Tuần Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết.
Thời gian: 21-26/01/2013
Chủ đề: LINH
MỤC SỐNG ĐỨC TIN
Giảng phòng: Đức Cha Phêrô
Trần Đình Tứ,
Nguyên
Giám mục Giáo phận Phú cường.
-
Huấn từ khai
mạc của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống
Lời đầu tiên gửi đến linh mục
đoàn chúng ta là lời chào mừng. Chào mừng các cha
các thầy đã thu xếp công việc
để chu toàn phận vụ thiêng liêng hằng năm của
đời dâng hiến. Tòa Giám Mục hân hạnh chào đón
tất cả về lại trong ngôi nhà chung
của mình. Chúc tất cả mọi người từ
giám mục, linh mục đến phó tế gặt hái
được nhiều thành quả thiêng liêng, mong tăng
thêm nhiệt tình phục vụ khi về lại các giáo
đoàn được trao phó cho mình. Trước khi bước
vào phần chủ đề tĩnh tâm, dưới sự
hướng dẫn của Đức Cha Phêrô Trần
Đình Tứ, nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường,
xin chia sẻ vài ý tưởng tổng quát về “Tuần tĩnh tâm linh mục tại
Tòa Giám Mục để tìm lại sức sống mới
cho niềm tin vươn lên”.
1. Tuần tĩnh tâm linh mục
Mặc dù Giáo Luật
điều 276 triệt 4 liên quan đến việc trọn
lành của đời “người phân phát các mầu nhiệm
thánh” chỉ “buộc giáo sĩ tham dự các cuộc tĩnh
tâm” mà không nói rõ phải kéo dài bao lâu, nhưng vì mở ngỏ
bằng câu đi liền “theo quy định của luật
địa phương”, người ta hiểu thời
lượng của các cuộc tĩnh tâm tùy thuộc vào lựa
chọn của mỗi giáo hội địa phương.
Tuy nhiên theo thói quen và nhu cầu, thể
hiện trong Kim Chỉ Nam đời sống linh mục, thời
gian này được quy định là một tuần. Các
Giáo Phận Việt Nam hiện nay đang duy trì thời
lượng này, nhưng được tổ chức vào
những thời điểm thích hợp với nhịp sống
của địa phương mình: GP Sàigòn vào kỳ nghỉ
hè; một số GP vào dịp giáp Tết; một số GP
khác vào dịp mừng bổn mạng…
Đây là một
thời gian không quá ngắn, kẻo chỉ như cỡi ngựa
xem hoa mà không để lại chút dấu ấn thiêng liêng
nào trong đời sống; và cũng không quá dài, có thể
gây gián đoạn những việc mục vụ khác;
nhưng phải được xem như đậm đặc
đến từng phút giây. Thật vậy, quanh năm làm
việc mục vụ tại các giáo xứ với bộn bề
lo toan nhiều việc, việc có tên việc không tên, linh mục
giáo sĩ cần phải có một nhịp dừng hay dấu
lặng, tạm thời gác lại những chương
trình và công việc thường nhật vốn đều
đặn thuộc “mùa thường niên” để sống
tuần tĩnh tâm một cách thanh thản và bình an. Nếu
các nhà lãnh đạo tinh thần dân Chúa năm xưa và chính
Chúa Giêsu cũng thế, đã cần đến 40 ngày tĩnh
tâm để có thể thi hành sứ vụ một cách bền
bỉ và hiệu quả, thì giáo sĩ linh mục hôm nay cũng
cần phải có một thời gian “ắt có và đủ”
để sống sứ vụ đời mình một cách
tương thích, nhắm vun bồi hạnh phúc cho chính mình
và đem lại ích lợi cho dân Chúa.
Nói
là “Tuần tĩnh tâm” cho tròn chứ trên thực tế chỉ
có năm ngày. Thời gian đi mau lắm, vì thế xin chúng ta
vui lòng tận dụng và vận dụng hết công xuất
để sinh lời. Thời gian không chỉ là thông số
đo lường mà còn là vốn liếng góp phần đầu
tư vào chứng khoán phần rỗi các linh hồn.
