Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Yêu Cho Roi Cho Vọt – Lm Trần Bình Trọng.
|
|
Thứ Ba, Ngày 20 tháng 3-2012
|
TamAnh
Normal
TamAnh
1
0
2012-03-14T04:16:00Z
2012-03-14T04:16:00Z
1
800
4562
123
38
10
5352
10.2625
Clean
MicrosoftInternetExplorer4
<!--
/* Font Definitions */
@font-face
{font-family:SimSun;
panose-1:2 1 6 0 3 1 1 1 1 1;
mso-font-alt:\5B8B\4F53;
mso-font-charset:134;
mso-generic-font-family:auto;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:3 680460288 22 0 262145 0;}
@font-face
{font-family:VNI-Times;
panose-1:0 0 0 0 0 0 0 0 0 0;
mso-font-charset:0;
mso-generic-font-family:auto;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:3 0 0 0 1 0;}
@font-face
{font-family:"\@SimSun";
panose-1:2 1 6 0 3 1 1 1 1 1;
mso-font-charset:134;
mso-generic-font-family:auto;
mso-font-pitch:variable;
mso-font-signature:3 680460288 22 0 262145 0;}
/* Style Definitions */
p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal
{mso-style-parent:"";
margin:0in;
margin-bottom:.0001pt;
text-align:justify;
text-justify:inter-ideograph;
text-indent:14.2pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:13.0pt;
mso-bidi-font-size:12.0pt;
font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-fareast-language:EN-US;}
h1
{mso-style-update:auto;
mso-style-link:" Char";
mso-style-next:Normal;
margin-top:10.0pt;
margin-right:0in;
margin-bottom:4.0pt;
margin-left:0in;
text-align:justify;
text-justify:inter-ideograph;
mso-pagination:widow-orphan;
page-break-after:avoid;
mso-outline-level:1;
font-size:13.0pt;
mso-bidi-font-size:12.0pt;
font-family:VNI-Times;
mso-fareast-font-family:"Times New Roman";
mso-bidi-font-family:Arial;
color:red;
mso-font-kerning:16.0pt;
mso-fareast-language:EN-US;}
span.Char
{mso-style-name:" Char";
mso-style-link:"Heading 1";
mso-ansi-font-size:13.0pt;
mso-bidi-font-size:12.0pt;
font-family:VNI-Times;
mso-ascii-font-family:VNI-Times;
mso-hansi-font-family:VNI-Times;
mso-bidi-font-family:Arial;
color:red;
mso-font-kerning:16.0pt;
mso-ansi-language:EN-US;
mso-fareast-language:EN-US;
mso-bidi-language:AR-SA;
font-weight:bold;}
span.GramE
{mso-style-name:"";
mso-gram-e:yes;}
@page Section1
{size:8.5in 11.0in;
margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in;
mso-header-margin:.5in;
mso-footer-margin:.5in;
mso-paper-source:0;}
div.Section1
{page:Section1;}
-->
Yêu
cho roi cho vọt – Lm Trần Bình Trọng.
Đọc Thánh kinh Cựu ước,
người ta có cảm tưởng Thiên Chúa có vẻ
dữ tợn và hay trách phạt. Chẳng hạn khi dân chúng
trở mặt chống lại Người, Chúa cho
nước lụt tràn ngập đất đai,
ruộng vườn của họ. Khi họ khô! ng tuân giữ giới răn Chúa, Người
cho hạn hán tiêu hủy mùa gặt, và những sản
phẩm ruộng vườn của họ. Khi
dân Chúa bất trung phản nghịch cùng Người, Chúa
gửi dịch tả đến miền đất
của họ. Khi họ toan bỏ Chúa đi thờ
các thần ngoại lai, Chúa ra tay sát
phạt họ, và dùng dân ngoại thi hành hình phạt của
Chúa.
Tuy nhiên vừa khi họ bị sát
phạt, thì hàng ngôn sứ của Chúa liền xuống
giọng. Các ngôn sứ bảo họ: đó là hình phạt
của Thiên Chúa yêu thương và nhân hậu. Vừa khi dân
chúng thay đổi cách sống và ăn năn
hối tội, thì họ lại được tha thứ
và đưa về đất hứa. Lòng nhân từ hay
thương xót của Chúa là một thực tại
được thể hiện bằng những việc
Người làm trong Thánh kinh. Bài trích sách Biên
Niên quyển hai hôm nay là một ví dụ điển hình
về lòng xót thương của Chúa. Bài Sách này
được viết vào khoảng ba trăm năm
trước Chúa giáng sinh, khi tác giả đã có thể nhìn
về lịch sử quá vãng, mà dân chúng chồng chất
bất trung này lên bất trung khác. Từ lần nọ qua
lần kia, họ mần ngơ
trước sự hiện diện của các sứ
giả của Chúa. Và họ còn bách hại các
ngôn sứ và các tổ phụ của Người.
Cho tới lúc mà Thiên Chúa không còn dung
thứ được nữa, Người liền cho phép
quân thù đến tấn công họ. Quân
Ba-by-lon đến xâm chiếm đất nước
của họ, giết chết hàng ngàn, hàng vạn
người. Quân thù phá huỷ thành
phố, thiêu đốt Đền thờ và cưỡng ép
dân còn sống sót đi lưu đầy bên Babylon.
