Nhân chứng sống về cuộc đời
và cái chết mục tử của Cha Trương Bửu Diệp
IV. Nhân chứng sống – De Visu -
Eyewitnesses
Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm
minh Mẫn – Tổng Giám Mục Sài gòn.
Cuộc phỏng vấn diễn ra tại văn phòng Đức
Hồng Y lúc 10 giờ sáng ngày 4.8.2011. Hiện diện: Đức Hồng Y GB. Phạm minh Mẫn
- Cha Roland Jacques – Cha Phêrô Trần thế Tuyên và Thầy Giuse Mai đức
Nhuận
Đức Hồng Y làm chứng về đời sống Cha
Phanxicô Trương Bửu Diệp trên ba phương diện: Linh mục thánh thiện – Linh mục
thương yêu, lo lắng cho đàn chiên và là một linh mục dám hy sinh mạng sống vì
đàn chiên. Không là nguyên văn, nhưng rất gần với lời chứng của Đức HY:
Tôi sinh năm 1934 ở Cái Rắn – Cha tôi được
mọi người gọi là Ông Sáu Hào – Mẹ tôi tên Quới. Ba tôi được lưu danh nhờ đào
một con kênh, gọi là kênh ba ngàn, vì dài 3000 thước. Dân địa phương cũng gọi
là Kênh Sáu Hào.
Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp ở Tắc Sậy.
Ngài không phải là Cha sở của tôi, nhưng Ngài hay tới lui thăm Cha sở họ đạo
tôi là Cha Công và Cha sở Hoà Thành lúc đó là Cha Tứ. Mỗi khi có dịp như thế,
các Ngài đến thăm gia đình tôi.
Khoảng năm 1939, lúc đó tôi mới vừa được
sáu tuổi. Trong một lần đến gia đình tôi, Cha Phanxicô Diệp đã nói với mẹ tôi:
Bà Sáu cho thằng Mẫn học kinh tiếng La Tinh và giúp lễ. Mẹ tôi làm theo lời
Cha dạy, cho tôi đến nhà thờ học kinh và giúp lễ. Mỗi lần được giúp lễ là mỗi
lần tôi nhìn thấy Cha sở dâng lễ. Thấy Ngài đưa Mình Thánh Chúa lên, tôi có
một liên kết với lõm cây chuối mà mẹ tôi xắt cho heo ăn vậy. Sau nầy, tôi suy
nghĩ vả lấy làm lạ là Cha Phanxicô, không là Cha sở của tội, nhưng Ngài
có một quan tâm đến thiếu nhi, tìm cách lo cho chúng đến gần bàn thờ qua việc
giúp lễ.
Lần thứ hai, chừng 5 năm sau đó, cũng
trong lần đến thăm gia đình với các Cha. Chính Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp
bảo Cha Mẹ tôi: Ông Bà Sáu lo cho thằng Mẫn đi tu nhà trường Cù Lao Giêng để
làm linh mục. Sau đó, tôi được gửi đi tu ở tiểu chủng viện Cù Lao
Giêng. Cha Diệp làm Cha Sở Tắc Sậy. Nhưng Cha rất thương giáo dân và lập
nhiều họ lẻ, trong đó có họ đạo Chủ Chí. Cha xây nhà thờ cho giáo dân, rồi
khai khẩn ruộng đất cho dân có đất làm ruộng và giao cho Ông Nội tôi làm Biện
Việc chăm sóc ruộng lúa nhà chung. Cha Diệp có lòng thương dân đặc biệt, cả
lương giáo. Ai cũng quí mến Cha.
Năm tôi lên 11 tuổi, tức tôi đã đi học ở
tiểu Chủng Viện Cù Lao Giêng rồi. Tháng hè năm 1945 tôi được
đi theo các Cha sở trong hạt, chèo xuồng từ Hoà Thành lên để thăm Cha Diệp ở
Tắc Sậy. Năm 1945, năm loạn lạc tang thương khắp vùng. Người ta phải bỏ nhà
cửa, ruộng vườn đi đến các vùng an ninh. Tôi không được nghe quí Cha nói với
nhau điều gì, nhưng sau nầy tôi biết là quí Cha khuyên Cha Diệp nên rời bỏ Tắc
Sậy. Nhưng Cha đã không thay đổi quyết tâm là ở lại với đàn chiên. Sau đó
chiến tranh loạn lạc đến hồi khốc liệt, gia đình tôi cũng phải di tản lên Bạc
Liêu. Cha Diệp ở lại và đã bị giết chết.
Tôi ghi nhận ba điều vế Cha Phanxicô
Trương Bửu Diệp: Ngài là một linh mục thánh thiện, một linh mục luôn nghĩ đến
tương lai của Giáo Hội, khuyến khích người khác đi tu. Ngài là một linh mục
thương lo cho dân. Ngài đi tới đâu là lo xây dựng nhà thờ nhà ở cho bà con cả
lương giáo. Ngài là một mục từ sống chết vì đàn chiên. Cám ơn quí Cha đã
lo xúc tiến việc tuyên thánh cho Cha Phanxicô Trương bửu Diệp. Thực sự người
ngoại giáo và cả ngưới vô thần đã phong thánh cho Cha lâu rồi. Khi tôi còn làm
Giám Mục phó ở Mỹ Tho. Bà Bí Thư Phường ở đó đã tổ chức xe đò và kêu mời bà
con lương giáo đi hành hương kính viếng Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp.
