Người
mục tử.
Hình ảnh người mục tử là
một hình ảnh rất quen thuộc đối với
dân Do Thái và đã được Kinh Thánh sử dụng nhiều
lần. Thực vậy, tiên tri Egiêkien đã mô
tả Đấng Thiên Sai với vóc dáng của một
người mục tử. Còn Chúa Giêsu, khi nhìn thấy
đám đông đi theo, Ngài đã thực
sự xúc động và nói:
-
Ta
thương đám dân này, vì họ bơ
vơ tất tưởi như đàn chiên không người
chăn dắt.
Nhất là qua đoạn tin mừng hôm
nay, Ngài đã nhấn mạnh chính Ngài là người mục
tử nhân lành.
Theo thói
quen lúc bấy giờ, thì khi chiều xuống, những
người mục tử lùa đàn chiên của mình tới
một nơi chung để nghỉ qua
đêm. Nơi này thường có hàng rào bao bọc
và một cửa ra vào, để người ta có thể
kiểm soát một cách dễ dàng. Ban đêm, người
ta thay phiên nhau canh giữ đàn chiên. Ban sáng, các mục tử
đến tìm đàn chiên của mình. Họ
đứng ở cửa và lên tiếng kêu. Đàn chiên
nghe tiếng họ và bước theo họ.
Các mục tử khác cũng lần lượt
làm như vậy và dẫn đàn chiên tới đồng cỏ.
Hình ảnh so sánh thật rõ ràng và trong
sáng. Chúa Giêsu là người mục tử nhân
lành. Ngài vừa đi đầu, vừa
chỉ đường, để dẫn đàn chiên tới
đồng cỏ xanh, cũng như tới nguồn suối
mát. Là người tín hữu, chúng ta phải bước
theo Ngài, cũng như phải noi
gương bắt chước Ngài. Ngài nhận
biết mỗi người chúng ta, nhưng đồng thời
mỗi người chúng ta cũng phải nhận biết
Ngài. Đây không phải chỉ là một sự nhận
biết xuất phát từ trí khôn, mà còn phải xuất phát
từ trái tim, từ cõi lòng, hay nói cách
khác từ tình yêu. Chúa Giêsu đã yêu
thương chúng ta, thì bây giờ đến lượt
chúng ta, chúng ta cũng phải yêu thương Ngài.
Tuy nhiên, trong sự so sánh này có một
vài điểm khác thường, được Chúa Giêsu sử
dụng để làm nổi bật tình thương của
Ngài đối với chúng ta.
Điểm thứ nhất, đó là
người mục tử sẵn sàng chiến đấu
để bảo vệ đàn chiên trước sự tấn
công của sói rừng. Nhưng chết để bảo vệ đàn
chiên thì quả thật là hơi hiếm. Người mục tử trong phúc âm không phải
chỉ bảo vệ sự sống của đàn chiên, mà
còn hiến mạng sống mình vì đàn chiên. Chính nhờ sự hiến mạng sống này, mà
chúng ta có được kho tàng ơn cứu độ.
Điểm thứ hai đó là người
mục tử gọi tên từng con chiên. Về điểm này, chính Chúa Giêsu
đã nói với các môn đệ:
-
Không
phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy
đã chọn các con và sai các con đi để các con sinh
nhiều hoa trái và để hoa trái các con tồn tại muôn
đời.
Là người tín hữu, chúng ta phải
ý thức về ơn gọi của mình. Thực vậy, Chúa Giêsu luôn nói với
mỗi người chúng ta:
-
Hãy
theo Ta. Nhưng đồng thời, Ngài
cũng tôn trọng sự tự do của mỗi người.
Nếu ngày xưa, Ngài đã mời gọi người phụ
nữ Samaria, cũng như đã mời gọi ông Giakêu ra
khỏi quãng đời tăm tối và tội lỗi, thì
hôm nay, Ngài cũng vẫn âm thầm mời gọi chúng ta
sám hối và hoán cải cuộc đời.
Thế nhưng, không phải chúng ta chỉ
trả lời Ngài một lần thay cho tất cả. Lời mời gọi của
Ngài không ngừng vang vọng suốt dọc cuộc đời
chúng ta. Bởi đó, cuộc đời chính là một
cuộc đối thoại liên tục, chính là một sự
đáp trả không ngừng trước lời mời gọi
ân tình của Chúa.
Điểm thứ ba, đó là người
mục tử đi trước và đàn chiên theo sau. Người mục tử không đẩy đàn
chiên đi trước, nhưng chính ngài là người
đi trước để chỉ đường dẫn
lối cho đàn chiên.
Với chúng ta cũng vậy. Điều quan trọng của người
Kitô hữu là bước theo Chúa. Mặc
dù hôm nay chúng ta không nhìn thấy Chúa nhãn tiền, nhưng tin
mừng phúc âm của Ngài chính là những chỉ dẫn cần
thiết và bí tích Thánh thể chính là lương thực bổ
sức cho chúng ta suốt cuộc hành trình trần gian.
Chúa Giêsu là người mục tử
nhân lành. Còn chúng ta, chúng ta
có thực sự là những con chiên trong đàn chiên đang
sống dưới sự chăn dắt của Ngài hay
không?
|