RỬA CHÂN - BÀI HỌC KHIÊM NHƯỜNG TRONG YÊU THƯƠNG
Jorathe Nắng Tím Tìm
Thiên Chúa trong những dấu lạ, sự lạ, phép lạ phi thường, lớn lao là
khuynh hướng của phần đông con người. Người đương thời với Đức Kitô
cũng đổ xô đi xem Đức Kitô làm phép lạ như thiên hạ ngày nay lũ lượt,
tấp nập rủ nhau đi xem mặt trời quay chỗ này, tượng Chúa khóc chỗ nọ,
tượng Mẹ cười chỗ kia. Chuyện kỳ lạ hấp dẫn tính hiếu kỳ và con người
thích gặp Thiên Chúa trong những chuyện thần kỳ, khác lạ hơn tìm gặp
Ngài giữa đời thường, trong sinh hoạt bình thường của những ngày thường,
bên những con người tầm thường. Bữa
tối chia tay, thầy trò bùi ngùi lưu luyến. Đã ba năm sống bên nhau,
ngọt bùi, buồn vui cùng chia sẻ nên giờ sắp phải chia lià mà chia lìa
đau thương, tang tóc, hỏi ai không đứt ruột ? Tuy ở gần Đức Kitô, nhưng
các môn đệ chưa biết rõ Ngài là ai và sứ mệnh cứu độ của Ngài là gì, sẽ
diễn biến ra sao. Chính vì thế, sát kề ngày chịu khổ nạn của Thầy mà các
ông vẫn ganh tị, tranh giành chỗ ngồi chỗ đứng trong vương quốc sắp tới
của Ngài (Lc 22,24). Đêm
nay, trong bữa ăn sau cùng, Đức Kitô muốn nói hết về Ngài và những gì
sắp xẩy đến. Ngài thẳng thắn cho các ông biết : « Trong các con sẽ có
người nộp Thầy » (Ga 13,21), « Thầy sẽ bị coi như người gian ác » (Lc
22,37), « sẽ chịu đóng đinh » (Mt 26,2) và « đêm nay các con sẽ vì Thầy
mà sa ngã » (Mt 26,31). Cho biết trước đường Thánh Giá Ngài sắp đi và
căn dặn các ông hết mọi điều : « người ta sẽ bạc đãi, xử tệ, hành hạ,
trục xuất, truy lùng chúng con vì tôi tớ không hơn chủ. Chúng con đừng
sợ vì Thánh thần ở với chúng con sẽ cho chúng con biết mọi chân lý, sẽ
báo trước cho chúng con về tương lai. Phần chúng con : hãy ở trong tình
yêu Thầy « Ga 16,1-15). Căn
dặn, trăn trối, nhưng Đức Kitô chưa đi vào cốt lõi của điều Ngài muốn
nói. Phải chờ cho tình thầy trò thấm vào tim qua ly rượu chia phôi,
« Ngài mới đứng dậy, rời bàn, cởi áo ngoài ra và lấy khăn mà thắt lưng.
Rồi Đức Kitô đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy
khăn thắt lưng mà lau »(Ga 13,4-5). Hành động bất ngờ nhưng không xa lạ
trong tục lệ Do Thái. Hành động bất thường nhưng là những việc tầm
thường : cởi áo, lấy nước, rửa chân, lau sạch trong đời thường. Đức Kitô
đã dùng những việc rất thường để mạc khải chính Ngài là Thiên Chúa
tuyệt đối khiêm nhường. 1. Rửa
chân cho môn đệ, Đức Kitô đã « đứng dậy, rời bàn ». Ngài đã rời chỗ
ngồi trọng vọng, danh dự, được hầu hạ để đến qùy trước mặt môn sinh.
