Giới luật yêu
thương
Trước khi ra đi chịu chết,
Chúa Giêsu đã gửi gấm những tâm sự cuối cùng
cho các môn đệ. Ngài
đã trăn trối cho các ông, cũng
như cho chúng ta một sứ điệp quan trọng mà mỗi
người phải đem ra thực hành trong cuộc sống.
Ngài nói: Các con thân mến, Thầy chỉ còn ở với
các con một thời gian ngắn nữa mà thôi, nên Thầy
ban cho các con một điều răn mới, đó là các
con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu
thương các con.
Như chúng ta đã biết: giới
răn thứ nhất đó là lòng kính mến
đối với Thiên Chúa. Tuy nhiên, giới răn thứ
hai cũng quan trọng như giới răn thứ nhất,
đó là tình yêu thương đối với anh em.
Thế nhưng, nếu kiểm điểm
lại cuộc sống, chúng ta thấy
mình đã thực hiện hai giới răn ấy như thế
nào? Bởi vì tất cả đều xuất
phát từ lòng mến Chúa và tình yêu người. Tất
cả mọi lời khuyên nhủ và ngăn cấm cũng
chỉ là kết quả đương nhiên của hai giới
răn ấy mà thôi.
Đúng thế, nếu chúng ta thực sự
yêu thương anh em, hẳn chúng ta sẽ
không còn thù oán và ghen tương, hẳn chúng ta sẽ sẽ
không còn nói hành và nói xấu, hẳn chúng ta sẽ không còn gian
tham và bất công. Trái lại, trong mọi hoàn cảnh, chúng ta đều
cố gắng chia sẻ và giúp đỡ họ. Trong
chiều hướng đó, chúng ta mới hiểu
được lời nói sâu xa của thánh Augustinô:
-
Ama
et fac quod vis, nghĩa là hãy yêu và hãy làm
điều mình muốn.
Sở dĩ như vậy, vì tất cả
những hành động xuất phát từ tình yêu
thương đều có giá trị riêng của chúng. Không phải chỉ trong
ngày sau hết chúng ta mới bị xét xử về tình yêu
thương, mà hơn thế nữa, ngay từ bây giờ
tình yêu thương đã trở thành dấu chỉ của
người môn đệ Chúa. Không có tình
yêu, thì mọi hành động chỉ là tiếng não bạt ầm
vang, nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì. Chính vì thế,
Chúa Giêsu đã phải nhấn mạnh: Người ta cứ
dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy,
là các con yêu thương nhau.
Như vậy, tình yêu thương vừa
là một điểm đặc sắc nhất của
người Kitô hữu, vừa là một bảo chứng
chắc chắn nhất cho niềm hạnh phúc đời
đời.
Thực vậy, hẳn chúng ta còn nhớ
lời Chúa phán trong ngày phán xét. Với những người lành, Ngài bảo: Hỡi
những kẻ đã được Cha Ta chúc phúc, hãy đến
lãnh lấy phần thưởng đời đời
đã được sắm sẵn cho các ngươi từ
muôn ngàn thuở trước, vì khi Ta đói,
các ngươi đã cho ăn. Khi Ta khát, các
ngươi đã cho uống, Khi ta mình trần, các ngươi
đã cho mặc. Khi Ta đau yếu và bị
cầm tù, các ngươi đã viếng thăm.
Vậy lúc này đây, chúng ta đang thuộc
về nhóm người nào: nhóm người lành hay nhóm kẻ
dữ? Nhóm chiên hay nhóm dê? Nhóm ở bên phải hay nhóm ở
bên trái? Nhóm được chúc lành hay nhóm bị chúc dữ?
Nhóm được ân thưởng hay
nhóm bị trừng phạt?
Từ đó, hẳn chúng ta đã nhận
ra điều gì cần phải làm ngay? Đó là tình yêu
thương. Điều ấy tuy dễ dàng, nhưng
lại vô cùng quan trọng,bởi vì nó sẽ
ấn định số phận đời đời của
mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, yêu
thương bằng miệng lưỡi, bằng lời
nói mà thôi chưa đủ, điều quan trọng và cần
thiết, đó là phải biểu lộ tình yêu
thương ấy bằng những việc làm cụ thể.
Bác tài xế
của Đức Thánh Cha Phaolô VI kể lại rằng: Có
một cụ già chẳng may bị mất một con lừa.
Cụ ta bèn viết thư xin Đức Thánh Cha giúp đỡ,
lúc bấy giờ ngài mới chỉ là một vị Tổng
Giám Mục. Sau khi biết được giá mua của một
con lừa, ngài liền gửi số tiền ấy cho cụ
già.
Là một
vị Hồng Y, bận rộn nhiều công chuyện lớn
lao, thế mà ngài vẫn không quên những
nhu cầu nhỏ bé cần phải giúp đỡ cho những
kẻ bất hạnh. Chính vì những hành động nhỏ
bé này mà người ta xác định được tình yêu
thương chân thành của người Kitô hữu. Một
linh mục ở Milan cũng
đã nhận xét: Tôi thường thấy đức Hồng
Y quỳ gối chăm sóc cho những
người nghèo túng và bệnh tật.
Với chúng ta cũng vậy, Hãy biểu
lộ tình yêu thương của chúng ta đối với
những người chung quanh bằng những việc làm
cụ thể, bởi vì chính những việc làm cụ thể
này sẽ là như một tấm vé để chúng ta
được đón nhận vào Nước Trời.
|