Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Giêsu Loan Báo Người Sẽ Được Tôn Vinh Nhờ Cái Chết Của Người
|
|
Thứ Năm, Ngày 22 tháng 3-2012
|
Đức Giêsu loan báo Người
sẽ được tôn vinh nhờ cái chết của
Người
Câu hỏi gợi ý:
1. Trong việc buôn bán, muốn thu tiền vào, trước hết
người ta phải bỏ tiền ra để
đầu tư (mua hàng). Tại sao phải làm điều
trái ngược như vậy? Đó là chuyện lạ hay
là lẽ thường tình? Muốn hạnh phúc, có cần
phải chịu đau khổ trước không? Có hạnh
phúc nào không đòi hỏi phải đau khổ không?
2. Bạn có rút được
qui luật gì về sự sống và sự chết,
hạnh phúc và đau khổ không? Giữa hai thái cực
ngược nhau ấy, có sự liên hệ mật thiết
nào không?
3. Lời Đức Giêsu: «Ai yêu
quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi
thường mạng sống mình ở đời này, thì
sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời» có mâu thuẫn hay phi lý không? Bạn
có kinh nghiệm nào về chân lý này không?
Suy tư gợi ý:
1. Định luật đời
sống: muốn thu vào phải biết bỏ ra, muốn hạnh phúc phải chấp
nhận đau khổ
Trên đời, ta thấy sự vật
luôn luôn biến đổi và có chiều hướng
tiến hóa. Nhưng
tiến hóa không phải theo kiểu thẳng một
đường, mà theo kiểu hình «sin» hay hình lưỡi
cưa, nghĩa là vẫn có tiến có lùi, nhưng tiến
nhiều lùi ít, để rồi nhìn chung là luôn luôn có
tiến hóa. Do đó, muốn tiếp tục tiến,
nhiều khi cần thiết phải biết lùi: lùi một
để tiến hai, hoặc lùi hai để tiến ba,
v. v... Cũng như muốn đóng đinh,
không thể chỉ đập búa xuống, mà còn phải
nhấc búa lên. Nếu không nhấc búa lên
thì tuyệt đối không thể tiếp tục
đập xuống. Nâng búa lên tuy
chẳng làm đinh lún thêm chút nào, nhưng cũng cần
thiết và quan trọng không kém gì đập búa xuống,
mặc dù chỉ động tác đập xuống mới
có tác dụng hữu ích. Nâng búa lên tuy vô ích nhưng
lại rất cần thiết!
Tương tự, một người
buôn bán cứ phải bỏ tiền ra để mua hàng hóa
khiến tiền bạc bị hao hụt đi, nhưng
nhờ vậy mà có hàng bán ra để thu tiền vào và có
lời, khiến tiền bạc ngày càng gia tăng và
trở nên giàu có. Nếu người ấy
không chịu bỏ tiền ra để đầu tư,
cứ giữ khư khư số tiền mình có, thì làm sao
gia tăng số tiền ấy lên được? Vậy, điều cần thiết để có
thêm là phải cho ra hay cho đi. Nhưng đời
thường, hễ thu vào thì vui, còn cho
ra thì buồn. Vì thế, kẻ thiểu trí chỉ muốn thu vào mà không muốn bỏ ra, nên thu vào
chẳng được bao nhiêu. Người ngu
chỉ muốn hưởng sướng mà không chấp
nhận chịu khổ nên chẳng sướng
được nhiều. Còn người khôn thì sẵn sàng
bỏ ra để thu vào cho nhiều,
sẵn sàng chấp nhận đau khổ để
được hạnh phúc hơn. Bỏ ra càng nhiều thì
thu vào cũng càng nhiều. Cũng
vậy, càng chấp nhận đau khổ thì càng có khả
năng hưởng thụ hạnh phúc. Những
người thiểu trí thường không nhận ra qui
luật này.
2. Đau khổ và hạnh phúc luôn
gắn liền và đi đôi với nhau
Bài Tin Mừng hôm nay giúp ta áp dụng
định luật ấy vào đời sống, vào
cuộc hành trình đi đến hạnh phúc đích
thực và vĩnh cửu của ta. Đức Giêsu cho biết: «Đã
đến giờ Con Người được tôn vinh!» Và Ngài cho ta biết lý do nào khiến Ngài
được tôn vinh, hay nói cách khác, Ngài phải sống
hay làm thế nào mới được tôn vinh: «Thầy
bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng
đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ
trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh
được nhiều hạt khác». Ngài còn diễn tả
chân lý ấy theo kiểu khác: «Ai yêu quý
mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi
thường mạng sống mình ở đời này, thì
sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời».
