1. Để
sống một cách sung mãn trong ơn gọi hôn nhân, thiết tưởng cần
phải vượt qua não trạng vị luật hay đúng hơn cái tâm thức mà
chúng ta thường gọi là “tâm thức tiêu thụ” đối với các bí tích
trong Giáo Hội. Với tâm thức tiêu thụ ấy, nhiều đôi vợ chồng cho
rằng: một khi đã chịu bí tích trong nhà thờ thì cuộc sống hôn
nhân đương nhiên sẽ xuôi buồm thuận gió.
Thật ra nghi thức cử hành trong
nhà thờ mới chỉ là khởi đầu của bí tích Hôn Phối mà thôi. Bí
tích Hôn Phối là cả cuộc sống vợ chồng với tất cả những thăng
trầm, những chiến đấu, những vui buồn từng ngày. Chính qua những
sinh hoạt từng ngày ấy mà tình yêu vợ chồng trở thành bí tích,
nghĩa là trở thành dấu chỉ hữu hình của Thiên Chúa. Tất cả những
biểu lộ của tình yêu lứa đôi từ những lời nói, ánh mắt, sự âu
yếm cho đến tình thương đối với con cái… tất cả đều là dấu chỉ
hữu hình của Thiên Chúa tình yêu. Đó là một tình yêu có thể thấy
được, cảm nhận được. Con cái hân hoan khi chứng kiến tình yêu
ấy, những người xung quanh được thánh hóa khi nhìn thấy tình yêu
ấy.
Nhưng tất cả mọi biểu lộ của tình
yêu vợ chồng sẽ dẫn tới sự kết hợp nên một thân xác giữa hai
người, tức hành động giao hợp. Đó là dấu chứng cao cả nhất của
tình yêu Thiên Chúa. Bàn đến một nền tu đức đặc biệt cho các đôi
vợ chồng, thiết tưởng chúng ta không thể không nói đến giá trị
nội tại của hành động này. Một cái nhìn lành mạnh và thánh thiện
về hành động giao hợp là điều mà chúng tôi cố gắng trình bày
trong bài này.
2. Để
có được cái nhìn lành mạnh và thánh thiện trên đây, thiết tưởng
chúng ta cần đọc lại số 49 trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng
của Công Đồng Vaticanô II:
“Là một hành động có đặc tính nhân
linh cao cả vì từ một nhân vị này hướng tới một nhân vị khác
bằng một tình cảm tự ý, tình yêu vợ chồng bao gồm hạnh phúc toàn
diện của con người. Vì thế, tình yêu vợ chồng có thể lồng vào
những biểu lộ của thân xác và tâm hồn một giá trị đặc biệt khiến
chúng trở nên cao quí như những yếu tố và dấu hiệu đặc thù của
tình yêu lứa đôi. Một tình yêu kết hợp yếu tố nhân loại với yếu
tố thần linh như thế phải thấm nhuần cả đời sống, và hướng dẫn
đôi vợ chồng biết tự do trao hiến cho nhau qua những tâm tình và
cử chỉ yêu mến. Hơn nữa chính nhờ những hành vi quảng đại của
mình mà tình yêu giữa hai người được trọn vẹn và lớn lên. Sự âu
yếm trên được biểu lộ và hoàn hảo một cách đặc biệt qua những
động tác riêng của bậc hôn nhân.
Bởi vậy, những hành vi thực hiện
sự kết hợp thân mật và thanh khiết của đôi vợ chồng thật là cao
quí và chính đáng. Việc thực hiện chúng một cách xứng với con
người, những hành vi ấy biểu lộ và khích lệ sự trao hiến cho
nhau, nhờ đó hai người làm cho nhau thêm phong phú trong hoan
lạc và biết ơn”.
Những dòng trên đây của Công Đồng
thực là một bài ca về hành động giao hợp trong đời sống vợ
chồng. Trước kia hành động ấy bị xem như một hành động thấp hèn
không xứng với phẩm giá con người, một hành động mà có lẽ Giáo
Hội chỉ cho phép làm để xoa dịu cơn đói khát tình dục mà thôi.
Với Công Đồng Vaticanô II, động tác ấy không chỉ được khuyến
khích mà còn được xem như một nghĩa vụ giúp hoàn thiện hoá hai
vợ chồng.
Nói cách khác, việc giao hợp vợ
chồng không là một động tác tuỳ tiện mà hai người chỉ thực hiện
theo sở thích, nhưng phải được xem như một phương thế để tiến
triển trên con đường nên thánh. Nếu đó là một động tác thực sự
xứng với con người được thực thi với sự chú ý, cảm thông, tôn
trọng, hy sinh, quảng đại thì đó cũng là một hành động thánh
thiện và mang tính tôn giáo, bởi vì sống trong tình yêu là sống
trong Chúa. Tác động đó cũng là một tác động Kitô giáo bởi nó là
hình ảnh của mối tương quan giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài.