Ngày 14.8.2011: Chủ Chí và Đầu SấuÔng
Đôminicô Nguyễn văn Đức và Mẹ Ông, Bà Huỳnh thị Tú.
Họ Đạo Chủ Chí – họ lẽ thời Cha
Diệp
Chủ Chí: Cách nay nhiều chục năm, vùng đất nầy thuộc ông Cả Chí, từ đó có
địa danh Chủ Chí. Chủ Chí năm cách Hộ Phòng về phía Ngã Năm Thạnh Trị chừng 15
cây số đường xe. Nhà thờ cũ đã bị phá sập.
Nền nhà thờ cũ
Nền nhà thờ cũ bây giờ không còn dấu vết, dân cư đã xây cất nhà trên đó.
Nhà thờ mới đang trong chương rình xây dựng trên phần đất mới.
Phỏng vấn Ông Đôminicô Nguyễn văn Đức:
Ông Đôminicô Nguyễn văn Đức – đã
gặp gở và giúp đỡ Cha Diệp
Sinh năm 1936 và Ông cho biết
“được Cha Diệp Rửa Tội năm 1945” Tuy nhiên, không tìm thấy bút tích Rửa Tội
trong số 1643 người do Cha Phanxicô rửa tội trong 16 năm ở Tắc Sậy. Ông Đức kể
rằng: Cha Diệp vô nhà thờ Chủ Chí làm lễ hàng tháng hay đôi ba tuần một lần.
Cha đến ăn uống và ngủ lại nhà ông hiện đang ở bây giờ là của Cha Mẹ Ông là
Ông Lễ và Bà Tú.
Nhà ông Đức – Cha Diệp từng nghĩ ngơi khi đến
làm lễ tại Đầu Sấu và Chủ Chí.
Ông Muời Thính là cận vệ của tướng Cao Đài
trong vùng là Cao Trường Phát kể cho Ông nghe nhiều lần rằng: Không phải
Cao Đài hay Việt Minh giết Cha Diệp mà là hai tên lình Nhựt bị giải giáp và
nhập vào phe Ông Cao trường Phát. Hai tên nầy mang tên Cao trường Thắng và Cao
Trường Ngươn. Còn một tên nữa không biết tên.
Thắng
và Ngươn rất hung dữ và thù ghét Pháp vô cùng. Thấy Cha Diệp tới lui với Pháp,
hai tên nầy trả thù bằng cách bày chuyện dẫn linh cao đài của Cao Trường Phát
đi lùa Cha Diệp và giáo dân nhốt vào lẫm lùa của Ông Châu văn Sự ở Cây Gừa và
chém Cha rồi xô xuống ao gần bên. Ông Cao Trường Phát nghe tin và nghĩ rằng:
Ông đã nuôi ong tay áo, hai tên Nhật nầy nếu giết người khác dễ dàng như thế
thì có lúc cũng sẽ phản bội và giết Ông chăng? Nên Ông đã lập mưu cho người
giết hai tên Nhật mang tên Thắng và Ngươn nầy. Tên lính Nhật còn lại ông âm
thầm thanh toán sau.
Bà Huỳnh thị Tú sinh năm 1905
Bà không nhớ nhiều chi tiết về cuộc đời
Cha Fx. Trương Bửu Diệp. Bà khóc khi nhắc đến Cha và tình thương của Cha. Bà
nói “mọi chuyện đều do Cha lo: áo trằng mặc khi rửa tội hay khi rước lễ
thường, khăn tang hay hòm chôn người chết… cha đều lo cho dân nghèo. Cha dạy
giữ lửa bằng cách lấy trái ổi non, phơi khô, đốt lên rôi bỏ trong lon đậy kín
lại, một tuần sau vẫn còn than đỏ.
Bà Huỳnh thị Tú, mẹ ông Đức, đã từng nấu cơm cho Cha
Diệp khi Cha đến Đẫu Sấu và Chủ Chí.
Bà Huỳnh thị Tú cho chúng ta hình ảnh xác
thực về Cha Fx. Như một mục tử nhân lành: lo lắng và sống chết với đàn
chiên.
Ông Louis LÊ HỮU GIẦU, Sàigòn.
Ông
Louis Lê hữu Giàu sinh năm 1926, Khúc Tréo, huyện Giá Rai, Bạc Liêu. Ông được
rửa tội tại nhà thờ Khúc Tréo. Năm lên 10 tuổi, khoảng năm 1936, Cha Fx.
