Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Sáu, Ngày 5 tháng 4-2013
|
Khoa học và đức
tin
Trong một
cuộc hội thảo về tôn giáo, viên kỹ sư thao
thao bất tuyệt chứng minh tôn giáo chỉ là thuốc
phiện mê hoặc dân chúng. Thế nhưng khi bàn bạc và
trao đổi, thì một cụ già đã phát biểu
như sau: - Theo tôi thì khoa học chỉ là chuyện bịa
đặt và láo khoét. Viên kỹ sư ngạc nhiên hỏi cụ
già tại sao nói thế, thì cụ già đã trả lời:
- Ngài chẳng biết gì về tôn giáo, nhưng lại lên tiếng
chỉ trích tôn giáo, thì tôi đây, tôi chả biết gì về
khoa học, thì liệu tôi có quyền phê bình khoa học
như tôi vừa phát biểu hay không?
Khoa học và đức tin, phải
chăng là hai thái cực đối nghịch. Làm thế nào để dung hòa đức
tin và khoa học.
Từ những ý nghĩ trên, chúng ta
đi vào đoạn Tin mừng sáng hôm nay và chúng ta có thể
nói: Thánh Tôma, nếu không phải là thánh tổ của các nhà
khoa học thì cũng là một vị thánh có tinh thần khoa
học, bởi vì các nhà khoa học chỉ tin, chỉ công nhận
là thật những gì mình có thể kiểm chứng
được. Nhà khoa học trước khi
tin, thường nghi ngờ. Cái đó gọi
là óc phê bình.
Jean Guitton đã nói: Tôi luôn hoài nghi. Chính vì hoài nghi mà tôi có được óc phê bình, nhờ
đó mà tôi có thể tin vững chắc. Tuy nhiên, liệu
chúng ta có quyền xử dụng óc phê bình trong lòng tin hay
không? Dẫu muốn hay không, thì trong quá trình của lòng tin,
chúng ta thường gặp rất nhiều nghi ngờ
như Bernanos đã nói: Tin là hai mươi bốn giờ
nghi ngờ trong một ngày, trừ những giây phút trông cậy.
Làm sao chúng ta có thể dung hòa được giữa khoa học
và tôn giáo, giữa lý trí và đức tin. Nếu phân tích,
chúng ta sẽ thấy điểm cuối cùng của khoa học
và đức tin nhằm tới chính là Thiên Chúa, tuy nhiên
phương pháp xử dụng thì khác biệt nhau.
Phương pháp của khoa học là
phương pháp thực nghiệm, đi từ những sự
việc cụ thể, để rồi dần dần tiến
đến cùng Thiên Chúa, là tác giả của những sự
việc cụ thể ấy. Trong khi đó,
đức tin thì xuất phát từ Thiên Chúa dựa vào những
điều Ngài mạc khải, Ngài tỏ lộ để
tìm biết về Ngài. Cũng theo
Jean Guitton, thì phải làm sao cho lý trí biết tin và nhất là
làm cho lòng tin trở nên có lý. Đó là chuyện
của các nhà chuyên môn.
Còn đối với chúng ta, những
người tín hữu bình thường thì không đặt
vấn đề như thế. Chúng ta thường nói tin yêu. Càng yêu mến nhiều, thì càng tin tưởng vững
chắc. Và những người có lòng
kính mến Chúa thì thường không cần phải tin, vì họ
đã thấy.
Đây là trường hợp của
Gioan, khi nhìn thấy bóng người đi trên mặt biển,
trong khi các tông đồ bảo là ma, thì chỉ mình Gioan
đã kêu lên: Thày đấy.
Rồi trong ngôi mộ rỗng, với
những dây băng và khăn liệm được xếp
gọn ghẽ, thì Gioan đã tin rằng Chúa đã sống lại. Sở dĩ Gioan đã thấy,
đã tin chỉ vì ông có lòng yêu mến. Bởi đó,
chúng ta hãy xin Chúa thắp lên trong chúng ta ngọn lửa yêu mến,
nhờ đó mà lòng tin nhỏ bé của chúng ta sẽ
được củng cố và trở nên vững vàng.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|