Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Đức Tin Hôm Nay Của Tôi Cứu Tôi
|
|
Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 3-2012
|
Đức tin hôm nay của tôi cứu tôi
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille
Degeest)
Thánh sử Gioan viết cuốn Phúc âm
của Người vào quãng 60 năm sau khi Chúa về
trời. Trí
nhớ của bậc cao niên nhiều khi rất chính xác
để gợi lên những kỷ niệm lúc thiếu
thời, đã làm cho Người nhớ lại cảnh
tượng ngoạn mục trong cuộc đời Chúa
Giêsu những giáo huấn đặc biệt mà Thày Chí Thánh
đã ban bố. Đoạn Phúc Âm đọc hôm nay
tiếp nối vào câu chuyện ông Nicôđêmô đến
đàm đạo cùng Chúa Giêsu ban đêm. Cuộc đàm
đạo nhắm chủ đề đức tin và
sự tái sinh trong Chúa Thánh Thần. Sau khi thuật lại
câu chuyện trên, thánh sử quy tụ vào sự suy tư cá
nhân, một tổng hợp các giáo huấn mà Chúa Giêsu đã
ban bố hoặc gợi ý. Sau khi đã nhận lấy và
nghiền ngẫm các giáo huấn đó, thánh Gioan trao nó
lại cho chúng ta dưới ánh sáng của “Chúa Giêsu đã
về trời”, trong một văn thể mà sự suy
gẫm riêng tư của Người đã mang lại.
Điều này xứng đáng dành cho chúng ta nhiều
phản ảnh tuyệt vời của một đức
tin được trực tiếp cấp dưỡng
từ nguồn gốc vì chưng thánh Gioan đã từng
được biết Đức Giêsu phản ảnh
của một đức tin sâu xa nghiền ngẫm bởi
chưng thánh Gioan đã sống Phúc Âm đó như một
môn đệ say sưa trung thành.
Ở đây, thánh Gioan đưa ra ánh
sáng điều mà thánh Phaolô đã không ngừng nhắc
nhở trong các thơ của Người, đó là “mầu
nhiệm” ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã ban cho
đức tin của chúng ta: Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã
đến trong thế gian để cứu chuộc loài
người. Được thừa hưởng ơn
cứu độ ấy là những kẻ khi gặp Chúa
Kitô, nhờ ân sủng đã tin vào
Người.
1)
Kiểu nói “Con của Người” xuất phát từ tiên
tri Đanien (Đn 7,13).
Cách tổng quát, Phúc Âm đã áp dụng
danh hiệu đó cho Chúa Giêsu để định nghĩa
cho nhiệm vụ Cứu thế qua việc nhập
thể, cuộc Khổ nạn và sự Phục Sinh của
Người. Chúng ta được phép
hiểu câu “Con Thiên Chúa làm người”. Từ
đó, chúng ta hiểu rằng Chúa Giêsu thực hiện
mẫu người trọn hảo đã hoàn thành, bởi
vì Người vượt mình trong Thiên Chúa. Thánh
sử Gioan kể lại: “Con Người phải
được nâng lên cao”. Đây là ý nói
đến việc Chúa bị treo lên thập giá.
Sự liên tưởng đến con rắn đồng
treo lên cao của ông Môsê, xuất xứ từ một
đoạn trích trong sách Dân số (Ds 21,6-9).
Đoạn sách ấy thuật lại rằng: Khi dân Do Thái
đi qua sa mạc, trong một miền đầy rắn,
khi bị rắn cắn, họ được cứu nguy
cách kỳ diệu là hễ nhìn lên con rắn đồng
–một thứ đồ mã- mà Môsê đã dựng lên cho dân
thấy thì dầu có bị rắn cắn cũng không sao. Giai thoại ấy được thánh sử
gợi lại ở đây để tiêu biểu cho
một thực tại siêu nhiên là ơn Cứu độ
dành cho hết thảy những ai nhìn lên Thánh giá Đức
Kitô với lòng tin.
2) Ai tin
vào Người không bị kết án.
Ai không tin vào Người, thì bị
luận phạt rồi.
Kiểu nói trên đây báo hiệu là đức tin vào Chúa
Giêsu Kitô bao gồm sự dấn thân dứt khoát, có hiệu
lực chung quyết. Đức tin hôm
nay của tôi (dĩ nhiên với điều kiện là tôi
không chối bỏ đức tin ấy) đã cứu tôi,
ngày tôi từ giã cõi đời và cũng là ngày tận
thế. Từ nay cho đến ngày cuối
hết đó, dĩ nhiên còn có thể xảy đến
biết bao thăng trầm. Nhưng đức tin
hiện tại của tôi đã đặt tôi về phía
đối nghịch của sự kết án, nghĩa là
trong lượng thứ tha của Thiên Chúa, trong sự
tiếp đón, và tình nghĩa thiết của Người.
Điều này biện giải tại sao
đức tin nồng nhiệt của tôi hôm nay có tầm
mức rất quan trọng đến cuộc hội
ngộ mai ngày của tôi cùng Thiên Chúa. Mỗi
ngày hiện tại chuẩn bị trong tôi ngày sau hết
của tôi, nhưng nhờ đức tin của tôi nơi
Chúa Giêsu, ơn nghĩa phi thường của Thiên Chúa không
phải là chuyện sẽ tới nhưng thực sự
ơn nghĩa ấy đã hiện hữu nơi tôi và
đang biến đổi tôi. Đức tin đó
đòi hỏi tôi dấn thân sống trong ánh sáng, nghĩa là
trong sự thẳng thắn thực tiễn của lòng
trung thành với Phúc Âm. Ai hành động trong chân lý tức
là đến cùng Ánh sáng.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|