Trương bửu Diệp gửi ông vào Chủng Viện Cù Lao Giêng. Chỉ được một năm, không
nhớ rõ lý do, ông không được tiếp tục. Năm sau, tức khoảng năm 1938, Ông được
Cha gửi lên Sàigòn học tại Tiểu CV Thánh Giuse đường Cường Để lúc trước. Được
hai năm, Cha ông tức Lê hữu Ánh mất. Ông rời chủng viện về nhà luôn.
Ông Louis Lê hữu Giàu được Cha Diệp cho đi tu ở
Chủng Viện Cù Lao Giêng và Sài Gòn
Không lâu sau đó, Mẹ Ông dời nhà về Tắc
Sậy sống với bên ngoại. Ông thành người gần gũi với Cha Phanxicô Trương bửu
Diệp: chèo xuồng cho Cha đến các họ đạo lẻ như Gành Hào, Chủ Chí… làm lễ và
Ông phụ giúp lễ cho Cha.
Năm 1945-1954 Pháp trở lại Đông Dương,
giải giáp Nhật, đồn của Pháp đóng trên Hộ Phòng chỉ cách Tắc Sậy hơn hai cây
số. Đây là thời gian vô cùng loạn lạc và tang thương. Những phe nhóm chính trị
ở vùng đó như Cao Đài, Miên Thổ và Việt Minh xuất hiện, tranh chấp ảnh hưởng
để hùng cứ vùng đó. Riêng họ đạo Tắc Sậy và cả Khúc Tréo, bà con không di
cư, vì có Cha Phanxicô. Chính Ngài tạo một sự ổn định tương đối và chỗ dựa cho
cả lương giáo ở đó. Thỉnh thoảng, lính pháp đi ngang tạo một bảo vệ an toàn
cho họ đạo. Ông Giàu cho biết rằng: Ban quới chức đề nghị Cha rời vùng bất an
nầy về Bạc Liêu cho an toàn bản thân, nhưng Cha từ chối vì Cha được sai để
chăn chiên, chiên ở đâu thì người chăn chiên phải ở đó. Chủ chiên không thể bỏ
chiên.
Biến cố tháng ba năm 1946: Một buổi sáng, có tốp lính mặc đồ
trắng, cầm cờ trắng đi đầu, để khi gặp lính Pháp thì họ đầu hàng, nhưng phía
sau có cờ có hình con mắt, cờ Cao Đài. Tốp lính đến lùa cả lương giáo từ Đất
Thánh đến qua nhà thờ, trong đó có cả Cha Phanxicô, bà phước và giáo dân đông
hơn một trăm người xuống Cây Gừa, cách đó chừng hơn ba cây số. Họ lùa vào
trong hai lẫm lúa, một lẫm có Cha, các bà phước và nhiều người công giáo. Lẫm
khác có nhiều người ngoại giáo. Lúc đó độ chừng sau 12 giờ trưa.
Lẫm lúa – nơi giam giữ Cha Diệp và giáo
dân.
Cha bị mời ra ba lần. Hai lần đầu, mỗi lần
chừng mười lăm hay hai mươi phút. Cha trở vào, không nói gì cả. Lần thứ ba:
Cha không trở lại… sau nầy biết là Cha đã bị giết chết và xô xác xuống ao nhà
Ông Giáo Sự.
Ao nhà Ông Giáo Sự.
Đến khoảng chập tối, người ta mở cửa cho về và dặn là: lấy đồ tản
cư, nếu còn nán lại sẽ giết hết. Bà con tản cư ngay trong đêm. Ông đưa các dì
phước sang bên sông vào những nhà trống ở tạm. Ông lên Hộ Phòng báo cho lính
Pháp. Họ xuống và mang các dì phước đi an toàn.
Phần sau, như việc đi lấy xác Cha
Phanxicô, tẩm liệm và chôn cất.. Ông không có mặt, chỉ nghe nói là người ta
tìm thấy xác Cha không khó, mang về Khúc Tréo và chôn cất cha trong phòng
thánh nhà thờ.
Gương hy sinh vì con chiên của Cha
Phanxicô Trương bửu Diệp đã ảnh hưởng tới đời sống Công Giáo của ông rất
nhiều. Ông hy sinh để đi đọc kinh và giúp kẻ đau ốm, bệnh hoạn. Ông sẵn sàng
tham gia làm nhân chứng sống cho việc tuyên thánh của Cha Phanxicô Trương bửu
Diệp.
Do Linh mục Phêrô Trần thế Tuyên
thực hiện 4 giờ chiều ngày 20.8.2011Với sự giúp đỡ của Anh
Thịnh tóc dài ở nhà thờ Lạc QuangSố di động:
01265452323
Tường Trình 2 ngày 15.8.2011 lúc 2:30
chiều.Ông Phêrô Ngô minh QuangKhúc Tréo – Xã Tân Phong
– Huyện Giá Rai – Bặc Liêu
Ngô minh Quang sinh năm 1925 và được Cha
Diệp rửa tội tại nhà thờ Khúc Tréo. Tuy nhiên không tìm ra bút tích rửa tội.
