Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Năm, Ngày 22 tháng 3-2012
|
Từ bỏ.
Chỉ còn một tuần nữa là
đến Tuần thánh. Vì thế, lời Chúa hôm nay hướng chúng ta
dần dần tới cái chết đau thương và
sự phục sinh vinh quang của Chúa Giêsu. Cụ
thể, trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã dùng một hình
ảnh: hạt lúa gieo xuống đất để ám
chỉ về cái chết của Ngài. Nhưng
hạt lúa gieo xuống đất để làm gì và cái
chết của Chúa Giêsu có ý nghĩa thế nào?
Một hạt lúa gieo xuống
đất là nó chấp nhận chết đi để
mưu ích cho con người, nghĩa là nó trở thành
một cây lúa xanh tươi, để rồi sau này sẽ
nhân thừa lên và sinh ra trăm ngàn ức triệu hạt
lúa khác, một cách vô định hay bất tận. Cho nên,
Chúa Giêsu không nói ngoa khi tuyên bố: “Nếu nó chết đi,
nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn
ai coi thường mạng sống mình ở đời này,
thì sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời”. Như vậy,
nếu không chấp nhận chết đi, thì hạt lúa
sẽ chấm dứt sức sống một cách ích kỷ
nơi chính mình. Trái lại, nếu nó chấp nhận từ
bỏ sự sống hạt lúa của nó, thì nó sẽ
giữ được sự sống ấy bằng cách
chuyển sự sống nó sang cây lúa và sang các bông hạt sau
này, nghĩa là sự sống từ bỏ kia sẽ không
mất đi nhưng nó sẽ tồn tại mãi mãi.
Chúa Giêsu là một hạt lúa đầu
tiên như thế. Ngài
đã làm chết đi nơi mình những gì “là Chúa” và
“của Chúa” để cứu chuộc chúng ta và ban cho chúng
ta sự sống đích thực. Ngài đã từ bỏ
mọi cách thức ưu đãi, giàu sang, danh vọng và
quyền uy để chọn một cuộc sống
tầm thường, âm thầm, đạm bạc suốt
ba mươi năm trời, không ai để ý tới,
không có một ưu đãi nào dành cho con nhà giàu, nhà sang. Rồi khi hoạt động công khai, Ngài cũng
chọn một đời hoạt động bấp bênh.
Ngài đi theo con đường của
một người không có thế lực, không có bất
cứ phương tiện nào sẵn sàng. Ngài vào đời
với hai bàn tay trắng, không một
lời giới thiệu, gửi gắm của
người có uy quyền. Và suốt ba năm, Ngài đã
trải qua mọi hoàn cảnh, mọi tình huống của
một người tay trắng đó:
bị công kích, bị khước từ, bị mạ
lỵ, bị chụp mũ, bị nếm mùi: “Bụt nhà
không thiêng”.
Cuối cùng, cách thế để đi
tới chiến thắng vinh quang cũng lại là cách
thế đau thương nhất, khốn cực nhất
của trần gian. Con
người, ai ai cũng vậy, rất sợ đánh
đập, rất sợ tòa án, rất sợ và ghê sợ
tử hình. Nhưng Chúa đã đi vào, đã
gánh chịu, đã đón nhận tất cả để
chứng tỏ Ngài hoàn toàn từ bỏ chính mình. Từ bỏ đến cấp độ kinh hoàng
nhất. Tất cả chỉ vì Ngài
muốn mình phải chết đi như một hạt lúa
để trổ sinh vô số bông lúa và hạt lúa khác.
Nếu ông Te-tu-li-a-nô đã nói: “Máu các thánh tử đạo
là hạt giống sinh các tín hữu”, thì máu của Chúa Giêsu
còn giá trị hơn biết bao nhiêu.
Nói rõ hơn, Chúa Giêsu chấp nhận
chết đi, chôn vùi trong lòng đất để trở
nên nguyên nhân cứu độ, phát sinh nhiều Kitô khác. Ngài chịu treo lên
thập giá là để trở thành nguồn ơn cứu
độ cho chúng ta được nhìn lên Ngài và
được sống. Ngài có vẻ
như thất bại hoàn toàn khi bị treo lên thập giá,
nhưng đó lại chính là lúc Ngài ném được
thủ lãnh thế gian ra ngoài và trở thành Đấng phán
xét cả nhân loại. Thập giá trở thành ngai Chúa
ngự để phán xét và ban sự sống. Ngài chết là
để đi vào vinh quang của Chúa Cha và trở thành
Đấng ban sự sống cho chúng ta.
Hơn nữa, hạt lúa chấp
nhận bị nghiền nát để trở thành cơm
bánh nuôi sống con người, thì Chúa Giêsu cũng vậy,
Ngài chấp nhận bị nghiền nát trong cuộc thụ
nạn để trở thành bánh thánh dâng lên Chúa Cha trên bàn
thờ thập giá, đồng thời trở nên
lương thực nuôi các tín hữu. Tóm
lại, Chúa Giêsu đã chết, nhưng không chết luôn mà
đã phục sinh để tồn tại mãi và ban sự
sống đời đời cho con người.
Là Kitô hữu, chúng ta chỉ có thể
lập công phúc, được cứu rỗi,
được sống muôn đời và hữu ích cho
người khác… Khi biết từ bỏ
sự sống tạm bợ, tức là từ bỏ
tất cả những gì mà người đời gọi
là “sống”. Có người từ bỏ
được tiền của, danh vọng nhưng lại
không bỏ được ý riêng mình; có người bỏ
được ý riêng của người khác chứ không
chịu bỏ ý riêng mình; có người từ bỏ
nhiều mà không từ bỏ tất cả; có người
bỏ được những cái to lớn nhưng lại
không bỏ được những cái nhỏ mọn hay
những cái cần phải bỏ; có người bỏ
được lúc này nhưng lại không bỏ
được lúc khác…
Từ bỏ là một nhân đức
của anh hùng. Là một nhân đức được
thử luyện mỗi ngày cả ngàn lần, nhưng
cũng có cả hơn ngàn lý do để chối bỏ. Vì thế, chúng ta cần đặt lại giá
trị của hy sinh từ bỏ mà chúng ta đã bỏ quên
hoặc coi thường. Chúng ta hãy suy nghĩ xem:
hiện giờ chúng ta có thấy mình cần từ bỏ gì
không: một thói quen không tốt, một tật xấu,
một tội lỗi hay bất cứ thứ gì không
đúng với Tin Mừng, không hợp với tinh thần
Kitô, không đúng với cung cách một người con
của Chúa.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|