Qùy trước mặt ai là nhận mình thấp hơn họ. Qùy dưới chân ai là nhận mình
là hèn yếu. Chỉ đầy tớ mới qùy dưới chân chủ, chỉ con người mới qùy
trước Đấng Tạo Dựng, chỉ con cái mới qùy bên cha mẹ, ngoài ra ai qùy
dưới chân ai bao giờ …Thế mà Đức Kitô đã qùy dưới chân con người để tỏ
tình Ngài yêu con người đến cực độ (Ga 13,1)
2. Rửa
chân con người, Đức Kitô đã « cởi áo và lấy khăn thắt lưng ». Đây là
hình ảnh của từ bỏ, hình ảnh vượt qua « cái tôi vĩ đại, cái tôi háo
danh, cái tôi quyền lực, cái tôi hưởng thụ » và cột chặt kiêu căng, tham
vọng, gian tà là bản năng và khuynh hướng xấu khi đến với tha nhân.
« Người khác » đã thay thế « cái tôi ». « Người khác » là vua, là người
được « cái tôi » ân cần phục vụ.
Có
bỏ mình mới yêu được người khác. Có quên mình bằng kìm hãm tham vọng
thống trị, bằng triệt tiêu mưu đồ lợi dụng người khác mới có thể yêu
thương và phục vụ. Rửa chân là phục vụ hết tình, là hầu hạ hết mình,
nhưng cũng là xoá mình, quên mình, mất mình , bỏ mình thật tình. Bởi
phục vụ mà đặt mình trong đó thì còn bị cám dỗ dùng người khác làm bình
phong, bung xung che đậy cái tôi ích kỷ, tham vọng. Đức
Kitô đã cởi bỏ tất cả vinh dự là Thiên Chúa để xuống thật sâu, xuống
sát chân con người để rửa chân cho con người. Hành động rửa chân vốn
bình thường nơi con người đã trở nên phi thường khi Thiên Chúa đích thân
qùy xuống rửa chân. Hành động ấy phi thường khi Thiên Chúa khiêm hạ làm
công việc tầm thường nhất của người đầy tớ : rửa chân ông chủ. Trong
tầm thường, Thiên Chúa đã tỏ mình là « Thiên Chúa đến không phải để được
phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình để cứu độ muôn dân »
(Mt 21,28 3. Đức
Kitô « đổ nước vào chậu và rửa chân cho các môn đệ ». Nước tượng trưng
cho trong sạch, tinh tuyền. Nước là hình ảnh của sự sống. Lấy nước rửa
chân cho con người, Đức Kitô muốn thanh tẩy con người bằng ơn thánh và
ban lại cho con người đời sống mới. Nước làm con người nên sạch, như ơn
thánh thanh tẩy tâm hồn. Phêrô nhanh trí nhận ra ý nghiã của nước và
việc làm của Đức Kitô khi Ngài bảo ông : “Nếu không để Thầy rửa chân,
con sẽ không được chung phần cùng Thầy”, nên đã vội xin Đức Kitô : “
Lậy Thầy, xin cứ rửa, không những rửa chân mà cả tay và đầu con nữa ”
(Ga 13,8-9). Ý thức chỗ nào trên thân xác mình cũng dơ bẩn, nhem
nhuốc, ông đã xin Chúa rửa ráo trọi toàn thân như thái độ khiêm tốn,
biết mình tội lỗi của những tâm hồn thống hối, ăn năn.
