Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Tham Lam - Quảng Đại (bài 2) --- Tiền Bạc - Mồi Đe Doạ Truyền Kiếp
|
|
Thứ Tư, Ngày 23 tháng 1-2013
|
THAM LAM - QUẢNG ĐẠI (BÀI 2)
|
Tiền bạc - mồi đe doạ truyền kiếp
Aristotle cho rằng,
tiền bạc chỉ là phương tiện hữu ích, nó chỉ có giá trị khi ta
dùng nó để giúp ta đạt được những điều khác.
Thời xưa, các ẩn sỉ
ra chợ bán hàng và dùng tiền để mua bánh mì. Nếu tiền còn dư, họ
sẽ cho người nghèo hết, vì họ sợ rằng, mang tiền về sẽ làm cho
họ hằng ngày bận tâm tới việc cất giữ chúng; và nguy hiểm hơn
chính là họ dần dần đặt sự an toàn của mình vào số tiền trong
kho đó thay vì là Chúa.
“Đam mê tiền của là
cội rể của mọi sự dữ” (I Tim 6:10). Giàu có không phải là tội,
nhưng để tiền của làm chủ đích mọi suy nghĩ và hành động của
mình là điều dễ dẫn ta tới tội. Mối nguy hiểm chính là khi ta có
nhiều tiền bạc, ta dễ bị đánh lừa và nhận thức sai lầm rằng:
Tiền bạc có thể ban cho ta có mọi thứ ta muốn mà không cần Chúa.
Nhưng thực ra, tài khoản trong nhà băng, dù nhiều đến bao nhiêu
cũng không thể mua được bình an, công bằng, và tự tại. Như thế,
tham lam cũng được cho là gốc của các loại tội vì nó rất gần với
kêu ngạo – muốn làm chủ đời mình mà không cần Thiên Chúa. Mình
muốn dùng những phương tiện vật chất để đảm bảo lấy trách nhiệm
cuộc sống của mình và gạt Chúa ra khỏi đời mình - không lệ thuộc
vào Đấng Tạo Hóa nữa, đó là một khuôn mặt mới của tội kêu ngạo.
Nhưng thực ra, theo
Beothius, “Chúng ta càng sở hữu tiền của bao nhiêu, thì chúng ta
cũng mất nhiều thời gian, sức lực, và tiền của bấy nhiêu để bảo
vệ chúng.”
Như thế, sự giàu sang không làm cho ta nên giàu có, mà làm cho
ta thêm héo khô, lo lắng, và bất an. Một ẩn sĩ đã tâm sự rằng,
“Một tu sĩ với nhiều tiền của sẽ như một con thuyền nặng nề dễ
dàng bị chìm trong cơn bão tố.”
* * *
Chàng thanh niên
trong Tin Mừng đã chạy đến Chúa Giêsu để hỏi xem làm thế nào để
được hưởng sự sống đời đời (x. Mt 19:17). Ngoài vấn đề giữ lề
luật ra, Đức Giêsu đánh thẳng vào tâm điểm của ơn gọi làm môn đệ
khi Ngài mời gọi anh ta bán tất cả của cải mình có, bố thí cho
người nghèo, và theo Ngài (x. Mt 19:22). Cốt lõi của vấn đề
chính là từ bỏ chính mình, đặt cuộc đời mình trong tay Chúa, và
liều thân theo Chúa với phận nghèo.
Tin Mừng thuật lại
người thanh niên đã giữ nhiều lề luật trong Mười Điều Răn, (chớ
giết người, chớ ngoại tình, chở trộm cắp, chớ làm chứng dối,
thảo kính cha mẹ, yêu người thân cận; ở đây, anh ta không nói
đến lề luật “chớ tham tham”). Rõ ràng, “Khi đối diện với luật
hoàn hảo của Thiên Chúa, anh ta buộc phải đối diện với điều luật
‘chớ tham lam’ (Ex 20:17).”
Tham lam, tôn sùng của cải là cản trở lớn nhất để người thanh
niên theo Chúa. Anh ta không muốn từ bỏ của cải mình để theo
Chúa, là vì của cải đã trở thành điểm tựa cho đời anh; của cải
trở thành “chúa” của đời anh. Buồn thay, chân lý đã có được
trong tầm tay, tự do và bình an đã được ban tặng, nhưng chỉ vì
quá bận tâm đến của cải trần thế, người thanh niên đã khước từ
những giá trị vĩnh cửu mà chọn những giá trị tạm bợ chóng qua.
