Vào thành.
Trong một trung tâm
cải tạo tại Hoa kỳ, người ta có thể
đọc bài thơ vô danh như sau:
Tôi đã kêu xin Thiên
Chúa cho tôi sức mạnh để đạt thành công, Ngài
đã khiến tôi trở thành yếu đuối để
tôi học vâng lời trong khiêm tốn. Tôi đã xin cho
được sức vóc để làm những việc
trọng đại, Ngài đã cho tôi tật nguyền
để tôi làm những điều tốt lành hơn. Tôi
đã xin Chúa cho tôi của cải giàu sang để được
sung sướng, Ngài đã cho tôi cái nghèo khó để tôi
biết sống khôn ngoan. Tôi đã xin được
chức quyền để mọi người kiêng nể
kính trọng và Ngài đã cho tôi sự yếu đuối
để tôi cảm thấy tôi cần đến Thiên Chúa.
Tôi đã xin có
bạn đường để khỏi phải sống
lẻ loi, Ngài đã cho tôi một con tim để yêu
thương hết mọi người. Tôi đã kêu xin
những điều khiến cho cuộc đời tôi vui
sướng, Ngài đã cho tôi cuộc sống. Để tìm
vui trong mọi sự, tôi đã không nhận được
gì trong số những điều tôi kêu xin cùng Thiên Chúa,
nhưng tôi đã nhận được những gì tôi hy
vọng. Các lời nguyện không thành, lời của tôi
đã được khứng nhận và tôi là người
hạnh phúc nhất trên trần gian.
Lời cầu nguyện của
người vô danh trên đây cho chúng ta thấy một cái
nhìn khác về cuộc đời và các giá trị đích
thực vượt xa nhãn quang chúng ta hiểu. Sứ
điệp Mẹ Giáo hội muốn nhắn gởi chúng
ta qua Phụng vụ Chúa nhật lễ lá đó là biết
nhận ra các chiến thắng của Chúa Giêsu và của
tình yêu trong những thất bại ê chề bề ngoài
của một người tử tội. Ngôn sứ Isaia và
bài ca thứ ba trong bốn bài ca trình bày gương mặt
của người tôi tớ khổ đau, nó diễn
tả kinh nghiệm bị bắt bớ mà ngôn sứ
phải gánh chịu là người loan báo Lời Chúa cho
những kẻ thất vọng. Ngôn sứ nêu gương
sống tin yêu và hy vọng khi nhẫn nhục chịu
đựng cảnh đối xử.
Qua đó, bài ca nêu bật các đặc
thái sau đây của người tôi tớ Giavê:
-
Thứ nhất người tôi
tớ được đưa vào trong khung trời
mầu nhiệm của Thiên Chúa và sẵn sàng chấp
nhận thực hiện ơn cứu độ Thiên Chúa
muốn ban cho dân Ngài.
-
Thứ hai để thực
hiện chương trình ấy theo ý muốn và nhãn quan
của Thiên Chúa, người tôi tớ sống đón
nhận thánh ý của Ngài mà không phản đối cũng
không chần chừ tìm cách thoái thác và viện dẫn lý do.
-
Thứ ba tuy là người vô
cùng khôn ngoan, người có Lời Chúa trong mình,
người tôi tớ chứng nhận mọi xỉ
nhục, mọi khinh bỉ. Bị xỉ nhổ, bị
đánh đòn như người điên dại và không còn
phẩm giá gì nữa và nhất là không chấp nhận dàn
xếp lèo lái để tránh né cái khó khăn và khổ
đau xuất phát từ sứ mệnh đã lãnh nhận
từ Thiên Chúa Cha.
Thái độ sống đó của
người tôi tớ khổ đau diễn tả cách hành
xử siêu việt khác hẳn cách hành xử kiêu căng
hiếu chiến của loài người. Cách hành xử
đấy đưa nhân loại vào vòng bạo lực không
có lối thoát.
Rồi trong bài đọc II Chúa
nhật Lễ lá trong thơ gởi giáo đoàn Philipphê thánh
Phaolô đã mời gọi tín hữu hãy noi gương cách
hành xử của Chúa Giêsu Kitô và sống theo tinh thần
của Ngài, tinh thần của người tôi tớ
đau khổ. Thánh Phaolô đã lấy lại bài ca diễn
tả lại lòng tin của cộng đoàn tiên khởi vào
Chúa Kitô. Bài ca nêu bật bản tính Thiên Chúa và cuộc
sống đời đời của Chúa Kitô trong liên
hệ với Thiên Chúa Cha và nhấn mạnh đến ý
nghĩa cuộc đời dương thế và bản
tính nhân loại của Ngài. Đó là một bài khảo
luận Kitô học súc tích. Từ ngữ nòng cốt trình bày
mấu điểm thần học căn bản trên đây
là sự từ bỏ trọn vẹn, đổ hết ra
làm cho trống rỗng đi.
Tuy phận mình là Thiên Chúa, khi nhập
thể làm người để hiện thực
chương trình cứu độ của Thiên Chúa Cha, Chúa
Giêsu đã lột bỏ mọi vinh quang siêu việt
thần thiêng của Ngài. Chúa đã đổ hết
bản tính Thiên Chúa của Ngài, đã trở thành trống
rỗng hoàn toàn để chia sẻ thân phận yếu hèn
thấp kém và tội lỗi vong thân của con người.
Chúa Giêsu đã ra khỏi chính mình
để hoàn toàn sống vâng phục thánh ý Thiên Chúa Cha là
Đấng đã dùng chính cái chết và thập giá của
con Ngài để trao ban ơn cứu rỗi cho nhân
loại. Chính thái độ khiêm hạ vô cùng và tự
hủy bỏ mình đó đã khiến Thiên Chúa Cha tôn vinh
Chúa Kitô và trao ban trở lại cho Ngài mọi phẩm giá cao
trọng và một quyền bính trên trời dưới
đất. Phẩm giá cao trọng và quyền năng
ấy trong cách hành xử của Thiên Chúa không phải là
kết quả sức mạnh của con người, mà là
hoa trái của khổ đau và nhục nhã khiêm cung.
Chúa Giêsu Kitô được đặt
làm Chúa và là Đấng Cứu thế. Người đã
từ bỏ điều kiện Thiên Chúa của mình
để sống như người phàm, như
người tôi tớ đau khổ. Từ nay trở
đi loài người chỉ có thể gặp gỡ Thiên
Chúa qua chính cuộc đời của Chúa Giêsu và thập
giá. Thập giá giúp chúng ta tẩy rửa lòng tin của mình
khỏi mọi thần tượng do chính chúng ta đã
tạo ra trong cuộc đời mình. Thiên Chúa của thập
giá là một người Thiên Chúa tự lột bỏ,
tự đổ dốc hết phẩm giá cao vời
của mình đi để chia sẻ thân phận tội
lỗi khốn cùng của con người.
Thiên Chúa của thập giá không phải
là một vị Thiên Chúa luôn kéo chúng ta ra khỏi lòng
cuộc sống trần gian và thế giới này, nhưng
Ngài là Đấng bước vào trong lịch sử con
người để yêu thương, hoán cải và trao ban
cho lịch sử loài người một ý nghĩa. Khi
trở thành người anh em của chúng ta, Ngài cống
hiến cho chúng ta sự hiệp thông thần linh của
Ngài và kêu mời chúng ta trở thành anh chị em với nhau.
Trong tuần lễ đặc biệt
sắp tới này, chúng ta hãy xin Chúa giúp cho chúng ta
được theo Chúa cho đến cùng trên con
đường thập giá Chúa đã đi qua.