Qua những lời ấy, Đức
Giêsu cho thấy sự song đôi tất yếu của
từng cặp yếu tố trái ngược nhau: chết
đi và sinh ra, hạnh phúc và đau khổ. Hạt
lúa có chết đi mới sinh ra những hạt khác.
Con người có đau khổ mới làm cho mình và
người khác hạnh phúc. Thật vậy,
nếu người ta cứ sống mãi không chết, làm sao
thế giới có đủ chỗ và tài nguyên cho các thế
hệ con cháu sinh ra sau? Đời sống kinh tế
mới khó khăn lên một chút là người ta đã lo
hạn chế sinh sản, lo ngừa thai
phá thai rồi! Do đó, chết là điều kiện
tối yếu của sống, và đau khổ là
điều kiện tối yếu của hạnh phúc. Thật vậy, trên đời, có hạnh phúc nào
mà không được xây dựng trên đau khổ,
hoặc của chính mình, hoặc của người khác?
Đúng thế, hạnh phúc và sự no ấm
của con cái chính là thành quả của những vất
vả, cực nhọc của cha mẹ. Sự yên vui
của người dân là do sự hy sinh xương máu
của những chiến sĩ xả thân bảo vệ quê
hương. Vinh quang của một học
sinh thi đậu xây dựng trên những ngày vất vả
cắp sách đến trường, những đêm
thức khuya cặm cụi với bài vở. Ngược lại, có biết bao đau khổ
phát sinh vì những hạnh phúc mà chính mình hay người
khác đã hưởng quá sớm, hoặc đã
hưởng một cách trái đạo. Thật
vậy, dân chúng nghèo đói là do các quan trên tham nhũng. Gia đình túng thiếu, vợ con cảm thấy
cay đắng là vì người chồng đàng
điếm, rượu chè. Biết bao thanh thiếu
niên làm hỏng cả một cuộc đời chỉ vì sa đà vào nghiện hút, vì biếng học
ham vui.
Vì thế, Đức Giêsu nói: «Ai yêu quý
mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi
thường mạng sống mình ở đời này, thì
sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời». Trên thương trường,
người buôn bán muốn thu thêm
tiền vào thì lại phải chấp nhận bỏ
tiền ra đầu tư. Cũng vậy,
trong đời sống, người muốn
được hạnh phúc thì phải chấp nhận
đau khổ. Người buôn bán muốn thu tiền vào mà lại không chịu bỏ
tiền ra đầu tư thì chẳng thu được
đồng nào, mà còn bị mất tiền vì phải tiêu
dùng cho những nhu cầu cần thiết của
đời sống. Cũng vậy, tìm
hạnh phúc mà không muốn trải qua đau khổ, thì
cuối cùng chẳng những không đạt
được hạnh phúc mà nhiều khi phải chuốc
lấy những đau khổ nặng nề.
Chẳng hạn những người muốn giàu có mà không
chịu lao tâm khổ trí, không muốn làm lụng vất
vả, bèn dùng những cách bất chính như trộm
cướp, tham nhũng… thì thường đi đến
những hậu quả hết sức bi đát (như tù
tội, bị trả thù, sạt nghiệp...).
Còn rất nhiều câu Kinh Thánh khác nói lên
sự đi đôi giữa sống và chết, giữa
đau khổ và hạnh phúc, trong đó một vài câu ta
thường nghe như: «Người đi trong
nước mắt, đem hạt giống gieo trên ruộng
đồng. Người về miệng vui ca, tay ôm bó lúa
ngào ngạt hương» (Tv 126,6).
«Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ sống với
Ngài; nếu ta cùng đau khổ với Ngài, ta sẽ
thống trị với Ngài» (2Tm 2,11-12; x.
Rm 6,8; 8,17).
