Đức Kitô hiện diện.
Thân xác cần phải ăn
uống thì mới sống được. Một
chút thực phẩm dự trữ cũng đủ
để người bị lạc trong rừng sống
thêm đôi ba ngày. Một chút nước trong sa mạc cũng giúp kéo dài thêm sự
sống.
Con người, như chúng ta đã
biết, không chỉ là thân xác mà còn là tinh thần. Và tinh thần cũng cần phải
được nuôi dưỡng để tồn tại và
phát triển. Người ta đã nói đến
những món ăn tinh thần như sách
báo, nghệ thuật… Chúa Giêsu còn muốn cung ứng cho chúng
ta một món ăn tinh thần cao quí và
tuyệt hảo hơn nhiều, đó là chính bản thân
Ngài, bởi vì Ngài muốn trở nên lương thực
nuôi sống nhân loại.
Thế nhưng, làm sao Ngài lại có
thể cho chúng ta ăn thịt Ngài và
uống máu Ngài? Tôi xin thưa Ngài đã dùng quyền năng
mà biến đổi tấm bánh và chén rượu trở
thành thịt và máu thánh Ngài, để khi ăn
tấm bánh và uống chén rượu, chúng ta
được kết hiệp với chính con người
của Ngài. Như thế, khi rước
lễ, chúng ta không lãnh nhận một Đức Kitô đã
chết và nay chỉ còn là một cái xác không hồn. Trái lại, chúng ta đón nhận một
Đấng đã sống, đã chết và đã sống
lại, hiện đang ngự bên hữu Đức Chúa
Cha. Thánh Gioan đã diễn tả:
- Ai ăn thịt Ta và
uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy.
Mà ở trong Chúa, chắc
hẳn cuộc đời chúng ta sẽ trổ sinh
nhiều hoa trái. Cũng vì xác tín như vậy, mà Giáo
Hội luôn tỏ lòng kính trọng sự hiện diện
của Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Sau khi truyền phép,
vị linh mục nâng cao mình và máu thánh Chúa, để chúng ta
thờ lạy.
Ngoài ra, Giáo Hội còn
tổ chức những cuộc rước kiệu,
chầu phép lành, các đại hội Thánh Thể trên toàn
thế giới. Đức Kitô
đến với chúng ta qua bí tích Thánh Thể và Ngài cũng
còn đến với chúng ta dưới nhiều hình
thức khác nữa.
Khi tham dự thánh lễ cùng với cộng
đoàn, chúng ta cảm nghiệm được sự
hiện diện của Ngài giữa lòng Giáo Hội:
- Thầy ở cùng các con mọi ngày cho
đến tận thế.
Giáo Hội là thân mình
mầu nhiệm của Đức Kitô. Thân
mình này được nuôi dưỡng bởi mình và máu thánh
Ngài. Như thế, chúng ta cần ý
thức về sự hiện diện đích thực
của Chúa Giêsu trong Giáo Hội.
Ngoài ra, Chúa Giêsu còn hiện
diện khi chúng ta lắng nghe lời Ngài. Chính ngài nói với chúng ta, khi chúng ta đọc Kinh
Thánh trong Giáo Hội. Nơi Thánh lễ,
chúng ta thấy bàn tiệc mình máu thánh Chúa và bàn tiệc
lời Chúa. Đó không phải là haibàn tiệc tách
biệt, vì trong Thánh lễ, cả lời Chúa lẫn mình
Chúa được dọn ra trên một bàn ăn,
để giáo dân được hướng dẫn và
bổ sức.
Chúa Giêsu không phải
chỉ ở ngoài chúng ta, nhưng Ngài còn ở trong chúng ta.
Ngài ở trong trái tim, Ngài ở trong cõi
lòng chúng ta. Tuy nhiên, nhiều lúc chúng ta quên
đi sự hiện của Ngài nơi chính bản thân mình.
Chúng ta quên rằng bản thân mình cũng là
một nhà tạm, một đền thờ cho Chúa ngự
trị. Không phải chỉ khi lên
rước lễ, Ngài mới bắt đầu hiện
diện trong chúng ta và lúc đó chúng ta mới có thể
gặp gỡ Ngài. Thật ra Chúa luôn
ở với chúng ta, và lúc nào ta cũng có thể trở
về với lòng mình để gặp gỡ Ngài.
Sau cùng, Chúa Giêsu còn hiện diện ở
bên ngoài nhà thờ, nhất là nơi những người
bất hạnh, đau khổ, đói khát, ốm yếu,
trần trụi… Họ cũng là những bí
tích của Đức Kitô. Ẩn
dưới tấm bánh là mình thánh Chúa. Còn
ẩn dưới những kẻ sống bên lề xã
hội là Đức Kitô thiếu thốn đang xin trợ
giúp. Cần phải có cặp mắt
đức tin để khám phá ra sự hiện diện
của Chúa nơi những thực tại của
đời thường. Ngài không quen
đến với sự hào nhoáng và vinh quan hiển hách.
Ngài đến với chúng ta với thận phận
của một con người yếu đuối.
Hãy khiêm nhường
để tìm thấy sự hiện diện khiêm tốn
của Chúa, nhờ đó biến đời mình trở
thành một cuộc gặp gỡ liên tục với Ngài.
|