Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Năm, Ngày 7 tháng 6-2012
|
Cậu bé Marcellino.
(Trích trong ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Một cuốn phim mang tựa
đề: “Cậu bé Marcellino” kể lại câu chuyện sau đây:
Ở cổng nhà dòng nọ có
cậu bé bị bỏ rơi, một thầy dòng đã đem về nhà dòng
nuôi. Với thời gian, cậu bé lớn
lên, khôn ngoan và tinh
nghịch. Vốn tính nghịch ngợm, cậu bé bị cấm
không được leo lên kho trên gác.
Nhưng vì tò mò, ngày
nọ Marcellino đã leo
lên kho trên
gác. Cậu sửng sốt
khi thấy có một người
khổng lồ bị treo trên
Thánh giá. Nghĩ rằng người này đang đói, nên ngay đêm
đó, Marcellino đã lẻn vào bếp ăn cắp bánh và rượu
đem lên cho người bị treo trên
Thánh giá. Từ đó, ngày ngày cậu
bé cứ âm thầm tiếp
tế lương thực cho con người khốn khổ ấy. Thế rồi, một ngày nọ người khổng lồ ấy xuống khỏi Thánh giá, đến bên cạnh cậu bé và
hỏi:
-
“Con thích điều gì nhất”.
Cậu bé đáp:
-
“Con muốn
được thấy mẹ con”.
Người khổng lồ liền nói:
-
“Con hãy
nhắm mắt lại và ngủ say”.
Ngày hôm sau, các tu sĩ trong nhà không thấy
Marcellino nữa, họ đi tìm khắp nơi và cuối
cùng thấy cậu bé đã chết trong vòng tay của Chúa
Giêsu trên Thánh giá.
Anh chị em thân mến,
đối với Marcellino trong câu chuyện trên, bánh và
rượu là ngôn ngữ cậu bé dùng để nói với
Chúa Giêsu: “Con yêu mến Chúa”, “Con muốn được
săn sóc Chúa, nuôi dưỡng Chúa”. Còn đối với
Chúa Giêsu, bánh và rượu Ngài ban qua Bí tích Thánh Thể là dấu
chỉ của tình yêu hiến thân để trở thành
lương thực nuôi sống chúng ta, và Ngài muốn chúng
ta mở rộng tâm hồn để đón nhận.
Mở rộng tâm hồn
đón nhận Ngài trong Thánh Thể, con người mới
có thể mở rộng trái tim và đôi bàn tay để
đón nhận Ngài nơi tha nhân. Chúa Giêsu là Bánh từ trời
xuống để lôi kéo họ về với Thiên Chúa. Chia
sẻ sự sống thần linh nơi bàn tiệc Thánh Thể,
người tín hữu được mời gọi chia sẻ
cơm bánh hằng ngày với tha nhân. Và kỳ diệu thay,
chính khi chia sẻ với tha nhân, người tín hữu cảm
nhận được sự sống trường sinh và hạnh
phúc đích thức tràn ngập tâm hồn.
Thưa anh chị em, Bí
tích Thánh Thể là Bí tích của Tình Yêu. Vì yêu thương
chúng ta, Chúa Giêsu đã có một sáng kiến lạ lùng là lấy
chính Thịt Máu của Ngài làm của ăn của uống
để nuôi sống chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã khẳng
định: Chính Ngài là của ăn và của uống Chúa
Giêsu ban hoàn toàn khác với manna và mạch nước trong sa
mạc: “Ai ăn bánh này sẽ được sống đời
đời”. Chúa Giêsu không nhằm thoả mãn cái đói cái
khát thể xác. Thế nên, Ngài xác quyết: “Thịt Tôi thật
là của ăn, Máu Tôi thật là của uống”. Vậy
Bánh Ngài ban chính là Thịt Máu Ngài. Cụm từ “Thịt Máu”
ở đây không những bao gồm tất cả những
gì nuôi sống linh hồn con người để
đưa đến sự sống vĩnh cửu, mà còn ám
chỉ đến Mầu nhiệm Nhập Thể của
Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đã nhập thể mang lấy xác
phàm trong thân phận con người và đã đổ máu ra
trên Thập giá để cứu chuộc nhân loại. Ngài
đã chấp nhận trở thành của ăn của uống
là những cái thường tình nhất của cuộc sống
chúng ta để đưa chúng ta đến sự sống
vĩnh hằng.
