ĐẠO YÊU THƯƠNG
(Suy niệm Lời Chúa CN 31 TN B 2012)
Nhớ lại, chiều ngày 23-11-2009, Tại Sở Kiện, trong dịp khai mạc Năm
Thánh kỷ niệm 350 năm Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và 50 năm thành lập Hàng
Giáo Phẩm Việt Nam, tôi đặc biệt tâm đắc lời phát biểu bằng cung giọng miền
Nam rất đơn sơ chân chất của Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, chủ tịch Ủy Ban Năm
Thánh Toàn Quốc: “Người Công giáo Việt Nam hãy viết lại định nghĩa Đạo Công
Giáo vào trong cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình và cộng đoàn nơi chúng ta
sống. Ước mong sử sách sẽ ghi nhận lại định nghĩa này vào trong văn hóa và
tiềm thức của mỗi người: Đạo Công giáo – Đạo Yêu Thương, người Công giáo là
người luôn ý thức rằng Chúa yêu thương mình và do đó ý thức được bổn phận phải
yêu thương tất cả mọi người”.
Có thể có nhiều triết gia, nhà thần học, nhà ngôn ngữ học, hoặc những
người thông thái cho rằng câu nói tầm thường ấy có gì mà đáng tâm đắc. Nhưng
với tôi, tâm đắc chính chỗ tầm thường ấy, giản dị ấy mà chất chứa cả một mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa.
Có người cho rằng việc yêu thương nhau là chuyện hẳn nhiên như“nhiễu
điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”
hoặc “thương người như thể thương thân”, “máu chảy ruột
mềm” … theo cách văn hóa của người Việt vốn có từ ngàn xưa trong cái
xã hội đình làng, lũy tre, bờ xe, bến nước…
Nét đẹp văn hóa
ấy ở đâu ra? Tự nhiên mà có hay là có cùng thời với Tiếng Việt, cùng thời với
việc loan báoTin Mừng cho người Việt bằng Tiếng Việt? Thiết nghĩ, câu trả lời
dành cho các nhà sử học.
Phần chúng ta,
có thể hiểu rằng, Tin Mừng đến quê hương này là đã có ngay luật điều căn bản
cho người công giáo:
“Trước
kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy.
Amen”.
Những người công
giáo đầu tiên trên đất nước nầy đã sống và giữ luật điều quan trọng ấy đến nỗi
người lương có thể nhận thấy và chúc tụng: Đạo Công Giáo chính là Đạo Yêu
Thương.
Bởi cách thể
hiện tình yêu thương của người công giáo không giống như của người chưa thấm
nhập Tin Mừng. Người công giáo yêu thương người vì kính mến Chúa. Người chưa
phải công giáo thì yêu thương người để được người khác yêu thương lại, để tạo
một tương quan thuận lợi trong cuộc sống. Vì kính mến Chúa, vì lề luật tích
cực của Chúa trở thành một bổn phận của lẽ công bằng: yêu người vì Chúa đã yêu
ta, yêu người như Chúa đã yêu ta, cho nên, người công giáo yêu thương cả người
thân, kẻ sơ, cả người giàu có lẫn kẻ nghèo khó, cả người thương lẫn kẻ ghét,
cả người tôn trọng tự do tín ngưỡng lẫn người bức bách cấm cách, bắt bỏ tù,
tra tấn, ngục hình chém giết dã man…Nếu không phải yêu người như Chúa dạy, hẳn
là người Công Giáo đã nổi loạn lên rồi, thay vì âm thầm chấp nhận làm chứng
cho Đức Tin vào sự sống lại và cầu nguyện cho người dám đưa chân đạp mũi nhọn
biết đàng ăn ăn trở lại.
Nhìn lại Đạo Yêu
Thương của những người Công Giáo Việt Nam đi trước chúng ta, là cha ông chúng
ta, hẳn mỗi chúng ta phải đặt lại cách sống đúng với Tin Mừng như Chúa muốn,
như cha ông ta đã nêu.
Đạo Yêu Thương
bắt đầu nơi các gia đình: vì yêu Chúa, kính sợ lề luật của Thiên Chúa, cha mẹ
sốt sắng thờ phượng Chúa qua các giờ kinh chung tối sáng, giờ cầu nguyện chung
trong gia đình, nhắc nhớ nhau đời sống bí tích, đời sống giáo hội. Nhờ đó, kín
múc ân sủng của Thiên Chúa mà trung thành với nhau trong tình yêu hôn nhân để
làm gương sáng cho con bằng một tình yêu tận hiến. Gương sáng Đạo Yêu Thương
của gia đình này sẽ là ngọn đèn soi cho gia đình kia, tạo nên một xóm làng
sống Đạo Yêu Thương, không kể là lương hay giáo.
Đạo Yêu Thương
từ gia đình đến Giáo Xứ. Uy tín của Chúa Giê-su mỗi ngày mỗi lớn lao, được mọi
người tôn kính khi họ nhìn thấy cộng đoàn giáo xứ sống chan hòa yêu thương từ
mục tử đến đoàn chiên, từ những người giúp việc giáo xứ đến những người nghèo
khổ nhất. Không có gì đau khổ cho Chúa Giê-su bằng việc chính những người có
Đạo Yêu Thương lại không yêu thương nhau, không đoàn kết với nhau, lại còn hơn
thua nhau, ganh tị với nhau, tố cáo lẫn nhau, và tồi tệ hơn nữa là tranh giành
nhau có chức có quyền hơn là tranh giành nhau mà phục vụ mọi
người.
Đạo Yêu Thương của Cộng Đoàn Giáo Hội Địa Phương, cấp Giáo Phận, hẳn là
bằng chứng hùng hồn nhất của Giáo Hội Chúa Ki-tô Toàn Cầu. Nếu các Giáo Xứ
chân thành nêu gương đời sống yêu thương, hẳn là Giáo Hội Địa Phương của Chúa
Giê-su đang có một sức mạnh thẩm thấu thế giới này, cho dẫu là thế giới của
những kẻ không muốn tin vào Thiên Chúa. Sự Hiệp Nhất, Nên Một trong Chúa Ki-tô
nguồn mạch Tình Yêu, nguồn mạch Sự Sống, không cho phép các Ki-tô Hữu, các
cộng đoàn Giáo Xứ tách lìa nhau cách tự trị, nhưng ngược lại, luôn tương trợ
nhau trong đời sống Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến.
Dường như Ông Môi-sê cũng đang nói với các gia đình, các giáo xứ, các
giáo phận, với tất cả chúng ta"Các ngươi hãy kính sợ Chúa là Thiên Chúa
các ngươi, hãy tuân giữ mọi huấn lệnh và giới răn của Người mà tôi truyền dạy
cho các ngươi, cho con cái cháu chắt các ngươi tuân giữ mọi ngày trong đời
sống các ngươi, để các ngươi được sống lâu dài”. (x.Đnl 6,
2-6)
Và Chúa Giê-su đang nhắc lại:
"Giới răn trọng nhất chính là: Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa,
Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ
hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có giới răn nào
trọng hơn hai giới răn đó". (Mc 12, 29-31)
Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con biết sống Đạo Yêu Thương để dạy cho
con cháu, hậu duệ bằng gương sống “Trước kính mến một Đức Chúa
Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy.
Amen”.
PM. Cao Huy Hoàng,
2-11-2012
|