CÁT BỤI
TUYỆT VỜI
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
Nhạc Trịnh Công Sơn rất triết lý, Mùa Chay
lại về, tôi thích nghe bài ca “Cát Bụi”:
Hạt bụi nào hoá kiếp thân
tôi,
để một mai vươn hình
hài lớn dậy.
Ôi cát bụi tuyệt vời,
mặt trời soi một kiếp
rong chơi.
Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi,
để một mai tôi về làm
cát bụi.
Ôi cát bụi mệt nhoài,
tiếng động nào gõ nhịp
không nguôi.
Bao nhiêu năm làm kiếp con người,
chợt một chiều tóc
trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy,
cho trăm năm vào chết một
ngày .
Cát bụi, con người chỉ là cát bụi. Hạt
bụi tuyệt vời khi hoá kiếp thân tôi. Hạt
bụi mệt nhoài khi tôi trở về làm cát bụi. Khi
dùng hình ảnh hạt bụi để nói về thân
phận con người, Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
đã lấy nguồn cảm hứng trong Sách Sáng Thế:
Thiên Chúa dùng bùn đất tạo dựng Adam, sau khi Adam
phạm tội bất phục tùng, Thiên Chúa phạt ông và
con cháu sau này cũng sẽ trở về với cát bụi (x St 1,26-3,24)
Nghĩ cho cùng, tất cả mọi người cũng
chỉ là những hạt bụi hoá thân thành kiếp nhân
sinh, sớm muộn cũng sẽ tàn lụi với
thời gian. Do đó nỗi khắc khoải ngàn
đời của con người là tìm kiếm ý nghĩa
của sự hiện hữu, ý nghĩa của đau
khổ, ý nghĩa của giải thoát, ý nghĩa của
cuộc sống.
Vấn nạn mà con người chưa tìm
được câu trả lời:
Hạt bụi nào hoá
kiếp thân tôi?
Hạt bụi nào hoá
kiếp thân bạn?
Và Hạt bụi nào hoá
kiếp thân xác chúng ta?
Một vòng quay, một trăm năm, một kiếp
người có là mấy ! “Chợt một chiều tóc
trắng như vôi”. Không phải là trắng như bông,
như mây hay như tuyết mà là như vôi đổ
xuống huyệt mồ. Trịnh Công Sơn không bi quan, ông
chỉ nói lên điều ông cảm nghiệm thấm thía
về sự mong manh của kiếp người. Cuộc
đời đẹp biết bao, sự sống cao quý
biết dường nào, nhưng nó cũng như “đoá hoa
vô thường”. Đó là một thực tế,nhìn nhận
và đối diện với nó cách can đảm để
có thể đưa tới một cuộc sống tốt
đẹp hữu ích và có ý nghĩa.
Mùa Chay muốn nhắc nhở chúng ta quay về với
sự thật của thân phận con người “Hỡi
người hãy nhớ mình là bụi tro, một mai rồi
sẽ trở về bụi tro…”.Phụng vụ Giáo Hội
muốn diễn tả rằng: cuộc đời này mong
manh vắn vỏi, bởi thế nó rất hệ
trọng. Số phận đời đời của
mỗi người được quyết định
trong thời gian tạm bợ này. Người theo
Đạo Phật thì tin ở sự đầu thai
kiếp sau, luân hồi nghiệp báo. Nhưng người
Kitô hữu thì không, vĩnh cữu được gieo
mầm trong hiện tại, đừng để thời
gian trôi qua cách phung phí, đời người chỉ có một
lần, được mất chỉ có một cơ
hội.
Thân phận mỏng dòn mà Phụng vụ Mùa Chay nhắc cho
chúng ta đừng quên, không phải chỉ có liên quan
đến phần xác hay chết của phận
người mà còn cả về mặt tinh thần cũng
mong manh yếu đuối.Thánh Phaolô đã diễn tả
kinh nghiệm đó trong thư Roma “Điều tôi muốn
làm thì tôi lại không làm, nhưng điều tôi không
muốn làm thì tôi lại cứ làm….Sự thiện tôi
muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn tôi
lại cứ làm … Tôi khám phá ra luật này là khi tôi muốn
làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất
hiện ngay.Theo con người nội tâm tôi vui thích vì
luật của Chúa, nhưng trong các chi thể của tôi,
tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến
đấu chống lại luật của lý trí và giam hãm
tôi trong luật của tôi…tôi thật là một người
khốn nạn. Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác hay
chết này?” ( Rm 7,15.19.21-24). Tiếng kêu của Phaolô cho
thấy ngài đang muốn trở về với chính mình. Khát
khao tìm về một thủa bình yên đã mất. Từ xa
xưa, con người là Adam đã ăn trái cấm
để mong trở nên thần thánh. Đó là cuộc
nổi loạn nơi chính mình không muốn chấp nhận
mình là mình. Nguyên tổ bị con rắn cám dỗ trở nên
thần linh chứ không phải là cám dỗ nhan sắc, giàu
có. Đó cũng chính là cám dỗ Lucifer đã đi qua. Lucifer
muốn trở thành Thiên Chúa để có quyền trên
mọi tiêu chuẩn tốt xấu. Đây là ước
mơ vượt quá bản chất con người. Tội
là một hành trình đưa con người đi khác con
đường của Thiên Chúa. Vượt qua giới
hạn của mình để làm thần thánh. Trong con
người có một cuộc phân ly như Phaolô đã kêu
lên: “Điều tôi muốn làm tôi không làm. Điều không
muốn tôi lại làm”. Trong dân gian có câu đố về con
muỗi rất thú vị: Vì mày tao phải đánh tao. Vì tao,
tao phải đánh tao, đánh mày. Vui mừng khi giết
được con muỗi cắn mình, nhưng máu của
mình hay máu con muỗi? Phaolô thốt lên: “Tôi là người
khốn nạn”. Ngài vỡ oà trong tiếng kêu: ‘Ai giải
thoát tôi khỏi cái xác chết này?”. Thánh nhân reo vui niềm
hạnh phúc: “Tạ ơn Chúa, nhờ Đức Kitô”. Không
có ơn sủng đời sống sẽ nhiều bất
hạnh. Có ơn sủng Chúa Kitô, con người sẽ
đong đầy niềm vui hạnh phúc.