Ngô minh Quang sinh ra va lớn lên ở Khúc Tréo từ 1925 cho đến 1951. 1951 Ông
đi lính ở Bặc Liêu thời Ông Sáu Hào, Cha của Đức Hồng Y Mẫn làm quan. Rồi Ông
đi lính ở Sađéc năm 1952. Năm 1954 về lại Khúc Tréo sinh sống cho đến nay.
Ông Ngô minh Quang
Ngày Cha Diệp bị giết chết năm 1946 lúc
Ông đã 21 tuổi. Một số bà con Công Giáo ở Tắc Sậy chạy tránh nạn chiến tranh
xuống Khúc Tréo và thông tin cho biết là Cha Diệp đã bị bắt và bị giết chết ở
Cây Gừa, lẫm lúa nhà Giáo Sự. Cha ghẻ Ông là Huỳnh văn Số, người Công Giáo rất
tốt và rất thương Cha Diệp khi nghe hung tin đã kêu ông đi để lấy xác Cha Diệp
về chôn. Hai người chèo xuồng suốt quảng đường xa chừng năm cây số đến nhà Ông
Giáo Sự ở cây Gừa.
Đến nơi, Ông thấy Cha Diệp chết trần
truồng, nắm úp mặt, đang bếnh bồng trên mặt giếng nhà không sâu và cũng không
đầy nước. Cha bị chém phía sau ót nhưng không đứt lìa sọ đầu. Óc đầu Cha chắc
đã bị cá ăn hết. Ông Số và Ông rửa ráy cho Cha và mang lên xuồng chở về Khúc
Tréo khoảng xế chiều.
Hai người mang xác Cha vô nhà Biện Thơ.
Biện Thơ là Ông Biện thời bấy giờ. Biện Thơ là Cha của Chín Phước tức Trần đại
Phước sau nầy làm trưởng đồn quốc gia đóng ở Tắc Sậy. Biện Thơ lấy áo dài khăn
đóng của ông mặc cho Cha. Ông cũng lấy bộ ván ngựa tốt ở nhà đóng hòm cho Cha
và chôn cha trong phòng thánh nhà thờ Khúc Tréo.
Nhà thờ Khúc Tréo
Mộ phần đầu tiên ở nhà thờ Khúc
Tréo
Ai giết Cha? Và tại sao? Ông Chủ Cận ở
Đồng Gò tranh chấp đất đai nhà thờ với Cha Diệp. Nhưng Cha nhờ điền địa của
Tây đo đạc và bắt Ông Chủ Cận phải trả lại phần đất lấn chiếm. Chủ Cận thù
ghét Cha và trả thù bằng cách nói với Cao trường Phát là tướng Cao Đài lúc đó
rằng: Cha thân Pháp và duy trì giáo dân ở Tắc Sậy để giữ đất cho Pháp và có
ngày Pháp sẽ đem quân tiêu diệt Cao trường Phát.
Có lẽ
Cao trường Phát đã cho lính dưới sự hướng dẫn của hai tên Nhật Bồn bị giải
giáp là Cao trường Thắng và Cao trường Ngươn đến lùa Cha và giáo dân vào Cây
Gừa để thiêu sống. Nhưng Cha đã nhận chết thay cho bà con giáo dân. Cha Diệp
khi còn sống thường đến Khúc Tréo làm lễ. Cha rất thương giáo dân và lo cho
người nghèo. Ai cũng thương yêu Cha. Chính Ông khi nghe tin Cha bị giết chết
thì tức tốc đi theo Cha ghẻ với xác chứ không hề nghĩ đến hậu quả có thể nguy
hiểm cho bản thân.
Lm. Trần thế Tuyên ghi nhận tại nhà Ông
Ngô minh Quang lúc 2:30 chiều ngày 15.8.2011
Ông Huỳnh văn Lập tức Ba Lập – Tắc Sậy - Học trò
giúp lễ
Sinh năm 1935? Vì bị bệnh tai biến mạch
máu não. Nên Ông không thể cung cấp chứng từ mạch lạc được. Ông chỉ “nhớ đâu
nói đó!” Ông chỉ xin làm chứng những điều như sau:
Ông Ba Lập – học trò giúp lễ Cha
Diệp
Cha Phanxicô Trương bửu Diệp có lòng
thương người đặc biệt. Cha thương cả người có đạo và người không đạo. Ông chỉ
nhớ là thỉnh thoảng Cha kêu những người nghèo khổ không có gạo ăn vô nhà thờ
Tắc Sậy và Cha cho người nấu cơm đải họ ăn no nê. Cha rất thương lo cho
giáo dân có đất đai làm ruộng sinh sống. Người ta lấn đất nhà chung. Cha kiện
lên tới đồn Tây. Người ta phải trả lại nhưng thù ghét Cha và có lẽ vì thế mà
tìm cách dùng Cao Trường Phát để ám hại Cha?
Cha làm nhiều phép lạ lắm: Chính cháu của
Ông bị phong giật. Ông mang vô mộ phần cha và xô nó nằm lên mộ cha. Ông cầu
xin Cha. Nó hết bịnh cho tới bây giờ.
