Cần chữa lành
bệnh điếc và ngọng tâm linh - JKN
Câu hỏi gợi ý:
Œ Chúng ta vẫn gặp
được những người điếc, ngọng,
câm thể chất, họ chiếm một tỉ lệ
thấp trong xã hội. Thế còn
những người điếc, ngọng, câm tinh thần
và tâm linh thì sao? tỉ lệ
của họ cao hay thấp trong xã hội và Giáo Hội? Bản thân ta có bị bệnh điếc,
ngọng, câm tinh thần hay tâm linh này không?
Điếc và ngọng về tinh thần và tâm linh
nghĩa là gì? Đó là bệnh cá nhân hay xã hội? một xã hội hay giáo hội có thể
bị điếc và ngọng không?
Ž Có ai bị điếc và ngọng đối
với chân lý không? Tại sao họ
lại bị điếc và ngọng trong lãnh vực này?
Suy tư gợi ý:
1. Các
thứ bệnh điếc và ngọng: thể chất, tinh
thần, tâm linh, nơi cá nhân, xã hội và giáo hội
Trong
xã hội con người, có rất nhiều người
bị bệnh: bệnh thể chất, bệnh tinh
thần, và bệnh tâm linh. Đó là nói về
bệnh cá nhân. Ngoài ra, một xã hội cũng có
thể có nhiều chứng bệnh: bệnh thể lý
như dịch tễ, bệnh tinh thần như sự
bất công, áp bức, các tệ nạn xã hội (đĩ
điếm, ma túy), bệnh tâm linh như vô tín, đạo
đức xuống dốc, tình trạng tội lỗi…
Một cộng đoàn tôn giáo có thể bị những
bệnh như: cơ cấu làm tê liệt thần khí, hình
thức bên ngoài làm mất đi tinh thần bên trong,
quyền bính bị lạm dụng, chia rẽ không hiệp
nhất, trên dưới không nghe nhau, khô khan nguội
lạnh, thỏa hiệp với kẻ ác…
Đức
Giêsu đến trần gian để chữa chủ
yếu những bệnh tinh thần và tâm linh của con người,
của xã hội và giáo hội, nhưng Ngài cũng chữa
cả những bệnh thể lý như dấu chỉ
khả năng chữa lành tinh thần và tâm linh. Bài Tin
Mừng hôm nay thuật lại việc Ngài chữa lành
«một người vừa điếc vừa ngọng»
thể lý, là dấu chỉ của loại bệnh «vừa
điếc vừa ngọng» tinh thần hay tâm linh. Điếc là không nghe được, hoặc
không nghe rõ. Ngọng là không nói
được, hoặc nói không rõ, khó nghe. Số người điếc, ngọng, câm
thể lý chiếm một tỉ lệ tương
đối nhỏ trong xã hội. Nhưng
số người điếc, ngọng, câm về tinh
thần và tâm linh chiếm một tỉ lệ rất cao.
Thậm chí có cả bệnh «câm điếc xã
hội», nghĩa là có những xã hội bị điếc,
ngọng và câm nữa. Nếu Đức Giêsu trong bài
Tin Mừng hôm nay có thể chữa lành bệnh điếc
và ngọng thể lý, thì Ngài còn có thể chữa lành
một cách hữu hiệu hơn nữa bệnh
điếc và ngọng về tinh thần, tâm linh, nơi cá
nhân cũng như trong xã hội và giáo hội.
2.
Điếc, ngọng về tinh thần và tâm linh
Điếc
và ngọng về thể chất thì ai cũng biết,
thiết tưởng chúng ta không cần đề cập
tới trong khuôn khổ nhỏ hẹp của bài chia sẻ
Tin Mừng này. Chúng ta cần bàn tới
bệnh điếc và ngọng về tinh thần và tâm linh,
mà ai trong chúng ta cũng bị không nhiều thì ít.
