Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Năm, Ngày 29 tháng 3-2012
|
Baraba và
Đức Giêsu.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Văn
sĩ Fabran Lagerkvist của Thụy Điển đã
đoạt giải Nobel văn chương năm 1966
nhờ quyển tiểu thuyết nổi tiếng có
tựa đề là “Baraba”. Baraba
là một tên cướp được nhắc đến
trong vụ án của Chúa Giêsu. Theo các sách Tin Mừng kể
lại: Baraba là một tên cướp khét tiếng đã
phạm nhiều tội ác và sa lưới pháp luật.
Hằng năm vào những ngày lễ lớn, quan Tổng
trấn đại diện cho Đế quốc Rôma
tại Palestina có thói quen ân xá cho một tội nhân. Năm
đó, Tổng trấn Philatô đã đưa Chúa Giêsu và
Baraba ra trước mặt dân chúng và hỏi họ nên tha
cho ai. Toàn dân đã la lớn: tha cho Baraba và đóng đinh
Chúa Giêsu.
Dựa vào sự kiện lịch sử
này, văn sĩ Lagerkvist đã tưởng tượng ra
quãng đời còn lại của Baraba. Baraba đã trở
nên một con người quyền thế được
mọi người biết đến. Baraba có
được tất cả, bởi vì chính Chúa Giêsu đã chết
thay cho ông. Thế nhưng ông không hề muốn nhắc
đến Chúa Giêsu và cũng không muốn biết Ngài là ai.
Lý do
khiến văn sĩ Lagerkvist được trao giải
Nobel văn chương là vì qua nhân vật Baraba, ông đã
họa được chân dung đích thực của con
người. Baraba chính là con người được
cứu độ nhờ Chúa Giêsu, nhưng vẫn không
hiểu lý do tại sao. Con người ngày nay không tin vào
Chúa Kitô và nhất là muốn loại bỏ Ngài ra khỏi
con người thời đại. Với những
tiến bộ vượt bực trong khoa học kỹ
thuật, con người chẳng khác nào một thứ
Baraba trong tác phẩm của Lagerkvist: con người
tưởng mình là Đấng cứu độ của
chính mình, con người tưởng mình có thể loại
bỏ mọi chiều kích siêu việt của cuộc
sống, con người tưởng mình có thể sống
mà không cần một Đấng cứu độ nào.
Thưa
anh chị em,
Dưới
cái nhìn lịch sử thì quả thực cái chết của
Chúa Giêsu trên thập giá là hành động tội ác của
những người Do Thái và La Mã cách đây hai ngàn năm.
Những người Do Thái đã cuồng tín kêu gào đóng
đinh Chúa Giêsu vào thập giá. Các binh sĩ La Mã đã
đánh đập, hành hung Ngài và cuối cùng treo Ngài trên
thập giá.
Nhưng
dưới cái nhìn của người có niềm tin, thì cái
chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một mầu
nhiệm. Mầu nhiệm bởi vì một cách nào đó,
người có niềm tin cũng cảm thấy mình đã
thực sự tham dự vào việc đóng đinh ấy.
Chúng ta tuyên xưng rằng Ngài đã chịu đóng đinh
vì chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, nghĩa là do
chính tội lỗi của chúng ta ngày nay, cho dù cách xa hai ngàn
năm, vẫn là một chối bỏ, một tiếng reo
hò, một sỉ vả hoặc chính là một cái đinh
đóng vào thân thể Chúa Giêsu.
Thử
hỏi nếu tôi là người đương thời có
liên quan đến vụ án Chúa Giêsu, tôi sẽ đứng
trong nhóm người nào và với thái độ nào? Phải
thú nhận rằng tôi không dễ gì làm được
như ông Simon thành Syrênê đã vác thập giá đỡ Chúa
Giêsu. Nhưng cũng đừng vội vã quả quyết
rằng tôi không thể đứng về phía đám
quần chúng đả đảo Chúa, không thể là Phêrô
chối Chúa, hoặc là nhóm môn đệ trốn chạy,
hay là Philatô lên án người vô tội, hoặc là đám
quân lính đánh đòn và đóng đinh Chúa. Trái lại, kinh
nghiệm bản thân tôi cho thấy rõ ràng tôi rất yếu
đuối, dễ dàng về phe kẻ mạnh thế,
không dám can đảm bênh vực công lý và dễ dàng trung
thành với Chúa trên môi miệng cũng như khi mọi
sự đều xuôi chảy, nhưng lại phản
bội Chúa dễ dàng trong hành động cụ thể và khi
gặp nghịch cảnh.
