Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Sáu, Ngày 17 tháng 2-2012
|
Bốn người khiêng. John Donne đã nói: “Không ai là một hòn đảo”. Tất cả chúng ta cần giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta cần tương trợ nhau để sống, không những về thể lý, vật chất, mà còn về tình cảm và tinh thần nữa. Mục sư Martin Luther King khi tranh đấu cho nhân quyền và sự bình đẳng của mọi người, nhất là những người da mầu trên đất Hoa Kỳ, ngài đã kêu gọi chính những người da mầu hãy sống chung hợp tác chặt chẽ lại với nhau “Chúng ta đã học vất vả để bay trên không như loài chim và bơi lội dưới biển như loài cá. Chỉ có một điều đơn giản chúng ta đã không học đó là sống với nhau”. Trong câu chuyện của bài Phúc âm hôm nay, bốn anh bạn khiêng một bệnh nhân bị liệt đến với Chúa Giêsu. Họ đã có sáng kiến rất độc đáo bằng cách dỡ mái nhà, thả anh liệt xuống ngay căn phòng nơi Chúa Giêsu đang giảng dạy. Đây là một bài học sáng giá và cao quý của tinh thần bác ái và lòng tương trợ lẫn nhau. Theo nhà chú giải thánh kinh William Barclay diễn tả, mái nhà của người Do Thái sống ở vùng Palestine được xây cất như sau. Mái nhà gồm những cây xà ngang bằng phẳng đặt từ bờ tường này sang tường bên kia. Mỗi xà ngang cách nhau khoảng một mét. Khoảng giữa hai cây xà được đổ đất sét trộn lẫn với những nhánh cây. Ở lớp trên cùng lại được tráng thêm một lớp đất sét nữa. Do đó, mái nhà rất bằng phẳng. Thường có cỏ mọc xanh tươi, và người ta dùng chỗ này để nghỉ ngơi, rất yên tĩnh. Bình thường nó có một cầu thang ở phía ngoài để lên xuống. Cách dễ nhất cho bốn anh bạn thả người bất toại xuống là họ đục khoét đất sét ở vào giữa hai cây xà. Làm như vậy tránh được sự hư hại cho chủ nhà, sau này dễ sửa chữa lại. Nhìn thấy thiện chí và đức tin của bốn anh bạn này: “Thấy lòng tin của họ”, Chúa Giêsu đã chữa lành người liệt, cả phần hồn lẫn thể xác. Đức tin làm cho khỏi bệnh ở đây chính là đức tin và sáng kiến của bốn anh bạn. Chúa Giêsu chữa người liệt bằng cách nói: “Hỡi con, tội lỗi của con đã được tha”. Theo quan niệm của người Do Thái, đau khổ, bệnh tật là hậu quả của tội lỗi. Đây là hình phạt của Thiên Chúa giáng xuống trên tội nhân. Vì thế, tha tội là điều kiện để được chữa lành. Theo Paul Tournler cho biết, ngày nay nhiều bộ lạc của những sắc tộc thiểu số vẫn còn suy nghĩ như vậy. Ông nói rằng theo báo cáo của những vị truyền giáo, đối với nhiều dân thiểu số, bệnh tật là sự ô uế. Người bị bệnh sẽ bị người khác xa tránh để khỏi bị lây nhiễm. Có nhiều người Kitô hữu, khi bị bệnh, họ không dám lên rước lễ, vì họ tự coi mình đã bị khinh bỉ bởi Thiên Chúa, không dám hiệp thông với cộng đoàn! Sách Giáo lý Công giáo số 1108 diễn tả sự tương trợ và hiệp thông của các Kitô hữu như sau: “Trong mỗi hành động phụng vụ Chúa Thánh Thần được sai đến để mang chúng ta vào sự hiệp thông với Chúa Kitô và để tác tạo nên thân thể của Ngài. Chúa Thánh Thần như nhựa sống của cây nho của Chúa Cha, sinh hoa kết quả nơi các ngành nho… Giáo Hội là bí tích vĩ đại của mối hiệp thông thần linh quy tụ các con cái của Thiên Chúa đang bị tản mác. Hoa trái của Chúa Thánh Thần trong phụng vụ là sự hiệp thông với Chúa Ba Ngôi, gắn liền với sự hiệp thông huynh đệ giữa chúng ta với nhau”. Quả vậy, nhờ những lời cầu nguyện, cùng những giọt nước mắt hy sinh đau khổ của người mẹ, bà thánh Monica mà thánh Augustinô đã được ơn trở lại. Bà thánh Monica đã cầu nguyện đêm ngày liên lỉ, cộng với các việc làm thánh thiện suốt cuộc đời của bà cho đứa con trai đang đi sai lạc trong đường tội lỗi. Sau cùng Augustinô đã trở lại và chịu phép rửa tội trước khi bà chết chỉ một năm. Tất cả những âu lo và đau khổ kéo dài suốt đời của một người mẹ đầy tình thương mến dành cho con đã trở