Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Năm, Ngày 7 tháng 6-2012
|
Bữa tiệc.
Để
cổ động cho việc cầu nguyện chung trong gia đình, linh mục Pê-tanh đã
nói: “Gia đình nào cầu nguyện chung với nhau thì sẽ
sống hiệp nhất với nhau”. Việc cầu nguyện
chung trong gia đình sẽ củng cố
mối dây hiệp nhất mọi thành phần với nhau mỗi
ngày một thêm bền chặt. Dù không muốn nói ngược
lại linh mục Pê-tanh và không muốn làm giảm giá trị
của việc cầu nguyện chung trong gia đình,
nhưng cha Gioan Tô-mát, dòng Tên đã nhấn mạnh một
khía cạnh khác, cũng quan trọng không kém, đó là việc
dùng cơm chung với nhau thì sẽ sống hiệp nhất
với nhau.
Bữa ăn chung
trong gia đình có một tầm quan trọng và ý nghĩa
đặc biệt của nó mà ngày nay nhiều người
đã bỏ quên hoặc không quan tâm cho đủ. Không phải
bất cứ người xa lạ nào cũng có thể ngồi
vào bàn ăn dùng bữa chung trong gia
đình. Một người nào được
mời dùng bữa với gia đình là dấu chỉ
được chấp nhận vào tình thân với gia
đình đó, người được mời đến
dùng bữa với gia đình là người được
gia đình đó quý mến. Bữa ăn
tạo dựng sự hiệp thông và yêu thương thân thiết
ngày càng bền chặt hơn.
Bữa ăn chung trong
gia đình làm cho mọi thành phần vợ chồng, cha mẹ,
con cái, anh chị em được hiệp nhất với
nhau, được dịp chia sẻ những niềm vui,
những quan tâm lo lắng của nhau. Nếu quan sát thêm
chúng ta sẽ thấy vai trò của mỗi người
được biểu lộ cách rõ ràng trong bữa ăn chung. “Một gia đình dùng bữa chung với nhau sẽ sống hiệp nhất
với nhau”, lý tưởng là như thế, nhưng không phải
tất cả mọi người, mọi gia đình ngày nay
đều có thể thực hiện được lý
tưởng cao đẹp này. Nhiều gia đình đã bỏ
mất dịp tốt này, mọi người vội vàng lo
cho mình có chút gì vào bụng rồi mau chóng đi lo công việc
riêng, mọi người không còn xếp đặt công việc
để có thể tham dự bữa cơm chung trong gia
đình nữa, nhưng mỗi người xếp đặt
đời sống theo một sở thích riêng hay một nhu
cầu riêng. Cha mẹ lo làm việc xếp đặt đời
sống chạy theo công việc nên không
còn quan tâm đến việc ăn cơm chung với con
cái; phần con cái bận việc với bạn bè hay công việc
riêng của mình nên cũng chẳng màng chi đến bữa
cơm chung. Mỗi người trong gia đình đều
có lý do riêng để không ăn cơm
chung với nhau, nhiều gia đình ngày nay tan vỡ có lẽ
vì hai lý do: không cầu nguyện chung với nhau và không
ăn cơm chung với nhau. Chúng ta hãy nhìn lại gia
đình mình và kiểm điểm theo hai
nguyên tắc căn bản trên: cầu nguyện chung và dùng
cơm chung.
Chúa Giêsu cũng dùng một bữa
ăn, bữa ăn tối cuối cùng với các môn đệ
để thiết lập Bí tích Thánh Thể. Chúa đã làm
cho bữa ăn cuối cùng này không phải là bữa ăn
chứng tỏ tình bạn như trước đây,
cũng không phải là bữa ăn để Ngài tự tỏ
mình ra như một Môsê mới bằng cách ban phát Manna mới
cho họ qua việc hóa bánh ra nhiều, nhưng là bữa
ăn liên kết tình bạn và tình yêu.
Chính vì thế thánh Gioan đã viết:
“Ngài đã yêu thương các môn đệ của Ngài và
đã yêu thương họ đến cùng”. Yêu
thương đến cùng có nghĩa là yêu thương
đến tột bực. Tột bực tình yêu của
Ngài ở đây là việc lập Thánh Thể. Thực vậy,
Chúa Giêsu đã ghi dấu đặc biệt của Ngài
nơi bữa tiệc này, để từ nay Ngài trở
thành nơi gặp gỡ tình yêu giữa chúng ta với Ngài
và giữa chúng ta với nhau.
Vì thế, Thánh Thể
được gọi là bí tích của sự hiện diện. Chúa Giêsu vừa báo trước
cho các môn đệ là Ngài sẽ giã từ thế gian để
về cùng Cha. Ngài sẽ phải xa cách họ
luôn sao? Không, trong tình yêu thương, Ngài
đã tìm ra một phương thế để ở lại
với các môn đệ và qua mọi thời gian, ở lại
với tất cả những ai tin vào Ngài.
Phương thế tuyệt diệu đó là Bí tích Thánh Thể,
nhờ đó Ngài hiện diện thực sự và trải
dài sự hiện diện đó đến tận cùng thời
gian qua mọi người để ban cho họ những
điều tốt lành.
Đây là một mầu nhiệm đức
tin, bởi vì lý trí chúng ta không hiểu được, giác
quan chúng ta không cảm nhận được, chỉ có
đức tin dạy cho chúng ta biết: Chúa hiện diện
thật sự trong Bí tích Thánh Thể, nên khi rước lễ
là chúng ta ăn Mình Chúa và uống Máu Chúa, là lương thực
vừa giúp chúng ta sống khỏe, sống mạnh, sống
tốt đẹp ở đời này vừa bảo đảm
cho sự sống lại và cuộc sống vĩnh cửu,
như Chúa đã quả quyết: “Ai ăn thịt Tôi và uống
máu Tôi thì Tôi sống trong người ấy, và Tôi sẽ cho
người ấy sống lại trong ngày sau hết và
được sống đời đời”. Như vậy,
người ăn Mình Chúa và uống Máu Chúa sẽ thuộc
về Chúa ngay từ đời này và mai ngày thuộc về
Ngài mãi mãi. Thánh Thể là dấu chỉ cho
đời sống vĩnh cửu đã khởi sự, và
là bảo chứng cho sự sống lại ngày sau hết.
Vì vậy, chúng ta hãy siêng năng rước lễ
để chúng ta được kết hiệp với Chúa
Kitô, và sự kết hiệp đó đưa chúng ta đến
sự hiệp thông với nhau, tức là yêu thương
nhau. Đúng ra phải như vậy,
nhưng thực tế có được như vậy
không? Có lẽ nhiều người Kitô hữu quên mất
điều này: hiệp thông với Chúa Kitô phải
đưa đến sự hiệp thông với nhau.
Tóm lại, khi dâng thánh lễ
là chúng ta cùng tham dự bàn tiệc Thánh Thể, chia sẻ
Mình Máu Chúa Kitô, Đấng đã hiến cả cuộc
đời mình nên của lễ tình yêu. Xin Chúa cho chúng ta một
khi đã được hiệp thông với Chúa, thì cũng
biết hiệp thông với nhau bằng cuộc sống yêu
thương phục vụ để cùng nhau xây dựng một
thế giới tốt đẹp hơn.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|