Ý NGHĨA CỦA TRO
Mj.
Trương Luận, CSsR
Hàng năm,
mỗi người Công Giáo đều đến tham
dự Thánh Lễ vào Thứ Tư đầu Mùa Chay. Còn được gọi là Thứ Tư Lễ
Tro.
“Tro” có ý nghĩa gì đối với con người? Có liên quan gì đến đời sống
Đức Tin người Công Giáo chúng ta? Và tại sao lại phải xức “tro” trên trán?
Từ ngàn xưa vào thời Cựu
Ước, “tro” đã mang hai ý nghĩa nhắc nhớ con
người phải biết sống như thế nào.
Thứ nhất, “tro” tượng trưng cho “sự
thống hối ăn năn” và thứ
hai, cho “đời sống khiêm nhường.”
Trong sách Sáng Thế 18:27,
chúng ta nghe Abraham tự thú nhận: “Này tôi quả
đường đột thưa với Chúa tôi – tôi
chỉ là tro bụi.”
Về sau vào thế kỷ thứ 4 Công
Nguyện, Giáo Hội mới bắt đầu dùng tro trong
các nghi thức phụng vụ. Trong
thời điểm này, những kẻ tội lỗi và
hối nhân rắc tro trên thân mình. Họ bị
trục xuất ra khỏi cộng đoàn trong một
thời gian ngắn để thống hối ăn năn
vì những trọng tội họ đã phạm – như tội
phản đạo, chối đạo, sát nhân và ngoại
tình.
Đến thế kỷ thứ 7, nghi
thức thống hối này đã biến dạng và
được áp dụng vào ngày Thứ Tư Lễ Tro.
Kẻ có tội phải mặc áo nhặm và
xức tro trên mình. Đồng thời,
phải sống xa gia đình suốt cả Mùa Chay. Những người này không được
bước vào Nhà Thờ và cũng không được nói
chuyện với bất cứ một ai. Họ phải làm việc đền tội,
cầu nguyện và ngủ dưới đất hoặc
trên rơm và cũng không được tắm rửa
hoặc cắt tóc cạo râu. Vào ngày
Thứ Năm Tuần Thánh, những hối nhân này
được ban ơn xá giải và trở về với
gia đình.
Truyền thống này bắt đầu
phổ biến và được áp dụng cho toàn thể
Giáo Hội hoàn vũ vào thế kỷ thứ 11 –
dưới triều đại của Đức Thánh Cha
Urbanô đệ II.
Ngày nay, vào mỗi Thứ Tư Lễ Tro, các
linh mục dùng tro gạch dấu thánh giá trên trán của
bản thân mình và từng giáo hữu. Tro
này chính là tro của những chiếc lá vạn tuế
của Lễ Lá năm trước đã được
đốt đi. Tro nhắc nhở các
giáo hữu về thân phận con người. Con
người được dựng nên từ bụi tro.
Tro được sức lên trán để khắc ghi vào
tâm trí thực tại cát bụi của con người chúng
ta. Vì vậy, khi dùng tro ghi dấu Thánh Giá trên trán, linh
mục sẽ đọc: “Ta là thân cát bụi – sẽ
trở về cát bụi” (St 3:19)
hoặc “Hãy ăn năn sám hối và
đón nhận Tin Mừng” (Mc 1:15).
THẾ THÌ “MÙA CHAY” và “LỄ TRO” CÓ LIÊN CAN GÌ
ĐẾN TÔI?
Lá vạn
tuế năm trước được đốt đi
thành tro là một dấu chỉ thích đáng cho ý nghĩa
của Mùa Chay. Lá vạn tuế năm
trước được đốt đi cốt ý
mời gọi mỗi một tín hữu chúng ta phải nhìn
lại cuộc sống của chúng ta trong năm qua.
Ta phải xét lại những thói hư tật xấu, cách
cư xử và thái độ sống của mình đối
với tha nhân. Ta phải thiêu đốt tất cả
những gì xấu xa tội lỗi của ta thành tro
bụi và quyết tâm tu sửa cuộc đời mình.
Đồng thời, ta cũng cương quyết theo gương Chúa Giêsu bước vào sa
mạc cát bụi để đối diện kẻ thù
của mình – chính là Satan. Satan hằng luôn xúi dục ta
chiều theo tính đam mê xác thịt, ham
hố quyền hành và tham lam tiền của. Nhìn
nhận mình là bụi cát, ta noi gương Chúa Giêsu sống
tín thác, tự khiêm và kính sợ Thiên Chúa.
