoải mái hơn. Rồi nó sẽ ra sao ?
Nó sẽ sớm héo khô và chết lẻ
loi! Tự do hão huyền là tự tìm cái chết! Ai thích
sống đời ki-tô hữu của mình cách biệt
lập, thì đời sống nội tâm cũng rất có
nguy cơ bị khô héo. Biểu tượng của “cây”
mời gọi chúng ta dung hòa cô tịch và hiệp thông,
đón nhận Lời Chúa cách cá nhân và cộng đoàn.
Đón tiếp Đức Ki-tô với tính cách cá nhân và
cắm rễ trong Truyền Thống của Giáo Hội.
Bám
rễ trong một dân tộc
Giáo Hội hoàn vũ không phải là
một thực tại trừu tượng, mà là một
hiệp thông của nhiều Giáo Hội địa
phương, nhập thể và nhập thế trong thời
gian và không gian. Nên chúng ta cũng phải bén rễ sâu, cách cá
nhân và cộng đoàn, trong “đất mùn” của một
dân tộc đặc thù, với lịch sử và văn
hóa riêng của nó. Để truyền đạt
Lời Chúa cho anh em mình, chúng ta còn phải bén rễ vào
những mong chờ, những khắc khoải của
họ. Để có thể đem Tin Mừng đến cho
ai, tôi phải hiểu biết ngôn từ của
người ấy.
Chúng ta còn được cắm rễ
trong một gia đình thiêng liêng, đã nhận một
“đặc sủng” truyền giáo từ Thần Khí Chúa,
để phục vụ Giáo Hội và con người, và
cũng được nghe một cách đặc biệt
Lời Sống. Cần cắm rễ sâu trong những
trực giác nền tảng, để tạo cho nó một
gương mặt luôn tươi mới, thích ứng
với thời đại và với dân tộc, nơi ta
đang sinh sống.
Bám
rễ và sứ vụ
Như thế, sự phong phú của
sứ vụ liên hệ chặt chẽ với chất
lượng của việc ta cắm rễ trong Lời
được cầu nguyện, chiêm ngưỡng,
nghiền ngẫm. Tin Mừng không bao giờ chia cách cây
với quả của chúng. Nếu chúng ta phải củng
cố và nuôi dưỡng cho rễ của mình, thì cốt
yếu là “để mang lại được nhiều hoa
quả tốt”. Vì chính nhờ ở quả mà người
ta nhận biết một cây tốt.
“Các anh hãy sinh hoa quả xứng với
lòng sám hối. Và đừng tưởng có thể nghĩ
bụng rằng: "Chúng ta đã có tổ phụ
Áp-ra-ham". Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho
những hòn đá này trở nên con cháu ông Ápraham. Cái rìu đã
đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh
quả tốt đều bị chặt đi và quăng
vào lửa” (Mt 3, 8-10).
“Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ
giả, họ đội lốt chiên mà đến với
anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ
xem họ sinh hoa quả nào, thì họ biết họ là ai.
Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có
vả mà bẻ ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt,
cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh
quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh
quả tốt. Cây nào không sinh quả tốt, thì bị
chặt đi và quăng vào lửa. Vậy, cứ xem
họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai” (Mt 7, 15-17
cũng x. 12, 33-34).
Vậy chính là qua mọi hành động
trong cuộc sống, của cá nhân ta và của cộng
đoàn, mà người ta thẩm định
được chất lượng của việc bén
rễ, của việc lắng nghe Lời của chúng ta.
Nên ta đừng để phải ứng nghiệm
lời tông đồ Giu-đa viết: “Họ là cây
cuối mùa thu, không trái, chết hai lần, bị nhổ
tận rễ” (câu 12).
Sự
bén rễ của chúng ta hôm nay là cần
thiết hơn bao giờ để đối
mặt với sự đổi thay lớn
lao về văn hóa, xã hội mà chúng ta
đang sống, trong đó Giáo Hội phải
đổi mới cách nhìn và cách sinh
hoạt của mình. Bén rễ, gắn kết
sinh động để đối mặt với
những thử thách của thời
giờ thiếu hụt, chán nản trước
những hạn giới riêng của mình,
đối mặt với thảm trạng của
các Hội Dòng, các tu hội càng ngày
càng thiếu ơn gọi, các cộng đoàn
càng ngày càng già nua.
Bén rễ cần thiết
để tìm lại tự do nội tâm của
các nhân chứng và các ngôn sứ.
Người ta không thể xây dựng tương
lai trên nỗi lo hay tiếc nuối quá khứ. Xuyên
suốt cuộc sống truyền giáo phát sinh
đủ thứ thử thách, những giai
đoạn, ít nhiều đầy khô khan, nghi ngại
và bão tố.
Trong cơn lốc, cây rên rỉ, bị
lay động, chắc chắn có gãy
cành (nhất là những cành đã khô
chết!), tuy nhiên nếu rễ bám chặt, cây
vẫn đứng vững.
Nếu Giáo Hội gắn
kết, đâm rễ chặt vào Lời, sau
cơn bão, như cây, sẽ mang lại hoa trái
mới hợp như ngôn sứ Ê-dê-ki-en nói
về dân trong cảnh lưu đày: “Từ ngọn
cây, từ ngọn hương bá cao chót vót, Ta sẽ
lấy, sẽ ngắt một chồi non; chính Ta sẽ
trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi. Ta sẽ
trồng nó trên núi cao của Ít-ra-en. Nó sẽ trổ cành và
kết trái thành một cây hương bá huy hoàng. Muông chim
đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới
bóng lá cành” (Ed 17, 22-24). “Chim trời”, các dân
ngoại, những người không có hy vọng,
sẽ lại đến làm tổ trong dân của
Chúa, dân của Giáo Hội. Hình ảnh chim
đến làm tổ trên cành, Thầy Giê-su
đã dùng lại trong dụ ngôn hạt cải
mọc lên và trở thành cây lớn, mà
thánh Mát-thêu nhắc đến: “Nước
Trời cũng giống như chuyện hạt cải
người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là
loại nhỏ nhất trong các hạt giống, nhưng khi
lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó
trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm
tổ trên cành được” (Mt 13, 31-31).
|