Vào
năm 856, các nhà khảo cổ đã thực hiện một cuộc khám phá đầy thú vị
ở Balatin tại thành phố Roma. Khi đào bới những lớp đất bao phủ
một trại lính cổ, trên bức vách một bức tường, họ nhìn thấy một
cây thập giá được một người lính nào đó dùng đinh hay mũi dao khắc
vụng về vào tường. Bên cạnh là hình một chàng thanh niên giơ tay
chào kính cây thánh giá. Trên cây thánh giá có vẽ hình một người
nhưng đầu người ấy lại là hình một con lừa. Dưới hai hình vẽ người
ta thấy có viết một hàng chữ: "Alex Saminốt thờ lạy Chúa của
hắn". Các nhà khảo cổ cho rằng có thể bức vẽ đã được thực hiện
vào những năm 123-126. Nhưng nếu sự chuẩn đoán về niên hiệu này là
đúng thì đây có lẽ là hình vẽ thánh giá cổ nhất, nhưng lại là hình
vẽ thánh giá bị nhạo báng chê cười: "Nếu Thiên Chúa đã chết
trên thập giá, thì đây là hành động yếu hèn khờ dại như hành động
của một con lừa và cả những người thờ lạy Thiên Chúa trên thập giá
cũng thế".
Vào
năm 1870, các nhà khảo cổ học lại tìm được câu trả lời mà họ nghĩ
là của chàng thanh niên có niềm tin Kitô giáo mang tên là Alex
Saminốt. Ở một trụ bằng đá dựng hình "thần Marc" tức là vị "thần
chiến tranh", người ta thấy được khắc vào đó dòng chữ: "Alex
Saminốt vẫn vững tin".
***
Hình
ảnh Thiên Chúa chết treo trên thập giá là một hình ảnh khủng khiếp
yếu đuối dại khờ, nhưng thánh Phaolô đã biện hộ cho hành động có
thể được gọi là điên rồ của Thiên Chúa như sau: "Tiếng nói của
thập giá đối với những kẻ hư hỏng là điên dại, còn đối với những
người được cứu rỗi thì là sức mạnh của Thiên Chúa".
Thật
vậy, người Do Thái đòi hỏi phép lạ, người Hy lạp tìm kiếm sự khôn
ngoan còn chúng tôi thì giảng về Đức Kitô chịu đóng đinh vào thập
giá. Người Do Thái cho đó là điều xấu xa, còn các người ngoại giáo
cho là dại dột. Xong đối với kẻ được Thiên Chúa tuyển chọn thì Đức
Kitô chịu đóng đinh là sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên
Chúa.
Một
Đấng bị đóng đinh cùng với hai tên trộm, hòa với bao tiếng chửi
rủa la ó của đám đông lại là sức mạnh và là sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, quả là nghịch lý đối với sự hiểu biết của loài người!
Nơi Thập giá đó cũng tiềm tàng bao sức mạnh cho mỗi người tìm đến
khi gặp những sự đau khổ thất bại, nhục nhã trong cuộc sống, quả
là khó hiểu! Hôm nay thứ sáu Tuần Thánh, kỷ niệm ngày Chúa bị treo
lên làm giá chuộc cho muôn loài, mời gọi tất cả chúng ta hãy thinh
lặng để ngước nhìn lên Thập giá bị treo trên cao, chúng ta cùng
suy nghĩ về Thập giá của Chúa Kitô, thập giá của hai tên trộm cùng
bị đóng đinh với Ngài và suy nghĩ lại thập giá của chính mình đang
cưu mang trong cuộc sống. Trên đồi Golgotha năm ấy không phải chỉ
có bóng của một cây thập giá duy nhất vậy đâu là thập giá và đâu
là thánh giá? Thánh giá nào mang ý nghĩa cứu chuộc và thập giá nào
đè bẹp con người xuống dưới sức nặng của thanh gỗ vô tri? Tôi đang
vác thánh giá hay thập giá? Trên thập giá tôi đang vác đó có hình
bóng của Con Một Thiên Chúa hay không?
***
Lạy
Chúa Giêsu bị đóng đinh, xin giúp chúng con hiểu được Mầu Nhiệm
Thập Giá mà chúng con chỉ thích chiêm ngắm hơn là dơ tay đón nhận,
xin giúp chúng con biết sống Mầu Nhiệm Thập Giá mỗi ngày trong mỗi
biến cố lớn nhỏ, buồn vui cuộc sống.
Lạy
Chúa trong cuộc sống có biết bao câu hỏi mà không có câu trả lời:
"Tại sao người bị thất nghiệp lại là tôi mà không phải là anh?"
"Tại sao tôi bị ung thư khi tuổi đời còn quá trẻ mà không phải là
chị?", "Tại sao con tôi chết mà không phải là một đứa trẻ nào
khác?", "Tại sao người thất bại lại là tôi?", "Là tôi, tại sao là
tôi mà không phải là anh hay là một ai khác?" Tại sao? Tại sao?
Xin giúp chúng con như Alex Saminốt xưa dám mạnh dạn tuyên xưng
"tôi vẫn vững tin" trước những vấn nạn, đau thương, thất bại trong
cuộc sống. Tôi vẫn vững tin vào tình thương của Thiên Chúa, tôi
vẫn vững tin vào Mầu Nhiệm Thập Giá ngày thứ sáu hôm nay sẽ kéo
tôi lên theo với Ngài. Lạy Cha, con vẫn luôn vững tin vào Cha.
Amen
|