Tuy vậy Chúa không nỡ bỏ rơi
dân Người. Chúa dùng ông vua ngoại đạo là Ky-rô, vua xứ
Ba Tư, để cứu thoát dân Người và đưa
họ trở về đất hứa. Như
vậy ta thấy những hình phạt của Chúa, không
phải nhằm báo thù, mà là cách thế để luyện
lọc, thanh tẩy và chữa trị họ, khiến
họ trở nên tuỳ thuộc vào Chúa.
Phúc âm hôm nay nhắc nhở cho ta về
một tai hoạ xẩy ra cho dân
Người trong sa mạc trên đường tìm về
đất hứa. Khi dân riêng của Chúa
chối bỏ Người, đi thờ thần ngoại
lai và còn đúc bò vàng để thờ, Chúa phạt họ
bằng cách cho rắn độc đến giữa
họ. Rồi với lòng thương
xót, Chúa truyền cho Môsê làm con rắn đồng, treo trên
cây gậy để cứu chữa họ. Bất cứ khi nào ai bị rắn độc
cắn mà nhìn lên con rắn đồng, với niềm tin
vào Chúa, thì được chữa khỏi. Đức
Giêsu coi việc treo con rắn đồng lên cây gậy
như là dấu chỉ Người sẽ bị treo trên
thập giá để ai tin vào Con của Người, thì
khỏi phải chết, nhưng được sống
đời đời (Ga 3:16). Thánh Phaolô, người am
hiểu lịch sử ơn cứu độ trong Thánh kinh
Cựu ước đã thốt lên trong thư gửi tín
hữu Ê-phê-sô hôm nay: Thiên Chúa là Đấng giàu lòng
thương xót, và rất mực yêu mến chúng ta, nên
dầu chúng ta đã chết vì sa ngã, Người cũng
đã cho chúng ta được cùng sống với
Đức Kitô (Ep 2:4-5).
Người ta có thể nói Thánh kinh
Cựu ước gắn liền với lịch sử
của dân Do thái. Nói cách khác, cổ sử
của họ là Thánh kinh và họ luôn ghi nhớ lời Thánh
kinh. Đi tản mát khắp thế
giới sau khi Đền thờ bị phá hủy mà họ
vẫn ghi nhớ lịch sử của họ, nhất là
nhớ ngày lễ Vượt qua. Những
chi họ bị thất lạc cả hai ngàn năm bên
xứ Ê-thi-óp cận đại (xứ Cút cổ xưa) hay
bên Ấn độ mà vẫn nhớ cội rễ của
họ, mặc dầu có những người da ngăm
ngăm đen mà họ vẫn nhận có máu Do thái và có
những người vẫn muốn trở về
đất hứa. Vào thập niên cuối cùng của
thế kỉ 20, chính phủ Do thái giàn xếp với chính
phủ của quốc gia mà họ đang sinh sống,
gửi những chuyến bay bí mật chở họ về
tái định cư tại Do thái.
Tại sao bị sát phạt như
vậy mà họ vẫn tưởng nhớ đến Chúa?
Một ví dụ trong đời sống
hằng ngày có thể giúp ta hiểu phần nào tại sao
bị phạt mà người ta vẫn nhớ đến
người ra hình phạt mà không uẫn ức. Có những học sinh đã trải qua
chương trình giáo dục nghiêm khắc. Họ
vẫn nhắc lại những mẩu chuyện như
xưa bị thầy giáo nọ dùng thước kẻ
đánh vào bàn tay, bà sơ kia bắt quì mà họ vẫn có
thể cười được vì bây giờ họ thành
công trên đường đời, có địa vị
trong xã hội, có việc làm tốt, có thể kiếm
được việc mới và tái tạo cuộc
sống mới ở nơi khác.
Không phải chỉ có dân Chúa trong
Cựu ước mới phản nghịch lỗi nghĩa
cùng Chúa. Lịch
sử dân Chúa thời Tân ước cũng không hơn gì, có
khi còn tệ hơn nữa. Dân mới được
chọn cũng chồng chất từ tội này
đến tội khác, lại còn phạm thêm những
tội mới như tội phá thai,
hoặc những tội mà người ta phạm qua
phương tiện truyền thông như phim ảnh, báo
chí, truyền hình và ngay cả mạng tin. Có
những tội mà người ta còn công khai phạm, không
còn phải giấu giếm vì người ta coi là một
lối sống của thời đại. Còn cá nhân
mỗi người tín hữu, chính ta cũng có tội:
tội phạm đến Chúa, tội phạm đến
tha nhân, tội trong tư tưởng, lời nói và việc
làm. Thiên Chúa là Đấng nhân từ hay
thương xót, nhưng ta phải nhìn nhận tội
lỗi mình, thành tâm sám hối và quyết tâm dốc lòng
chừa, rồi xin Chúa xót thương tha thứ thì ơn
cứu độ mới đến với ta
được. Không nhận tội là
tội, người ta sẽ không tìm đến thầy
thuốc thiêng liêng và như vậy sẽ hết thuốc
chữa.
Lời cầu nguyện xin cho
được biết chấp nhận việc sửa
lỗi:
Lạy Thiên Chúa, Đấng công minh và
khoan hậu.
Chúa trách phạt không phải vì muốn
trả thù báo oán
nhưng vì yêu
thương với mục đích giáo huấn
hầu cho loài
được sống.
Xin cho con biết nhìn nhận tội
lỗi mình
chấp nhận
việc sửa lỗi và làm việc đền tội
với quyết
tâm cải thiện đời sống
hầu trở
về sống trong ơn nghĩa với Chúa. Amen.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|