Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Ba, Ngày 20 tháng 3-2012
|
Yêu Chúa.
Chúa Giêsu dùng hình ảnh con rắn
đồng để ám chỉ về cái chết cứu
chuộc của Ngài. Con rắn đồng là gì? Đây là
một câu chuyện thời xưa được Chúa
nhắc lại, khi dân Do Thái lang thang trong sa mạc trên
đường về Đất Hứa, họ đã
nhiều lần kêu trách Chúa, họ nói rằng: tại sao
lại đưa họ vào sa mạc để họ
phải khổ như thế này? Số người Do Thái
lúc đầu ra khỏi Ai Cập khoảng hơn hai
triệu người, con số không phải nhỏ bé,
họ được Chúa ban manna ăn
mỗi ngày, nhưng rồi họ cũng chán ngán, họ
phàn nàn: chẳng có gì vui, chẳng có gì ngon, chỉ có mỗi
manna chán ngắt. Khi họ kêu trách Chúa như vậy tức
là họ bày tỏ một tấm lòng hết tin
tưởng, họ muốn quay trở về với
kiếp nô lệ để được ăn củ hành
củ tỏi, họ đã mất niềm tin vào Chúa. Có
lần Chúa đã cho rắn lửa xuất hiện khắp
nơi và cắn chết nhiều người, khi đó
họ mới nhớ ra tội mình bội tín, bất trung với
Chúa, họ ăn năn và cầu cứu với ông Môsê xin
Chúa tha thứ. Chúa động lòng thương bảo ông
Môsê làm một con rắn bằng đồng treo lên cây cao,
để bất cứ ai bị rắn lửa cắn,
nhìn lên con rắn đồng này thì được cứu
sống.
Thật ra con rắn đồng kia chỉ là một thứ kim loại vô tri
vô giác, tự nó không có khả năng hay quyền hành gì
để cứu giúp người ta lúc ấy, yếu
tố cứu giúp người ta chính là đức tin.
Việc nhìn vào con rắn đồng kia
là biểu hiệu một lòng tin vào Thiên Chúa, niềm tin
từ bên trong phát ra bên ngoài bằng cái nhìn, nhờ
đức tin mà Chúa đã cứu họ. Và đó là ý
nghĩa của câu Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: “Ngày
xưa, Môsê treo con rắn đồng thế nào thì Con
Người sẽ bị treo lên như thế, để
nhờ đó những ai tin nhận sẽ được
cứu rỗi”. Nói vậy là Chúa có ý ám chỉ
cái chết của Ngài, Ngài sẽ chết cách nào, Ngài sẽ
bị treo lên thập giá để chuộc tội cho nhân
loại.
Nói rõ hơn, ngày xưa, dân Do Thái
muốn được khỏi bệnh rắn cắn thì
nhìn lên rắn đồng, còn ngày nay, chúng ta muốn
khỏi bị trầm luân, hư mất đời
đời thì chúng ta cần tin vào Chúa Giêsu, nhận cái
chết chuộc tội của Ngài, để Ngài đem
hạnh phúc trường sinh cho. Nói như vậy là
để chúng ta ý thức tình trạng tội lỗi
của mình, nếu chúng ta không biết mình là người có
tội, là người phải cần tới Chúa, thì cái
chết của Chúa cũng giống như bao nhiêu cái
chết khác, không liên quan gì đến mình, hay cùng lắm
chúng ta coi cái chết của Ngài cũng như cái chết
của một vị anh hùng, nếu như vậy thì cái
chết của Chúa sẽ chẳng ảnh hưởng gì
đến chúng ta, thái độ đó cũng chẳng khác
gì thái độ của những người Do Thái xưa
kia nhìn lên rắn đồng với cặp mắt nghệ
thuật, nên vẫn bị chết. Chúng ta phải ý
thức rằng tất cả chúng ta đều là những
tội nhân, bị rớt xuống vực thẳm, không
thể tự cứu nổi mình, chứ đừng nói
cứu người khác, vậy cần phải có một
người ở trên, ở ngoài cứu vớt chúng ta,
đó là Chúa Giêsu, Chúa cứu chúng ta bằng cách chết thay
cho chúng ta, nếu chúng ta tin nhận như thế là chúng ta
đã bắt đầu đi vào con đường
cứu độ của Chúa.
Như vậy bài học Chúa Giêsu dạy
đã quá rõ ràng, đó là chúng ta phải tin vào Chúa thì mới
được cứu rỗi. Nói tới niềm tin chúng ta
thấy sống trên trần gian này bất cứ ai cũng
có niềm tin, lòng tin hay đức tin. Con người ta
sống không thể nào thiếu vắng điều này,
chúng ta không tin điều này thì tin điều khác, không tin
người này thì tin người khác, chúng ta tin nhau, cha
mẹ tin con cái, con cái tin cha mẹ, vợ chồng, bạn
bè, trường học, trao đổi xã hội…
đều lấy lòng tin làm căn bản. Từ một em
bé đến trường, em có tin cô giáo dạy học
được, em mới đi học, cuộc sống chúng
ta trao đổi hàng quà, đồng tiền, công thợ…
đều đặt vào lòng tin tưởng nhau, nếu
không tin tưởng nhau chúng ta không thể nào gặp gỡ
và nói chuyện với nhau được. Nói khác đi,
chúng ta có gần gũi nhau hay không, thương yêu nhau hay
không, điều đó cũng tùy thuộc vào lòng tin, chính
lòng tin tạo nên hy vọng, tình yêu, một gia đình cùng
một lòng tin “tát bể đông cũng cạn”. Như
vậy, tin là chuyện bình thường trong cuộc
sống, từ đó chúng ta dễ hiểu lòng tin trong lãnh
vực tôn giáo, đối với chúng ta, đó là
đức tin.
Cũng thế và hơn thế, Thiên Chúa
chỉ đòi hỏi chúng ta phải có một đức
tin sắt son vào Ngài, có bấy nhiêu thôi, nếu chúng ta không
tin Ngài thì tin ai? Tin vào mình chăng? Tin vào tài trí, hy vọng vào chính mình, vào đời
mình chăng? Làm như vậy là gánh vàng
đem đổ sông Ngô, là xây nhà trên cát. Chúng ta tin Chúa,
chắc chắn rồi, chúng ta tin lời Chúa, cũng
chắc chắn rồi, nhưng trước hết và trên
hết, chúng ta phải tin Chúa thương yêu chúng ta. Chúng ta
tin Chúa là Cha rất gần gũi con cái,
đùm bọc, che chở, quan phòng, rất toàn năng,
đó là bấy nhiêu của lòng tin. Từ lòng tin đó chúng
ta bắt đầu yêu Chúa. Chúng ta tin nên chúng ta yêu, hay yêu
rồi tin cũng thế, chỉ biết rằng lòng tin
nâng đỡ tình yêu, và tình yêu nâng đỡ lòng tin, có tin
mới yêu, cũng như có yêu mới tin.
Chúng ta đang sống trong Mùa Chay, chúng
ta đã đi được một nửa
đường của Mùa Chay. Mùa Chay kêu gọi chúng ta ăn năn
sám hối, sửa đổi đời sống. Chúng ta là
những người tội lỗi, chúng ta tin Chúa yêu chúng
ta hơn những người trần gian yêu chúng ta
nhất, nên chắc chắn Ngài sẽ tha thứ cho chúng ta
khi chúng ta xin lỗi Ngài. Vậy để biểu lộ
lòng chúng ta tin yêu Chúa, chúng ta hãy ăn
năn sám hối.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|