Hạt
lúa mục nát – ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
Mùa Xuân
năm ấy, có hai hạt giống nằm cạnh nhau trong
thửa đất màu mỡ. Hạt giống thứ nhất
hăng hái nói: “Tôi muốn mọc lên! Tôi muốn cắm
rễ sâu xuống lòng đất, và đâm chồi xuyên qua
lớp đất cứng bên trên. Tôi muốn vươn lên
những búp non mơn mởn như
những lá cờ loan báo mùa xuân đã đến… Tôi
muốn cảm nhận hơi ấm của mặt
trời mơn man trên mặt và hơi nước mát
lạnh của sương mai trên những cánh hoa”. Và nó đã mọc lên xanh tốt.
Hạt
giống thứ hai tự nhủ: “Mình sợ lắm!
Nếu cắm rễ xuống đất, mình chẳng
biết sẽ gặp gì trong lòng đất tối tăm.
Nếu mình tìm đường xuyên qua lớp đất
cứng bên trên, biết đâu những chồi non yếu
ớt của mình sẽ bị thương tổn… Làm sao
mình có thể cho búp non xòe lá khi một chú sâu đang chờ
sẵn để xơi tái đọt lá xanh non?
Và nếu mình nở hoa, một em bé có thể nhổ
đứt mình lên! Không, tốt hơn mình nên đợi cho
đến lúc an toàn hơn”. Và nó tiếp
tục đợi chờ… Một sáng đầu xuân, cô gà
mái bới đất kiếm ăn
đã thấy hạt giống đang nằm chờ
đợi. Cô chẳng đợi gì mà không mổ lấy,
nuốt ngay.
Hạt giống phải mục nát
đi mới sinh nhiều bông hạt. Điều này đúng
với đời sống cây cỏ. Muốn có thóc lúa trong mùa
gặt, ta phải ném hết lúa giống xuống ruộng
trong mùa gieo. Muốn có rau xanh trong bữa
ăn, ta phải đổ hết hạt giống
xuống vườn. Cứ khư
khư hạt giống trong kho, ta sẽ chẳng có rau,
cũng chẳng có thóc. Hạt giống
gieo xuống cứ nằm trơ trơ trên mặt
đất sẽ chẳng ích lợi gì. Nó
phải chịu vùi sâu trong lòng đất, hút lấy
nước, tắm trong phân bón, mục nát đi thì mới
mọc lên thành cây mới, sinh nhiều hoa quả.
Hạt giống phải mục nát
đi mới sinh nhiều bông hạt. Điều này đúng đối
với đời sống tự nhiên của con
người. Mục nát ở đây có nghĩa là phải
chịu vất vả khó nhọc. Người nông dân
muốn có một mùa gặt bội thu,
phải thức khuya dậy sớm, dầm mưa dãi
nắng chăm chỉ cầy bừa. Người học
sinh muốn đỗ đạt vinh quang, phải từ
bỏ những giờ vui chơi với bạn bè, đêm đêm chong đèn miệt mài kinh
sử.
Mục nát ở đây cũng có
nghĩa là phải chịu đau đớn với
những từ bỏ.
Bào thai muốn phát triển thành một
con người, phải từ bỏ lòng mẹ nơi nó
được cưu mang an toàn. Em bé muốn nên
người phải từ bỏ cha mẹ và những
người thân để vào trường học tập. Học sinh muốn phát triển cao phải từ
bỏ trường làng đầy kỷ niệm
đẹp tuổi thơ để ra tỉnh, lên
đại học. Thanh niên thiếu
nữ đến tuổi trưởng thành cũng phải
từ bỏ cha mẹ, từ bỏ mái ấm gia đình
để sống tự lập trong đời sống tu
trì hoặc trong đời sống hôn nhân. Đời
sống con người là một chuỗi dài những
từ bỏ. Từ bỏ nào cũng gây
đớn đau. Nhưng chính nhờ
những từ bỏ đau đớn ấy mà
người ta lớn lên thành người. Chính nhờ những từ bỏ ấy mà gia
đình và xã hội luôn phát triển. Chính
nhờ những từ bỏ ấy mà cuộc sống
trở nên tươi đẹp, phong phú và ý nghĩa
hơn.
Hạt giống phải mục nát
đi mới sinh nhiều bông hạt. Điều này tuyệt
đối đúng với đời sống thiêng liêng.