Lấy
nước, rửa chân con người, Đức Kitô đã làm công việc hằng ngày của tôi
tớ vì trong Nước Ngài : “ Kẻ lớn nhất phải ở như kẻ rốt hết và kẻ cai
trị phải ở như người tôi tớ ” (Lc 22,26) 4. Sau
cùng, “Ngài lấy khăn thắt lưng mà lau”. Lau chân cho ai là tỏ lòng kính
trọng, yêu mến người ấy.Người ta có thể phục vụ mà không yêu mến, hầu
hạ mà không ân tình, giúp đỡ mà không tình cảm, làm phúc mà không bác
ái, bố thí mà không chạnh lòng thương. Có nhiểu việc bên ngoài rất tốt,
rất tình, rất tử tế, nhưng thâm ý rất xấu, rất độc, rất ác. Có nhiều nụ
hôn rất tình, rất thương, rất trìu mến, nhưng cũng không thiếu những
cái hôn rất đáng ngại, đáng nghi, đáng sợ. Bằng chứng là Giuđa đã hôn
Đức Kitô để ra dấu cho lính bắt Ngài. Bằng cớ là Philatô đã công khai
rửa tay vô tội nhưng đã giao Đức Kitô vô tội cho ác trưởng tế, kỳ lão
đem đi xử tội. Con người có thân xác để biểu lộ ý nghĩ, tình cảm của tâm
hồn, nhưng không hẳn thân xác ấy luôn được phép diễn tả trung thực
những tình cảm, ý nghĩ bên trong, vì trái tim con người có thể là trung
tâm của tình yêu, sự thật, nhưng cũng có thể là sào huyệt của mưu mô,
tội ác. Đức
Kitô lau chân cho con người để nói lên Ngài yêu con người, tôn trọng
con người, trân qúy con người khi phục vụ con người. Phục vụ mà không
kính trọng là xúc phạm người được phục vụ. Phục vụ mà không yêu mến là
hạ thấp giá trị của người được phục vụ. Ngay cả các nữ tu đêm ngày phục
vụ các bệnh nhân siđa, phong cùi, nếu không thật tình yêu mến, kính
trọng những người bệnh, các chị cũng chỉ là những người làm công : làm
để có công và vô tình làm tổn thương những người bệnh này, vì tính vô
cảm lãnh đạm, vô tâm hờ hững và vô ý coi thường của trái tim thiếu vắng
nồng nàn, quan tâm, chăm sóc của tình yêu. Trở
về chỗ, sau khi rửa chân các môn đệ, Đức Kitô mới nói : “ Các con gọi
Thầy là Thầy, là Chúa , điều đó phải lắm, vì qủa thực Thầy là Thầy và là
Chúa. Vậy nếu Thầy là Chúa là Thầy mà còn rửa chân cho các con thì các
con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho các con để các
con cũng làm cho nhau như Thầy dã làm cho các con” (Ga 13,13-15). Đức
Kitô đã “nói là làm, làm rồi mới nói, làm trước nói sau ”, không như
chúng ta : nói mà không làm hay chỉ nói mà chẳng bao giờ làm. Đức Kitô
không chỉ dậy một bài học về “khiêm nhường phục vụ trong yêu thương”, mà
còn tỏ mình là Thiên Chúa rất khiêm hạ, xóa mình trước con người, điều
mà các môn đệ rất bất ngờ, bỡ ngỡ. Ngài đã dùng chính công việc rất tầm
thường của một tôi tớ tầm thường trong công việc bình thường phải làm
thường ngày để mạc khải một chân lý phi thường : Thiên Chúa đã xuống tận
chân con người để rửa chân , lau chân cho con người. Các
môn đệ không phải tìm tòi xa xôi, tìm hỏi người thông thái, tìm hiểu
dấu lạ này điềm lạ kia để biết Đức Kitô là ai, nhưng chỉ nhìn vào thái
độ bỏ chỗ, bỏ mình, qùy xuống rửa chân của Ngài, các ông đã hiểu Ngài
là ai và đường đi của Ngài sẽ diễn ra thế nào. Vì hiểu Ngài là Thiên
Chúa khiêm hạ thẳm sâu và sẽ phải chôn vùi, thối đi như hạt lúa, nên
Phêrô mới hăng hái thân thưa : “ Tại sao con không thể theo Thầy đi ngay
