Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Dụ Ngôn Hạt Giống Tự Triển Nở Một Mình (4, 26-29)
|
|
Thứ Năm, Ngày 14 tháng 6-2012
|
Dụ
ngôn hạt giống tự triển nở một mình (4,
26-29)
Trình
thuật này đơn sơ và rõ ràng: Đây là cách hành
văn riêng của Maccô. Maccô khởi đầu bằng câu:
“Chúa Giêsu nói” mà chẳng cần lưu tâm đến
việc Ngài nói cho ai. Người ta có thể giả
thuyết lần này không phải Chúa Giêsu nói cho nhóm thân
hữu của Ngài như lần vừa rồi mà là nói
với toàn đám đông đi theo Ngài. Đoạn cuối chương nói về các
dụ ngôn sẽ cho thấy được điều suy
đoán này (4, 33).
Trước
hết, rõ ràng là hình ảnh dụ ngôn này là liên quan
đến Nước Thiên Chúa (c. 26a). nước
Thiên Chúa được thiết lập giống hệt
như một tiến trình gieo gặt trọn vẹn:
từ hạt giống, hạt này sinh thành cây rồi thành
bông lúa (c. 26b-28). Vậy thì thính giả
phải chú ý đến điều gì ở đây? Rõ
ràng là phải lưu ý đến quyền năng mầu
nhiệm không gì chống lại được của Thiên
Chúa. Quyền năng này có thể làm phát sinh và tăng
trưởng Vương Quốc Ngài mà chẳng cần loài
người tham gia đóng góp gì vào đó cả.
Chúa Giêsu thường dùng dụ ngôn
để giúp cử tọa Ngài nhờ đó thoát ra
được các tình cảnh khó khăn. Chắc chắn Maccô rất sung
sướng khi đặt ra trước mắt các
độc giả của ông sự đảm bảo là
tổ chức sẽ dẫn đưa Vương Quốc
Ngài đến chung cục tốt đẹp
qua hành vi phù trợ liên tục, tuy âm thầm, nhưng
hiệu quả. Giáo Hội Rôma được Maccô soạn
thảo cho cuốn Tin Mừng này, lúc bấy giờ đang
sống trong những ngày thử thách, hình như Thiên Chúa
vắng mặt ở chốn trần gian này. Vì thế,
thật an ủi biết bao khi biết
Ngài vẫn đang hoạt động! Dụ
ngôn hạt giống mọc lên một mình được
hoàn tất ở câu kêu gọi mùa gặt (c. 29). Dù loài
người có hành động xấu tốt thế nào
đi nữa, Thiên Chúa vẫn trung thành theo
đuổi ý định của Ngài đến cùng, đó
là sẽ thu hoạch hạt gieo. Thật hy vọng lớn
biết bao cho những ai được trông thấy mùa
gặt chín!
Dụ
ngôn hạt cải (4,30-32)
Chúa Giêsu vẫn tiếp tục dùng ngôn
ngữ tượng hình để giảng dạy (c. 30). Đây là dụ ngôn
cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên
Chúa. Giống như các dụ ngôn
trước, dụ ngôn này được rút ra từ
đời sống thôn dã. Nó đưa ra
một nét tương phản hấp dẫn. Hạt
cải bé xíu trở thành một cây lớn oai phong (c. 31-32a).
Làm sao có thể đo được khoảng cách hạt
cải bé xíu và cái cây to lớn mà nó phát sinh ra? Nước
Thiên Chúa cũng mang nơi mình một nghịc lý
tương tự như thế đó. Chớ vội
thấy bước khởi đầu bé xíu mà lầm! Rồi nó sẽ gặt hái được thành công
dị tiết khác thường đập mạnh vào trí
tưởng tượng. Ở đây
cái khác thường đó là sự to lớn bất ngờ
của cây cải (c. 32b). hình
ảnh thân cây hùng vĩ, có thể làm nơi trú ngụ Ngài
cho vô số chim trời, là hình ảnh thuộc về Kinh
Thánh. Người ta găp thấy hình ảnh này nơi tiên
tri Daniel (4,7-9), ở đây Nước
Thiên Chúa đã được đảm bảo sẽ
gặt hái thành công mang chiều kích vũ hoàn.
Trong ánh mắt của Maccô, dụ ngôn
hạt cải chứa đựng cách diễn tả
tuyệt vời nhất về bí mật Đấng Mêsia. Cho đến giờ này, hành vi của Chúa Giêsu có thể bị xét đoán
là vô nghĩa và Vươn Quốc Thiên Chúa vận chỉ là
một thực tế khiêm tốn. Dầu
vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự tăng trưởng
dị thường của Vương Quốc ấy,
như các Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm
được điều này. Dù yếu
đuối, Giáo Hội sơ khai vẫn ý thức
được mình đang tham dự vào thành công của
một công trình đã sẵn tiềm tàng nguồn sinh
lực vô biên, công trình này sẽ đạt đến toàn
vũ truyện vào cuối giai đọan phát triển
của nó.
Kết
luận về bài diễn từ bằng dụ ngôn (4,33-34)
Năm dụ ngôn Maccô sưu tập
vừa rồi không phải là năm dụ ngôn duy nhất
Chúa Giêsu dùng (c. 33a). chắc chắn Ngài đã kể ra rất
nhiều câu chuyện bằng hình ảnh thuộc loại
này. Maccô nhắc rõ là lối giảng dạy
này hoàn toàn thích hợp với đám cử tọa bình dân.
Hẳn là đám đông có khả năng
nắm bắt được điều cốt lõi. Tuy nhiên Maccô nhấn mạnh là Chúa Giêsu chỉ loan
báo Tin Mừng cho họ bằng hình thức dụ ngôn trong
mức độ họ có thể hiểu được
(c. 33b). Như thế Maccô lại trở về
với điều mà ông cố gắng giải thích, liên
quan đến thời đại ông (ở chương 4,11-12) đó là một số đông
người Do Thái không đón nhận Tin Mừng. Mặc dù
mang mục đích làm cho quảng đại quần chúng
hiểu được chủ ý, các dụ ngôn vẫn là
những chuyện “khó hiểu” đối với phần
lớn dân Chúa chọn.
Và Maccô đã kết luận “bài diễn
từ” về chương bốn này trong tinh thần trung
thành với quan niệm của ông về bí mật
Đấng Mêsia. Chúa Giêsu dùng dụ ngôn nói với đám đông,
nhừng Ngài phải dẫn các môn đệ riêng ra
để giải thích cho họ về các dụ ngôn ấy
(c. 34). Đối với Maccô, như người ta
biết, mầu nhiệm về Chúa Giêsu (tức thân thế
và sứ vụ Ngài) vẫn không thể đến
được với “người người ngoài” (4,11). Để vào được mầu
nhiệm này, cần phải tin và hơn nữa, cần
phải bước theo Chúa Giêsu trên con
đường (rất não nề!) dẫn đến
cuộc tử nạn và phục sinh của Ngài. Chỉ các
biến cố này mới có thể giúp chúng ta, nhờ đức
tin, đạt đến được bản tính và
sứ mệnh đích thực của Đấng Mêsia.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|