Nhiều
người thính và tinh tai thể
chất, nhưng lại điếc về tinh thần và
tâm linh. Họ rất thính tai khi nghe những gì liên quan
đến tiền tài, của cải, lạc thú, danh
vọng, quyền lực, địa vị, nhưng
lại trở nên giống như điếc khi nghe
những điều hay lẽ phải, những chân lý
đem lại sức mạnh tinh thần hay tâm linh, giúp
họ sống yêu thương nhiều hơn. Nhiều
người nói năng rất hùng biện về kiến
thức, triết lý, khoa học, về đủ mọi
đề tài… nhưng lại hành xử như người
câm, hoặc cảm thấy rất ngượng nghịu,
mắc cỡ khi phải nói lên điều hay lẽ
thật, những lời chân thành yêu thương, những
lời làm mát lòng người khác, những lời đem
lại bình an, hòa thuận, những lời giúp mọi
người hiểu ra đường ngay lẽ thật.
3.
Điếc và ngọng trước chân lý
Nhiều người đã trở thành
điếc trước những quan niệm mới,
những cách nhìn mới hay những cách diễn tả
mới về chân lý. Vì họ luôn luôn cho rằng những quan niệm,
cách nhìn hay cách diễn tả chân lý mà họ lãnh hội
được trước đây chính là chân lý. Mà đã là chân lý thì không bao giờ thay đổi.
Thực ra, chân lý thì bất biến, muôn đời không thay
đổi, nhưng cách hiểu, sự lãnh hội và cách
diễn tả chân lý của con người thì luôn luôn thay
đổi tùy theo khả năng nhận
thức của họ. Cũng như cơ cấu của
vật chất, từ ngàn xưa đến nay không hề
thay đổi, nhưng quan niệm, cách nhìn, cách mô tả
của con người về cơ cấu vật chất
luôn luôn thay đổi: càng về sau, con người càng
quan niệm và diễn tả đúng hơn.
Một
khi đã coi một quan niệm, cách nhìn hay cách diễn
tả nào đó là chân lý bất biến, con người
sẽ không còn khả năng chấp nhận những cách
diễn tả khác phù hợp với thời đại
mới, với nhận thức mới của con
người thời đại. Ta đã thấy
gương về sự cố chấp này trong Kinh Thánh:
Thiên Chúa thì bất biến, nhưng cách diễn tả Thiên
Chúa trong Cựu Ước và Tân Ước rất khác nhau. Các kinh sư Do-thái chính vì cố chấp vào cách
diễn tả cũ nên họ đã không chấp nhận
được Đức Giêsu, với quan niệm mới,
cách nhìn mới, cách diễn tả mới mẻ về Thiên
Chúa của Ngài. Vì thế, họ đã nhắm mắt
bịt tai trước lời của
Ngài: lời Ngài có vẻ như không phù hợp với quan
niệm rất hạn hẹp của họ. Tâm
trí họ giống như một tách trà đã đầy
nước, không thể tiếp nhận thêm một
giọt nước nào nữa, nếu cứ rót vào,
nước trà sẽ tràn ra ngoài.
Một khi đã điếc
trước cách diễn tả mới về chân lý, họ
cũng trở thành câm hay ngọng đối với cách
diễn tả ấy.
4.
Điếc và ngọng trong xã hội và tôn giáo
Trong
những xã hội hay tôn giáo độc tài, chỉ có một
bè đảng, một phe nhóm hay một giáo phái nào đó
được ưu đãi và toàn quyền hành động,
thì người dân luôn luôn phải chịu cảnh bất
công áp bức. Lúc đó, người dân sẽ
trở thành những kẻ điếc và ngọng.
Điếc vì họ bị bọn cầm quyền bưng
bít không cho nghe những thông tin nào bất lợi cho chúng,
khiến cho người dân trở nên bức xúc và
đấu tranh. Ngọng hay câm vì họ không thể nói lên
được những uất ức, những bực
bội, những tư tưởng, những ước
muốn của họ. Đương nhiên
bị điếc và ngọng thì hết sức bực
bội, khổ não, và không hạnh phúc.