nên nguồn vui lớn lao không sao tả xiết. Sau khi chứng kiến con mình chịu phép rửa tội tại Ý, trên đường trở về quê nhà ở Numidia Phi Châu, bà Monica tâm sự với con: “Con yêu dấu, mẹ không còn điều gì phải lo lắng trên cuộc đời này nữa. Mẹ không biết sẽ phải làm gì và tại sao mẹ có mặt trên cuộc đời này. Nhưng chỉ có một lý do mẹ xin được trì hoãn, được sống thêm một thời gian nữa trên trần gian này là để được nhìn thấy con trở thành một người Kitô hữu Công giáo trước khi mẹ chết. Đây là ơn lành vô cùng lớn lao mà Thiên Chúa đã ban cho mẹ. Được chứng kiến con từ bỏ thú vui trần thế mà trở nên tôi tớ của Ngài. Bây giờ mẹ còn muốn ở đời này để làm gì nữa bây giờ?” Nếu không có những lời cầu nguyện và hy sinh của bà Monica, liệu thánh Augustinô có được ơn trở lại và làm thánh không? Nếu không có sự giúp đỡ của bốn anh bạn và có lẽ của nhiều người khác nữa, liệu người bị bại liệt có cơ hội gặp Chúa Giêsu, được tha tội và chữa lành không? Thế nhưng, trong cuộc sống chúng ta vẫn thường ngoảnh mặt làm ngơ trước những nhu cầu cần giúp đỡ của những người khác bằng từ ngữ: “Đó không phải là việc của tôi!” Người lính thủy quân lục chiến Mỹ đã chiến đấu ở Việt Nam đang trên đường trở về nhà. Khi đáp xuống phi trường ở San Francisco, anh gọi điện thoại về nhà báo cho cha mẹ hay: “Ba mẹ ơi! Con đang trên đường về nhà! Nhưng con muốn ba mẹ giúp con một điều. Con có một người bạn cùng đi với con”. “Được rồi! Ba mẹ cũng muốn được gặp bạn con”. Người cha trả lời. “Nhưng con có một điều cần được hỏi ý kiến ba mẹ trước đã. Anh bạn của con bị thương rất nặng trong chiến trận. Anh ta đạp phải mìn, mất một cánh tay và một chân. Anh ta không có chỗ nào để ở cả. Không gia đình, không bạn bè! Và con muốn anh ta về ở chung với gia đình chúng ta được không ba mẹ “? Người cha tỏ ý bất bình: “Nè con, rất tiếc là ba mẹ phải nghe đến điều đó! Có lẽ chúng ta sẽ giúp anh ta bằng cách tìm một chỗ nào đó để anh ở!” Người con cố gắng nài nỉ: “Không được! Ba mẹ à! Con muốn anh ta sống chung với gia đình chúng ta cơ!” “Con ơi!” người cha khuyên con, “Con không hiểu điều con đang yêu cầu. Người tàn phế tật nguyền là một gánh nặng khủng khiếp cho gia đình mình. Chúng ta có đời sống riêng để sống. Con không nên đặt một gánh nặng như thế lên gia đình. Ba nghĩ “đó không phải là việc của con!” Anh ta phải tự lo cho mình! Con cứ về nhà và quên anh ta đi!” Cuộc đàm thoại đến đây thì người con gác ống điện thoại lên, không nói nữa. Cha mẹ anh cũng chẳng nghe gì thêm nữa về anh. Tuy nhiên vài ngày sau đó, ông nhận được một cú phôn gọi từ trạm cảnh sát ở San Francisco. Con của ông bà đã chết sau khi rơi xuống từ một nhà lầu rất cao. Cảnh sát tin rằng anh ta đã tự tử. Hai ông bà buồn rầu bay qua San Francisco. Họ được dẫn ngay đến nhà xác của bệnh viện thành phố để nhận diện con mình. Họ nhìn xác con và vô cùng kinh ngạc khi khám phá ra rằng chính họ không hề biết rằng người con chỉ còn có một cánh tay và một cái chân. Người bạn thương binh tàn tật đó chính là con trai của họ! Phúc âm hôm nay giúp chúng ta ý thức về sự cần thiết của tinh thần tương trợ lẫn nhau trong đời sống Kitô hữu. Đời sống tinh thần và đạo đức của chúng ta cũng có lúc sẽ bị bệnh tật, và ở vài khía cạnh nào đó cũng sẽ bị liệt. Và vấn đề là ai sẽ có đủ lòng từ tâm, quảng đại và can đảm như bốn người bạn của anh bị bại liệt. Ai có sáng kiến leo lên mái nhà của căn phòng bệnh tật, u tối của chúng ta mà khoét trần nhà đưa ta đến với Đức Giêsu Kitô. Nếu ai cũng nói: “Đó không phải là việc của tôi!” thì chuyện gì sẽ xảy ra? Câu chuyện bi đát của anh lính thương binh Mỹ giúp chúng ta nhìn thấy hậu quả tai hại của cá nhân chủ nghĩa và sự ích kỷ.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|