Soeur Marie Nguyễn Kim Ly – Cháu họ kêu Cha bằng
Bác Phỏng vấn ngày 5.8.2011 tại Toà Giám Mục Long Xuyên.
Soeur Marie Nguyễn Kim Ly sinh
năm 1940. Gia đình soeur nầu cơm cho Cha Diệp và sống trong nhà xứ với Cha.
Chính Soeur cũng có mặt trong đêm Cha bị giết chết tháng ba năm 1946. Vì còn
quá nhỏ, không biết gì nhiều, nhưng Soeur Marie Kim Ly cũng xin nói những gì
mình nhớ:
Soeur Marie Nguyễn Kim Ly
Cha Phanxicô rất thương người nghèo: Mẹ soeur cho biết là Cha Diệp không
cho nấu đồ ăn ngon, vì Cha nói “còn nhiều người nghèo khổ hơn mình
nữa!” Cha Phanxicô Diệp thực sự chết vì đạo, vì đàn chiên Chúa giao.
Cha mẹ soeur bảo là người ta bảo Cha phải bỏ Tắc Sậy thì dân mới chịu di tản
đi. Khi dân di tản thì người ta sẽ biến nhà thờ và giáo xứ thành mặt trận đánh
nhau. Cha không đi, người ta bắt hết và đòi giết hết. Nhưng Cha đã hy sinh
chết để bà con sống và di tản đi khỏi giáo xứ.
Cha luôn giữ mình thánh thiện: Lúc nào cha
cũng mặc áo dòng đen và siêng năng lần hột và đọc kinh dữ
lắm.
Tường Trình ngày 16.8.2011Bà Trần thị Hường
tức Bà Tư Phẩm
Sinh 1933 Tắc Sậy – Cha Fx. Trương bửu
Diệp rửa tội cho bà năm 1943. Gia đình ngoại giáo, nhưng Cha Mẹ gửi con cái
đến học với Bà Phước ở Tắc Sậy và được rửa tội. Bà có người Anh ba tên Trần
văn Nghĩa và em Thứ Bảy Trần thị Phụng cũng được rửa tội trước Cha Mẹ mình.
Bà Trần Thị Hường bị giam trong lẫm lúa với
Cha Diệp năm 13 tuổi
Năm 1946 giặc giả và ly loạn. Một buổi
sáng sớm khoảng sau Tết, lính mặc áo trắng như lính Cao Đài đến lùa giáo dân
từ Đất Thánh cách nhà thờ chừng hơn một cây số vô nhà thờ. Từ nhà thờ họ lùa
Cha, các bà phước và giáo dân vô cây Gừa cách đó chừng ba hay bốn cây số. Hai
em trai của bà là Trần văn Nhân và Trần văn Ân đi coi bò trong đồng, nên không
bị lùa chung.
Không nhớ tháng nào nhưng nhớ là sau Tết
vì đất nứt nẻ khô ráo đi đau chân lắm. Không biết bao nhiêu người nhưng khá
đông chừng bảy hay tám chục người. Đến nơi, bà bị ở chung một chỗ với các bà
phước. Cha Mẹ bà ở chung ới Cha Fx. Trương bửu Diệp. Cha Mẹ Bà kêu la kiếm bà.
Bà được cho đi sang với Cha Mẹ. Đang khi chạy sang với Cha Mẹ bà bị một người
lính Nhật chận lại, đưa dao dài và bén vào cổ, bà té bẹp xuống đất. Lính người
Việt Nam nói gì với anh lính Nhật bà không biết và bà được vào chung chỗ với
Cha Mẹ bà.
Chừng 8 giờ sáng, Cha bị mời ra ngoài
chừng 15 hay 20 phút. Cha trở vô không có gì là buồn phiền hay lo lắng gì cả.
Người ta chất rơm rạ chung quanh lẫm lúa nhà Ông Giáo Sự và biết chắc là
họ sẽ đốt chấy tất cả. Cha bị mời ra lần thứ hai khoảng 10giờ sáng. Khi trở
vào, mặt Cha đỏ ngầu như bị đánh hay bị tát. Cha bảo ăn năn tội và cha
giải tội lòng lành. Anh Ba Nghĩa của bà nói với Cha Mẹ bà là: Thôi Cha Má hãy
rửa tội để rồi tất cả chết chung vối Cha và được lên thiên đàng chung. Anh ba
Nghĩa xin nước nơi người canh nói là uống, nhưng đưa cho Cha Fx. Diệp rửa tội
cho bà nội bà, không nhớ tên, Cha bà tên Trần văn Năng, Mẹ bà tên Dư thị Lượm,
em trai bà tên Trần văn Nuôi lúc đó bảy tuổi, lấy tên thánh Phanxicô Xaviê,
chết năm 2007 và em gái bà tên Trần thị Cảnh lúc đó bốn tuổi, lấy tên thánh
Anna. Sau nầy, Cha Huỳnh minh Ký ở Bặc Liêu đã làm phép bù cho Cha Mẹ và hai
em của bà. Lần thứ ba Cha bị mời ra khoảng hai ba giờ chiều. Cha không
trở lại. Đoán là Cha đã bị thủ tiêu. Khá lâu sau đó, chừng bảy giờ tối họ bỏ
cửa trống cho ra về nhưng căn dặn là phải bỏ Tắc Sậy, nếu không sẽ giết hjết
không còn con đỏ. Ngươi ta quay về thu gom đố đạc và tản cư. Hôm
sau, người được biết là cha chết. Người ta đi lấy xác Cha ở ao nhà chỗ Ông
Giáo Sự. Có nhiều người đàn ông thương mến và nóng lòng đi tìm lấy xác Cha,
trong đó có Ông Năng, cha của bà. Họ mô tả: Cha bị chém từ phía sau ót, chết
trần truồng và úp mặt. Người ta bỏ cha lên xuồng chở về nhà Ông Biện Thơ ở
khúc tréo và chôn cha trong phòng thánh.
