NGƯỜI
CÔNG GIÁO
Khi nói về đời sống đức tin của mình,
người công giáo Việt Nam có bốn cách nói: theo đạo, giữ đạo, sống đạo,
và ít khi gặp hơn, "đi đạo".
Theo đạo.
Anh chị "theo đạo nào"? Tôi "theo đạo"
công giáo. Đối với nhiều người công giáo, cụm từ "theo đạo" có
nghĩa là mình đã chịu phép rửa. Vì đạo công giáo được chúng ta xem là
đạo mặc khải, nghĩa là do chính Thiên Chúa nói cho chúng ta biết, nên đó là
đạo trên hết các đạo, nếu không phải là Đạo duy nhất. Và cũng vì thế mà
khi nghe một người không công giáo đón nhận đức tin, ta bảo rằng người ấy
"trở lại Đạo". Thực ra, trong ngôn ngữ Việt Nam, chữ "đạo"
rộng nghĩa hơn nhiều, và người đầu tiên nói đến Đạo, không phải là Chúa Kitô,
mà là Lão Tử, "giáo chủ" của Đạo giáo. Chúng ta nói đến nhiều đạo
khác nữa: đạo Phật, đạo Lão, Đạo Khổng, đạo ông bà, ấy là chưa nói đến đạo làm
người, đạo làm vợ làm chồng, đạo làm con… Nếu chúng ta gọi đời sống đức
tin của mình là "theo đạo" thì hẳn không sai, nhưng rất bó hẹp: Đón
nhận đức tin công giáo không chỉ nhằm cho ta có một cái đạo hầu sống cho hợp
với luân lý làm người. Do đó, người công giáo theo đạo mà thôi thì chưa
đủ.
Giữ đạo.
Khi đã có "đạo công giáo" rồi, thì
người tín hữu "giữ đạo". Cụm từ giữ đạo cũng có nhiều cách
hiểu. Cách thứ nhất là "giữ" luật đạo. Nói một cách nôm na
là giữ "Mười điều răn Đức Chúa Trời, Sáu điều răn Hội Thánh cùng các điều
khác Hội Thánh dạy". Cụ thể là đi xem lễ, ít nhất là mỗi tuần một
lần; xưng tội mỗi năm ít là một lần; chịu Mình Thánh Chúa Giêsu trong Mùa Phục
Sinh, v.v... Ngoài ra, đối với những người "đàng hoàng" hơn thì đọc
kinh sáng tối, và nếu "ngon" hơn nữa thì hằng ngày đọc kinh phụng vụ và
một đoạn phúc âm. Ngoài ra, "giữ" đạo còn một cách hiểu thứ hai,
ấy là "giữ" làm sao cho Đạo công giáo (và người công giáo) không bị ai
chạm đến. Giữ đạo theo kiểu các lãnh đạo quốc gia nói đến việc "giữ
nước" hay "bảo vệ tổ quốc". Người công giáo "giữ đạo"
theo nghĩa là "bảo vệ" tôn giáo mình, bảo vệ người công giáo, bảo vệ
học thuyết công giáo, bảo vệ nhà thờ và đất đai thuộc sở hữu Giáo Hội công
giáo. Tóm lại, giữ đạo theo cách xem tất cả những gì và những ai không
công giáo là "kẻ thù" hay "lạc đạo" mà mình phải "dụ
địch" theo tinh thần bác ái để cho họ "trở lại". Và nếu không
thể được, thì phê phán họ, chỉ trích họ, đồng thời củng cố lực lượng của
"phe ta" để khỏi bị "kẻ thù" lấn lướt. Giữ đạo như là giữ
một thành trì, tay cầm súng, với tinh thần căng thẳng của một "chiến
sĩ" luôn xem người lạ là "kẻ thù", và sẵn sàng nổ súng.
Sống đạo.
Vì chữ "giữ đạo" có một nghĩa như trên, nghĩa là khá
tiêu cực, nên những thập niên vừa qua, người công giáo dùng chữ "sống
đạo" thay cho chữ "giữ đạo". Sống đạo là đối chiếu đời mình
với lời Chúa, làm thế nào để cho toàn bộ cuộc sống phù hợp với Phúc Âm.