Thiên Chúa kêu gọi chúng ta trở nên một
tạo vật mới. Ngài muốn tái tạo và ban
ơn cứu độ cho chúng ta. Song Ngài
chỉ có thể tái tạo và cứu độ chúng ta khi
nào ta tự hạ để nhìn nhận thân phận cát
bụi của mình. Chỉ lúc đó, như Thánh
Vương Đavít nói, Thiên Chúa sẽ: “Cất nhắc tôi
lên từ đống phân tro.”
Mùa Chay trao tặng cho chúng ta cơ hội
để thay đổi và hoán cải cuộc đời.
Tro là dấu chỉ nhắc nhở chúng ta
thực tại Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa.
TÔI PHẢI LÀM GÌ ĐÂY?
Nếu quý anh
chị em thật sự muốn thực hiện những
điều sau đây, thì chúng ta cần phải xin ơn can
đảm để nói thật và sống thật với
bản thân và với Thiên Chúa. Điều kiện
căn bản và tiên quyết là: Sống Thật.
MỘT VÀI ĐỀ NGHỊ:
Gia đình
tề tựu với nhau trong giờ cầu nguyện.
Trong buổi cầu nguyện, ông bà, cha mẹ và mỗi
một người con trong gia đình nêu lên một thái
độ, cách ăn nết ở, hoặc một cách
cư xử nào đó mà mình muốn thay đổi
để làm cho mối tình gia đình chan hòa đầm
thắm hơn.
Thí dụ về thái độ
cần sửa đổi:
-
Bất cập:
“Đâu phải việc của tôi đâu mà tôi phải “xía”
vào. Đổi thành quan tâm và tích cực hơn: “Tôi có
thể giúp được gì không?”
-
Ôm đồm: “Không
có tôi thì chẳng có ai làm được gì cả.”
Đổi thành chia sẻ, cộng tác và thoát ly – không dính
bén: “Tôi cần sự giúp
đỡ của bạn.”
-
Hấp tấp –
Nhiều người tự bào chữa rằng làm nhanh làm
lẹ tức là nhanh nhẹ, tháo vác, sáng trí. Nhiều công
việc kéo dài trì trệ vì hấp tấp. Đổi
lại thành điềm đạm, thận trọng và
nhẫn nại hơn.
-
Lê thê – chậm
chạp cà rề. Nói cách khác, lười. Đổi
lại thành phấn khởi, tổ chức và chủ
động hơn.
Thí
dụ về cách ăn nết ở:
-
Dọn dẹp phòng ở
hằng ngày.
-
Gìn giữ vệ sinh cá
nhân thường xuyên: đầu tóc, quần áo, thân thể
...
-
Tập thể dục
thường xuyên để gìn giữ sức khỏe
-
Bớt ăn
bớt uống.
-
Bỏ bớt những
đam mê về phim ảnh, rượu bia,
thuốc lá.
-
Đọc kinh cầu
nguyện thường xuyên hơn
-
Đọc một
đoạn Thánh Kinh mỗi ngày và suy niệm
Thí
dụ về cách cư xử:
-
Thay vì âu sầu,
đổi thành tươi vui với người.
-
Thay vì dửng dưng,
đổi thanh niềm nở tiếp đón – chào hỏi
người thân, khách lạ hoặc bạn đồng
nghiệp.
-
Thay vì nói lại chuyện
xấu của người khác – tức là phao đồn
tin xấu, thì tìm những điều tốt để
bản thảo và noi theo.
-
Thay vì chê trách nhau, khen
ngợi và cảm ơn nhau nhiều hơn.
-
Thay vì nói một lời có
nhiều ngụ ý ám chỉ, thì nói lời đơn thành yêu
mến, khích lệ người nghe.
-
Thay vì nói lời làm
buồn lòng hoặc gây hoang mang, nghi kỵ và phân bì cho
người nghe, thì ta quyết tâm nói những điều
có lợi, tức là tạo niềm vui, bình an
và tin tưởng cho người nghe.
Đặt ra kế hoạch giúp
đỡ người nghèo.
Để dành tiền
lẻ, đồ hộp, quần áo, thức ăn khô,
rồi chọn một ngày trong tháng, đem đến Nhà
Xứ hoặc một cơ quan từ thiện nào đó
để để trao tặng
Mj.
Trương Luận, CSsR
|