Những Tác Phẩm của Maria Valtorta
Source: http://www.bardstown.com/~brchrys/DnlkEWTN.htm
LỜI DỊCH GIẢ: Kính gởi quý vị phần câu hỏi trả lởi trên EWTN và lá thơ rất hay của một Giám Mục người Ý. Có thể nói đây là một trong những bài viết hay nhất của một vị giám mục về "Mặc khải tư DO and DON'T."
Xin quý vị gởi đến cho những người vẫn lưỡng lự khi đọc những mặc khải chưa được phê chuẩn hay quá dè dặt với những "tác phẩm bị cấm."
Xin chân thành cám ơn quý vị.
Chị Kim Hà ơi! Nếu được xin chi xin ban biên tập cho đăng bài này vì nhiều người hỏi em câu hỏi này và em cứ phải lập đi lập lại câu trả lời này hoài.
Xin cám ơn chị rất nhiều.
Thân mến,
Cúc Nguyễn
Câu hỏi cho đài EWTN của D. Maanum vào ngày 5 tháng 2 năm 2002:
Xin vui lòng cho tôi lời khuyên về tính chất của những bài suy niệm tư của Maria Valtorta. Tôi nghe nói nó có trong danh mục của các cuốn sách bị lên án, nhưng đã được giải trừ. Người công giáo có được đọc nó để được linh ứng không và giáo hội gì quy định gì về những mặc khải tư? Xin cám ơn.
Trả lời của Bill Bilton đài EWTN vào ngày 5 tháng 2 năm 2002:
Những tác phẩm của Maria Valtorta cho đến nay đã bị lên án bởi giáo hội sau khi cân nhắc cần thận và nghiêm túc và nghiên cứu cho thấy rằng nội dung của nó có hại cho đức tin công giáo. Ngày 16 tháng 12 năm 1959, Hội nghị của văn phòng tòa thánh đã ra lệnh cho 4 tập sách nhan đề “Bài Thơ Thiên Chúa làm Người” được đặt vào danh mục của các sách cấm. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII đã chứng nhận ra chiếu chỉ và hướng dẫn việc công bố án lệnh. Án lệnh được ban hành ngày 5 tháng 1 năm 1960. "L'Osservatore Romano", tờ báo của Vatican vào ngày này đã đăng một bài viết tóm tắc về nghiên cứu của các Hồng Y của Văn Phòng Tòa Thánh chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ các tín hữu về vấn để đức tin và luân lý. Cũng nên ghi nhận là không có tác phẩm nào của Maria Valtorta đã được công nhận bởi Giáo Hội.
Ngày 14 tháng 6 năm 1966, Hội nghị Tín Lý và Đức Tin đã bãi bỏ Danh Mục các Sách Cấm. Mặc dù danh mục đã bị cầm lại năm 1966, lời phê bình và lệnh cấm đã ở trong danh mục vẫn giữ nguyên hiệu lực vì luật lệ về luân lý hoàn toàn cấm chỉ việc làm phai mờ đức tin và luân lý.
Các nhà xuất bản vẫn cho in lại những tác phẩm của Valtorta đã và đang lừa dối đức tin công giáo trong việc in ấn và phát hành những tác phẩm bị lên án cho những người sung mộ, nhưng không nghi ngờ đức tin công giáo. Họ đã làm như vậy mặc cho những cố gắng của những nhà có thẩm quyền tối cao trong giáo hội cảnh cáo các tín hữu về quyền hạn luân lý thể hiện nơi sự lên án những cuốn sách trong danh mục bị cấm tồn tại cho đến ngày hôm nay, và những tác phẩm của Maria Valtorta nên được hủy bỏ bởi những người công giáo chân thành và có lương tâm.
Tôi muốn chân thành thúc giục ông hãy xem xét đến sự thật là những tác phẩm của Maria Valtorta đã và đang được lên án bởi Giáo Hội như không đáng tin và có hại cho tâm linh vể cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Ngài. Những người muốn biết thêm về hai đấng nên dành thì giờ đọc các sách phúc âm về cuộc đời của Chúa Kitô.
Bishop Roman Danylak
Titular Bishop of Nyssa
Parish of Saints Sergius and Bacchus
00184 Roma. Italy
Tu sửa hiệu đính
EWTN
Birmingham , Alabama Gởi cho những ai có liên quan:
Trong cột Câu Hỏi Trả Lời gần đây đã làm cho tôi chú ý; đặc biệt là câu trả lời cho câu hỏi của thính giả và độc giả liên quan tới những bài viết của Maria Valtorta.
Tôi không biết ông Bill Bilton là ai hay liên hệ của ông với đài EWTN, nhưng tôi ước ao được khuyên các bạn rằng câu trả lời của ông cho thính giả đài EWTN là một vết bẩn và vết thương cho danh tiếng và thẩm quyền mà đài EWTN có được cách chính đáng trong số những thính giả công giáo, nếu không kể đến đến sự thất bại trong việc nghiên cứu đặc điểm của các câu hỏi.