Bà Trần Thị Cảnh được Cha Diệp rửa tội khi bị
giam trong lẫm lúa lúc 4 tuổi.
Ghi chú: lần phỏng vấn nầy có cả bà Trần thị Cảnh ở
Vĩnh Hiệp lên thăm chị là bà Trần thị Hường ở Cái Răng. Cà hai đều đồng ý về
những điều kể trên. Có hình bà Trần thị Hường, áo đen và bà Trần thị Cảnh áo
màu xanh.
Linh mục Phêrô Trần thế Tuyên
Theo dấu chân ChaNgày 13.8.2011: An Hải và
Cam bô
Theo “Tiểu Sử Linh Mục Phanxicô TRƯƠNG BỬU
DIỆP” được in phía sau hình Cha thì “Tháng 03.1930, Cha Sở Họ Đạo Tắc Sậy.
Ngài đã giúp đỡ thành lập nhiều họ đạo trong vùng: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Chủ
Chí, Khúc Tréo, Đông Gò, Rạch Rắn. . .
Bà Đốc, chừng hơn 10 cây số tính từ trục
lộ giao thông gần thị trấn Gành Hào. Ngày nay không còn di tích gì của nhà thờ
cả: Nhà thờ bị phá sập trong thời chiến và không có linh mục từ sau năm 1946.
Sau thời loạn ly, dân chúng tản cư trở về và xây dựng nhà ở trên nền nhà thờ.
Bây giờ ngay cả nên nhà thờ cũng không còn dấu vết.
An Hải hay Lò Than ngày xưa hay Gành Hào
ngày nay được dung làm đất thánh Công Giáo. Nên nhà thờ cách trục lộ giao
thông gần thị trần Gành Hào chừng hơn cây số. Chúng tôi đã thấy có chừng 10
ngôi mộ trên nền nhà thờ cũ nầy. Nhà thờ mới khang trang mang tên Phanxicô
được coi như nhà thờ Công Giáo Gành Hào bây giờ.
Đi xe phải mất một giờ đồng hồ từ Tắc Sậy
tới Gành Hào. Cách nay bảy mươi năm, Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp dùng xuồng
chèo, chắc chắn mất không dưới một ngày dài. Vậy mà Cha phải gánh vác một họ
chánh là Tắc Sậy và tám họ đạo lẽ (Tiểu sử không ghi họ Đầu Sấu cách Chủ Chí
chừng bốn cây số) Lòng nhiệt thành với Giáo Hội và tình thương con chiên bổn
đạo của Cha Diệp thật quá lớn lao.
Campbot, viết theo kiểp phát âm tiếng Việt
là Cam Bô. Ông nầy là một điền chủ người Pháp có thế giá trong vùng thời bấy
giờ. Ông đã xây cất một nhà thờ gần nhà ông và mời Cha Diệp đến dâng lễ cho
Ông cũng như bà con tá điền chung quanh. Điều nầy chắc chắn đã trở thành
chuyện đáng ghét cho những người chống thực dân pháp thời bấy giờ, mặc dù chỉ
thuần tuý tôn giáo.
Sau năm 1946, không còn linh mục và người
dân phải di tản thời loạn ly. Nhà thờ Cambô bị phá sập không con dấu vết. Phần
Mộ Ông Cambô đã được di dời từ lâu, bây giờ thuộc phần đất nhà của một gia
đình trẻ sau nầy. Tuy nhiên, rất nhiều người biết đến tên Cam Bô và phần mộ
của Ông dù không có ai là Công Giáo chung quanh đó.
Tường Trình 17.8.2011Cồn Phước và Cù Lao
GiêngBút Tích Rửa Tội của Cha Fx. Trương bửu Diệp
Sổ rửa tội ở Cồn Phước: Không còn quyển sổ
nào trước năm 1930. Lý do: Xây sửa nhà xứ nhiều lần, dời đổi nhiều lần và đã
cất giữ không cẩn thận. Nên mối đã ăn hết những quyển sổ cũ.
Sổ Rửa Tội ở Cù lao Giêng: Cồn Phước đã
từng là họ lẽ của Cù lao Giêng. Có một quyển sổ rửa tội cũ cho tới năm 1888.