3.
Không thể bàn tới con đường tu đức cho các đôi vợ chồng mà không
đề cao tầm quan trọng ý nghĩa và giá trị sinh hoạt tính dục
trong đời sống lứa đôi. Ngày nay với cuộc cách mạng tình dục,
sách vở, báo chí và nhất là phim ảnh đang cổ võ cho một cuộc
sống tính dục buông thả trụy lạc, tính dục được hoàn toàn đồng
hóa với tình yêu hoặc hoàn toàn tách biệt khỏi tình yêu. Nhưng
kinh nghiệm cho chúng ta thấy, khi tính dục không còn là ngôn
ngữ của tình yêu thì cuộc sống xã hội cũng bị xáo trộn. Những tệ
trạng gia đình như phá thai, ly dị đến bao nhiêu tệ đoan xã hội
khác đều bắt nguồn từ chính sự tách biệt tính dục ra khỏi tình
yêu. Xét cho cùng, khi con người tách biệt tính dục ra khỏi tình
yêu thì nó tự hạ phẩm giá làm người của mình.
Vì là dấu chỉ của tình yêu Thiên
Chúa đối với con người nên bí tích Hôn Phối luôn nhắc nhở người
Kitô hữu về ý nghĩa cao cả của tính dục. Tính dục hay đúng hơn
việc giao hợp vợ chồng là bí tích của tình yêu Thiên Chúa qua sự
kết hợp nên một thân xác và tâm hồn giữa hai người. Hai vợ chồng
cần phải ý thức rằng, họ đang thực thi một sứ mệnh cao cả mà
Thiên Chúa đã uỷ thác. Đó là được tham dự vào quyền năng sáng
tạo và trở thành nhân chứng cho tình yêu của Ngài.
4.
Hành động giao hợp là một động tác cao cả và thánh thiện, đó là
cái nhìn mà các đôi vợ chồng luôn có đối với sinh hoạt tính dục
trong đời sống lứa đôi. Có lẽ không có mặc khải nào rõ ràng hơn
về ý nghĩa và giá trị của sinh hoạt tính dục trong đời sống vợ
chồng bằng sách Diễm Tình Ca. Vào khoảng năm 90 sau Công Nguyên,
trong một công hội tại Danđia bên Palestin, các giáo trưởng và
học giả Do Thái đã tranh luận sôi nổi về việc có nên xem tác
phẩm này là Sách Thánh nghĩa là được linh ứng hay không? Cuối
cùng, mọi người đã đồng thanh đưa tác phẩm vào qui điển, nghĩa
là danh mục các Sách Thánh. Và một giáo trưởng đã phát biểu như
sau: “Nếu những quyển Sách Thánh khác là thánh thì Diễm Tình Ca
là cực thánh”.
Cuộc tình lãng mạn giữa đôi trai
gái mục đồng ấy đã có một thời bị Giáo Hội nhìn với đôi mắt nghi
ngờ và sợ hãi. Ngày nay, với giáo huấn của Công Đồng Vaticanô
II, những biểu lộ tình yêu trong tác phẩm này đã tìm được giá
trị đúng đắn của nó.
Dưới sự soi sáng của Công Đồng,
ngày nay, Kitô hữu chúng ta sẽ không còn xem thân xác hay những
biểu lộ của tình yêu là đê hèn hay hạ cấp nữa, nhưng là dấu chỉ
của một thực tại cao cả là chính tình yêu của Thiên Chúa. Cái
nhìn thánh thiện ấy sẽ giúp các đôi vợ chồng luôn ý thức rằng,
họ đang trau dồi một trong những nghệ thuật cao cả nhất trong
cuộc sống con người. Đó là nghệ thuật yêu thương.
Nếu nghệ thuật là một cố gắng thể
hiện chân thiện mỹ thì tình yêu vợ chồng, mà tột đỉnh là sự kết
hợp nên một thân xác, cũng chính là một thể hiện của sự thánh
thiện, sự tuyệt mỹ của tình yêu Thiên Chúa. Sự kết hợp đó chỉ
thể hiện được tình yêu Thiên Chúa khi nó là tuyệt đỉnh, là điểm
hội tụ sự dâng hiến, lòng quảng đại, sự hy sinh mà hai vợ chồng
luôn thực thi cho nhau. Chỉ như thế, tình yêu giữa hai người mới
trở thành cung thánh cho sự hiện diện của Thiên Chúa và là bí
tích tình yêu của Ngài đối với nhân loại.