2. Tại Tòa giám Mục
Tòa Giám Mục,
nơi diễn ra cuộc tĩnh tâm năm của hàng giáo sĩ
chẳng có gì khác với ngày thường, có chăng chỉ
là thêm xe cộ nhộn nhịp và ít tấm
bảng thông báo, nhưng thực chất đã trở thành
một không gian hoàn toàn đặc biệt. Đây không còn là
một địa chỉ của thư tín hay công việc nữa
mà đúng nghĩa là một mái nhà chung, nơi mọi giáo sĩ
của Giáo phận tìm thấy vị trí của mình, từ
chỗ đứng dưới sân, chỗ ngồi trên hội
trường và nhà ăn, chỗ quỳ trong nhà nguyện tới
chỗ nằm nghỉ tại các dãy nhà. Không
gian Tòa Giám Mục có thể chưa đủ rộng phù hợp
với con số thành viên hàng giáo sĩ mỗi năm mỗi
gia tăng, nhưng cũng dư để mỗi người
nhìn rõ mặt nhau và hít thở khí trời trên đầu.
Như thế là đủ để thi thố tình huynh
đệ trong đời sống giáo sĩ rồi, nghĩa
là gặp nhau chào hỏi trao đổi, chia sẻ cảm
thông, tâm sự góp ý, khuyên nhủ hun đúc, tĩnh tâm hay
đôi khi cũng điểm xuyết bằng chọc ghẹo
vui cười…
Nhưng tuyệt
vời hơn cả, cuộc tĩnh tâm hằng năm với
sự tham dự và tham gia của toàn bộ hàng giáo sĩ, từ
giám mục, linh mục tới phó tế tại Tòa Giám Mục
còn thể hiện sống động tình hiệp thông trong
giáo hội địa phương. Nếu việc đồng
tế trong lễ Truyền Dầu ngày thứ Năm Tuần
Thánh là thể hiện tình hiệp thông linh mục đoàn
trong cùng một thánh chức, thì việc họp mặt
đông đủ dịp tĩnh tâm năm cũng là thể
hiện tình hiệp thông ấy dẫu nặng về
phương diện giáo luật hơn. Mấy anh em linh mục
trẻ thích đùa, thấy Tòa Giám Mục viết tắt
TGM, cứ đọc là “Trại Giam Mới”, vì về
đây cấm phòng cũng đồng nghĩa với “cấm
trại, cấm ra ngoài, cấm lai rai”; nhưng tôi nghĩ kiểu
chơi chữ này cũng không dở, nếu trong không gian ấy
dịp tĩnh tâm năm lại đậm đà việc thể
hiện giới răn mới là huynh đệ và hiệp
thông cao độ. Chính vì chi tiết này, có người
đề nghị thay vì ngôn ngữ nhà tù, nên sử dụng
ngôn ngữ nhà tu cho có vẻ tích cực: TGM là “Thánh Gia Mới”.
3. Để tìm lại sức sống
Thời
điểm tĩnh tâm đã được chọn lựa,
địa điểm tĩnh tâm đã được khẳng
định, nhưng mục đích tĩnh tâm mới làm nên
thành quả. Đó là sự
tĩnh lặng thuộc về tâm hồn, vì thế mới
có chữ “tĩnh tâm”, nghĩa là người ta xa lánh những
sinh hoạt ít nhiều ồn ào để rút lui vào sự tĩnh
lặng, trút bỏ những cồng kềnh vướng
víu ngay cả của bổn phận, mong hồi tâm suy niệm,
quyết chí, thanh luyện, hun đúc, mong có một bước
đi thênh thang hơn làm điều kiện đón nhận
sức sống Chúa ban một cách phong phú hơn. Đừng
quên tiền thân của chữ “tĩnh tâm” chính là chữ “cấm
phòng”, một kiểu nói gợi lên hình ảnh của một
căn phòng khóa kín, cách ly với thế giới bên ngoài,
để khi đã bước vào bên trong người ta chỉ
chuyên chú vào mỗi một việc là đời sống
thiêng liêng (thuộc linh) thể hiện qua việc cầu
nguyện. “Khi cầu nguyện, hãy vào phòng
đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Cha các
ngươi, Đấng hiện diện nơi kín đáo.
