Tần số tình yêu
– Thiên Phúc
(Trích trong ‘Như Thầy Đã Yêu’)
Người cha dắt đứa con nhỏ
đi dạo ngang qua một đài phát thanh của thành phố.
Đứa bé chỉ ngọn tháp cao vút hỏi người
cha: - Ba ơi! Cái tháp đó để làm gì vậy?
Người cha giải thích:
-
Con ạ!
Đó là ăng-ten của đài phát thanh, hàng giây hàng phút nó
phát đi những tin tức, âm nhạc và các chương
trình hữu ích cho đại chúng.
-
Nhưng
thưa ba, con có nghe thấy gì đâu!
-
Muốn
nghe được những thông tin và các chương trình bổ
ích đó, con chỉ cần có một cái máy thu
thanh thật tốt, mở đúng tần số là con sẽ
nghe rõ ràng, như cha con mình đang nói chuyện với nhau
đây!
Chiều Phục Sinh
đầu tiên, Đức Giêsu hiện ra với các môn
đệ, vắng mặt Tôma, một con người thực
tế, muốn kiểm chứng bằng mắt thấy,
tai nghe, tay sờ thì mới tin. Tám ngày sau,
Đấng Phục Sinh lại hiện ra với các ông, có cả
Tôma. Người gọi đích danh ông: “Tôma, hãy nhìn xem tay
Thầy, hãy đặt ngón tay vào cạnh sườn Thầy.
Đứng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin” (Ga 20,27). Ông chỉ còn biết run sợ mà thưa
với Người: “Lạy
Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).
Tại sao Gioan chỉ
cần nhìn thấy ngôi mộ trống và tấm khăn liệm
xếp gọn gàng là ông đã tin Thầy sống lại,
còn Tôma đã được các môn đệ làm chứng Thầy
đã phục sinh mà ông lại không tin. Vậy điều
khác nhau cơ bản giữa Gioan và Tôma chính là chiếc máy thu thanh của Tôma không mở đúng tần
số, đó là tần số Tình Yêu, tần số của
con tim. Tôma đòi phải xỏ tay vào lỗ đinh ở
chân tay Thầy ông mới tin; còn Gioan, không cần thấy Thầy
bằng con mắt thịt nhưng bằng con mắt đức
tin, con mắt tình yêu. Chính tình yêu đã khiến Gioan chạy
đến mộ Thầy nhanh hơn Phêrô, chính tình yêu đã
mở mắt cho Gioan nhận ra Thầy đầu tiên trên
bờ biển Galilê, chính tình yêu đã làm cho ông trở nên “người môn đệ Đức
Giêsu thương mến” (Ga 21,7).
Tại sao Phêrô và
Gioan đều thấy mộ trống và khăn liệm,
mà Phêrô thì “rất đỗi ngạc
nhiên” còn Gioan thì “Ông đã thấy
và ông đã tin”? (Ga 20,8). Vì
thế, Phêrô phải cố gắng vượt qua những
dấu chỉ khả giác để đến với niềm
tin, và Tôma cũng phải vượt qua cái nhìn của giác
quan để đến với cái thấy của đức
tin. Nhưng Đức Giêsu đã nói: “Phúc thay những người đã không thấy mà
tin!” (Ga 20,29). Đó
cũng chính là phần thưởng của đức tin.
Sở dĩ Gioan nhận
ra sự kiện ngôi mộ trống và khăn liệm
như dấu chỉ của sự phục sinh, là vì ông
đã nhớ lại lời Kinh Thánh: “ngày thứ ba, (Người) sẽ cho chúng ta chỗi
dậy” (Hs 6,2) và phép lạ “ông Giôna ở trong bụng cá ba
ngày ba đêm” (Gn 2,1). Vâng, chính Kinh Thánh sẽ soi sáng,
hướng dẫn chúng ta nhận ra những dấu chỉ
của Thiên Chúa trong mỗi biến cố hằng ngày.
Niềm tin vào mầu
nhiệm phục sinh của chúng ta hôm nay không phải là một
niềm tin mơ hồ, mà là một niềm xác tín vào lời
chứng chắc chắn của các Tông Đồ qua Kinh
Thánh. Trong bài giảng đầu tiên của ngày lễ
Ngũ Tuần, Phêrô đứng chung với mười một
Tông Đồ lớn tiếng tuyên bố rằng: “chính Đức Giêsu đó, Thiên
Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất
cả chúng tôi xin làm chứng” (Cv 2,32).
Vâng, chính sự phục sinh của Đức Giêsu đã bảo
đảm cho niềm tin của chúng ta. Thánh Phaolô viết:
“Nếu Đức Kitô đã
không chỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền,
và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của mình”
(1Cr 15,17).
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu nhiều
hơn nữa, để chúng con tin Chúa mãnh liệt hơn.
Xin dạy chúng con biết siêng năng suy niệm
Lời Chúa, để Lời Chúa mãi là đèn soi cho chúng con
bước, là ánh sáng chỉ đường chúng con đi.
Amen.
|