Không có quyển nào năm 1897, năm Cha Diệp sinh ra và tửa tội.
Trang sau của hình Cha Fx. Trương bửu Diệp
có Tiểu Sử Linh Mục Phanxicô Trương Bửu Diệp ghi như sau: “Linh mục Phanxicô
Trương Bửu Diệp sinh ngày 01-01.1897, rửa tội ngày 02.02.1897 tại Họ đạo Cồn
Phước, thuộc ấp Mỹ Lợi, Xã Mỹ Luông, hiện nay thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện
Chợ Mới, tỉnh An Giang”
Do ai ghi va lấy chứng từ ở đâu?
Linh mục Martinô Nguyễn ngọc Tỏ hiện la
Cha Sở An Bình, Rau Răm (số điện thoại di động 0913900418) nguyên là Cha Sở
Tắc Sậy từ 1986-2001. Anh Lê vương Bá, từng cộng tác với Cha Tỏ nhiều năm, số
điện thoại di động 0977362025
Năm 1990, hai người đã lên tận Cồn Phước
tìm bút tích Rửa Tội của Cha Fx. Trương Bửu Diệp. Cha Sở Cồn Phước lúc bấy giờ
là Cha Phaolô Nguyễn ngọc Đỗ (Cha sở Cồn Phước từ 1974-1997) đã mở sổ rửa tội
của Cồn Phước và chỉ rõ cho hai người bút tích rửa tội, ngày tháng năm sinh,
tên Cha Mẹ của Cha Fx. Trương bửu Diệp.
Cha Martinô Tỏ và Anh Lê vương Bá đã thề
và xác nhận sự thật trên điện thoại như vậy vào lúc 10giờ sáng ngày 17.8.2011
với lm. Phêrô Trần thế Tuyên. Cha Sơn, Cha sở Cồn Phước cũng như Ông Nguyễn
văn Trào đều xác nhận là vì bất cẩn và sửa chửa nhà xứ nên đã để cho mối mọt
gậm nhắm hầu hết các số rửa tội cũ sau khi Cha Đỗ chết.
Ở đất thánh Cồn Phước, ngôi mộ của thân
sinh Cha Fx. Trương bửu Diệp là Ông Trương văn Đặng và bà Lucia Ntuyễn thị
Thanh đã được chỉnh trang rất đẹp. Ngoài ra cũng còn nền nhà của Ông Bà Đặng
và Thanh sinh sống ngày xưa.
Căn nhà hiện nay và cây cột (bên trái) của
thời Cha Diệp
Căn nhà mới cất sau nầy trên nền nhà cũ, chỉ còn giữ lại cây cột của thời
Cha Diệp. Tủ bàn thờ của gia đình thời Cha Diệp vẫn còn.
Tủ bàn thờ của gia đình thời Cha Diệp
Một chi tiết liên quan đến tiểu sử: “Ngày
12.03.1946, Ngài bị bắt cùng trên 70 giáo dân…) Không một nhân chứng nào nhớ
ngày tháng Cha Fx. Trương bửu Diệp bị bắt và bị giết chết. Ngày 12.03.1946 do
Cha Anthony Vũ xuân Vinh ước đoán là “tháng sau Tết người ta thu rơm về nhà
mới có rơm chất chung quanh lẫm lúa để thiêu sống giáo dân và đất trong đồng
khô hạn nứt nẻ, đi đau chân như bà Trần thị Cảnh tường thuật khi bà được Cha
bà là Ông Trần văn Năng cõng trên vai đi đến Cây Gừa. Ghi nhận và
tường trình: Lm. Phêrô Trần thế Tuyên
V. Nhân chứng gián tiếp – De Auditu –
Hearingtnesses
Cha Antôn Vũ xuân Vinh – Cha sở Tắc Sậy từ 1977-
1986Thự hiện phóng vấn ngày 12.8.2011 tại Họ Đạo Vĩnh Hậu do Cha
Tuyên và Cha Tuân
Tắc Sậy năm 1977 thưa dân và rất nghèo.
Nhà thờ cũ rất gần bờ sông và có thể tuột xuống sông bất cứ lúc nào. Tôi được
đổi đến nhưng chưa có giấy chính thức thường trú. Vừa đến đó được ít ngày, tôi
đi mua gạo và gặp nhân viên chính quyền xã, tôi xin Ông ta cho tôi sổ mua
hàng. Tôi được cấp sổ mua hàng, được coi như người có hộ khẩu.
Sổ rửa tội khi Cha Diệp làm Cha sở Tắc
Sậy
Tôi bắt đầu làm tháp chuông rồi di dời và
sửa sang nhà thờ. Làm vì cần làm, nhưng cũng không biết sẽ đi đến đâu. Khi sửa
sang nhà thờ, một giáo dân đến làm thí công đã bị rơi từ trên cao xuống. Anh
ta bất tĩnh và có thể chết. Tôi cầu xin với Cha Diệp, Cựu Cha Sở Tắc Sậy.