Anh
chị em thân mến,
Với
Chúa Nhật hôm nay, Tuần Thánh đã bắt đầu.
Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu
nhiệm Vượt Qua đem lại ơn cứu
độ cho loài người. Bề ngoài, cuộc tiến
vào thủ đô Giêrusalem giữa tiếng tung hô của
đám đông nô nức phất cao càch lá “Hoan hô con Vua
Đavít” có vẻ một cuộc toàn thắngvang dội.
Thực ra đây là một cuộc mở màn thương
khó mỉa mai nhất và có lẽ cũng là giai đoạn
bi thương nhất của cuộc thương khó.
Bởi vì chúa biết rõ trong niềm phấn khởi chóng
qua của dân chúng đã chất chứa một sức
phản bội sẽ bùng nổ dữ dội trước
mặt Tổng trấn Philatô, trong tiếng kêu gào với
những bàn tay nắm chặt đưa lên: “Đả
đảo! Đóng đinh nó đi! Đóng đinh nó vào
thập giá!”
Rước
là đi theo Chúa Giêsu trong vài giờ không phải là một
điều khó khăn cho lắm. Đi theo Chuá giữa lúc
Ngài được tung hô chúc tụng là điều dễ
dàng. Nhưng tiếp tục đi theo Ngài khi Ngài đã
bị mọi người bỏ rời và lên án,
điều đó khó hơn nhiều. Tin Mừng không
thấy nói đến một ai dám lên tiếng bênh vực
cho Chúa Giêsu vào lúc đó, mà chỉ thấy lên tiếng
đòi phóng thích cho tên đạo tặc Baraba. nếu kitô
hữu được định nghĩa là người
đi theo Chúa kitô thì chắc chắn chúng ta sẽ có lúc
nghiệm thấy nỗi khó khăn khi phải đến
nơi mà mình không muốn đến. Con đường
bước theo Chúa có lúc vui, lúc buốn. Chúng ta phải có
mặt ở trong đám đông hoan hô Chúa khi vào thành và
cũng không được vắng mặt khi Ngài hấp
hối trên thập giá.
Trong
những ngày thánh này, chúng ta hãy tìm thời giờ
đọc lại chậm rãi chương 14 và chương
15 của Tin Mừng theo Thánh Marcô. Hãy để cho tâm tình,
lời nói và hành động của Chúa Giêsu thấm
nhuần và biến đổi chúng ta. Trong cuộc khổ
nạn của Chúa, chúng ta bắt gặp rất nhiều
tình huống tăm tối của đời thường:
vu khống, phản bội, ghen tương, bất công,
nhục nhã, đau khổ, sợ hãi, cô đơn, hèn nhát,
cái chết. Nhưng trên hết, chúng ta bắt gặp
một tình yêu. Tình yêu vô cùng lớn của Chúa Giêsu
đối với Chúa Cha và nhân loại. Chỉ có tình yêu
mới làm cho mọi khổ đau có giá trị cứu
độ.
Đừng
đọc vội vã, hãy ngừng lại khi Chúa có
điều muốn nói với chúng ta, đừng ngắt
lời Ngài. Chúng ta có thể thấy mình giống với
Giuđa, Phêrô hay Philatô. Chúng ta không ai vô tội trước
cái chết của Con Thiên Chúa. Ngài vẫn còn hấp hối
cho đến tận thế.
Đừng
theo Chúa như một người quay vidéo cho đám tang,
bởi lẽ mọi sự Ngài chịu là vì chúng ta và cho
chúng ta. Sau khi đã suy niệm lâu dài về cuộc khổ
nạn, chúng ta sẽ thấy mình yêu Thánh giá của Chúa
hơn, yêu thánh giá của mình hơn và trân trọng thánh giá
của người khác hơn.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|