Đấy là lý tưởng. Nhưng trong thực tế, "sống đạo" cũng có khuynh
hướng trở thành "giữ đạo" trong cuộc sống, nghĩa là làm "các việc
đạo đức" như xem lễ, đọc kinh, xưng tội rồi chấm hết. Cao lắm là làm
thêm vài việc bác ái và tông đồ. Tóm lại, đối với một số giáo dân chúng
ta, sống đạo nhiều khi có nghĩa là dành ra một số thì giờ (tối đa là 1 phần
10, và bình thường là 1 phần trăm thời gian trong tuần) để làm các việc đạo
đức ấy, phần còn lại là đời sống cơm áo gạo tiền, nghĩa là chẳng ăn nhập gì
đến đạo cả. Nếu sống đạo như thế thì vẫn có cái gì đó chưa ổn.
Đi đạo.
Có lẽ cụm từ súc tích nhất, mà ông cha ta đã dùng từ lâu nhưng hiện nay
ít khi người công giáo dùng, ấy là "đi đạo". Chúa Kitô là Đường,
là Đạo, và trọn cuộc đời của người công giáo là phải đi trên Con Đường
đó. Điều này đòi hỏi Kitô hữu phải ở trên Đường, ở trong Chúa Kitô đã
đi; phải "bước đi trong ánh sáng như
chính Người ở trong Ánh Sáng… Ai bảo rằng mình ở trong Người, thì phải bước đi
như chính Người đã bước đi"
(1Ga 1, 7). Chúa Giêsu đã sống cuộc sống "Đạo làm Con" của mình
bằng cách kết hiệp với Cha trong mọi nơi mọi lúc: "Tôi và Chúa Cha là
một" (Ga 10, 30). Ngài từng lên nơi thanh vắng mà cầu nguyện,
thậm chí có lần thức trắng đêm lên núi mà cầu nguyện (xem Lc 6, 12), Ngài cũng
"xem lễ" tại hội đường vào ngày hưu lễ (xem Lc 4, 16), Ngài cũng rao
giảng rất nhiều lần về Nước Trời và con đường về Vương Quốc, nhưng tuyệt đại
đa số thời gian của Ngài là "bước đi trong ánh sáng" đến với tha nhân,
nhất là những người bất hạnh: người đui, người què, người bệnh, người tội lỗi;
và đường đi tuyệt đỉnh của Ngài là con đường thánh giá để chết đi không có một
mảnh áo che thân, trong tinh thần hoàn toàn tự hủy. Rốt cục, Chúa Giêsu
không "giữ đạo" mà cũng chẳng "sống đạo" mà Ngài "Đi
Đạo". Hơn thế nữa, Ngài chính là Đạo, nghĩa là Con Đường. Đi
Đạo là như thế đó. Đi Đạo là trở nên "trọn lành như Cha anh em là
Đấng trọn lành" (Mt 5, 48). Đi Đạo là "trở nên một" với
Chúa Kitô 24 giờ một ngày, và từ đó "truyền đạo" của Ngài, nghĩa là
truyền cho mọi người chung quanh cảm nhận được thế nào là Tình Yêu, và Tình
Yêu chính là Thiên Chúa.
Vì thế, người công giáo không nên
giữ đạo. Hay nói cho đúng hơn, người công giáo không được phép chỉ
"giữ đạo" mà thôi – dù với cái nghĩa tích cực nhất là giữ các lề luật
Giáo Hội – mà phải Đi Đạo, nghĩa là đi theo con đường tự hủy của Chúa Kitô để
nên thánh như Ngài là Đấng Thánh. Và nếu chúng ta tiếp tục bảo
rằng mình theo đạo, giữ đạo, sống đạo, thì tự thâm sâu ta cũng phải
hiểu những hạn từ ấy theo nghĩa là "đi đạo".
Trần Duy Nhiên
|