Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Phúc Thay Những Kẻ Thân Thiết Trở Nên Thân Thiết Hơn --- Suy Niệm Của Achille Degeest
|
|
Chủ Nhật, Ngày 7 tháng 4-2013
|
PHÚC THAY NHỮNG KẺ THÂN THIẾT TRỞ NÊN
THÂN THIẾT HƠN
Suy niệm
của Achille Degeest
Bài Phúc Âm hôm nay đáng
nên suy niệm
rất lâu. Chúng ta
đơn giản ghi lấy một
số yếu tố để hiểu rõ nội
dung hơn.
1) Ngày hôm đó,
ngày đầu trong tuần, là ngày
Chúa sống lại, là Chúa
nhật của chúng ta ngày
nay. Các môn đệ hội họp, có lẽ
là do Phêrô (người đã nhìn thấy ngôi mộ trống)
triệu tập. Các cửa đóng chặn kỹ, biết đâu được phản ứng của nhà chức trách Do thái ra
sao. Chúa đột nhiên
ở giữa các ông, cho các
ông tức khắc trông thấy Người đang sống trong trạng thái phục sinh, Người không trở lại trạng thái trước đây nữa. Câu nói đầu
tiên của Chúa là: “Bình
an cho anh em!”. Đó
là câu chào
người ta thường dùng, nhưng ta có
thể nghĩ rằng nghe thấy câu đó các môn
đệ bớt được phần nào băn khoăn,
vì cung cách
cư xử của họ đối với Thầy hai hôm trước khiến họ không an tâm. Đàng khác,
câu chúc bình an của Chúa luôn luôn
là một ân huệ. Chúa ban cho các
ông bình an
của Người,
bao gồm tha thứ, nhân từ và
yêu mến, mà thành quả
là niềm vui. Chúa nói
thêm: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh
em … Anh em tha tội
cho ai, thì
người ấy được tha…”
2) “Như Chúa Cha đã sai Thầy,
thì Thầy cũng sai anh
em”. Chúa Giêsu sai các
môn đệ. Chúng ta lưu ý về
hai tính chất của sự sai phái
này. Chúa sai các ông thi hành
một sứ mạng giống sứ mạng của Người, cho các ông
một quyền như Người.
Đích phải đạt là cứu độ
thế giới bằng cách loan báo Đấng là sự thật
và có quyền
tha tội. Quyền là do Thiên Chúa, do Cha. Cũng như Chúa Giêsu được
Cha uỷ nhiệm làm Đấng cứu chuộc nhân loại, các môn đệ
được Chúa Giêsu đặt làm sứ giả,
làm tông đồ của ơn cứu độ. Cũng như quyền hành sứ mạng
của Chúa Giêsu là do Cha, quyền hành sứ mạng của các môn
đệ là do Chúa Giêsu. Đối với
Phúc âm, tự ý trao cho bất cứ
ai đã chịu phép thánh tẩy sứ mạng rao giảng Phúc âm cứu
độ – là một sự lầm lẫn rất nặng nề. Các môn đệ
là những người được
Chúa Giêsu tuyển chọn, kêu gọi và
trao quyền. Sự rao giảng
chân truyền bắt buộc phải theo
đúng ý muốn của Chúa. Điều này không giảm nhẹ nghĩa vụ mỗi tín hữu phải
làm việc tông đồ theo phương
pháp rất hiệu quả, rất hào hiệp,
đồng thời rất được linh ứng và rất thực
tiễn. Nhưng không phải
bất cứ tín hữu nào
cũng có sứ mạng đặc biệt được quyền rao giảng.
3) “Anh em tha
tội cho ai, thì người
ấy được
tha…”. Truyền thống
Kitô giáo luôn luôn thừa
nhận trong câu này sự
thiết lập bí tích Giải
tội. Kitô hữu là kẻ từ khoảnh khắc gặp Chúa Giêsu Kitô, phát
hiện bản thân mình tội
lỗi, nghĩa là thấy mình
khốn khổ và có tội.
Người tín hữu biết rằng niềm tin của mình trong Chúa
Giêsu Kitô làm cho mình
hiệp thông với một vận dụng cứu độ, tha tội và
tái sinh. Khi Chúa thiết
lập một bí tích, nghĩa
là khi lập
ra một dấu chỉ rõ ràng về
ơn tha thứ và tái
sinh, Chúa muốn cho kẻ có tội
dễ dàng gặp ơn cứu độ. Ở đây cũng
vậy, không phải bất cứ ai cũng
có trách nhiệm ban phép bí tích. Nói với các
môn đệ (và những vị thừa kế các ông
sau này), Chúa phán: “Anh
em tha tội
(dẫu cho người ta giải thích lời Chúa Giêsu theo
một nghĩa rộng hơn, cũng không phải tất cả mọi người trong Giáo Hội đều có quyền giải tội). Các ông sẽ làm việc ấy với quyền hành sứ mạng. Tuy Giáo Hội quy định rõ thể thức
về bí tích Giải tội, nhưng phải xác nhận bí tích
này xuất phát từ chính
lời Chúa Giêsu. Phúc thay những
bạn hữu của Chúa Giêsu trở nên thân thiết
với Chúa hơn vì đã
được tha thứ và tái
sinh.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|