Mục nát đi trong
đời sống thiêng liêng có nghĩa là chết cho
tội lỗi, từ bỏ bản thân, từ bỏ ý
riêng mình.
Chết cho tội lỗi là dứt lìa
những dục vọng đam mê trái luật Chúa. Chết cho tội lỗi là quyết
tâm lánh xa những con người. Những
đồ vật, những nơi chốn lôi kéo ta phạm
tội. Những con người ấy,
những đồ vật ấy, những nơi chốn
ấy như gắn chặt vào ta, như là một phần
đời sống của ta. Dứt bỏ những
con người ấy, những đồ vật ấy,
những nơi chốn ấy khiến ta đau đớn
như chết đi một phần đời mình. Đó là những mất mát to lớn. Nhưng nếu ta chấp nhận những “cái
mất” hiện tại, ta sẽ có những “cái
được” trong tương lại. Nếu ta dám chấp nhận những “cái mất”
chóng qua, ta sẽ có những “cái được” vĩnh
cửu.
Đời sống thiêng liêng hệ
tại việc kết hợp với Chúa. Ta chỉ kết hợp trọn
vẹn với Chúa khi ta từ bỏ ý riêng mình để
làm theo ý Chúa. từ
bỏ ý riêng nhiều khi là một cuộc chiến đấu
khốc liệt với chính bản thân mình. Hãy
nhìn Đức Giêsu trong vườn Giệt-si-ma-ni.
Cuộc chiến đấu từ bỏ ý riêng để
làm theo ý Chúa Cha khiến Người
đau đớn đến đổ mồ hôi máu ra.
Nhưng chính nhờ từ bỏ ý riêng mà ta trở nên con
yêu dấu của Chúa. Chính nhờ làm theo
ý Chúa mà ta trổ sinh hoa trái. Từ bỏ bản thân, ta
đi đến đích điểm đời mình là
được kết hiệp với Chúa. Bấy giờ
ta có thể nói như thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không còn
là tôi sống, mà là chính Chúa sống trong tôi”. Ta chịu
mất bản thân mình để được chính Chúa. Ta
chịu mất điều tầm thường để
được điều cao cả. Ta chịu mất
trần gian để được thiên đàng.
“Lạy Chúa Giêsu, khi nhìn thấy
đồng lúa chín vàng, chúng con ít khi nghĩ đến
những hạt giống đã âm thầm chịu nát tan,
để trao cho đời cây lúa trĩu hạt. Có bao
điều tốt đẹp chúng con được
hưởng hôm nay, là do sự hy sinh quên mình của
người đi trước, của các nhà nghiên cứu,
của các người rao giảng, của ông bà, cha mẹ,
thầy cô, của những người đã nằm
xuống cho quê hương dân tộc. Đã có
những người sống như hạt lúa, để
từ cái chết của họ vọt lên sự sống
cho tha nhân. Nhờ công lao của bao
người, chúng con được làm hạt lúa. Xin cho
chúng con đừng tự khép mình trong lớp vỏ
để cố giữ sự nguyên vẹn vô nghĩa
của mình, nhưng dám đi ra để góp cho cánh
đồng cuộc đời một cây lúa nhỏ. Chúng
con phải chọn lựa nhiều lần trong ngày.
Để chọn tha nhân và Thiên Chúa, chúng con phải
chết cho chính mình. Ước gì chúng con dám sống mầu
nhiệm Vượt Qua đi từ cõi chết đến
nguồn sống, đi từ cái tôi hẹp hòi đến
cái tôi rộng mở trước Đấng Tuyệt
đối và tha nhân. Amen. (Manna 85).
KIỂM
ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1-
Con
người chỉ lớn lên khi từ bỏ. Đứa
bé rời khỏi bụng mẹ để chào đời.
Đôi bạn trẻ rời nhà để lập một
tổ ấm mới. Con người rời bỏ cuộc
sống này để vào nơi vĩnh cửu. Đối
với bạn, sự từ bỏ nào khó hơn cả.
2-
Hạt
giống phải mục nát mới trổ sinh bông hạt.
Bạn hiểu điều này thế nào trong đời
sống cây có?
3-
Hạt
giống phải mục nát mới trổ sinh bông hạt.
Bạn hiểu điều này thế nào trong đời
sống thiêng liêng?
4-
Chúa
Giêsu đã là hạt giống chịu mục nát đi.
Bạn hiểu điều này thế nào?