Đọc tiếp Mt 19: 23-30, Phêrô cũng đặt một câu hỏi tương tự như
thế, “Thưa Thầy, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng
con sẽ được gì?” Câu trả lời là các con “Sẽ được gấp trăm ở đời
này và đời sau.” Ai theo Chúa với tất cả niềm tín thác đều xác
tín và cảm nghiệm lời Chúa đúng tuyệt đối.
* * *
Trong thư I Timothê
6:6-10, thánh Phaolô đã khuyên nhủ rằng, “Còn những kẻ muốn làm
giàu, thì sa vào cám dỗ với cạm bẫy, và lắm đam mê ngông cuồng
tai hại, mà trầm luân diệt vong, hư khốn. Vì tham tiền là cội rễ
mọi sự dữ. Cầu thỏa lòng tham, thì có kẻ đã lạc xa đức tin và bị
bao nỗi đớn đau xâu xé.”
Với tiền bạc sẵn có
trong tay, tính tham lam sẽ có cơ hội trỗi dậy. Vì tham lam
không những là mong muốn chiếm đoạt điều mình không có, nhưng
còn muốn sở hữu và chiếm đoạt những thứ mà mình hoàn toàn không
cần đến.
Thói quen
“shopping” dường như trở thành một thói quen của nhiều người,
đặc biệt tại Hoa Kỳ. Thói quen đi shopping hằng tuần ở những nơi
“on sales” thực ra đó là những lần mua những hàng hóa ngoài nhu
cầu cần thiết. Shopping nhiều lần như thế sẽ trở thành thói quen
xấu. Vì thực ra của cải vật chất phải là phương tiện để phục vụ
con người, chứ chúng không thể trở nên trung tâm đời sống chúng
ta và làm cho chúng ta quá bận tâm tới việc sở hữu chúng. Quá
bận tâm sỡ hữu một sự vật nào đó biểu lộ cho thấy tâm hồn ta
đang ở trong tình trạng bất an, đang muốn tìm một điều gì để
khỏa lấp nỗi bất an, trống vắng ấy. Và như thế, suy nghĩ về điều
gì, muốn sỡ hữu điều gì, muốn trao tặng điều gì đều là những
biểu hiện khác nhau của một quả tim ẩn chứa sự khao khát muốn
lấp đầy và kiếm tìm để được no thỏa.
Rất nhiều gia đình
đã tan vỡ cũng chỉ vì liên quan đến tiền bạc, mua sắm vật chất.
Anh A làm lụng vất
vả hằng ngày; chị B lo chăm sóc con cái và đưa chúng đi học.
Rảnh rỗi đôi chút, chị đọc báo thấy “on sales” ở siêu thị này,
siêu thị nọ liền lên kế hoạch, trước là chỉ để xem cho biết vì
rẻ, dần dần chị mua một hai món hàng thật sự rẻ - và đúng nó rất
rẻ theo giá cả thị trường. Từ từ chị B có thói quen đi shopping
và mua những món hàng chỉ vì thấy chúng rẻ và lý luận, “Nếu
không mua thì uổng.”
Anh A tỏ ra khó
chịu, cứ mỗi tuần đi làm về thấy nhiều món hàng mới lạ trong nhà
mà vợ cho rằng mua chúng vì rẻ. Nào lá cái máy xay sinh tố, nào
là cái thớt cắt thịt, nào là cái máy xay đậu, v.v,… “Chúng ta đã
sắm đầy đủ rồi mà,” anh A lên tiếng. “Rẻ mà anh, on sales không
mua thì uổng.” Cứ như thế, anh A dần nghĩ rằng vợ mình không
biết quí công sức và đồng lương mình kiếm được; chị B lại cho
rằng chồng mình tỏ ra keo kiệt không thương mình như xưa nữa,
chỉ có mấy đồng bạc mà cũng đắn đo, cằn nhằn.
Mối bất hòa dần dần
xuất hiện khi để cho tiền và vật chất chiếm chỗ trung tâm trong
lối suy nghĩ của hai người; chủ đề của nhưng lần gặp gỡ chỉ là
xoay quanh những món hàng và tiền bạc. Và để bảo vệ mình và lập
trường của mình, anh A tìm những biện minh, lý lẽ để chứng mình
rằng việc mình nói là đúng. Đồng thời, chị B cũng tìm mọi lý lẽ
biện hộ để bảo vệ cái tôi của mình. Những cuộc nói chuyện của họ
dần dần đi ra xa những chủ đề về con cái, gia đình, bà con, bạn
hữu, nhưng thay bằng là tiền, là hàng hóa vật chất. Mối rạn nứt
bắn đầu khi chị B nghĩ rằng anh A không thương mình nữa; còn anh
A thì cho rằng chị B không còn biết lo cho gia đình, cho mình và
cho con. Cải vã, lời qua tiếng lại, bằng mặt mà không bằng
lòng,… từ từ hiện diện giữa hai người,… hạnh phúc bay xa tầm hai
người.