Khi đọc câu trả lời của ông máu tôi sôi lên trước sự lộng ngôn (arrogating) của một cá nhân trước thẩm quyền duy nhất thuộc về người có uy tín và thẩm quyền của giáo hội. Sự thật là lần xuất bản đầu tiên của của của Bài Thơ Thiên Chúa Làm Người đã được đặt trong danh mục của Giáo Hội Công Giáo La Mã. Danh mục này bị loại bỏ dưới quyền của Đức Giáo Hoàng Phalô VI năm 1965. Khi giới thẩm quyền giải thích về những bài viết kèm theo của Hội Nghị Tín Lý và Đức Tin giải thích, những danh mục cũ có thể vẫn duy trì về luân lý, nhưng không hợp với quy tắc của giáo hội, có quyền hướng dẫn độc giả công giáo. Văn kiện 1965/6 nhận định rằng không phải mọi tác phẩm được đặt trong danh mục đều chống lại luân lý và đức tin. Sự lập đi lập lại quan điểm trên đây về sự kiểm duyệt và thâm hiểm vu khống về Maria Valtorta chứng tỏ rằng ai tiếp tục dẫn chứng danh mục này không ý thức được sự phúc đáp của Đức Hồng Y Ratzinger cho đức Giám Mục của Birmingham, Alabama năm 1993; và lời tuyên bố của Hội Đồng các Giám Mục Ý trong những năm vừa qua. Những kiến thức này không có gì chống lại đức tin hay luân lý trong Bài Thơ Thiên Chúa Làm Người và những bài viết khác của Maria Valtorta. Hơn nữa chúng được công nhận bởi quyền hạn hiện thời của Giáo Hội Công Giáo trong luật Canon, rằng không có sự đòi hỏi việc phê chuẩn của giới thẩm quyền trong giáo hội khi bài viết có mục đích viện dẫn những thông điệp hay mặc khải. (CIC cann. 823-4, 830, 832). Tiếp tục sự săn đuổi-khuyến dụ thô bỉ (scurrilous witch-hunt) chống lại Maria Valtorta và những bài viết của bà nhắc tôi nhớ tới những thần học gia và luật sĩ đã thiếu sống thành Joan of Arc, những người phạt vạ tuyệt thông thánh Thomas Aquinas và gièm pha phỉ báng Thánh Piô. Nó nhắc tôi tới hội nghị tối cao hay synedrion [Sanhedrin] của Do Thái đã kết án Chúa Kitô. Thật không may là một trong những thất bại của những người có chức vụ trong giáo hội là sự việc mà những chức sắc này không rút lại một cách đúng quy định để tố cáo chính mình khi được người ta chú ý đến việc họ đã phạm sai lỗi. Đây là sự thất bại chung của các giám mục và cha sở và nhiều người có thẩm quyền. Đây là những gì xảy ra cho Maria Valtorta. Giới có thẩm quyền La Mã nhận thức được sự sai lầm của những người cấp tiến về bài viết vu khống Maria Valtorta trong những bài viết của họ, xuất bản năm 1961. Họ đã trình lên các cha quản gia trình nhũng tập sách Bài Thơ Thiên Chúa Làm Người cho Đức Giáo Hoàng Piô XII. Đức Giáo Hoàng Piô XII đã viết lời khuyên như sau: “Hãy xuất bản nó ý nguyên như vậy, không thêm, không bớt. Ai hiểu thì sẽ hiểu.” Những nhà quan sát thôi không viết những lời phê bình tiêu cực nữa. Không may là lời tương tự như vậy đã không được nói cho người khác biết. May mắn thay là có một liều thuốc khác trong Giáo Hội Công Giáo. Các Đức Giáo Hoàng đã nâng Thánh Joan of Arc, Thánh Thomas Aquinas, chân phước Padre Pio lên bàn thờ của Giáo Hội. Thiên Chúa Cha đã nâng Con Ngài từ cõi chết lên ngự bên tay Hữu Ngài. Hy vọng một ngày giáo hội sẽ nhận ra sự thánh thiện của nạn nhân linh hồn này. Mặc dù ấn bản đầu tiên bằng tiếng Ý của Bài Thơ Thiên Chúa làm Người đã không được phê chuẩn và đây là lý do mà Bài Thơ Thiên Chúa Làm Người bị xếp vào danh mục, sau đó nhiều giám mục đã phê chuẩn và cấp giấy phép cho những bài viết của Maria Valtorta trong những năm vừa qua. Những bài viết của bà được dịch sang tiếng Pháp, Bồ Đáo Nha, Tây Ban Nha, Balan, Ukrainian, Malayalam và các tiếng khác. Nhiều Giám Mục trong đó có tôi đã phê chuẩn cho những bản dịch để độc giả công giáo không ngần ngại cầm lấy những bài viết này trong tay. Chúng là những món quà thật sự của Chúa. Tôi ước ao gởi cho ông Bilton những gì tôi đã viết. Tôi đã đính kèm nhiều bài viết để bảo vệ Maria Valtorta trong trang web http://www.sacredheartofjesus.ca/ . Tôi đặc biệt khuyên các chủ nhân của các web site, và những tu sĩ Công giáo nghiên cứu, hãy chọn lọc những nhiều bài viết và của nhiều tác giả và đính kèm vào trang web của ông ta Cf. http://www.bardstown.com/~brchrys/index.html Những bản in hiện nay và những nhà xuất bản các tác phẩm của Maria Valtorta, Dr. Emilio Pisani, đã sưu tầm những tranh luận về nhiều tác giả bên vực và chống lại những bài viết của Maria Valtorta trong một cuốn sách mới. Lướt nhanh trên list của google trên internet, các bạn sẽ tìm thấy khoảng hơn 200 web sites sùng kính những bài viết của Maria Valtorta, bằng nhiều thứ tiếng. Các bạn mắc nợ sự rút lời lại với quý độc giả. Trọng kính trong danh Chúa Kitô và Đức Mẹ, + Roman Danylak
Source: http://www.bardstown.com/~brchrys/DnlkEWTN.htm
|