Và Cha các ngươi, Đấng thấu suốt những
gì kín đáo, sẽ nghe lời các ngươi” (Mt 6,6).
Ở một góc
nhìn khác, có thể bảo mục đích tĩnh tâm là gặp
gỡ Đức Kitô, thông qua đó mỗi người mang
chức thánh tìm về cội nguồn của mình, gặp gỡ
Đấng cho mình hiện hữu độc đáo trên hành
trình cứu rỗi qua danh xưng “Kitô hữu”, thuộc về
và hướng về Đức Kitô; cũng là Đấng
cho mình tham dự vào “Chức tư tế duy nhất” của
Người trong thánh chức và trong tác vụ linh mục,
để kịp thời so nắn lại nẻo đi nếu
vô tình có những bước loạng choạng, khai thông mạch
nguồn nếu chẩn đoán có những bế tắc,
khai quang góc dâng hiến nếu tâm hồn bị phủ rợp
bởi dây leo tính mê và nết xấu. Gặp gỡ Đức
Kitô như thế sẽ nhận được ánh sáng xua
đi tăm tối, sức sống vượt lên sự
chết và nguồn tốt gột đi điều tà.
4. Cho niềm tin vươn lên
Chủ đề
tĩnh tâm năm nay mang tính thời sự của năm
Đức Tin, Đức Cha giảng phòng sẽ trình bày về
đức tin trong đời linh mục qua đề tài
“Linh mục sống đức tin” như chúng ta thấy xuất
hiện trên bức phông hội trường. Đề
tài thuộc loại muôn thuở, nhưng thật sự hữu
ích cho những người lãnh đạo dân Chúa là chúng ta,
bởi “không ai có thể cho đi điều mình không có”.
Trước khi thúc giục người khác “rà soát lại
đức tin, đào sâu đức tin và làm chứng đức
tin”, thì chính mình phải kiên vững trong đức tin.
Tưởng cũng nên nhắc lại: đức tin là một
hồng ân Chúa ban. Không ai tự mình, dù khả
năng tri thức đỉnh cao hay trình độ tư
duy thượng thặng, có thể đến với đức
tin, nhưng phải được níu kéo bởi ơn
thánh. Chả thế mà nhà bác học Louis Pasteur đã nhắn
gửi: “Hãy quỳ xuống cầu nguyện, rồi đức
tin sẽ đến với bạn”. Cũng thuận lý
thôi, vì đức tin là nhân đức đối thần nhắm
đến Thiên Chúa: người ta không chỉ tin có Thiên
Chúa, mà còn tin vào Ngài, tin theo Ngài và tín thác cho Ngài nữa (Credo
Deum, Credo in Deum).
Có được
đức tin là do Chúa ban, nhưng làm cho đức tin
được triển nở lại là do nỗ lực
không ngừng của đời tín hữu. Có thể hình
dung đức tin như một vốn liếng khởi
đầu, bổn phận của tín hữu dù ở bậc
sống nào hay đang đảm nhận trách vụ nào, là
phải góp sức sinh lời, làm cho vốn liếng kia
được nhân tăng thêm mãi. Chúa chúng ta thật lạ,
Ngài có thể một mình làm nên mọi sự hoàn hảo từ
đầu, nhưng Ngài không thích làm thế mà lại mở
ngỏ, để con người có thể góp phần nhỏ
nhoi công sức của mình mà lâng lâng hạnh phúc khi việc
hoàn thành. “Chúa dựng nên con không cần đến con,
nhưng để cứu độ con Ngài cần con
đáp lời” cộng tác chung xây. Hình
như mọi công trình thiêng liêng cũng được kiến
tạo theo mô hình “Thiên Chúa và con người
cùng làm”. Chính trong ý tưởng này, một tác giả đạo
đức đã cô đọng thành công thức: “Hãy làm mọi
sự như chỉ có mình làm, nhưng hãy đợi chờ
kết quả như chỉ do một mình Chúa ban”.