Vì lý do đó, Thánh Phaolô
đã nhấn mạnh đến việc hiệp thông với
Chúa Giêsu Thánh Thể là kết hiệp mật thiết với
chính Chúa Kitô, nghĩa là đồng hoá với Ngài, nên giống
Ngài trong tư tưởng, ngôn ngữ và cuộc sống:
“Ai ăn Thịt Tôi và uống Máu tôi, người ấy sẽ
ở trong Tôi và Tôi ở trong người ấy”. Không bí
tích nào giúp chúng ta sống “với Chúa, nhờ Chúa và trong
Chúa” bằng bí tích Thánh Thể. Từ đó, Thánh Phaolô dám khẳng
định: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là
Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Từ việc kết hợp
với Chúa Giêsu Thánh Thể sẽ đưa chúng ta đến
việc hiệp nhất với các anh chị em tín hữu. Vì
liên kết với Chúa Kitô, nên chúng ta cũng liên kết với
nhau để làm thành một thân thể duy nhất trong Chúa
Kitô, điều mà Thánh Phaolô gọi là “Nhiệm thể Chúa
Kitô”. Ăn Thịt và uống Máu Chúa Kitô là lãnh nhận một
động lực mạnh mẽ nhất để dẹp
bỏ và xua tan những mối bất đồng, những
mâu thuẫn sâu xa nhất để chỉ còn trở nên với
Chúa Kitô một thân xác và một linh hồn. Sự hiệp
nhất của cộng đoàn Kitô hữu trong Bí tích Thánh Thể
có sức mạnh thu phục những khách bàng quan, những
người xa lạ đến với Giáo Hội, như
các tín hữu thời sơ khai đã từng chinh phục
và đem lại ảnh hưởng lớn lao cho thế giới
ngoại giáo: Họ nói với nhau: “Kìa xem coi họ (các tín hữu
Kitô) yêu thương đoàn kết với nhau biết chừng
nào!” (x.Cv 2,42-47).
Anh chị em thân mến,
“Phúc cho ai được mời đến dự tiệc
Chiên Thiên Chúa”. Tất cả chúng ta đều được
mời đến dự tiệc Thánh Thể. Thế
nhưng có khá đông người tham dự Thánh lễ mà
không tiếp rước Mình Máu Thánh Chúa. Phải chăng
Thánh lễ đối với họ chỉ còn là một
nghi thức và bổn phận phải làm, chứ không còn là
sự sống được trao ban và lãnh nhận? Hoặc
phải chăng vì thấy việc rước lễ xem ra
không có hiệu quả trong đời sống, nên họ thất
vọng và không muốn rước lễ nữa? “Phúc cho ai
được mời đến dự tiệc Chiên Thiên
Chúa”. Chẳng lẽ được mời đến dự
tiệc mà chẳng ăn uống gì, chỉ ngồi đó
“nhìn miệng” các thực khách, rồi ra về mà lòng vẫn
u sầu và bụng vẫn đói meo? Thiết
tưởng không phải vô ích khi khẳng định lại
điều này: Chẳng bao giờ chúng ta đến với
người khác thực sự, nếu không kết hợp
thâm sâu với Chúa Kitô.
Đức Cha Helder Camera, Tổng Giám Mục
Giáo phận Récite ở Braxil, đã chia sẻ kinh nghiệm
thống nhất đời sống hoạt động và
chiêm niệm của ngài thế này: “Mỗi sáng, tôi
được nuôi dưỡng bằng Đức Kitô trong
Bí tích Thánh Thể, rồi suốt ngày, tôi gặp gỡ
Đức Kitô nơi anh chị em tôi. Cũng một Chúa
Giêsu ở trên bàn thờ và ngoài đường phố”. Có
lẽ chúng ta dễ quên chân lý này: Hiệp nhất với
Chúa Kitô phải đưa đến sự hiệp nhất
với anh em. Nói cách khác, hiệp nhất với Chúa Kitô
đang hiện diện ẩn dấu nơi anh chị em mình,
nhất là nơi những người nghèo đói và bất
hạnh (x.Mt 25). Và chúng ta cũng hay quên rằng: Hiệp nhất
sự sống phải được thể hiện trong
sự hiệp nhất lối sống. Lối sống của
Chúa Giêsu Thánh Thể là lối sống của tình yêu tự
hiến để cho nhân loại được sống,
là phục vụ đến hy sinh mạng sống để
làm giá cứu chuộc muôn người.
Được nuôi
dưỡng cùng một Bánh Thánh –là Thịt Máu Chúa Giêsu- chúng
ta được mời gọi chia sẻ chén cơm hằng
ngày cho anh em và dấn thân hoạt động cho một trật
tự công bằng, huynh đệ, cho cuộc sống ấm
no hạnh phúc của mọi người trên thế giới
hôm nay.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|