Chừng năm phút sau, một Bác Sĩ đi ngang, vào thăm nhà thờ. Bác Sĩ làm cấp cứu
cho anh thanh niên bị rơi từ trên cao nầy. Bác Sĩ cho anh uống thuốc. Không
đầy 30 phút sau anh lồm cồm ngồi dậy, đứng lên và nói với tôi là: Con mạnh lãi
rồi, không có sao cả. Anh mạnh khoẻ và còn sống cho đến ngày nay.
Tôi càng ngày càng tin vào sự trợ giúp của
Cha Diệp. Tôi kêu gọi mọi người cầu nguyện và rất nhiều người được ơn. Căn cứ
vào lời tường thuật của bà con, tôi tổ chức lễ giỗ đầu tiên cho Cha ngày 12.3.
1982. Lễ giỗ đơn giản: chỉ có một bàn ăn hơn mười người.
Nghe người ta kháu nhau rằng: Tên lính
Nhật đầu tiên không có can đảm chém vì thấy thần sắc của Cha thật đạc biệt.
Tên thứ hai phải nốc cả nửa lít rượu mới dám chém Cha. Cuộc đời Cha thật thánh
thiện. Cha là người luôn ban ơn phúc cho người khác: khi còn sống Cha thương
người lư6ơng người giáo. Bây giờ, mọi người đer61n với Cha, người lương có thể
nhiều hơn người công giáo. Ai cũng nhận được ơn lành nơi Cha.
Đức Cha Gioan Baotixita Bùi Tuần – Giám Mục hưu trí Long
XuyênPhỏng vấn ngày 6.8.2011.
Đức Cha GB. Bùi Tuần thật mộ mến Cha
Phanxicô Trương Bửu Diệp. Ngài đã chia sẻ với chúng tôi cả giờ đồng hồ. Ngài
nhấn mạnh vào lòng từ tâm của Cha. Ngài nhìn nhận Cha là một hiền nhân, đức độ
và giàu lòng bác ái đáng cho mọi linh mục bắt chước.
Xin in lại nguyên văn bản mà Đức Cha Bùi
Tuần đã trao cho tôi:
Những cảm nhận của những người đã đến cầu nguyện với Cha
Phanxicô Xaviê Trương bửu Diệp.
I. Cảm nhận về chính Cha Phanxicô X. Trương bửu
Diệp.
Cha là con người đơn sơ, bình dân. Cha là con người sẵn sàng đón
tiếp. Cha là con người luôn lắng nghe. Cha là con người có cái
tâm. Cha là con người dạt dào tình xót thương. Cha là con người để ý
đến cuộc sống từng người. Nói tắt một lời: Ai cũng cảm nhận Cha Diệp là
con người dễ thương. Ngài thương hết mọi người, không phân biệt tôn
giáo, tín ngưỡng, trình độ, giai cấp, giáo lý, lễ nghi. Ngài thương cách
riêng những người nghèo túng, khổ đau. Ngài có Chúa ở cùng.
Đức Cha Bùi Tuần – Long Xuyên
II. Cảm nhận về chính bản thân mình
Sau khi đến với Cha, tâm sự với Cha, cầu nguyện với Cha, hầu như mọi
người đều có những cảm nhận về bản thân mình như sau: Mình được Cha yêu
thương. Mình được Cha chia sẻ. Mình được Cha giải cứu. Mình thấy
mình được liên hệ với thế giới thần thiêng. Mình thấy mình cần sống tốt
hơn. Mình thấy mình cần năng cầu nguyện nhiều hơn. Cầu nguyện một cách hồn
nhiên và chân thành. Mình thấy Hội Thánh của Cha Diệp trở nên gần gủi với
mình. Mình thấy Chúa của Cha Diệp trở nên người Cha xót thương hơn mình
tưởng. Riêng những người túng nghèo, khổ đau lại tìm được nơi Chúa của Cha
Diệp một nguồn an ủi và hy vọng đặc biệt, mà họ không tìm được ở đâu
khác.
III. Cảm tưởng của tiêng tôi.
Cha Phanxicô Trương bửu Diệp là mẫu gương rất hợp thời cho những người
hoạt động mục vụ và truyền giáo tại Việt Nam hôm nay.
Tâm lý người Việt Nam hôm nay tuy vốn trân trọng những đấng anh hùng,
nhưng thích tìm đến những vị lãnh đạo dễ thương. Dễ thương ở chỗ có đời sống
bình dị, đơn sơ, gần gũi, biết đưa con người vào chiều kích thiêng liêng bằng
những thái độ sống cảm thương và thương xót. Sau khi gặp gỡ với những vị
lãnh đạo dễ thương, họ cảm thấy mình được kính trọng, được yêu thương, được hy
vọng. Thiết tưởng đó là một khởi đầu tôt cho mục vụ truyền giáo.
Long Xuyên ngày 06 tháng 8 năm 2011 + GB. Bùi
Tuần http://www.liengiaositusi.com/ThongTin/ChuyenDe/ChaTruongBuuDiep/8%20NhanChung.html
|