Đó
là vài ý tưởng định hướng xin gửi đến
các cha các thầy phút khởi đầu Tuần tĩnh tâm
linh mục, vừa như một khích lệ vừa như
một gửi gắm. Chúc Tuần tĩnh tâm mang lại những thành quả
mong muốn. Chúng ta có thể biểu lộ
sự đồng tình qua bài hát “Gặp gỡ Đức
Kitô”. Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi
cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Kitô,
đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ Đức Kitô,
chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ Đức Kitô, nẩy
sinh tình đệ huynh.
-
Đức Cha Phêrô
Trần Đình Tứ triển khai chủ
đề “Linh mục sống và thông truyền
đức tin” qua 7 bài giảng:
1.
Đức
tin của Linh Mục.
2.
Đào
sâu đức tin.
3.
Nuôi
dưỡng đức tin.
4.
Thực
hành và tuyên xưng đức tin.
5.
Cử
hành đức tin.
6.
Đức
tin và tân Phúc Âm hoá.
7.
Linh
mục với sứ vụ Phúc Âm hoá
và tân Phúc Âm hoá
-
Chương trình
mỗi ngày tĩnh tâm đầy ắp sinh hoạt đạo
đức.
Ban sáng: Kinh Sáng, Nguyện Gẫm, Thánh Lễ,
Bài Giảng, Thinh Lặng Xét Gẫm.
Ban trưa: Kinh Sách, Lần Chuỗi.
Ban chiều: Kinh Trưa, Bài Giảng,
Thinh Lặng Xét Gẫm, Kinh Chiều.
Ban tối: Chầu Thánh Thể, Kinh Tối.
Thánh lễ:
- Nguyện gẫm trước
Thánh Lễ: Cha Tổng Đại Diện.
- Giảng lễ: Đức Cha
Giuse.
Chủ sự
và suy niệm các giờ thánh:
-
Thứ hai:Cha Hạt Trưởng
Hạt Bắc Tuy: Sám hối.
-
Thứ ba:Cha Hạt Trưởng
Hạt Hàm Tân: Tuyên xưng đức
tin.
-
Thứ tư:Cha Hạt
Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam: Làm chứng.
-
Thứ năm:Cha Hạt
Trưởng Hạt Phan Thiết: Sai đi.
Linh mục là con người của
lòng tin. Được tham dự vào
sứ vụ trung gian cứu độ của
Chúa Kitô, linh mục hết lòng tin tưởng
và gắn bó với Người
để nhiệt thành đem ơn cứu
độ đến cho con người.
Được tham dự vào sứ vụ
trung gian chân lý, linh mục kết hợp với
Chúa Kitô, học biết sâu rộng về chân lý Tin
Mừng để thông truyền chân lý ấy cho con
người. Được tham dự vào
sứ vụ trung gian sứ sống, linh mục
sốt sắng cử hành các bí
tích, đặc biệt là bí tích
Thánh Thể để thông truyền sự sống
thiêng liêng cho con người. Linh mục phải là
người có đức tin sống
động để rao giảng Tin Mừng và
thông truyền đức tin cho mọi người.
Tuần tĩnh tâm trong Năm Đức Tin giúp
các linh mục “rà soát lại đức tin, đào sâu
đức tin và làm chứng đức tin” để chia
sẻ niềm tin cho dân Chúa trong hành trình
sứ vụ hàng ngày.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
|