Ý thức về sự yếu đuối và tội lỗi
của mình, về khuynh hướng xấu, sự bất
lực nơi bản thân để mỗi người
nổ lực giải thoát khỏi sự thống trị
khắc nghiệt của tội lỗi và đó là khởi
đầu cho ơn hoán cải và ơn cứu độ. Đó
là lối đi của ơn sủng.
Mùa Chay mời chúng ta vào sa mạc với Chúa Giêsu. Sa mạc
là nơi hoang vu trơ trọi, mênh mông. Ở đó
người ta mất hết mọi điểm tựa,
không còn chi để “chia trí, lo ra”. Chẳng hạn như
ngoại cảnh ồn ào, các hoạt động, các thú
vui, các quan hệ xã hội; chỉ còn ta với ta và buộc
ta phải quay về với mình trong sự đơn
độc của chính mình. Trong sự quay về đó ta có
cơ may nhìn thấy những điều cốt yếu
nhất khi đối diện với chính lòng mình.
Con người chúng ta thường sống hời hợt
bên ngoài, tan loãng ra trong trăm thứ linh tinh hay phụ
thuộc khác. Mùa Chay mời gọi chúng ta đi vào sa
mạc, nghĩa là tạo một sự trống vắng
nào đó, một sự thinh lặng của các giác quan,
của trí khôn và của cỏi lòng, một sự rút lui vào
trong tâm khảm mình để có thể phân định
đâu là cái chính cái phụ, đâu là cái cùng đích và cái
phương tiện. Đây chính là lúc hồi tâm.
Biềt mình mỏng dòn, nhưng con người theo
Phụng vụ Mùa Chay lại không phải là con
người mềm yếu, uỷ mị, ngã nghiêng theo
mọi lời mời mọc cám dỗ. Con người Mùa
Chay là con người dũng cảm chiến đấu. Như
Chúa Giêsu bắt đầu cuộc đời hoạt
động công khai, Chúa vào sa mạc và tuyên chiến với
Satan tức là với mọi mãnh lực của sự ác
một cách không khoan nhượng. Và Ngài đã chiến
thắng.
Người Kitô hữu là người biết nói không, là
người dám bơi ngược dòng “ Giữa một
thế hệ gian tà sa đoạ, anh em hãy chiếu sáng
như những vì sao trên vòm trời” ( Pl 2,15). Người
Kitô hữu không cố ý sống lập dị, khác
người, song đứng trước điều
xấu, dù là khi cả xã hội đều làm điều
xấu đó, họ vẫn không được ngã theo. Họ
phải can đảm từ chối một cơ hội
làm giàu bất chính, một liên minh bất công, một
mối quan hệ tội lỗi….Dĩ nhiên điều
đó không dễ chút nào. Nhưng đã là môn đệ
Đức Giêsu, họ không có chọn lựa nào khác.
Con người theo Phụng vụ Mùa Chay biết mình
tự thân chỉ là cát bụi, nhưng là “cát bụi
tuyệt vời”. Nó vẫn tuyệt vời ngay khi trở
về với cát bụi trong một chiều “lá úa trên cao
rụng đầy”, chứ không phải chỉ tuyệt
vời khi “vươn hình hài lớn dậy” mà thôi.
Đức tin dạy cho chúng ta biết rằng “Hạt
bụi” là chúng ta, được tình yêu Thiên Chúa gọi vào
hiện hữu và chia sẽ sự sống bất diệt
của Người. Kiếp người cho dù có đau
thương, có bi đát, đôi lúc tưởng chừng
bóng tối lấn lướt ánh sáng. Nhưng cuối cùng,
sự sống, chân lý, tình thương vẫn mạnh
hơn tất cả.
Ước chi mỗi gia đình và cộng đoàn Kitô
hữu biết tận dụng thời gian Mùa Chay này,
để gạt bỏ một bên những điều gì
gây lo ra cho tâm trí và tăng trưởng trong những điều
nuôi dưỡng tâm hồn, hầu yêu mến Thiên Chúa và tha
nhân. Tôi đặc biệt nghĩ tới một sự
dấn thân lớn hơn cho việc cầu nguyện, lectio
divina, chạy đến bí tích hòa giải và tham dự tích
cực vào bí tích Thánh Thể, đặc biệt Thánh lễ
ngày Chúa nhật. Với thái độ bên trong ấy, chúng ta
hãy đi vào tinh thần sám hối của Mùa Chay. Nguyện
xin Đức Trinh nữ Maria, “Nguồn hoan lạc của
chúng ta,” đồng hành và trợ giúp chúng ta trong nỗ
lực giải thoát tâm hồn khỏi nô lệ tội
lỗi, biến nó thành “nhà tạm sống động
của Thiên Chúa.” (Sứ điệp Mùa Chay 2009). Ước
gì mỗi người Kitô hữu đều có bản lãnh
của Đức Giêsu để chiến thắng sự
nặng nề, nhỏ mọn của bản thân; luôn luôn
cậy dựa vào Thiên Chúa, sống Mùa Chay thánh thiện
để đón nhận nhiều Ơn Phúc Chúa ban.
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
|