bây giờ. Con sẵn sàng thí mạng vì Thầy mà ..” (Ga 13, 37 ). Đức
Kitô cũng không dậy khơi khơi một bài học “học để quên” như những bài
học bình thường, vì tất cả những gì Ngài làm, Ngài nói, Ngài căn dặn
trong giờ phút sau cùng trước khi đi chịu chết đều mang một tầm quan
trọng đặc biệt và là những việc trọng đại không phải chỉ để nhớ mà để
sống và thi hành. Trong
bữa ăn từ biệt nghiêm trọng nhưng chan chứa tình nghiã, thân mật, Đức
Kitô đã rửa chân, lập phép Thánh Thể, lập chức Linh Mục và căn dặn, nhắc
nhở về tình yêu thương. Rửa chân tuy không là bí tích nhưng không thể
được giảm thiểu, giản lược như một nghi thức tượng trưng, không nội
dung, không quan trọng. Trái lại, hành động Đức Kitô làm lâu nhất, trịnh
trọng và cảm động nhất chính là qùy xuống trước mặt các môn đệ mà rửa
chân cho các ông. Như tình yêu Thiên Chúa từ Trời cao đáp xuống con
người dơ bẩn cần được tẩy rửa, Đức Kitô đặt tình yêu của Ngài trên bàn
chân người tội lỗi để tỏ tình Ngài yêu họ bao la, không biên giới, vô
điều kiện. Lau
chân con người tội lỗi, một lần nữa, tình yêu khiêm hạ của Thiên Chúa
đã làm sửng sốt trái tim nhân loại và Đức Kitô đã thêm một sáng kiến độc
đáo để nói lên tình Ngài yêu đến cùng, tình Ngài xuống sâu tận cùng,
tình vô thủy vô chung, tình bao la rất đỗi và vô cùng. Đến
lượt chúng ta rửa chân cho nhau. Đến phiên chúng ta đứng dậy, rời chỗ
ngồi danh dự, rời địa vị cao sang, rời quyền lực cai trị, rời tổng hành
dinh “cái tôi ”, đồng thời thắt lại tham vọng, xiết lại nhu cầu, buộc
lại đòi hỏi để làm công việc rửa chân của tôi tớ với lòng yêu mến, kính
trọng. Đến giờ chúng ta bị đặt trước lệnh truyền : “ Chúng con hãy rửa
chân cho nhau ”. Đến lúc chúng ta phải quyết định đứng dậy, cởi áo, lấy
nước, qùy xuống rửa chân người anh em khó tính, khó thương, khó chịu,
khó chiều hay tiếp tục ngồi lì ở ghế danh dự, được hầu hạ. Đến thời
chúng ta phải liều mình ra khỏi tháp ngà “ cái tôi ích kỷ ” để phục vụ
một cách vô danh, vô vị lợi như người đầy tớ vô tích sự phải làm những
việc xem ra “vô ích” của mình. Tuần
Thánh là thời điểm thuận lợi để những quyết định rửa chân cho nhau được
thực hiện. Không dễ bỏ một cơ hội được trọng vọng, nói gì đến bỏ một
chỗ ngồi sẵn có. Không dễ bỏ một liên đới, một thân quen nói chi đến bỏ
cả chính mình, bỏ cả đời mình. Vì thế rửa chân cho nhau là việc khó vì
đòi bỏ tất cả để có thể đứng dậy mà không bực bội, cởi áo mà không tiếc
nuối, mắc cở, lấy nước vào thau mà không ngại ngùng vất vả, buộc giây
ngang bụng mà không bực bội, càu nhàu, nhất là qùy xuống trước mặt anh
em mà không ngượng ngùng, miễn cưỡng và rửa chân, lau chân với niềm vui
của tình yêu hết mình phục vụ. Rửa
chân là cao điểm của Đức Ái. Ở cao điểm này, ta gặp được trọn vẹn “Con
người-Thiên Chúa” của Đức Kitô, một Thiên Chúa khiêm hạ làm người tôi tớ
để yêu thương, phục vụ con người. Tất cả chương trình sống của người
theo Đức Kitô được vạch sẵn trong biến cố Rửa Chân chiều thứ năm Tuần
Thánh, một chương trình rất ngắn nhưng cam go và đòi nhiều hy sinh : “
Bỏ mình, phục vụ trong yêu thương ”.
Tác giả
Jorathe Nắng Tím
Therese Kim Phuc
|