Đối với bất cứ ai,
tiền bạc vật chất có thể sẽ là một đầy tớ tốt trung tín, nhưng
chúng cũng có thể là ông chủ rất tồi. Anh A không hiểu được chị
B đi mua sắm chẳng qua là biểu hiện một sự thiếu hụt nào đó
trong con tim, trong gia đình, chứ từ ban đầu chị B đâu có ý
tiêu xài phung phí. Chị B đâu có hiểu rằng việc anh A “tính toán”
đôi chút đó là một sự biểu hiện sự lo lắng cho tương lai của
mình, vợ và con của mình – Nơi anh A có một chút lo âu cho gia
tương lai gia đình. Nếu những cuộc trò chuyện của họ nhằm vào
hai điểm này, thì chắc chắn bầu khí hạnh phúc trong gia đình sẽ
phát triển tốt đẹp hơn, nhưng vì trung tâm của nhưng lần trò
chuyện là tiền và vật chất, nên không lạ gì chuyện bất hòa là có
thật. Như thế đó, bản chất của vấn đề là tình cảm, tình yêu chứ
đâu phải vật chất tiền bạc. Nhưng nếu không hiểu nội vụ đằng sau
của sự kiện, mà lại quá chú trọng đến tiền bạc trên bề mặt,
người ta sẽ bị dẫn đến thảm cảnh chia lìa, đau xót ngay trong
gia đình và tâm hồn mình mà chính đương sự không hay biết.
Các tác giả Tin
Mừng kết luận rằng, Giuđa nộp Thầy là vì lòng tham tiền bạc.
Chúa Giêsu đã dạy chúng ta rằng, “Chớ lo lắng về ngày mai…” (Mt
6:25). Quả thật, khi quá chú tâm đến của đời sống dương thế, con
người sẽ đành mất hướng đi vào Nước Trời. Khi quá tích trử và
gom góp cho đời sống con người, chúng ta sẽ lãng quên khả năng
tích trử công đức cho đời sống vĩnh cửu. Đó chính là mối nguy
hiểm lớn nhất của lòng tham.
* * *
Nhìn vào chính con
người của mình chúng ta thừa nhận rằng, dường như chúng ta dễ
đánh giá người khác theo tiêu chuẩn “having” (có) mà không là
“being” (là), đó là dấu hiệu của sự đảo lộn trật tự trong tâm
thức của con người chúng ta. Chúng ta thích làm bạn với những
người có tiền của, nể vị những người chức quyền và học vị cao,
trong khi chúng ta ít để ý hay quan tâm đến những người bình
thường khác trong cộng đoàn và xã hội. Nhưng theo đức tin chúng
ta tuyên xưng, mọi người đều là con cái Thiên Chúa và họ là anh
em với nhau. Chạy theo tiêu chuẩn trần thế, ta không những coi
thường phẩm giá của người khác, mà còn đánh mất căn tính Kitô
của mình. Theo chân phước John Paul II, con người chạy theo cái
gọi là “tiêu chuẩn cuộc sống” được hiểu là hữu dụng, có chức
năng và phong phú về mặt kinh tế.
Với tiêu chuẩn này, con người chỉ có giá trị khi họ còn sức lao
động, làm ra của cải vật chất, nếu không, họ không còn có giá
trị nữa. Xét theo “tiêu chuẩn” này, các em bé và những người già
yếu trở nên những “người thừa” của xã hội. Vì họ không “hữu dựng
và có chức năng về mặt kinh tế.” Đến đây ta nhận định rằng, đây
là sự sai lạc nghiêm trọng trong lối suy nghĩ đề cao tiền của
vật chất trong đời sống và mối quan hệ. Nếu quan niệm tiền bạc
lên trên giá trị con người và để cho tiền bạc điều khiển cuộc
sống của mình, một ngày nào đó, không sớm thì muộn, đương sự ấy
sẽ không tìm thấy “giá trị” của mình nữa; vì có lúc đời mình
cũng trắng tay như một em bé mới chào đời. Chẳng lẽ khi con
người trắng tay thì mình không còn giá trị?!
Tóm lại, thánh
Augustino đã trải qua kinh nghiệm rong ruỗi những giá trị vật
chất tạm bợ, cuối cùng cũng nhận định rằng: “Chúng ta sẽ không
bào giờ có thể thỏa mãn nối khao khát về hoàn mỹ sâu thẳm trong
con người của mình bằng những giá trị tạm bợ bất toàn.”
Br.
Huynhquảng
(còn
tiếp)
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|