3. Giải thoát khỏi nỗi sợ
chết, sợ đau khổ, sẵn sàng chấp nhận
đau khổ hoặc chết (vì Chúa, vì lương tâm) là
bí quyết để sống thanh thản, bình an và hạnh phúc
Về câu nói của Đức Giêsu: «Ai
yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi
thường mạng sống mình ở đời này, thì
sẽ giữ lại được cho sự sống
đời đời», tôi có kinh nghiệm sau đây, xin chia
sẻ với mọi người. Tôi cũng
như mọi người, rất ham sống sợ
chết. Trong mọi trường hợp, tôi luôn luôn
nghĩ đến sự an toàn của
bản thân tôi trước tiên. Vì thế, mỗi khi
thấy chuyện gì nguy hiểm xảy đến cho tôi là
tôi run sợ, lo lắng, bất an. Tình trạng lo lắng
ấy có thể kéo dài nhiều ngày tháng, khiến tôi không còn
cảm thấy hạnh phúc nữa. Nhưng cách đây vài
năm có xảy ra một trường hợp: tôi phải
chọn lựa dứt khoát giữa sự an
toàn bản thân và tiếng lương tâm. Phải dứt
khoát, vì chọn làm theo sự thúc
đẩy của lương tâm thì thật là nguy hiểm
cho bản thân, và chắc chắn còn liên lụy đến
gia đình: cha mẹ, anh em, vợ con; còn chọn an toàn cho
bản thân thì bị lương tâm cắn rứt, chịu
không nổi. Sau khi bị lương tâm dằn vặt
nhiều ngày chịu không nổi vì chưa làm theo
sự đòi hỏi của nó, tôi quyết định làm
theo tiếng lương tâm, bất chấp mọi sự.
Thà chấp nhận nguy hiểm còn hơn để
lương tâm bất an! Thế rồi những khó khăn
xảy đến... trong nhiều ngày tháng… Như một
phản ứng tự vệ, tôi phó thác mạng sống và
sự an nguy của tôi trong tay Chúa. Khi hồi
hộp lo âu, tôi lẩm nhẩm hát trong trí: «Chúa khoan nhân là
mục tử tôi, tôi không còn thiếu gì, tôi không còn e sợ
nỗi gì (...) Dầu tôi đi qua trong thung lũng tối
đen hiểm nguy, lòng tôi không lo ngại tai họa gì: vì
Chúa ở cùng tôi, cây trượng và cây gậy Chúa khiến
tôi an lòng» (Tv 23). Thế rồi mọi khó khăn
đều qua!
Nhiều lần phải chọn lựa
tương tự như vậy, lần nào tôi cũng làm theo sự đòi hỏi của lương
tâm. Dần dần tôi cảm thấy nhu cầu đòi
hỏi an toàn cho bản thân giảm
đi, khiến hiện nay, khi gặp nguy hiểm cho
bản thân, tôi cảm thấy an tâm hơn trước
rất nhiều. Giữa những nguy hiểm, tôi tập
sẵn sàng chấp nhận mất tất cả, kể
cả mạng sống. Lạ lùng thay, dần dần tôi
cảm nghiệm được một sự thanh
thản, bình an sâu thẳm trong tâm
hồn. Và tôi khám phá ra thật sự có bàn tay
quan phòng của Thiên Chúa luôn bảo vệ tôi, luôn lo lắng
cho tôi tất cả những nhu cầu cần thiết.
Qua kinh nghiệm trên, tôi khám phá ra
rằng: lúc nào cũng nghĩ trước hết
đến sự an toàn bản thân chỉ tạo cho ta
một thói quen sợ sệt, lo lắng, mất bình an. Còn
tập buông bỏ tất cả những gì mình vẫn
thường bám víu như: sự sống, sự an toàn, các
tham vọng, tiền bạc, nhà cửa, danh dự...
sẵn sàng chấp nhận mất tất cả, chỉ
bám víu vào một mình Thiên Chúa, thì sự bình an và hạnh phúc
sẽ đến. Hiện nay, tôi cảm thấy tâm hồn
bình an và hạnh phúc hơn trước
rất nhiều: một thứ bình an hạnh phúc
thường hằng và bền vững, khác với thứ
bình an trước đó. Bình an và
hạnh phúc của tôi bây giờ phát xuất từ bên trong,
từ Thiên Chúa, không bị chao đảo khi những
điều kiện bên ngoài thay đổi nữa. Qua kinh nghiệm này, tôi thấy chính lúc mình chấp
nhận đau khổ, thì đau khổ không còn ảnh
hưởng tới mình nhiều như trước
nữa. Chính lúc mình sẵn sàng chấp nhận
chết bất kỳ lúc nào, thì mình lại sống thanh
thản và trọn vẹn hơn bao giờ hết.
Điều Đức Giêsu nói trong bài Tin Mừng hôm nay
quả là đúng!
Cầu nguyện
Lạy Cha, Đức Giêsu cho con
thấy tương quan mật thiết giữa sống và
chết, giữa hạnh phúc và đau khổ. Xin cho con
đủ tình thương để chấp nhận
đau khổ hầu làm cho những người chung quanh con hạnh phúc. Con biết rằng
nếu con làm được điều ấy, con sẽ
thấy cuộc đời này tràn đầy ý nghĩa và
hạnh phúc. Xin cho con đủ dũng cảm để
làm điều ấy.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|