MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bệnh Trầm Trọng, Thì Thuốc Phải Thật Mạnh.
Thứ Năm, Ngày 16 tháng 2-2012
Bệnh trầm trọng, thì thuốc phải thật mạnh.

(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest.)

Sự nghiên cứu về văn chương đoạn Phúc âm này của Marcô đem đến nhiều tranh luận. Quả thật, khi biên soạn cuốn Phúc âm, Marcô dự tính chứng minh dần dần rằng: Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa. Vậy mà ở đây, thánh sử kể lại một phép lạ mô tả Chúa Giêsu không những như một người có quyền năng khác thường, có nền giáo huấn mới mẻ, nhưng còn như một Đấng có quyền tha tội. Vậy là Chúa Giêsu tự quả quyết mình ngang hàng với Thiên Chúa. Do đó câu hỏi được đặt ra là: bài này có phải đã trình bày một sự pha trộn giữa sự giải thích với một sự kiện không? Sự kiện đó là sự chữa lành thể xác cho người tê liệt đã xảy ra từ buổi đầu khi Chúa Giêsu ra đi thi hành sứ mạng. Sự giải thích sự kiện, tức là sự trông thấy xuyên qua việc chữa lành kia, dấu chỉ chứng thực rằng Chúa Giêsu có quyền tha tội, và như vậy, tức Người là Thiên Chúa, chỉ mới có sau này. Như vậy có nên kết luận là thánh sử Marcô đã thuật lại những chuyện sai lịch sử chăng? Trái lại, khi thuật lại câu chuyện thánh sử đã mô tả việc này xảy ra với tất cả sự đứng đắn bằng cách tiết lộ cho ta thấy qua một phương pháp hành văn hoàn toàn được chấp nhận, ý nghĩa và sự sâu sắc thực sự của sự kiện xảy ra. Marcô chứng minh Chúa Giêsu đang dần dần mạc khải Người là Con Thiên Chúa, nhưng ngay từ phần đầu của đoạn Phúc âm này, đó đây, thánh sử đã vẽ lên những nét báo trước sự kết thúc. Ở đây, chúng ta có lẽ đứng trước 1 trường hợp thường hay xảy ra trong Thánh Kinh, đó là trường hợp mà tương quan vật chất của một sự kiện được phong-phú-hóa bằng sự chỉ dẫn cho thấy mầu nhiệm mà sự kiện đó muốn nói lên. Sau khi xác định như vậy, chúng ta nắm vững được Chân lý nếu chúng ta đọc đoạn Phúc âm này của Marcô bằng cách để cho sự đơn sơ cao đẹp và tuyệt diệu của tác giả chinh phục chúng ta. Có hai chi tiết. Người ta nghĩ rằng căn nhà trong đó Chúa Giêsu dừng chân khi từ Caphanaum về chính là căn nhà của Phêrô. Đàng khác, chi tiết lạ lùng dỡ mái nhà cũng không có chi là khó tin. Mái những căn nhà vào thời đó là 1 thứ sân thượng mà người ta lên được nhờ một cầu thang bên ngoài, cho nên quả là tương đối dễ, khi muốn mở ra một lỗ bằng cách cất đi ít viên ngói là xong.

Chúng ta hãy nêu lên hai giáo huấn quan trọng:

1) ‘Hỡi con, tội lỗi con đã được tha’. Chúa Giêsu mở đầu bằng câu nói đó, có lẽ là vì Người muốn ghép mình vào não trạng quần chúng đương thời, khi dân chúng quan niệm rằng: mọi bệnh tật đều là hậu quả của tội lỗi, hoặc là tội lỗi của người bịnh, hoặc là tội lỗi của cha mẹ y. Nhưng mau mắn, Chúa đã đi từ bình diện này qua bình diện kia. Chữa bịnh phần xác rồi, Chúa đặt ngay hành động Người như một dấu hiệu của sự chữa lành về phần thiêng liêng mà Người mang đến cho nhân loại. Sự đau ốm phần sâu xa gấp bội đang đục khoét con người trong cả bản thể. Bịnh hoạn nói chung thật ra là hậu quả của thái độ xấu xa và bạc phước trong đó con người đang đắm chìm, khi chống lại Thiên Chúa. Chính đó là cái bất hạnh căn bản mà Chúa Giêsu muốn chữa và Người loan báo điều đó khi phán: ‘Tội con được sạch’.

2) Tại sao lại có những tư tưởng ấy trong lòng các ngươi? Chúa Giêsu đặt câu hỏi đó cho cử tọa của Người, là những kẻ không sẵn sàng chấp nhận ai ai ngược lại các ý kiến của họ. Chúng ta đừng vội lên án họ… Vào địa vị họ khi đó, chúng ta đã phản ứng thế nào? Hôm nay đây, Chúa cũng đặt câu hỏi ấy cho chúng ta mỗi khi Người gặp một sự chống đối nào đó nơi chúng ta. Nhân danh những cái mà chúng ta cho là ‘những nguyên tắc tốt’, chúng ta đặt lên những chướng ngại cho những hồng ân mới lạ mà Thiên Chúa bất thần ban cho chúng ta hay Giáo Hội. Điều quan trọng là chúng ta phải sẵn sàng đón nhận những cái mới lạ của Thánh Linh, song dĩ nhiên điều quan trọng là chúng ta phải nhìn nhận những cái mới lạ đó thật sự là của Thánh Linh. Chính là vấn đề: sự sẵn sàng đối với Chúa, và trên bình diện các bảo đảm cho sự chân thật, sự tùng phục chung quyết đối với quyền hành của Giáo Hội.


Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Chữa Người Bất Toại (2/17/2012)
Chữa Lành (2/17/2012)
Cần Cứu Chữa Tâm Hồn Trước – Lm Trần Ngà. (2/17/2012)
Bốn Người Khiêng. (2/17/2012)
Bí Tích Giải Tội (2/17/2012)
Tin/Bài cùng ngày
Bại Liệt Tinh Thần (2/16/2012)
Bại Liệt. (2/16/2012)
Sự Kiện Tiên Lãng, Lm Jos Tạ Duy Tuyền (2/16/2012)
Tin/Bài khác
Chữa Lành, Lm Giuse Trần Việt Hùng (2/15/2012)
Chính Nhân Đức Mới Đưa Chúng Ta Vào Thiên Ðàng. (2/15/2012)
Kho Tàng Lớn Lao Nhất Của Con Người (2/14/2012)
"vì Loài Người Chúng Tôi" (2/14/2012)
Tội Lỗi Còn Hơn Phong Cùi Nữa – Yvon Daigneau. (2/14/2012)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768