Từ cõi chết sống lại nghĩa là gì?
(Suy niệm của Lm Trần Bình
Trọng)
Từ cõi chết sống lại nghĩa là
gì?
Chúa Giêsu nhận
thức rằng cuộc khổ hình mà Người sắp
phải chịu sẽ để lại một kinh
nghiệm đau thương cho các tông đồ, nhất
là cho Phêrô, Giacôbê và Gioan, là những người sẽ
chứng kiến cảnh sầu khổ của Chúa trong
vườn cây dầu. Vì thế Chúa đưa ba tông
đồ lên đỉnh núi để biến hình cho
họ thấy cảnh vinh quang của nước Chúa.
Việc Chúa biến hình có mục đích là củng cố
đức tin và đức cậy của các tông
đồ, trong cái viễn tượng của cuộc
khổ hình và thánh giá. Sau cảnh biến hình, Chúa ra lệnh
cho các tông đồ không được thuật lại cho
ai những điều họ vừa xem thấy, cho tới
khi Con người từ cõi chết sống lại (Mc 9:9).
Các tông đồ tuân giữ lời căn dặn đó,
nhưng vẫn tự hỏi nhau: Từ cõi chết
sống lại nghĩa là gì?
Trong Mùa Chay ta cùng
với các tông đồ suy gẫm ý nghĩa của lời
Chúa: Từ cõi chết sống lại nghĩa là gì? Các tông
đồ bày tỏ nỗi buồn sầu khi Chúa Giêsu tiên
báo, Con người sẽ phải chịu đau khổ
nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế và
kinh sư loại bỏ, bị lên án tử hình, và ngày
thứ ba sẽ sống lại (Mc 8:31). Các ông không thể
nào quan niệm được rằng Thày mình sẽ
phải chịu đau khổ. Các ông muốn Đức
Kitô đi theo đường lối của loài ngưòi,
nghĩa là tránh khổ hình thập giá. Vì thế Phêrô
đại diện cho các tông đồ kéo riêng Người
ra và trách Người (Mc 8:32).
Từ đó các tông
đồ quan sát và suy niệm những cảnh: Thày mình
bị bách hại trong vườn cây dầu, bị dân chúng
lăng nhục, nhạo cười, bị quân lính tra
tấn và đánh đòn, cuối cùng chịu đội mão
gai, vác thánh giá và chịu chết trên thập giá. Những
cảnh bách hại và lăng nhục Thày mình phải
chịu làm các tông đồ nản lòng, khiếp sợ.
Họ nản lòng vì cái chết của Thày mình đã làm tiêu
tan những mối hi vọng của họ. Họ
khiếp sợ vì bị người Do Thái truy nã, bách
hại. Rồi khi được loan tin là Thày mình đã
sống lại họ trở nên hoang mang, không biết
đâu là thực hư. Chỉ sau khi đối diện
với Chúa phục sinh họ mới trở nên xác tín. Và
từ đó họ ra đi để làm chứng cho
việc Chúa sống lại. Để chia sẻ cái
niềm vui phục sinh của Thày mình, họ cũng đã
phải trải qua những bách hại, chịu tù đày và
chịu khổ hình trên thập giá. Đúng như lời
Chúa phán: Đày tớ không trọng hơn chủ. Nếu
người ta đã bách hại Thày, họ cũng bách
hại các con (Ga 15:20). Và như vậy
các tông đồ dần dần đã hiểu
được từ cõi chết sống lại như
thế nào? Các vị tử đạo trong đó có tiền
nhân Việt Nam, 117 vị anh hùng
tử đạo, cũng đã hiểu đuợc từ
cõi chết sống lại là thế nào trước khi dám
để cho lý hình hành xử.
Đối với
ta, tư cõi chết sống lại nghĩa là gì trong
đời sống mỗi người? Một biến
cố rất quan trọng xẩy ra trong đời
sống ta, mang lại sự sống thiêng liêng cho tâm
hồn là Bí tích Rửa tội. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa
tội, ta cũng được sống lại từ cõi
chết. Cái tội nguyên tổ bị hủy diệt, và ta
được sống lại trong ơn nghĩa với
Chúa. Thế rồi từ đó trong cuộc sống hàng
ngày, ta cũng trải qua những cuộc chết đi
sống lại nho nhỏ, không phải như các tông
đồ, cũng không phải như các vị tử
đạo. Khi ta sẵn sàng chịu thua thiệt, mất
mát ở đời này, như mất bạn bè, mất
việc làm, mất dịa vị xã hội, chỉ vì tin yêu
vào Chúa, và tuân giữ giới răn Chúa, tức là ta đã
chết đi cho mình một phần, để
được sống lại trong ơn nghĩa với
Chúa. Khi ta sẵn sàng chết đi cho tội lỗi,
chết đi cho tính ươn hèn, chết đi cho tính tham
lam, ích kỷ, lười biếng, chết đi cho tính nói
hành nói xấu, ta sẽ đuợc tham dự vào
đời sống mới trong ơn nghĩa với Chúa.
Đó chính là ý nghĩa của lời Chúa: Nếu hạt lúa
miến rơi xuống đất mà không mục nát đi,
nó sẽ trơ trọi một mình; còn nếu mục nát
đi, nó sẽ sinh nhiều bông trái (Ga 12:24). Khi ta chịu
cắt tỉa những tính mê nết xấu, ta sẽ
được vươn lên về đời sống tinh
thần, đời sống thiêng liêng. Bấy giờ ta mới
cảm nghiệm được ý nghĩa của lời
Chúa: chết đi sống lại như thế nào.
|