Trong
những xã hội hay tôn giáo ấy, còn một loại
điếc và ngọng khác, đó là bệnh điếc và
ngọng của những người theo
lý tưởng ngôn sứ. Đó là một lý tưởng cao
đẹp tuyệt vời! Lý tưởng này
rất cần thiết, đặc biệt trong những xã
hội hay tôn giáo đang chịu đầy dẫy bất
công áp bức. Lý tưởng đó là «loan báo Tin
Mừng cho kẻ nghèo hèn, giải phóng những kẻ
bị giam cầm, cho người mù được sáng
mắt, trả lại công lý cho người bị áp
bức» (Lc 4,18). Sách Châm ngôn diễn
tả một công việc quan trọng của những người
mang lý tưởng đó: «Con hãy mở miệng nói thay cho
người câm, và biện hộ cho mọi người
bất hạnh. Hãy mở miệng phán xử thật công
minh, biện hộ cho những kẻ nghèo nàn khốn
khổ» (Cn 31,8-9). Nhưng có rất
nhiều người mang danh theo lý
tưởng ngôn sứ này, đáng lẽ họ phải nói
thay cho người câm hay ngọng, nhưng tiếc thay chính
họ dường như cũng bị câm và ngọng luôn!
Thay vì sáng mắt thính tai để nghe và thấy tình
cảnh khốn cùng của những người chung quanh
mình hầu lên tiếng thay cho họ, thì họ cố tình
giả điếc làm ngơ, bưng tai bịt mắt
để khỏi thấy, hầu có thể câm miệng làm
thinh cho yên thân, để «cố đấm ăn xôi» hay
«ngậm miệng ăn tiền»!
5.
«Épphatha», hãy mở ra!
Tuy không điếc và ngọng thể
lý, nhưng rất có thể chúng ta đang bị
điếc và ngọng về tinh thần hay tâm linh. Điếc và ngọng thể lý thì
không phải chịu trách nhiệm về căn bệnh.
Nhưng điếc hay ngọng về tinh thần hay tâm
linh, thì chúng ta sẽ bị quy kết trách nhiệm
trước Thiên Chúa và lương tâm của mình. Vì thế, xét về mặt tâm linh, điếc và
ngọng tinh thần hay tâm linh nguy hiểm hơn nhiều.
Bị căn bệnh tâm linh này, chúng ta cần chữa cho
khỏi. Dù là điếc, ngọng hay câm loại nào,
Đức Giêsu cũng có thể chữa lành
được, miễn là chúng ta tin vào quyền năng
của Ngài và quyết tâm cộng tác với Ngài. Chỉ
cần Ngài rờ vào cái tai tâm linh và cái miệng tâm linh
của ta và truyền cho chúng: «Épphatha, hãy mở ra!» là bệnh điếc, ngọng, câm tâm linh
của ta sẽ được chữa lành. Điều
quan trọng là chúng ta phải xác định
được mình đang thật sự bị
điếc và ngọng về tâm linh thì Ngài mới chữa
lành ta được! Nếu bị bệnh mà mình lại
cứ nói mình chẳng bệnh gì cả, thì Chúa có quyền
năng đến đâu Ngài cũng đành bó tay. Hãy nghe Đức Giêsu nói với
người Pharisêu: «Nếu các ông đui mù, thì các ông đã
chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng:
“Chúng tôi thấy”, nên tội các ông vẫn còn!»
(Ga 9,41).
Cầu nguyện
Lạy
Cha, con cảm thấy con đang bị điếc và câm -
hay ít ra là đang giả điếc và giả câm -
trước lời mời gọi của Cha. Cha mời con
mở to mắt ra để thấy những nỗi cùng
khốn của những người chung quanh con, banh
lỗ tai ra để nghe những tiếng rên xiết
đau thương của họ, đồng thời
mở miệng ra để an ủi họ, xoa dịu
đau thương cho họ, và nhất là nói dùm họ,
tranh đấu cho họ… Nhưng con đang giả mù
giả điếc để có thể câm lặng… hầu
được an thân, hầu khỏi
bị mất mát những gì mà kẻ áp bức đang ban
cho con! Xin Cha hãy chữa lành bệnh ấy cho con!
|